กำลังผลิตค่ายรถปัญหายังไม่หมด ออร์เดอร์ทะลักลูกค้ารอเงก5เดือน

HOMY_DEMIO

สำรวจกำลังผลิตค่ายรถยนต์ปัญหายังไม่หมด ระบบซัพพลายเชนยังไม่เต็ม 100% ลูกค้าต้องทำใจรอรถหลายเดือน "โตโยต้า" แชมป์นานสุด ฟอร์จูนเนอร์ 5 เดือนเต็ม ผู้บริหารแจงตลาดโตมีลุ้นปรับเป้าขายใหม่ เหตุดีมานด์ทะลักกว่า 1 แสนคัน ด้าน "ฮอนด้า" เดินเครื่องเต็มสูบแจ้งลูกค้ารอรถแค่ 2-3 เดือน "นิสสัน" ชี้กำลังผลิตจะเริ่มคล่องตัวหลังปันนาวาร่าให้ "มิตซูบิชิ" ผลิต 6 หมื่นคัน


"ประชาชาติธุรกิจ" สำรวจกำลังผลิตค่ายรถยนต์หลังสถานการณ์ทุกฝ่ายกลับสู่ภาวะปกติ แต่ปรากฏว่าระบบการผลิตของทุกค่ายยังไม่เต็ม 100% โดยเฉพาะระบบซัพพลายเชน และโลจิสติกส์ของบรรดาซัพพลายเออร์ผู้ผลิตชิ้นส่วน

นายวิเชียร เอมประเสริฐสุข รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า สถานการณ์ด้านการผลิต ของค่ายรถยนต์วันนี้เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติหลังเหตุการณ์น้ำท่วม ขณะที่ลูกค้ายังไม่ได้ยกเลิกการจองประกอบกับบางคนถึงเวลาต้องเปลี่ยนรถ ทำให้มีแบ็กออร์เดอร์จำนวนมาก สำหรับบางค่ายที่ยังมีรถส่งมอบให้กับลูกค้าเนื่องจากมีสต๊อก แต่โตโยต้าใช้ระบบ "just in time" ดังนั้นกว่าที่จะกระตุ้นกำลังผลิตได้นั้นอาจจะต้องใช้เวลา

ฟอร์จูนเนอร์รอนาน5 เดือน

ปัจจุบัน โตโยต้า มีแบ็กออร์เดอร์เฉลี่ยทุกรุ่น 2-3 เดือน ยกเว้นโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ที่ลูกค้าต้องรอนานถึง 5 เดือน ซึ่งบริษัทได้พยายามสื่อสารไปยังลูกค้าผ่านดีลเลอร์ถึงตัวเลขและจำนวนที่แท้จริง โดยเชื่อว่าหลังจากเดือนพฤษภาคม และเมื่อผ่านพ้นช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลสงกรานต์ ที่บริษัทจำเป็นต้องหยุดผลิตเป็นระยะเวลา 10 วัน เพื่อปรับปรุงเครื่องจักร และประสิทธิภาพการผลิต ทำให้ในเดือนถัดไปโตโยต้าจะกลับมาเดินเครื่องผลิตได้เต็มที่ และแบ็กออร์เดอร์ที่มี 2-3 เดือนนั้นก็จะลดลงไปด้วย

การส่งมอบรถจะเข้าสู่ภาวะปกติได้ราวเดือนกรกฎาคม- สิงหาคมอย่างแน่นอน และค่ายรถยนต์อื่น ๆ ก็อยู่ในภาวะไม่ต่างกัน

"เรากลับมาเดินเครื่องผลิตรถยนต์เรียกได้ว่ามากกว่า 100% หรือกว่า 120% ด้วยซ้ำ พร้อมเพิ่มกะการทำงานและโอที รวมทั้งทำงานในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์"

สำหรับตลาดรถยนต์โดยรวมจะมีการเติบโตเพิ่มขึ้น โดยโตโยต้าเชื่อว่าปีนี้จะทำยอดขายได้มากกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 450,000 คัน เพราะตลาดรวมมีขนาดใหญ่ขึ้นคาดว่าไม่น้อยกว่า 1 ล้านคัน และโตโยต้าจะมีส่วนแบ่งไม่น้อยกว่า 40% ซึ่งปัจจุบันโตโยต้ามียอดค้างส่งมอบไม่ต่ำกว่า 100,000 คัน เพราะกลุ่มรถที่เราขายส่วนใหญ่อยู่ในโครงการรถคันแรก ทั้ง ยาริส, อัลติส, วีออส รวมทั้งวีโก้"

เช่นเดียวกับนายประพัฒน์ เชยชม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ปัญหากำลังการผลิตที่มีอยู่ค่อนข้างจำกัด ส่งผลให้วันนี้ลูกค้าที่จองรถยนต์นิสสัน มาร์ช อาจจะต้องใช้เวลาในการรอรับรถเฉลี่ย 2 เดือน ซึ่งมากหรือน้อยกว่านี้ขึ้นอยู่กับโชว์รูมว่าได้รับโควตารถมากน้อยแค่ไหน

ส่วนนิสสัน อัลเมร่า ใช้เวลารอ 3-4 เดือน ขณะที่รถรุ่นอื่น ๆ เช่น เทียน่า, นาวาร่า ฯลฯ ใช้เวลาอย่างน้อย 1-2 เดือน ขึ้นอยู่กับสีและรุ่น ทั้งนี้ นิสสันได้พยายามเพิ่มกำลังการผลิต โดยเกลี่ยรถยนต์แต่ละรุ่นให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

โดยในส่วนของโรงงานได้ปรับกระบวนการผลิต หันมาเพิ่มกำลังผลิต ในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งทำงานตลอดทั้ง 7 วัน และยังเพิ่มกะเพิ่มโอทีด้วย

"ช่วงสงกรานต์นี้เราอาจจะผลิตได้น้อยลง เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดยาว โดยปรับกำลังการผลิตในช่วงนี้ให้เหลือ 60-70% เพื่อพักบำรุงรักษาเครื่องจักรต่าง ๆ บางส่วนด้วย และตอนนี้เราก็ย้ายไลน์ผลิตปิกอัพนาวาร่าไปให้โรงงานมิตซูบิชิที่แหลมฉบังผลิตแทนแล้วด้วย"

นายประพัฒน์กล่าวถึงความมั่นใจว่า ปีนี้นิสสันจะบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจ ที่ตั้งเป้ายอดขายตามปีงบประมาณ เมษายน 2555-มีนาคม 2556 โดยนิสสันจะมียอดขายในระดับ 100,000 คัน มีส่วนแบ่งทางการตลาด 10% โดยในจำนวนนี้จะเป็นอีโคคาร์มาร์ช -อัลเมร่า คิดเป็น 50% ของยอดหรือประมาณ 50,000 คัน

ฮอนด้าขอ 3 เดือนเคลียร์ยอด

ขณะที่นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร รองประธานอาวุโส บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด และกรรมการบริหาร บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนเป็นต้นไป ฮอนด้าจะเดินเครื่องกำลังผลิต ในโรงงานที่นิคมอุตสาหกรรมโรจนะเต็มกำลังการผลิต คือวันละ 1,000 คัน หรือ 240,000 คันในปีงบประมาณนี้ ส่วนช่วงวันหยุดสงกรานต์ ฮอนด้า จะหยุดผลิตเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ เท่านั้น

ปัจจุบัน ฮอนด้ามีแบ็กออร์เดอร์ประมาณ 60,000 คัน ยังไม่รวมยอดจองในงานมอเตอร์โชว์กว่า?7,500?คัน และยอดจองทั่วประเทศ ขณะนี้ยอดจองหลัก ๆ กว่า 70% หรือ 40,000 คัน เป็นฮอนด้า ซิตี้ และอีก 20,000 คัน เป็นรถรุ่นต่าง ๆ ของฮอนด้า

นายพิทักษ์กล่าวว่าจากกำลังผลิตเดือนละประมาณ 20,000 คัน บวกกับการทำโอที เชื่อว่าภายในระยะเวลา 3 เดือน น่าจะเคลียร์ยอดจอง 60,000 คันแรกได้ ส่วนยอดจองที่เข้ามาใหม่จะมีระยะเวลาในการรอรับรถที่สั้นลงไปโดยอัตโนมัติ หรือ พูดได้ว่าลูกค้าที่จองรถยนต์ฮอนด้าวันนี้ใช้ระยะเวลาในการรอรับรถ 2-3 เดือนน่าจะได้

นายโนบุยูกิ มูราฮาชิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทมิตซูบิชิ มอเตอร์ กล่าวว่า หลังจากบริษัทได้ประกาศเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 310,000 คัน จากปีที่แล้วผลิตที่ 240,000 คัน โดยในจำนวนนี้นับรวมกำลังการผลิตที่จะรับจ้างผลิตนิสสัน นาวาร่า อีก 60,000 คันในปีนี้ ส่วนโรงงานแห่งที่ 3 ผลิตรถอีโคคาร์ปีนี้ 100,000 คัน ดังนั้นลูกค้าที่จองรถยนต์มิตซูบิชิ ทุกรุ่น ยกเว้น อีโคคาร์ มิราจ นั้นจะใช้ระยะเวลาในการรอรับรถ 2-3 เดือน ขึ้นอยู่กับสีและรุ่น

มิราจ ทยอยส่งมอบ พ.ค.นี้

ส่วนมิราจ จะเริ่มผลิตและทยอยส่งมอบในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้เป็นต้นไป ซึ่งมิตซูบิชิมีเป้าหมาย มิราจ 30,000 คัน ในปีนี้สำหรับตลาดในประเทศ และอีก 70,000 คัน สำหรับตลาดส่งออก

แหล่งข่าวจากมิตซูบิชิกล่าวเสริมกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า กระแสความนิยม และยอดจองรถมิตซูบิชิ มิราจ ทั่วประเทศวันนี้ ถือว่าเกินความคาดหมาย โดยมียอดจองภายในงานมอเตอร์โชว์ 4,081 คัน และมียอดจองทั่วประเทศอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งบริษัทมั่นใจว่ายอดมิราจจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ และมิตซูบิชิจะมียอดขายปีนี้อยู่ที่ 90,000-100,000 คันได้ไม่ยาก

เช่นเดียวนายโชอิชิ ยูกิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า มาสด้ายังคงมียอดจองรถยนต์สะสมอยู่อีกเป็นจำนวนมาก มาสด้ากำลังปรับยุทธวิธีรับมือกันอย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยเฉพาะรถยนต์ปิกอัพโรงงานผลิตนั้นยังไม่สามารถเดินเครื่องผลิตได้เต็ม 100% เนื่องจากปัญหาซัพพลายยังไม่สมบูรณ์ 100% ซึ่งขณะนี้มียอดค้างส่งสูงถึง 10,000 คัน ซึ่งคาดว่าจะทยอยส่งมอบได้ ราวเดือนมิถุนายน ส่วนมาสด้า 2 ส่งมอบได้ประมาณเดือนพฤษภาคม ขณะที่มาสด้า 3 และซีเอ็กซ์ 9 ส่งมอบได้ทันที

นายมาร์ติน แอพเฟล ประธานกรรมการ ประจำประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทประสบปัญหาขาดอีซียูจากซัพพลายเออร์ในญี่ปุ่น ทำให้ลูกค้าต้องรอรถยนต์แคปติวา และครูซ ราว 2-3 เดือน จากที่คาดการณ์และเตรียมการผลิตไว้จำนวนหนึ่ง แต่ด้วยยอดจองที่เข้ามามาก จะต้องมีการปรับการผลิตให้เพิ่มขึ้นจนเกือบเบียดกำลังการผลิตโคโลราโด

"เราจะกำหนดให้ซัพพลายเออร์ผลิตชิ้นส่วนไว้เผื่อประมาณ 20% เพราะรถยนต์ใช้ชิ้นส่วนหลายพันชิ้นก็พยายามแก้ปัญหาให้ซัพพลายเออร์เพิ่มกำลังผลิตป้อนโรงงานมากขึ้น มีการส่งสเปเชียล เอ็นจิเนียร์ ไปช่วยหาวิธีเพิ่มกำลังการผลิตส่วนโรงงาน เราเองก็เพิ่มกำลังการผลิตเครื่องยนต์เป็น 3 กะในเดือนพฤษภาคมนี้ ทำให้มีกำลังผลิตเพิ่มราว 30-40% ด้านการส่งมอบนั้นก็มีปัญหาอยู่บ้าง เราต้องปรับปรุงระบบโลจิสติกส์ โดยนำเข้าจากอินโดนีเซียเข้ามาเพื่อช่วยแก้ปัญหา"



http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1334804110&grpid=00&catid=&subcatid=



Buffy

1. ผมชอบกระทู้แบบนี้ของคุณ HOMY น่ะ เหมือนได้ update ข่าวคราววงการรถยนตร์ดี

2. ยอดรถกระฉูดแบบนี้ ไม่อยากคิดว่ารถมันจะเกลื่อนไปบนถนนกันมากมายแค่ไหน



volan

ตอนนี้รถก็ติดมากมาย

รถที่จะทยอยออกมาลงถนนไม่อยากจะคิดเลยว่าจะเป็นยังไง



Emission-Test

เขตเมืองขยายตัว ความต้องการรถมากขึ้น ....แต่ถนนมีเท่าเดิม อ่ะครับ >.<



keanetona

ได้ยินมาว่า ฮอนด้า ซิตี้ จองวันนี้ ได้รถประมาณเดือนตุลาคม จริงเท็จอย่างไรรบกวนผู้มีข้อมูลจริงมาบอกด้วยครับ



beebird

ได้ยินมาว่า ฮอนด้า ซิตี้ จองวันนี้ ได้รถประมาณเดือนตุลาคม จริงเท็จอย่างไรรบกวนผู้มีข้อมูลจริงมาบอกด้วยครับ
พอดีว่าแฟนทำงานอยู่ที่ศูนย์น่ะครับ บอกว่ายอดจอง city มีรอคิวอยู่เป็นร้อยคันครับ ถ้าเป็นรุ่นที่นิยม สีขาว งานนี้ในปีนี้ยังแอบเสียวครับว่าจะได้รถทันไหม เพราะออร์เดอร์ค้างตั้งแต่ก่อนน้ำท่วมซะอีก



simcity

Fortuner Body นี้ 8 ปี เข้าไปแล้ว ยังขายดีอยู่เลย



slumberland

นาวารา  ให้มิตซูผลิตให้  คุณภาพจะเป็นไงเนี่ย



porasit33

40,000 คัน เป็นฮอนด้า ซิตี้

คงป้ายแดงเต็มถนนเลยนะครับเนี่ย 55+



YenChar

ซิตี้ สีดำ รุ่นน้องผมเพิ่งจอง เดือน 7 ได้รถครับ(อาจจะเร็วกว่านั้น)

อีกคน สีขาว เดือน 10 สียอดนิยม



freeshoot

ช่วงนี้ เห็น Honda ซิตี้/บริโอ้ สีขาว สีเงิน สีดำ ทยอย ลงศูนย์เรื่่อยๆ เลยครับ

ใน FB ก็เพื่อน ๆ ได้รับรถกันเรื่อยๆครับ ตั้งแต่ 18 เมษายน คนรู้จักก็รับรถกันแล้ว  แต่ก็ตามข่าวครับอีกสักพักใหญ่ๆ น่าจะเครียยอดทัน เพราะเครื่องจักรใหม่ๆ สดๆ




NineKlao

ซิตี้ สีดำ รุ่นน้องผมเพิ่งจอง เดือน 7 ได้รถครับ(อาจจะเร็วกว่านั้น)

อีกคน สีขาว เดือน 10 สียอดนิยม

ฮอนด้าถือว่าโชดดีกว่า ซูซูกิ เพราะกำลังการผลิตสูงกว่า ถึงมีออเดอร์ อยู่เยอะแต่ก็น่าจะเร่งได้ทันภายในปีนี้

ส่วนนิสสันนอนกินเลยครับ ใครกลัวออกรถไม่ทัน ก็ต้องหันกลับมาดู น้องเคน กับน้องโดมกัน หมดเพราะได้รถไวกว่าแน่นอน ;D




mongolias

เคยอ่านในกระทู้ไหนไม่รู้บอกว่า ล้อตแรกนี่ ฮอนด้าจะผลิต ซิตี้กับแจ๊ซก่อน เพื่อเคลียร์ยอด ดังนั้น ถ้ายอดซิตี้คือ 40000 คัน น่าจะใช้เวลาเคลียร์ประมาณไม่เกิน 4 เดือน ก็น่าจะหมด

ปล.เพิ่งรู้ว่า MMTH ผลิตรถมากกว่า Honda นะเนี่ย ฮี่ ฮี่



kiss

นาวารา  ให้มิตซูผลิตให้  คุณภาพจะเป็นไงเนี่ย

ปกติแล้วมิตซูเป็นซัพให้หลายๆเจ้านะครับ   ยิ่งมิซูอิเลคทริค รถญี่ปุ่นถ้าไม่นับเจ้าตลาดน่าะมีเกือบทุกยี่ห้อ

แล้วอีกอย่างธุรกิจโรงงานสมัยนี้ ผมว่าหากเขากำหนดสเปคมายังไงก็ทำได้หมด



Valkilrey

"สำหรับบางค่ายที่ยังมีรถส่งมอบให้กับลูกค้าเนื่องจากมีสต๊อก แต่โตโยต้าใช้ระบบ "just in time" ดังนั้นกว่าที่จะกระตุ้นกำลังผลิตได้นั้นอาจจะต้องใช้เวลา"<-- ข้อดีข้อเสียของระบบ JIT คืออะไรบ้างครับ แล้วระบบที่มีสต็อคนี่ ดีอย่างไรบ้าง แล้วข้อเสียหล่ะ

"เรากลับมาเดินเครื่องผลิตรถยนต์เรียกได้ว่ามากกว่า 100% หรือกว่า 120% ด้วยซ้ำ พร้อมเพิ่มกะการทำงานและโอที รวมทั้งทำงานในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์"<-- การเพิ่มกะ/OT/ทำเสาร์-อาทิตย์ คือการผลิตมากกว่า 100% ใช่ไหมครับ? แปลว่า 100% คือทำแค่จันทร์-ศุกร์/ไม่มีOT หรือเปล่าครับ? และในความเป็นจริงสามารถทำเกินไปได้มากแค่ไหนครับ? 130%? 150%?



nonglek1228

นาวารา  ให้มิตซูผลิตให้  คุณภาพจะเป็นไงเนี่ย
มิซซูเป็นซัพพรายให้ตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบครับ คงรู้แล้วนะว่าทำไม ไม่เน้นยอดขายรถเท่าไหร่



J!MMY

นาวารา  ให้มิตซูผลิตให้  คุณภาพจะเป็นไงเนี่ย
มิซซูเป็นซัพพรายให้ตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบครับ คงรู้แล้วนะว่าทำไม ไม่เน้นยอดขายรถเท่าไหร่

คือ ต้องบอกว่า จะมองอย่างนั้นคงไม่ถูกครับ
เพราะว่า การเป็นเจ้าของกิจการโน่น นี่ นั่น เยอะแยะ

เงินมันไม่ได้เข้ากระเป๋า Mitsubishi Motors Corporation โดยตรงนะครับ
แต่มันไปเข้ากิจการของแต่ละบริษัท ทั้ง Mitsubishi Corp. , Mitsubishi Electrics, Mitsubishi Heavy Industry ฯลฯ

ส่วน กิจการ Mitsubishi Pencil เอง ก็ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับ Mitsubishi Corp. นะครับ

ุถ้าบอกว่า เขาไม่เน้นยอดขาย ก็คงไม่ใช่ เพราะถ้าเป็นเช่นนั้นจริง เขาคงไม่ต้องมานั่งเร่งประชาสัมพันธ์ Mirage กันมโหฬารอย่างนี้แน่ๆครับ



J!MMY

"สำหรับบางค่ายที่ยังมีรถส่งมอบให้กับลูกค้าเนื่องจากมีสต๊อก แต่โตโยต้าใช้ระบบ "just in time" ดังนั้นกว่าที่จะกระตุ้นกำลังผลิตได้นั้นอาจจะต้องใช้เวลา"<-- ข้อดีข้อเสียของระบบ JIT คืออะไรบ้างครับ แล้วระบบที่มีสต็อคนี่ ดีอย่างไรบ้าง แล้วข้อเสียหล่ะ

"เรากลับมาเดินเครื่องผลิตรถยนต์เรียกได้ว่ามากกว่า 100% หรือกว่า 120% ด้วยซ้ำ พร้อมเพิ่มกะการทำงานและโอที รวมทั้งทำงานในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์"<-- การเพิ่มกะ/OT/ทำเสาร์-อาทิตย์ คือการผลิตมากกว่า 100% ใช่ไหมครับ? แปลว่า 100% คือทำแค่จันทร์-ศุกร์/ไม่มีOT หรือเปล่าครับ? และในความเป็นจริงสามารถทำเกินไปได้มากแค่ไหนครับ? 130%? 150%?

ก็เพิ่มได้ไม่เยอะเท่าไหร่หรอกครับ ต้องอยู่ที่ เวลาที่รถไหลออกมาจากสายการผลิตปลายทาง (แท็ค ไทม์) ว่าจะย่นลงไปได้เท่าไหร่
ที่ผ่านมา 1 นาที / 1 คัน นั่นก็เร็วมากแล้ว แต่หลังๆนี้ เห็นว่าจะต้องลดเวลาลงไปอีก ยิ่งหนักกันเข้าไปใหญ่



karieng

"สำหรับบางค่ายที่ยังมีรถส่งมอบให้กับลูกค้าเนื่องจากมีสต๊อก แต่โตโยต้าใช้ระบบ "just in time" ดังนั้นกว่าที่จะกระตุ้นกำลังผลิตได้นั้นอาจจะต้องใช้เวลา"<-- ข้อดีข้อเสียของระบบ JIT คืออะไรบ้างครับ แล้วระบบที่มีสต็อคนี่ ดีอย่างไรบ้าง แล้วข้อเสียหล่ะ

"เรากลับมาเดินเครื่องผลิตรถยนต์เรียกได้ว่ามากกว่า 100% หรือกว่า 120% ด้วยซ้ำ พร้อมเพิ่มกะการทำงานและโอที รวมทั้งทำงานในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์"<-- การเพิ่มกะ/OT/ทำเสาร์-อาทิตย์ คือการผลิตมากกว่า 100% ใช่ไหมครับ? แปลว่า 100% คือทำแค่จันทร์-ศุกร์/ไม่มีOT หรือเปล่าครับ? และในความเป็นจริงสามารถทำเกินไปได้มากแค่ไหนครับ? 130%? 150%?

ก็เพิ่มได้ไม่เยอะเท่าไหร่หรอกครับ ต้องอยู่ที่ เวลาที่รถไหลออกมาจากสายการผลิตปลายทาง (แท็ค ไทม์) ว่าจะย่นลงไปได้เท่าไหร่
ที่ผ่านมา 1 นาที / 1 คัน นั่นก็เร็วมากแล้ว แต่หลังๆนี้ เห็นว่าจะต้องลดเวลาลงไปอีก ยิ่งหนักกันเข้าไปใหญ่
เข้าใจว่ามีบางที่น้อยกว่าหนึ่งด้วย แบบนี้พนักงานประกอบในไลน์คงเคลื่อนไหวเหมือนเราเร่งสปีดvdoเป็น x1.5
แต่ไม่น่าเชื่อว่า คุณภาพรถก็ยังออกมาดี สมเป็นพี่ไทยจริงๆ



6162002

"สำหรับบางค่ายที่ยังมีรถส่งมอบให้กับลูกค้าเนื่องจากมีสต๊อก แต่โตโยต้าใช้ระบบ "just in time" ดังนั้นกว่าที่จะกระตุ้นกำลังผลิตได้นั้นอาจจะต้องใช้เวลา"<-- ข้อดีข้อเสียของระบบ JIT คืออะไรบ้างครับ แล้วระบบที่มีสต็อคนี่ ดีอย่างไรบ้าง แล้วข้อเสียหล่ะ

"เรากลับมาเดินเครื่องผลิตรถยนต์เรียกได้ว่ามากกว่า 100% หรือกว่า 120% ด้วยซ้ำ พร้อมเพิ่มกะการทำงานและโอที รวมทั้งทำงานในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์"<-- การเพิ่มกะ/OT/ทำเสาร์-อาทิตย์ คือการผลิตมากกว่า 100% ใช่ไหมครับ? แปลว่า 100% คือทำแค่จันทร์-ศุกร์/ไม่มีOT หรือเปล่าครับ? และในความเป็นจริงสามารถทำเกินไปได้มากแค่ไหนครับ? 130%? 150%?
JIT ข้อดีคือ ลดต้นทุนเรื่องของ Storage ครับ  ซึ่งเป็นต้นทุนโลจิสติก ที่สูงและสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุมากๆครับ  ข้อเสียก็จากข้อดีแหละครับ เพราะใช้การเอาอะไหล่มาลงตอนจะประกอบ  ถ้าจะเพิ่มกำลังการผลิต จะต้องบริหารเวลา Load สินค้าใหม่ครับ

ส่วนการผลิตมากกว่า 100% หมายความว่า ถ้าอัตราการผลิตสมมติ 1แสนคันต่อปี เป็นอัตราปกติ คือคำนวณจากปริมาณงานค่าหนึ่ง   ถ้าจะทำให้เกิน ก็เพิ่มการทำงานขึ้นครับ ซึ่ีงทั้งการเพิ่มคนงาน และ OT หรือแม้แต่การลดเวลาพักลง รวมไปถึงการปรับขั้นตอนบางอย่างให้สั้นลง เป็นการเพิ่มการทำงานเหมือนกันครับ

ป.ล. อันนี้คือเท่าที่ผมเข้าใจเบื้องต้นนะครับ  อาจไม่ถูกต้องทั้งหมด  และเบื้องลึกกว่านี้ต้องรอผู้รู้จริงท่านอื่นต่อครับ *-*
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 21, 2012, 00:31:33 โดย 6162002 »



Valkilrey

ขอขอบคุณทุกๆท่านที่มาตอบคำถามครับ เข้าใจมากขึ้นแล้ว



9iC

ได้ยินมาว่า ฮอนด้า ซิตี้ จองวันนี้ ได้รถประมาณเดือนตุลาคม จริงเท็จอย่างไรรบกวนผู้มีข้อมูลจริงมาบอกด้วยครับ

สอบถามทางศูนย์ไป  บอกว่าจองวันนี้ได้รับรถน่าจะเป็นปีหน้าแล้วครับ
และถ้าจะใช้สิทธิ์คืนเงิน 1 แสน  ไม่รับจองครับ  เพราะว่ากลัวจะส่งรถได้ไม่ทัน

 ??? ???



Lilylizzie

เมื่อ2-3วันก่อนไปแถวอยุธยาค่ะ ช่วงนี้เห็นแต่jazzกับcityสีขาว บนเทรเลอร์ทุกวันเลยค่ะ ไป2วันเห็น2วันเลยค่ะ



tierak

นาวารา  ให้มิตซูผลิตให้  คุณภาพจะเป็นไงเนี่ย

ปกติแล้วมิตซูเป็นซัพให้หลายๆเจ้านะครับ   ยิ่งมิซูอิเลคทริค รถญี่ปุ่นถ้าไม่นับเจ้าตลาดน่าะมีเกือบทุกยี่ห้อ

แล้วอีกอย่างธุรกิจโรงงานสมัยนี้ ผมว่าหากเขากำหนดสเปคมายังไงก็ทำได้หมด

เคยดูผลทดสอบการชนของยุโรป ยังครับ ห้องโดยสารของไทรทั่นแข็งกว่านาวาร่า มากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ