แนะนำ Prius แล้วปรับโหมด EV วิ่งขึ้นเขาด้วยไฟฟ้าล้วน และวิ่งลงเขาชาร์จไฟไปในตัว
เพราะมอเตอร์ไฟฟ้ามันให้แรงบิด 207 นิวตั้น มาตั้งแต่เริ่มกดคันเร่ง ดีกว่าพวกเครื่องเทอร์โบซะอีก
ตัดปัญหาน้ำมันหมดกลางทาง ด้วยโซลาเซลล์ชาร์จไฟ และเวลาลงเขาก็ช่วยชาร์จไฟอีก
ตัดปัญหาขึ้นที่สูงแล้วออกซิเจนน้อย ส่วนผสมน้ำมันกับอากาศเพี้ยน ทำให้กำลังตก
ตัดปัญหาขึ้นทางลาดชันแล้วปั๊มไฟฟ้าไม่สามารถดูดน้ำมัน/น้ำมันเครื่องได้เต็มที่
ตัดปัญหาเครื่องร้อนจัด คลัชต์ไหม้ เทอร์โบพัง จากการลากเกียร์ขึ้นเขา
รู้สึกว่ารถไฟฟ้ามีดีมากกว่าที่คิดเยอะเหมือนกันนะเนี่ย...
โซลาร์ของพรีอุสรุ่นใหม่ชาร์จไฟเข้าระบบขับเคลื่่อน ด้วยเหรอครับ ถ้าเป็นอย่างนั้นน่าสนใจและมีประโยชน์มากครับ เห็นบางท่านบอกว่าใช้แต่หมุนพัดลมดูดอากาศร้อนออกอย่างเดียว
โซล่าใช้สำหรับพัดลมระบายอากาศเฉยๆครับ ไม่เกี่ยวกับระบบขับเคลื่อนอย่างสิ้นเชิง
โซล่าใน prius มันเหมาะสำหรับคนที่จอดรถกลางแจ้ง ตากแดดบ่อยๆครับ
แล้ว EV มันก็วิ่งทางเรียบได้แค่ 2km ให้มาวิ่งขึ้นๆลงๆคงเหลืออยู่ไม่ถึง 1.5km
ถ้ามีรุ่น plugin-hybrid อาจพอไหว วิ่งไฟฟ้าได้รู้สึกจะ 20km