ผู้เขียน หัวข้อ: Camry Hybrid 205 แรงม้า 205 ได้ตลอดเวลาที่ต้องการรึป่าวครับ  (อ่าน 14711 ครั้ง)

ออฟไลน์ Cool

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 67
ผมไม่ค่อยเข้าใจการทำงานของระบบนี้เท่าไหร่  เห็นบอกว่าลำพังเครื่องเบนซืนมีอยู่ 160 แรง  ที่เหลือเป็นมอเตอร์   แต่ไม่แน่ใจว่ามอเตอร์มันทำงานตลอดเวลา แลวให้แรงบวกมาตลอดเวลาที่ต้องการเลยรึป่าว  อย่างขับรถทางไกล 200 โล  อยากแซงขึ้นมา  มาเตอร์ไฟฟ้ามันทำงานตลอดเลยหรอครับ  ผมนึกว่ามันชาร์ตตอนเบรค และปล่อยคันเร่ง  แต่ถ้าวิ่งทางยาว จะเอาเวลาไหนไปชาร์ตให้มอเตอร์ปล่อยกำลังให้อีกเกือบ 50 ตามวเลาที่เราอยากได้    รบกวนด้วยครับ

ออฟไลน์ M Performance

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
ผมว่าต้นน่าจะช้าครับ เพราะต้องรอรอบ แรงม้ามหาศาลแต่แรงบิดนิดเดียวเอง ส่วนปลายน่าจะไหลได้ครับ 205 ม้า
My Current Collection  8)

'13 Honda CR-V 2.4 EL 4WD
'14 Mercedes-Benz E200 Coupe AMG Dynamic
'16 Mercedes-Benz GLC 250 d 4MATIC OFF-ROAD
'19 BMW 320d GT M Sport
'22 Nissan Kicks e-Power VL Autech

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ผมไม่แน่ใจในตัวใหม่ เพราะยังไม่เคยลอง

แต่จากที่ได้เคยขับ Prius และ Insight ทางยาวยาวมาแล้ว
เวลาแบตมันใกล้หมด มันจะแอบชาร์จไปนิดนิด ตลอดทางครับ
เข็มแสดงการใช้พลังงาน จะตกลงไปฝั่ง Charge นิดหน่อย

ในความเป็นจริงแล้ว ไม่ต้องห่วงว่าไฟจะหมดแบตเตอรี่หรอกครับ
เพราะว่าเวลาขับรถออกต่างจังหวัด ถึงจะวิ่งความสูงแช่ยาวก็จริง
แต่มันก็มีจังหวะ ถอนคันเร่ง เบรก ฯลฯ​ ซึ่งด้วยความเร็วขนาดนั้น
แค่ถอนคันเร่ง หรือแตะเบรกเบาเบา มันก็สามารถปั่นไฟเก็บเข้าแบตเตอรี่ได้มากแล้ว

โอกาสเดียวที่ผมเคยเห็นรถ Hybrid กลายเป็นรถคลานต้วมเตี้ยมไม่มีแรง
ก็ตอนเอาไปอัดในสนามยาวยาว จนมันไฟหมดเกลี้ยงไม่เหลือเลย ชาร์จก็ไม่ทันด้วยครับ

ออฟไลน์ NarinrachMaisok

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,622
  • Das Auto
ไม่ช้าหรอกครับ ของเดิม 0-100 9วิ ของใหม่เริงกว่าเดิมอีก ยังจะบอกว่าต้นอืดอีกเหรอ  ??? ถ้ายังบอกว่าอืด ไปซื้อรถยุโรปแรงๆโลดครับหรือไม่ก็รถสปอร์ตโลดครับ เพราะเท่าที่ดูแคมรี่ไฮบริดแรงสุดแล้วในบรรดารถยี่ปุ่น d-segment แรงกว่า c-segmeng ทุกรุ่นในตอนนี้อีกต่างหาก *-* ;D นี่ผมหมายถึงการใช้งานในชีวิตประจำวันนะครับ

ออฟไลน์ pongisra

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,459
ต้นไม่อืดแน่ๆครับ

มอเต้อร์ไฟฟ้ามีแรงบิดสูงสุดตั้งแต่ออกตัวครับ แล้วแรงบิดจากมอเต้อร์ก็เยอะทีเดียวครับ เพราะฉะนั้นข้อดีของ Hybrid ก็คือไม่ต้องรอรอบให้ได้แรงบิด เพราะมีให้ตลอดเลย

เวลาวิ่ง ตจว เร่งแซงมอเต้อร์ก้ช่วยเร่งครับ พอผ่อนคันเร่ง/เบรค ก็จะชาร์ดไฟกลับ

ถ้าวิ่งนิ่งๆมอเต้อร์ไม่ทำงาน ไม่ก็ทำงานไม่มากครับ หรือไม่อาจจะชาร์ดไฟเข้าแบ็ตถ้าไฟเหลือน้อย

ออฟไลน์ Iwata Kana Σ4

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,483
  • Archievement in Control
    • อีเมล์
ที่ลองขับมา

แรงจัดมากๆเลยครับ
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ

ออฟไลน์ เฮียหลี

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 214
8 วิ กว่า มันไม่อืดเลยนะครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ม้าไม่สำคัญหรอก สำคัญที่แรงบิด
แรงบิดของเครื่องยนต์+มอเตอร์ไฟฟ้า ทำ 0-100 ได้ 8 วิ
แรงบิดของแคมรี่ไฮบริดเทียบเท่าเครื่องดีเซลเลยนะครับ

ออฟไลน์ title

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
    • อีเมล์
ใช่ มันดีมากเลยตัวนี้ จนลังเลเลยกับ Peugeot 508 diesel ตัวใหม่และ Volkswagen Passat cc

ออฟไลน์ mick

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,547
ในความคิดผม ผมว่า 205 แรงม้าคือมีได้ตอนแบตเตอรี้มีไฟ และรอบเครื่องให้
ถ้าตามหลักเลยถ้าเราไม่ผ่อนคันเร่งเลย ก็ไม่มีทางที่จะได้ 205 ตลอดเวลาเพราะแบตหมด ไม่เหมือนกับรถเครื่องยนต์ล้วนๆที่ทำได้
แรงบิดที่เขียนใน spec มอเตอร์ไฟฟ้ากับเครื่องยนต์ก็ไม่ได้เอามาบวกกันได้โดยตรงนะครับ เราก็ไม่รู้วิธีการรวมของมัน

ที่น่ากลัวคือนอกจากเครื่องยนต์จะเสื่อมเหมือนรถปกติแล้ว เวลาแบตเสี่อม คงต้องมีการชารทไฟบ่อยขึ้น คงกินแรงเครื่องมากขึ้น อัตราการกินน้ำมันน่าจะมากขึ้น ตามหลักการ


ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,864
ตอนที่วิ่งยาวๆนี่เป็นเวลาหลักที่ไฟจะเข้าแบตเลยครับ เพราะพลังงานส่วนเกินจากเครื่องยนต์จะปั่นไฟเข้าแบต

เวลาผมขับบนทางด่วนแบตเต็มตลอด เพราะเครื่องปั่นไฟเข้าแบตตลอด ถ้าไม่เหยียบคันเร่งจมมิดตลอดเวลา(ซึ่งไม่มีใครบ้าทำอยู่แล้ว) ยังไงเครื่องก้มีพลังงานเหลือไปปั่นไฟเข้าแบตครับ

กลับกันเวลาขับๆเบรคๆในเมืองนี่แบตเกลี้ยงตลอด เพราะไหนจะต้องเอาไว้วิ่งในความเร็วต่ำๆ ไหนจะต้องเอาไว้ปั่นคอมแอร์ตอนรถหยุด แถมเวลาวิ่งก็วิ่งได้แค่ช้าๆปั่นไฟเข้าแบตได้น้อยอีก

ออฟไลน์ crucifixzz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 960
ตอนเครื่องทำงานก็มีการชาร์จแบตนะครับ

ออฟไลน์ Cool

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 67
ยังงง ๆ  แต่ขอบคุณทุกท่านเลยนะครับ

ออฟไลน์ pongrsu

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 101
ตอนที่วิ่งยาวๆนี่เป็นเวลาหลักที่ไฟจะเข้าแบตเลยครับ เพราะพลังงานส่วนเกินจากเครื่องยนต์จะปั่นไฟเข้าแบต

เวลาผมขับบนทางด่วนแบตเต็มตลอด เพราะเครื่องปั่นไฟเข้าแบตตลอด ถ้าไม่เหยียบคันเร่งจมมิดตลอดเวลา(ซึ่งไม่มีใครบ้าทำอยู่แล้ว) ยังไงเครื่องก้มีพลังงานเหลือไปปั่นไฟเข้าแบตครับ

กลับกันเวลาขับๆเบรคๆในเมืองนี่แบตเกลี้ยงตลอด เพราะไหนจะต้องเอาไว้วิ่งในความเร็วต่ำๆ ไหนจะต้องเอาไว้ปั่นคอมแอร์ตอนรถหยุด แถมเวลาวิ่งก็วิ่งได้แค่ช้าๆปั่นไฟเข้าแบตได้น้อยอีก

ตามนี้เลยครับ ส่วนมากจะเข้าใจว่าชาร์จเฉพาะเวลาถอนคันเร่ง กะเบรค
แต่เวลาที่เร่งความเร็ว มันก็ชาร์จด้วยนะ ขับทางด่วนนี่แบตเต็มตลอด
แล้วก็ 205 แรงม้า กดเป็นมา ครับ ไม่เข้าใจว่าที่ถาม ว่ามันไม่ 205 ตลอด แบตไม่เต็มมันจะไม่มา
เพราะแบตก็คือแบต มอเตอร์ก็คือมอเตอร์ อ่ะครับ คือเครื่องเจเนอเรเตอร์ มันหล่อแบตให้มี วิ่งได้ตลอดแหละครับ

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
มอเตอร์ไฟฟ้าให้แรงบิดสูงสุดได้ตั้งแต่เริ่มหมุนครับ

ไม่เช่นนั้นหัวจักรรถไฟคงไม่เอาเครื่องดีเซลไปปั่นไฟเพื่อขับมอเตอร์อีกทีหรอกครับ

ออฟไลน์ Wisidsak

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,260
  • My life is HONDA
    • ICONacc
ถ้าช่วงเร่งแซง ได้กำลังแน่นอนครับ

เพราะเป็น Motor ไม่ได้ใช้กำลังจากการจุดระเบิด

แต่ถ้าหมายถึง 205 ตลอดเลยหรือเปล่า คงไม่ใช่ครับ

ตัวนี้ผมไม่แน่ใจว่า แรงจากเครื่องเท่าไหร่ มอเตอร์ เท่าไหร่

ถ้าแรงม้าจากเครื่อง ก็ต้องรอรอบครับ
  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์

ได้ 205 แรงม้าเฉพาะช่วงที่เครื่องต้องการแรงส่งมากๆนะครับ

ส่วนเครื่อง 2AR-FXE 2.5L 160 แรงม้า แรงบิด 213 นิวตัน/เมตร ที่ 4,500 rpm
มอเตอร์ แรงม้า 105 kw----> ประมาณ 140 แรงม้า + - เลยเหมือนกัน แรงบิด 270 นิวตัน/เมตร แต่แค่ 0-1,500 rpm
แปลกเนาะที่ตามทฤษฎีควรรวมได้ 300 แรงม้า แต่กลับไม่ใช่

ส่วนการขับเคลื่อน เครื่องยนต์มีหน้าที่หมุนมอเตอร์อย่างเดียว แล้วมอเตอร์ถึงส่งกำลังสู่พื้น(นี่ละเกียร์ ECVT)
เมื่อต้องการเรี่ยวแรงเพิ่ม มอเตอร์จะทำงานช่วย ถึงได้มี 205 แรงม้า เพราะทำงานรวมกัน จึงสูญเสียกำลังไปมั่ง ไม่รู้ว่าถูกรึเปล่านะครับ(ถ้าผิดก็ช่วยแก้ไขทีนะครับ  ;D)
 
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ได้ตลอดเวลาที่ต้องการหรือเปล่า ก็คือได้ครับ เหมือนรถทั่วไปที่ให้แรงม้าสูงสุดที่รอบเครื่องหนึ่ง เมื่อเหยียบมากๆ ดังนั้นถ้าเราเหยียบคันเร่งมากที่สุดถึงรอบเครื่องยนต์ที่มีแรงม้ามากที่สุด มอเตอร์ไฟฟ้าก็จะมาช่วยให้ได้เท่านั้นครับ

ออฟไลน์ KrisTop

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 220
  • Ingenious

ได้ 205 แรงม้าเฉพาะช่วงที่เครื่องต้องการแรงส่งมากๆนะครับ

ส่วนเครื่อง 2AR-FXE 2.5L 160 แรงม้า แรงบิด 213 นิวตัน/เมตร ที่ 4,500 rpm
มอเตอร์ แรงม้า 105 kw----> ประมาณ 140 แรงม้า + - เลยเหมือนกัน แรงบิด 270 นิวตัน/เมตร แต่แค่ 0-1,500 rpm
แปลกเนาะที่ตามทฤษฎีควรรวมได้ 300 แรงม้า แต่กลับไม่ใช่

ส่วนการขับเคลื่อน เครื่องยนต์มีหน้าที่หมุนมอเตอร์อย่างเดียว แล้วมอเตอร์ถึงส่งกำลังสู่พื้น(นี่ละเกียร์ ECVT)
เมื่อต้องการเรี่ยวแรงเพิ่ม มอเตอร์จะทำงานช่วย ถึงได้มี 205 แรงม้า เพราะทำงานรวมกัน จึงสูญเสียกำลังไปมั่ง ไม่รู้ว่าถูกรึเปล่านะครับ(ถ้าผิดก็ช่วยแก้ไขทีนะครับ  ;D)
 

ผมว่าได้เต็มทุกช่วงครับสำหรับ 205 ม้า เพราะปกติแล้ว ถ้าความเร็วสูงมากๆ ทั้ง 2 เครื่องยนต์จะเกิด Loss ในระบบมาก
ฉะนั้นพลังงานส่วนหนึ่งจากเครื่องยนต์จะเอามาปั่นไฟไปเลี้ยงมอเตอร์ ณ จุดที่เกิดสมดุลของ Loss ระหว่าง 2 เครื่องยนต์
ทำให้ทั้ง 2 เครื่องยนต์สามารถทำงานร่วมกันได้ตลอดระยะเวลาที่วิ่งอยู่
นั่นเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมมันทำงานร่วมกันแล้วมันได้แค่ 205 แรงม้า ไม่ใช่ 300 แรงม้า

ออฟไลน์ Gopz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 581
เครืองยนต์จะชาร์จ ระบบ แบตเตอร์รี่ Hybrid เกือบๆตลอดเวลาที่รถวิ่งครับ เพราะว่าไฟฟ้าจาก แบตเตอร์รี่ Hybrid ไม่ได้นำไปใช้ปั่นมอเตอร์ไฟฟ้าอย่างเดียว
แต่จะนำไป ใช้เปิดแอร์ด้วย ครับ

ยังไงตอนขับแบตก็ไม่มีทางหมดไปได้ครับ
Toyota Yaris 1.5 E Limited / Toyota Altis 1.8 G
Toyota Camry 2.4 Hybrid CD / Ford Fiesta 1.6S
Toyota Prius TRD / Toyota Prius Top Option
Isuzu MU-X 3.0 4x4

ปัจจุบัน
Toyota Yaris 1.2 G/ Mazda 2 Diesel 1.5 XDL HB

ออฟไลน์ Chris Evn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,155
เจออีกแล้ว เอาแรงม้าของเครื่องเบ็นซิลมา + แรงม้ามอเตอร์ไฟฟ้า

คือมันเอามาบวกกันไม่ได้ครับ

ออฟไลน์ power2002

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 689
  • ประหยัดได้ด้วยเท้าตัวเอง!

ได้ 205 แรงม้าเฉพาะช่วงที่เครื่องต้องการแรงส่งมากๆนะครับ

ส่วนเครื่อง 2AR-FXE 2.5L 160 แรงม้า แรงบิด 213 นิวตัน/เมตร ที่ 4,500 rpm
มอเตอร์ แรงม้า 105 kw----> ประมาณ 140 แรงม้า + - เลยเหมือนกัน แรงบิด 270 นิวตัน/เมตร แต่แค่ 0-1,500 rpm
แปลกเนาะที่ตามทฤษฎีควรรวมได้ 300 แรงม้า แต่กลับไม่ใช่

ส่วนการขับเคลื่อน เครื่องยนต์มีหน้าที่หมุนมอเตอร์อย่างเดียว แล้วมอเตอร์ถึงส่งกำลังสู่พื้น(นี่ละเกียร์ ECVT)
เมื่อต้องการเรี่ยวแรงเพิ่ม มอเตอร์จะทำงานช่วย ถึงได้มี 205 แรงม้า เพราะทำงานรวมกัน จึงสูญเสียกำลังไปมั่ง ไม่รู้ว่าถูกรึเปล่านะครับ(ถ้าผิดก็ช่วยแก้ไขทีนะครับ  ;D)
 


กำลังม้าจากมอเตอร์มันหมดตั้งแต่ 1500รตน.ไงครับ  ส่วนแรงม้าจากเครื่องยนต์สันดาบภายใน มันพึ่งจะเริ่มมาเองครับ เอาไปบวกกันไม่ได้ล่ะถูกแล้ว


ส่วน 205 แรงม้าที่ว่า ถ้ามันมาที่รอบทำงานของ เกียร์CVT นี่ก็แจ่มแล้วล่ะครับ ;)

ออฟไลน์ นครอัญมณี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,181
    • นครอัญมณี
    • อีเมล์
ไม่ได้ครับ


มอเตอร์จะช่วย ส่งกำลังและแรงบิดไปให้เครื่องยนต์ในช่วงไม่เกิน 1500 รอบต่อนาที เท่านั้น

ซึ่งขณะที่เครื่องยนต์เดินเบาอยู่ที่ 7-800 รอบ และเร่งเครื่องไปถึง 1500 รอบนั้น ยังมีแรงม้าและแรงบิดไม่เท่าไรเลย
ก็จึงต้องใช้มอเตอร์ช่วยให้แรงขึ้นในรอบต่ำๆ ความรู้สึกก็เหมือนขับรถลงเนินเขานั่นเอง


ดังนั้น วิศวกร ผู้ผลิต จึงไม่ได้บอกว่า กำลังสูงสุดที่ 205 แรงม้า ไงล่ะครับ
รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด