4H = แบ่งกำลังให้เป็น 50-50
4L = ใช้ตอน4Hไปต่อไม่ได้ ....
คิดว่าถูก .......
"กะเทย" ไม่มี ร เรือ รับทราบครับ ......
4H ไม่ใช่ 50-50 อ่ะครับ ไม่งั้นแล้วมันจะขับยากมากเลย เป็นโหมดทั่วไป
ส่งกำลังไปล้อหลังมากกว่าล้อหน้า หรือหน้ามากกว่าหลังก็แล้วแต่รถ
ใช้บนทางเรียบทั่วไป และใช้ความเร็วสูงได้ตามปกติ
เพราะตัว Differential มันจะไม่ได้ล็อค 100% ทำให้แต่ละล้อสามารถหมุนด้วยความเร็วต่างกันได้
ดังนั้น มันก็จะไม่สึกหรอมาก ถ้าวิ่งเร็ว หรือมีการเลี้ยว เข้าโค้ง ฯลฯ
ในขณะที่ 4L มันเป็นล็อคตายแบบ 100% กระจายกำลัง 50-50 เพื่อแรงตะกุยเต็มที่
วิ่งเร็วไม่ได้ เข้าโค้งเร็วไม่ได้ เลี้ยวเยอะเยอะไม่ได้ เพราะระบบมันจะขืนกันเองแล้วเกิดความเครียดมาก
ถ้าใช้งานหนักหนักบนความเร็วสูง มันจะทำให้ทุกอย่างพังได้ เพราะรับแรงที่กดเข้ามาไม่ไหวครับ
อยากให้อ่านคู่มือเพิ่มเติมนะครับ ของแบบนี้ต้องศึกษาให้ดีก่อนใช้ครับ
นี่ถ้าเป็นรถ 4WD แบบเมื่อก่อนยุ่งยากกว่านี้อีกเยอะ ต้องลงไปกดปุ่มล็อค Diff ที่ล้อหน้าเอง
แล้วค่อยเข้าเกียร์ 4WD ในรถ แล้วเวลาจะปลด ก็ต้องเดินลงไปปลดล็อคที่ดุม Diff ล้อหน้า
กลับมาขึ้นรถ ใส่เกียร์ 2H แล้วถอยหลังไป 50 เมตร เพื่อจะปลดออกจาก 4WD สนุกพิลึกเลย