แจ้งข่าว ห้ามจดทะเบียน เกี่ยวกับรถจดประกอบ (17เม.ย.55)

Emission-Test

พอดีผมได้อ่านสรุปข่าว
" ห้ามจดทะเบียนรถ ที่ประกอบชิ้นส่วนรถใช้แล้ว หวังปิดช่องเลี่ยงภาษี "

เพราะผมกำลังสนใจเรื่องนี้อยู่พอดี
อยากแบ่งปัน ให้กับเพื่อนๆ ครับ

ที่มา : http://news.mthai.com/politics-news/162023.html
(หากเนื้อหาไม่สมควร Admin ลบกระทู้นี้ได้เลยครับ)

เนื้อหาข่าว...
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า
นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการงดรับจดทะเบียนรถที่ประกอบจากชิ้นส่วนอุปกรณ์ของรถที่ใช้แล้ว 4 ประเภท ประกอบด้วย

- รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน
- รถยนต์นั่งส่วนบุคลเกิน 7 คน แต่ไม่เกิน 12 คน
- รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล
- และรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล

(รวมตัวถังของรถยนต์นั่ง และโครงรถจักรยานยนต์ที่ใช้แล้วทุกชนิด)

ทั้งนี้เพื่อเป็นการแก้ปัญหาที่ปัจจุบัน มีการนำเข้าชิ้นส่วนและโครงสร้างของรถที่ใช้แล้วจากต่างประเทศ
เข้ามาประกอบหรือดัดแปลงเป็นรถใหม่ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ต้องชำระภาษีอากรที่เกี่ยวข้อง
ดังนั้นจึงต้อง งดรับจดทะเบียนรถที่ประกอบจากชิ้นส่วนอุปกรณ์ของรถที่ใช้แล้ว
และเพื่อเป็นการช่วยปกป้องอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ในประเทศด้วย

พร้อมกันนี้ คณะรัฐมนตรียังพิจารณาอนุมัติในหลักการ
เรื่องการกำหนดให้ตัวถังของรถยนต์นั่งที่ใช้แล้วและโครงรถจักรยานยนต์ที่ใช้แล้ว
เป็นสินค้าต้องห้ามในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร
แต่ทั้งนี้จะไม่มีผลบังคับใช้กับกรณีการนำเข้าสินค้าดังกล่าวเข้ามาเพื่อเป็นต้นแบบในการผลิตหรือการศึกษาวิจัยในปริมาณเท่าที่จำเป็น

ข่าวจาก Mthai News ครับ

ปล. แค่นำมาบอกเล่าข่าวครับ เพราะจริงๆ แล้วผมก็สนใจ รถจดประกอบเหมือนกัน
(ชอบ Honda Integra DC5) ถึงตอนนี้คงต้อง จบโปรเจค >.<
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 17, 2012, 18:06:41 โดย Exhaust Emission »



checkmate

พูดตรงๆ " @#$$^%^%@#!!!!!$%%&^^% " ตามนี้ครับ  >:( >:( >:(



Fly to dream

เรื่อง เ-ี้ย ๆ มากๆครับ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



Carrera

รถจดประกอบ  ผมยังเฉยๆ เพราะยังเป็นเรื่องคนบางกลุ่ม

แต่จะให้ห้ามนำเข้าตัวถังรถมือสองนี่ห้ามทั้งคันหรือรวมถึงเฉพาะส่วน  ถ้าเป็นหัวตัดที่จะนำเข้ามาพร้อมอะไหล่จะโดนหรือเปล่า เช่นหัวตัด Impreza อะไรทำนองนี้
ถ้าโดนนี่กระทบมุมกว้างเลยนะครับ  >:( >:(   เพราะอะไหล่มือสองหลายๆอย่างก็มาจากหัวตัด ท้ายตัดทั้งนั้น    อู่รถนี่เดือดร้อนกันแน่ๆ

แต่ประเทศไทยก็ชอบแก้ปัญหาที่ปลายเหตุอยู่แล้ว  ทำใจครับ  ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 17, 2012, 18:33:06 โดย Butterzai »



idolking

ไม่ทราบว่าจะมีการ ตรวจสอบย้อนหลังรถที่จดทะเบียนไปแล้ว เพื่อเรียกเก็บภาษีย้อนหลังด้วยไหม



Wisidsak

ผมก็ไม่เข้าใจทำไมคนต้องแอนตี้เรื่องรถจด นะครับ ( ในกรณีก่อนหน้านี้นะ ถ้าหลังจากนี้มันเป็นเรื่องผิดกฏหมาย มันก็เป็นเรื่องผิดกฏหมาย)

ผมเฉยๆมากเลยอ่ะ มันก็เป็นรถยนต์ประเภทนึง ที่คุณจะเลือกซื้อ แต่ก็อยู่บนความเสี่ยงของช่างที่ประกอบรถว่าดีหรือเปล่า แลกกับราคาที่ถูกลงเยอะ

เห็นด่าๆ กันผมก็ไม่รู้ไปเดือดร้อนอะไร ผมว่าออกแนวอิจฉามากกว่า


เรื่องตรวจสอบย้อนหลังคงไม่มีหรอกครับ เพราะกฏหมายจะไม่ย้อนหลังผุ้ที่ได้รับผลเสียจากการเปลี่ยนกฏหมายครับ
  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ



banch

รถจดประกอบถ้าทำถูกต้องไม่ใช่ปัญหา

แต่ปัญหาคือมันมีคนไปแอบเปิดช่องเล็กๆไว้ให้หลบหลีกเลี่ยง

และทุกเจ้าก็ต้องใช้ช่องเล็กๆที่ว่านี้ ไม่งั้นทำราคาสู้เจ้าอื่นไม่ได้

มีคนไม่กี่คนได้ผลประโยชน์จากช่องเล็กๆช่องนี้

โดยที่รัฐไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย



ส่วนเซียงกงน่าจะยังนำเข้าได้นะ เพราะเอามาขายเป็นอะไหล่ ไม่ได้เอามาประกอบแล้วจดทะเบียน



baeyongcai

รัฐบาลไม่แฟร์เลย...รถจดประกอบมันแย่งตลาดของรถใหม่มากเหรอจ้ะ เลยกลัวบริษัทรถเค้าปิดหนีกิจการกันหมด...



YenChar

รถจดฯ น่ะเข้าใจ
คนทำถูกมีเยอะ แต่คนที่ทำผิดมันก็เยอะเช่นกัน เอาให้ถูกต้องน่ะดีแล้ว

แต่อะไหล่นำเข้ามือสอง รถหัวตัด ตรงนี้มันเป็นซากรถไปแล้ว นำเข้ามาไม่น่าจะเสียหาย
กระทบมุมกว้างแน่นอน



tokyo

เมื่อกี้ก็ฟังจากช่อง7 ไม่ค่อยถนัดเหมือนกันว่า จะยกเลิกอะไหล่มือสองด้วย
ถ้าเป็นงั้นจริง เซียงกงคงถึงกาลอวสาน   ???

เห้อออ L3-DE ของโผมมมมม T-T
07 mazda 3



Iwata Kana Σ4

ถ้ายกเลิกชิ้นส่วนจริงจะก็

เฮ้อออออออออออ เละๆๆ
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ



Maximus

แล้วการใช้สิทธิผู้พักอาศัยในต่างประเทศเกิน1ปี6เดือน(ที่เรียกกันว่าสิทธินักเรียนนั่นแหละ)จะโดนระงับด้วยมั้ยครับ



suttiruk

ชิ้นส่วน, หัว-ท้ายตัดยังเหมือนเดิมเพราะไม่เข้าข่าย

คลังไม่ยอมให้นำเข้าแบบทั้งคันมาเป็นอะไหล่ส่วนกรมขนส่ง (คมนาคม) ไม่รับจดรถแบบนี้แล้ว

ชัดเจนดีรัฐไม่เสียประโยชน์ นักลงทุนมีความเชื่อมั่น..ในมุมมองผมคิดว่าทำถูกครับอันนี้ยังไม่รวมรถนำเข้าที่สำแดงไม่ถูกต้องกระทรวงพานิชย์กำลังหาลู่ทางอยู่...



Headman

คงทำได้ไม่นานหรอกครับ ยังไงหัวตัด อะไหล่ญี่ปุ่น เครื่องเชียงกง อะไรประมาณนี้ มันก็ต้องมีการนำเข้าอยู่ดีล่ะครับ
verified profiles for adult dating - https://privateladyescorts.com - private sex dating site



H3T

แล้วการใช้สิทธิผู้พักอาศัยในต่างประเทศเกิน1ปี6เดือน(ที่เรียกกันว่าสิทธินักเรียนนั่นแหละ)จะโดนระงับด้วยมั้ยครับ
อ่านดูรายละเอียดที่ให้มา ห้ามรถที่ประกอบจากชิ้นส่วนใช้แล้ว ซึ่งกรณีรถสิทธินักเรียน สิทธิคนต่างชาตินำมาใช้ และอื่นๆที่มาเป็นคันสำเร็จรูปไม่เกี่ยวครับ
 



suttiruk

แล้วการใช้สิทธิผู้พักอาศัยในต่างประเทศเกิน1ปี6เดือน(ที่เรียกกันว่าสิทธินักเรียนนั่นแหละ)จะโดนระงับด้วยมั้ยครับ
อ่านดูรายละเอียดที่ให้มา ห้ามรถที่ประกอบจากชิ้นส่วนใช้แล้ว ซึ่งกรณีรถสิทธินักเรียน สิทธิคนต่างชาตินำมาใช้ และอื่นๆที่มาเป็นคันสำเร็จรูปไม่เกี่ยวครับ
 
ที่คุณ Maximus กล่าวถึงนั้นต้องรออีกนิดหนึ่งครับกระทรวงพานิชย์กับปปท กำลังทำอยู่ คลังอาจเก็บย้อนหลังด้วยครับซึ่งจะต่างกับกรณีนี้



Maximus

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับคุณsuttiruk



LimitedEdition

ห้ามจดทะเบียนรถจดประกอบ มันก็แก้ปัญหาถูกจุดอยู่แล้ว
แล้วจะมาห้ามนำเข้าชิ้นส่วนอะไหล่มือสองทำไมเนี่ย

อีกหน่อยรถชนตูมเดียว เสียเงิน 300,000 บาทแน่นอน



bmwmania

ลองลดภาษีนำเข้าดูไหมเอ่ยยยยย



AIMU

เลิกก็ดีครับ ผมมองในแง่ของการทุจริต รถจดประกอบมันมีตั้งแต่ผ่าครึ่งคันเอาหัวท้ายคนละคันมาประกอบ อันนี้ก็อย่างคุณ wisidsak บอกรับความเสี่ยงเอาเอง จนถึงเอารถทั้งคันมาถอดแค่ฝากระโปรงถอดประตูขนมาแล้วขันน็อตประกอบคืนแล้วมาเรียกจดประกอบ เสียภาษีต่ำเหมือนได้รถเดิมทั้งคัน เสียภาษีน้อยกว่าเอารถมาทั้งคัน ใครก็อยากได้แบบนี้ แต่ก็ต้องมีเส้น ต้องใช้เงินใต้โต๊ะ มันทุจริตกัน
อย่าให้เป็นทุจริตได้ ถ้าเราได้ประโยชน์ด้วย ประเทศไทยทุจริตกันเยอะมากแล้ว



mongolias

รถจดประกอบผมเห็นด้วยนะ
แต่เรื่องห้ามนำเข้าอะไหล่มือสองนี่ ถ้าบังคับด้วย ต่อไปนี้ราคาอะไหล่แพงหูฉี่แน่
ของบางอย่าง เบิกศูนย์แพงมาก ก็ได้เชียงกงมาช่วยเอาไว้
นี่ถ้าเกิดห้ามนำเข้าอะไหล่ด้วยล่ะก็ นอกจากเชียงกงจะตายแล้ว เผลอๆอู่นอก ก็จะตายตามไปด้วย



superden

แบบนี้คงจะอุ้มรถที่ผลิตในประเทศเท่านั้น เพราะหาอะไหล่ง่้ายดี



nonp

ตกลงมันชัดเจนหรือยังครับ ว่าอะไหล่โดนด้วยไหม
เพราะโดนนี่เท่ากับว่าออกมาอุ้มอุตสาหกรรมชิ้นส่วนในประเทศอย่างแท้จริง

แต่คนที่ตายคือคนใช้รถอย่างเราๆ นี่ละ
มีหวังเห็นขายรถทิ้งกันบ้าง เพราะซ่อมไม่ไหว แพงเกิน ซื้อใหม่ดีกว่า อะไรทำนองนี้



Emission-Test

จากเนื้อข่าว ผมคิดว่า
1) เกี่ยวกับทะเบียนรถ จะไม่มีการจดทะเบียน ให้กับรถที่นำอะไหล่มาประกอบ (รถจดประกอบ)
2) ห้ามนำเข้าตัวโครงรถ ทั้งรถยนต์และมอเตอร์ไซด์ เพื่อตัดช่องทางนำรถมาทำใหม่+จดทะเบียน

ถ้านำเข้าอะไหล่มาเพื่อซ่อมบำรุง สำหรับกลุ่มเชียงกง
หรือ นำเข้ารถทั้งคัน โดยไม่ดัดแปลง เสียภาษีครบ คงไม่เข้าเงื่อนไข น่ะครับ

ปล. ผมก็ยังไม่เคลียร์ทั้งหมด คงต้องถามผู้รู้ และหาข้อมูลเพิ่ม ครับ   




 



automotive

รวมถึง Chassis รถบัสแล้วก็รถบรรทุกด้วยหรือป่าวครับ



chaiz

คหสต นะครับ จริงๆ แค่ปิดช่องเล็กๆ ที่คนใช้ทำมาหากิน ก็จบ
จะรถเก่ารถใหม่ ยังไง ประชาชนก็มีสิทธิ์ใช้ แค่คุณบอกมาว่า ทำอย่างไรให้ได้ใช้ ไม่ใช่มาปิดกั้นกันแบบนี้

ผมลองคิดดู อาจมีเรื่องผลประโยชน์ด้วยรึเปล่า เน้นให้คนไม่ทำรถจดประกอบ จะได้หันไปหาเกรย์แทน ซึ่งผมว่า เกรย์นี่แหละ มีช่องทางสร้างผลประโยชน์เยอะกว่ารถจดประกอบอีก เหอๆ



suttiruk

รวมถึง Chassis รถบัสแล้วก็รถบรรทุกด้วยหรือป่าวครับ
ถ้าหมายถึงเรื่องว่าเป็นสินค้าต้องห้ามหรือไม่นั้น  รถบรรทุกส่วนบุคคลที่เบากว่า1.6ตัน อันนี้ต้องห้ามครับ

แต่ถ้าหมายถึงพวก รถทัวส์ 10ล้อ หรือ พ่วงไม่รวมครับ



BELL7738

ความฝันที่จะได้ใช้ รถสปอร์ต ราคาเอื้อมถึง  ของผม สลายไปในพริบตา :'(


ไม่ต้องห้ามรถจดประกอบหรอครับ

แค่รัฐบาล ลดภาษีนำเข้ารถยนต์  ให้มันเสียภาษีน้อยกว่านี้หน่อย  รถจดประกอบก็ไม่เหลือแล้วครับ

รถสปอร์ตญี่ปุ่นที่บ้านเค้า คันละ ประมาณ 1 ล้านบาทไทย    พอนำเข้าไทย ราคารถรวมภาษี กลายเป็น 3 ล้านบาท ไม่ไหวจะเคลียร์จริงๆ ???