ตั้งงบมาก่อนดีกว่าครับ จะคุยกันง่ายกว่า
ถ้าเอาทนทาน ราคาย่อมเยาว์ คงหนีไม่พ้น Lenso กับ SSW ที่เป็นของไทยทำได้คุณภาพ
แต่ถ้าเริ่มมองของญี่ปุ่น ถ้าเบิกใหม่ก็มี Enkei Racing, Enkei Tuning ที่ราคาไม่แพงมาก
ส่วนถ้าจะมองระดับ High-end เช่น Works, Volk Racing, Advan, Prodrive แบบนั้นต้องพกเงินมาตุงกระเป๋านิดนึงครับ
ถ้าจะเอา ดี ทน เบา ถูก คงมีแต่ Lenso S2 ที่คุณ YenChar บอกไว้
แต่ถ้ามีงบสัก 5-6 หมื่น แบบนั้นไปเล่นของญี่ปุ่นมือสองสภาพดีเลยก็ได้ครับ
วิธีดูแท้ไม่แท้ ตอบยากครับ ต้องอาศัยประสบการณ์ ถ้าพูดถึงของญี่ปุ่นก็คือ
1. สติ๊กเกอร์ต้องอยู่ครบ มีทั้งสติ๊กเกอร์บอกขนาด วันผลิต มาตรฐาน
2. พลิกด้านหลังล้อ ตรงก้านหรือดุม ต้องมีปั๊ม Made in Japan
3. พวกสัญลักษณ์ Works, Volk อะไรก็ตามแต่ที่ล้อ ต้องคมชัด ไม่ใช่มนมน
4. สีจะเรียบเนียน ดูบาง ถึงแม้จะเป็นสีแบบพ่นทรายก็มีความเงาในตัว
ประมาณนี้ครับ
รถผมปัจจุบันมีล้ออยู่สามชุด ชุดแรก KR Kruezer ของ Advan เบาจัด ดุ้งง่ายมาก
ชุดที่สอง Racing Hart ทำโดย Enkei อันนี้ล้อประมาณโรงงาน ไม่เบาแต่แข็งแรง
สุดท้าย Bridgestone Made in Japan อันนี้สนแต่ความแข็งแกร่งอย่างเดียว เอาไว้ลงสนาม
ราคาทั้งสามชุดแตกต่างกันราวฟ้ากับดินทีเดียวครับ