ผู้เขียน หัวข้อ: ขอพูดหน่อยนะครับ ว่า Mirage จุดเปลี่ยนของ Eco car ในเมืองไทย(แน่นอน)-By SilverGรัก Eco car  (อ่าน 38488 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179

มิราจ สวิฟ ไม่สามารถเขย่าตลาดได้หรอกครับ
กำลังผลิตยังน้อย ศูนย์บริการยังน้อย

ผมเชื่อได้เลยว่า หลังจากรถออกมาแล้วมีคนแห่ไปซื้อ

- ปัญหาแรกที่ต้องจัดการคือ "เซลล์" จะเล่นตัวมั้ย จะทำกริยายังไง จะอมเงินมั้ย จะเป็นโรคเลื่อนมั้ย
- ปัญหาต่อมาคือเรื่อง Defect ของรถเนื่องจากการเร่งกำลังผลิต
- ปัญหาต่อมาคือการแก้ Defect นั้นๆ ว่าจะประทับใจลูกค้าได้แค่ไหน
- ปัญหาสุดท้าย คือเรื่องของบริการหลังการขาย รอนานมั้ย อะไหล่มีมั้ย ฟันหัวแบะหรือเปล่า

ถ้าแบรนด์รอง มวยรอง สามารถจัดการจุดอ่อนตรงนี้ได้ บวกกับคุณงามความดีของรถ รับรองยอดขายกระจาย

ออฟไลน์ Lookkaew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 720
Re: ขอพูดหน่อยนะครับ ว่า Mirage จุดเปลี่ยนของ Eco car ใ&#
« ตอบกลับ #61 เมื่อ: มีนาคม 11, 2012, 18:53:47 »
...ผมว่าจุดเปลี่ยนอีโค่คาร์บ้านเราก็คือมาร์ชนั่นล่ะ คือเปลี่ยนจากรถเล็กธรรมดา มาเป็นอีโค่
มิราจ...สำหรับผมแล้ว มันไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนเลยครับ

จุดที่เปลี่ียน...ต้องรถดูสวิฟท์ครับ เปลี่ยนยังไงน่ะเหรอ
รถเล็กที่เป็นเหมือนรถใหญ่
   เครื่องใหญ่
   พื้นที่เยอะ
   ช่วงล่างดีกว่ารถขนาดเดียวกันหรือใหญ่กว่า
   ความเงียบในห้องโดยสาร
   วัสดุและดีไซน์

เปลี่ยนของจริง รอดูของจริงไล่ๆ กับมิราจ

สิ่งหนึ่งที่ผมว่าเปลี่ยน คือมิราจมี GPS Navi ในรุ่นท้อป เป็นสิ่งเดียวจริงๆ ที่ผมมองว่ามิราจจะขายดีขึ้นมาหน่อย

ส่วนเรื่องศูนย์บริการและโชว์รูมซูซูกิ ที่เหมือนจะมีน้อย แต่จริงๆ แล้วโตไวมากๆ ทั้งใน กทม.และ ตจว.
....คิดดีๆ นะครับ ถ้าคุณคิดว่ายี่ห้อมิตซูบิชิมีภาษีดีกว่า และจะทำยอดได้มากกว่า หากมองจากเหตุผลนี้

ปล.ผมเองไม่ได้มีอคติอะไรกับมิตซู ที่บ้านก็ใช้ และชื่นชอบมิตซูมาตลอด จนกระทั่งวันหนึ่ง ซึ่งมิตซูไม่อาจเป็นเหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว รถมิตซูไม่มีเอกลักษณ์เหมือนสมัยก่อนอีกแล้ว
เรื่องศูนย์บริการที่มีแต่คนติ ว่าบริการไม่ดี อะไหล่แพง บ้านผมใช้มา 3 คัน ทั้งแต่ปี 96 จนถึงปัจจุบัน ก็ไม่เคยมีปัญหาเรื่องนี้ รู้สึกว่าไม่ใช่สิ่งที่ต้องกังวลหากซื้อมิตซู

ปัจจุบัน มิตซูเองก็ออกรถที่น่าสนใจ(ในสายตาผม)อย่าง Lancer Ex, Space Wagon, Triton, Pajero Sport แต่โมเดลตัวเอกที่คนเฝ้ารอมาเนิ่นนานอย่าง EX ออกมาก็ค่อนข้างแป้ก ไม่สมกับที่แฟนๆ รอกัน
ว่ามันจะแจ่มเยี่ยม ขายดีโดดเด่น ตาม Civic และ Altis ไม่ห่างนัก
   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 11, 2012, 19:00:53 โดย Lookkaew »

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
เท่าที่เซลบอกผมวันที่ผมไปรับรถอัลเมร่า

บอกมาร์ชไมเนอร์ มีเบาะแยก 6/4 แล้วนิ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ joufo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,248
ให้พูดตรงๆเลยไหม?

ไม่มีทาง ที่ Swift จะเป็นอันดับ 1 ในตลาด ECO Car Sub-B Segment เว้นเสียแต่ว่า
ตัวเลขในทุกด้านมันจะออกมาดีมากๆ (ไม่ใช่แค่ความประหยัด)
ศูนย์บริการ ต้องแก้ปัญหาให้ลูกค้าจบทุกราย และการจัดการกับ
กรณี Defect ของรถ ต้องรวดเร็วกว่านี้ ไม่ใช่แค่ ดูแลลูกค้าจนจบ
แต่ต้องเร็วกว่านี้

แค่นี้แหละ ไม่ยาก ที่จะทำให้ Mirage เป็นหมายเลข 1 ในกลุ่มตลาดของตนได้
เหมือนที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว กับ Pajero Sport


สรุปแล้วพี่จิมพูดถึง Swift หรือ Mirage ครับ?


ผมไม่งงนะ

คือ ถ้า มิตซูทำแบบที่คุณจิมบอกได้ว่า


ศูนย์บริการ ต้องแก้ปัญหาให้ลูกค้าจบทุกราย และการจัดการกับ
กรณี Defect ของรถ ต้องรวดเร็วกว่านี้ ไม่ใช่แค่ ดูแลลูกค้าจนจบ
แต่ต้องเร็วกว่านี้


มิราจ ก็ขึ้นเป็นที่ 1 ได้ไม่ยาก

เช่นเดียวกับ สวิฟ ถ้า ซูซูกิ ทำได้ อย่างนี้

ศูนย์บริการ ต้องแก้ปัญหาให้ลูกค้าจบทุกราย และการจัดการกับ
กรณี Defect ของรถ ต้องรวดเร็วกว่านี้ ไม่ใช่แค่ ดูแลลูกค้าจนจบ
แต่ต้องเร็วกว่านี้

สวิฟ ก็ขึ้นที่ 1 ได้ไม่ยากเหมือนกัน


อยู่ที่ใคร จะสร้างภาพลักณ์ด้านบริการหลังการขายได้ดีกว่ากันครับ
ไม่ใช่แค่สร้างภาพ แต่ต้องทำให้เห็นจริง และทำได้จริงๆ


ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ขอโทษค้าบ  พิมพ์ผิดค้าบ
จะพิมพ์คำว่า Mirage ดันไปเขียน Swift เฉยเลย แหะๆ

ออฟไลน์ grev

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 322
จะมีสักกี่คนที่ก่อนซื้อรถจะหาข้อมูลที่แน่นปึ้กขนาดคุณ SilverG
ลองถามคนซื้อ 8ใน10 คน เลือกหน้าตาก่อนเลยครับสวยถูกใจยังไงก็ซื้อ
ถัดมาก็ยี่ห้อ โดยส่วนตัวผมว่า สวิฟกับมาชหน้าตาน่าคบพอๆกัน มิราจนี่หน้าตามันด้อยกว่าชาวบ้านเค้าเลย

ออฟไลน์ wiszard

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 165
ขอโทษค้าบ  พิมพ์ผิดค้าบ
จะพิมพ์คำว่า Mirage ดันไปเขียน Swift เฉยเลย แหะๆ

สงสัยจิตใจพี่จิมคงคิดถึงแต่ Swift อยู่เป็นแน่ ผมคนนึงก็รอดูตัวจริงอยู่ อยากเห็นมากๆ

ออฟไลน์ Appenzell Swiss

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 327
ผมให้ fail เลยครับ  Mirage หน้าตาไม่ได้เรื่อง ผมดันไปหวังลมๆแล้งๆกับตัวต้นแบบ ที่มันดูผู้ดีมากๆ
คนรู้จักคนไหนซื้อมีเคือง 55++ หน้าตามันวอนโดนตื้บนัก
ใครชอบก็ขอโทษด้วยนะครับ พูดเกินไป

ส่วนSwift ถ้ามันไม่มียี่ห้ออื่นที่ดีกว่านี้แล้วจริงๆ ก็คงจะซื้อ เพราะต่อให้ของดี มีคุณภาพแค่ไหน แต่บริการหลังการขายไม่ได้เรื่อง ก็ถือว่าไม่เป็นผลดีต่อลูกค้า ซึ่งSuzuki ยังขาดความน่าเชื่อถือตรงนี้อยู่ เป็นงานหนักของฝ่ายการตลาดและฝ่ายการผลิตที่ต้องทำงานร่วมกันให้ดี

การตัดสินใจที่น่าจะเข้าท่าในความคิดคือ ยังไม่ซื้อEco Car ในช่วงนี้หรือปีนี้ รอดูพัฒนาการและการฝัดร่อนของตลาดต่อไป ถ้าไม่รีบจริงๆ
PS.พี่จิมมี่อำเราซะได้  ;)
สภษ.(Proverb)14:15 คนเขลาเชื่อถือวาจาทุกอย่าง แต่คนหยั่งรู้มองดูว่าเขากำลังไปทางไหน

ออฟไลน์ jimsrsa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 406
    • อีเมล์
หน้าตา Mirage, Ex ไม่เอาใจตลาดผู้หญิงซะเลย แนวโน้มคงใกล้เคียงกัน

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214

ถ้าวัดที่ตัวรถอย่างเดียว swift กิน Mirage แน่นอน

แต่โดยภาพรวม ซู ประเมิณยอดขายปีนี้ไว้เพียง 10000 คัน

ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ที่ซูจะไม่ได้รีบร้อนปรับปรุงแก้ไข เรื่องบริการ มากนัก ประมาณว่าค่อยเป็นค่อยไป

และถ้ายอดขายมันดันเกินกว่าที่ตั้งเป้าไว้ มากๆ

ซึ่งผมคิดว่ามันจะเป็นเช่นนั้น

ซูก็จะมาตกม้าตาย เพราะเรื่องบริการนี่เอง


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2012, 13:27:50 โดย banch »

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
เจ้านี่คงไม่ใช่ยังไงซะ นิสสันจะขายรถพวกนี้ได้มากสุด สวิฟยังไงก็ไม่ได้เท่าเพราะไม่มีตัวแทนจำหน่ายเลยน้อยสุดๆ จะขายได้ด้วยตัวมันเองล้วนๆ ส่วนมิราจ อาจขายได้มากกว่าสวิฟเพราะความพร้อมที่มากกว่า
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
หน้าตา Mirage, Ex ไม่เอาใจตลาดผู้หญิงซะเลย แนวโน้มคงใกล้เคียงกัน

แล้วเกิดว่า Mirage ขายไม่ดีแบบ EX ล่ะ
มิตซูบิชิเลิกการผลิต ปิดโรงงาน เลิกขาย ปลดคนงาน นั่นพอจะเป็นจุดเปลี่น Eco car ในเมืองไทยได้ไหมครับ

คงไม่....ก็แค่หายไปหนึ่งค่าย สำหรับรถประหยัดน้ำมันที่สุด แต่ก็ยังเหลืออีกหลายเจ้าเลยทั้ง March/Brio/Swift

คนทั่วไปอดใช้รถประหยัดที่สุดก็แค่นั้น!

ผู้บริโภคก็กลับไปสู่มาตรฐานการบริโภคน้ำมันของรถ Eco car ระดับเดิม เลือกหน้าตาแล้วก็ซื้อมาใช้กัน
เท่าที่อ่าน หลายคนลงความเห็นว่า สนหน้าตา สนศูนย์บริการ
 ;D ;D ;D

NgoH

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่าเมื่อก่อน โปรตอน คนไม่สน ศูนย์บริการ มองหารถที่ประหยัด ชะตากรรม อย่างไรไม่สน

ออฟไลน์ balliblue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
เห็นที่ควบคุมแอร์ในรุ่นล่างแล้วก็เหนื่อยใจกับ mitsu ทำไมมันทุเรศยังงั้น สมัยนี้ใครเค้าใช้แบบเลื่อนซ้ายขวาบ้าง จะโบราณไปไหน จะขายไ่ม่ออกก็ตรงดีไซน์ภายในนี่แหละ  ???

ปล อยากได้รถ eco car ที่ดีไซน์ด้านหน้าเป็น brio แล้วด้านหลังเป็นแบบ mirage คงจะเป็น eco car ที่ดูดีไม่น้อย

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2012, 22:06:31 โดย iceball FD »

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
เผื่อฟลุ๊กย้อนยุคแล้วดังแบบฟีโน่มั้งครับ เหมือนสามห่วงผมเลย ฮิฮิ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ LiTtLe BoY

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 134
    • อีเมล์
ส่วนผมว่านิสสัน ทั้งมาชและอัลเมร่า เดี๋ยวก็จะต้องประเคนออฟชั่น ลดแลกแจกแถม สกัดดาวรุ่ง ต้อนรับ ทั้งมิราจและสวิฟเป็นแน่แท้

และคนก็ต้องเทกลับไปซื้อนิสสันอยู่ดี 

ส่วนสวิฟผมว่า คนที่ชอบ ต้องเป็นคนชอบจริงๆเฉพาะกลุ่ม แม้รถจะดี เพราะศูนย์บริการน้อยจริง(แถวบ้านผมยังหาไม่ค่อยเจอ)

และการservice คนที่เคยใช้พวก suzuki carry จะรู้ดีว่าความรู้ว่าช่างมีความสามารถเพียงใด

ผมว่ามิราจคงไปได้อย่างช้าๆ แต่ก็ดีครับ ทำให้ eco car มีการแข่งขัน ผู้บริโภคจะได้มีโอกาสได้ออฟชั่นเยอะมากขึ้น



ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
มาตรฐานประหยัด เริ่มที่ Mirage
มาตรฐานการขับขี่และออฟชัน น่าจะเริ่มที่ swift
มาตรฐาน Eco car ที่ทุกค่ายต้องเอามาวัด March
มาตรฐาน Eco car 4 ประตูที่ทุกค่ายต้องทำให้ใกล้เคียง Almera
H.