งงว่า define คำว่า commodity กันว่าอย่างไรครับ
รถยนต์เป็นของที่ผลิตขึ้นมาซับซ้อน และแบรนด์ของผู้ผลิตมีส่วนอย่างมากต่อการตัดสินใจซื้อ
มันไม่เหมือนกระดาษทิชชู่ที่เดินเข้าไปจะซื้อ Kleenex แต่หมด เลยคว้า Cellox ออกมาแทน ใช้ได้เหมือนกันนี่ครับ
รถยนต์แต่ละภูมิภาคที่ได้มีการออกแบบหน้าตาให้ต่างกันออกไป การตกแต่งต่างกัน ออพชันต่างกัน
เครื่องยนต์ต่างกัน ช่วงล่างต่างกัน ตำแหน่งทางการตลาดต่างกัน ฯลฯ มันมีรายละเอียดเยอะเกินกว่าจะเป็น commodity
ที่พยายามลด หรือยุบรวมรุ่น มันคือการพยายามลดต้นทุน เพื่อสร้าง Economy of scale เพราะตอนนี้ปัญหาทั่วโลกก็คือ
เมื่อมันมีรุ่นเยอะแล้ว มันจะทำให้ใช้กำลังการผลิตได้ไม่คุ้มค่า บางที่ขาด บางที่เกิน ต้นทุนพัฒนาก็สูงตามไปด้วย
ผมคิดว่า การที่บอกให้ขัดเกลาเปลือกกันชน ตกแต่งภายใน โคมไฟใหม่ นั่นก็คือรายละเอียดที่ปกติบริษัทรถยนต์
ก็จัดการปรับปรุงให้เข้ากับรสนิยมของกลุ่มลูกค้าในแต่ละประเทศอยู่แล้วครับ เพียงแต่มันเกิดอะไรขึ้นกับ L12F
ที่พยายามทำตัวสปอร์ต และคุยมาตลอดว่าเหมือน Ellure Concept มาก เปิดตัวออกมาโครมเดียวจอดกลายเป็นรถเชยเชย
มันก็ทำให้คนผิดหวังเป็นธรรมดา และยิ่งตัวนี้ตำแหน่งการตลาดจะมาสูงกว่า Tiida 2013 อีก ผมไปต่อไม่ถูกครับว่านิสสันคิดอะไรอยู่
เห็นชอบสร้างรถข้าม segment เหลือเกิน March เอาให้เท่า B-Segment, Almera จะให้เท่า C-Segment, นี่ Sylphy มาจะไปชน D อีก
แล้วใส่เครื่องเล็กเล็กมาทุกรุ่น แต่จะโปรโมทว่ารถตัวเองมีภาพลักษณ์สปอร์ตหรู ฟังแล้วมันดูไม่เข้ากันยังไงไม่ทราบครับ
แต่จะว่าไปก็ไม่น่าแปลกใจนะ...เป็นอย่างนี้มาตั้งแต่สมัย Sunny B11, Sentra หรือยุค Presea, Primera, Cefiro แล้ว
เอาเข้ามาขายพร้อมกัน ทับไลน์กันให้มั่วซั่วไปหมด แย่งยอดขายกันเอง เจ็บเอง จบเอง
เมื่อกี้ไปดูวิดีโอที่โพสข้างบนมา ลงchief หลักๆแกบอกว่า เอาทั้งซีและดีเซกเม้นมาเทียบ โดย ความกว้าง ความเงียบของห้องโดยสารทำให้เท่ากับดีเซ็กเมน รวมถึงทัศนวิศัยน์ด้วย แต่ในขณะเดียวกัน อัตราการกินน้ำมันใช้เท่ากับบีเซ็กเม้น.
ผิดถูกขออภัย ภาษาผมงูๆปลาๆ
ผมไม่ได้ชอบ แต่เชื่อว่ามันจะขายดี ต้องยอมรับว่าทุกวันนี้ เงินหนึ่งล้านบาทเมื่อก่อนขับ d-segment ได้ แต่ปัจจุบัน ได้แค่ c แถมยังเป็น c ที่ไม่ใช่รุ่นท๊อปด้วยซ้ำไป
และด้วยเหตุนี้ ผมเชื่อว่า ตำแหน่งทางการตลาด ตลอดจนออฟชั่น ราคา หากนิสสันตั้งได้ดี คนไทยไม่น้อยน่าจะชอบ เพราะต้องยอมรับว่า พอมองนานๆแล้วมันก็ดูดี
สีน้ำเงิน สีแดง แต่งขึ้น แน่ๆ ขอแค่ล้อสวยๆสักชุด จากโรงงานจะเป็นล้อ 16 น่าจะใส่ได้ 18 สบายๆ
ห้องโดยสาร ผมหวังว่ามันจะยังคงความโปร่งและความยาว จากทีด้า แล้วเพิ่มความกว้างเข้าไปให้เด่นชัดขึ้น เรื่องวัสดุ ผมไม่ได้ติดใจอะไร เท่าที่ดู อาจจะเนื่องจากการ
ลดต้นทุน แผงหน้า มาตรวัด แอร์ ประตูบานหน้า รวมทั้งอาจจะแคซซีด้วย เนื่องจากทราบมาว่า ฐานล้อเท่ากัน คิดว่าอาจจะก็ใช้ร่วมกันทีด้าที่เปิดตัวไปก่อนแล้ว
สิ่งที่ผมอยากให้มีตอนนี้มีอยู่ ไม่กี่อย่าง
อย่างแรก ขอให้มีสีเจ็บๆ พร้อมกับภายในสีดำ และชุดแต่งให้เลือกแบบออกมาจากโรงงานเหมือนเทียน่า
อย่างที่สอง มาตรวัด ใช้กับทีด้าก็จริง แต่ทีด้า ทำแบบเรียบร้อย ออกแนวยุโรป ขณะเดียวกันซิลฟี่กลายเป็นสวยไม่สุด รุ่นท๊อป ถ้าไม่มากเกินไป ขอจอมัลติฟังก์ชั่นสีได้หรือไม่ครับ
อย่างที่สาม วิทยุตรงคอนโซล น่าจะใช้แบบบิ้วท์อิน มากกว่าแบบ2dinในรูปมั้ยครับ เพราะว่า จะทำให้ดูไม่ look cheap แล้วก็รุ่นท๊อป จอสีแปดนิ้ว จัดมาเถอะครับ
ส่วนที่ได้ยินมา ไม่ว่าจะเป็นหลังคาแก้ว ถุงลมสี่ ถึงเจ็ดลูก ไฟหน้าซีนอนพร้อมเดย์ไลท์ ฯลฯ
จะบอกว่า เหล่านี้เสริมขึ้นมาได้ครับ และลูกค้ารับได้ที่ 1.1 ล้าน แน่นอนครับ ขอฝากถึงนิสสันประเทศไทย จากแฟนพันธ์ุแท้ครับ