อย่างน้อยผลการวิจัยก็ออกมาพิสูจน์สิ่งที่ฮอนด้าเคยทำในต่างประเทศว่าในไทยก็ให้ผลไปในทำนองเดียวกัน
ถ้ามองในแง่การขายอย่างเดียว การได้ตลาดกลุ่มผู้ใหญ่วัยกลางคนน่าจะได้โอกาสขายได้มากกว่า เพราะนั่นคือตลาดกลุ่มใหญ่ ในขณะที่กลุ่มวัยรุ่นช่วงต้นๆจะมีน้อยๆมากๆที่สามารถซื้อรถได้ด้วยตนเอง (แม้หลายคนอาจจะเป็นผู้ที่ตัดสินใจเด็ดขาดในการเลือกรถที่อยากจะใช้ หรือมีส่วนในการตัดสินใจก็ตาม) การเสียกลุ่มวัยรุ่นไปอาจจะเสีย brand loyalty ในระยะยาว จึงเหมือนได้อย่างเสียอย่างแหละครับ
มาว่ากันในแง่ของการทำ Survey ถ้าทำเฉพาะรุ่น มันก็จะเห็นเฉพาะแต่รุ่นนั้นๆ แต่มันจะไม่สามารถบอกได้ว่าเมื่อเทียบกับรุ่นอื่นๆผลจะเป็นอย่างไร แต่ จขกท. นำ survey ไปฝากไว้กับการสอบถามเพื่อทำนโยบายภายในองค์กรก็พอเข้าใจได้ครับว่ามันอาจจะไม่สามารถทำให้แบบสำรวจยาวมากเกินไปได้
คราวหน้าถ้ามีโอกาสผมแนะนำให้ถามด้วย 5 Scales อย่างที่ทำอยู่แหละดีแล้ว แต่ถามด้วยประโยคที่บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ของรถแทน แล้วถามสองคันเทียบกันคือ Altis / Civic เพื่อดูว่าเมื่อเทียบกับคู่แข่งรายสำคัญแล้วเป็นอย่างไร
ตัวอย่าง (ผมเอาจากที่ผมใช้ทำ marketing survey อยู่มาปรับนะครับ ถามทุกประโยคสองรอบ รอบละคัน ซีวิครอบนึง อัลติสรอบนึง ให้เริ่มจากอัลติสก่อน เพราะมีขายอยู่แล้วเพื่อเป็นการ Warm Up คำถามด้วย ก่อนจะถามซีวิคที่เราสนใจจริงๆ)
ผมจะอ่านข้อความบางข้อความที่ใช้อธิบายรถรุ่นนี้(เอาภาพให้ดู) กรุณาตอบว่าคุณเห็นด้วยมากน้อยเพียงใดว่า...
- รถรุ่นนี้มีรูปลักษณ์/ดีไซน์ภายนอกที่สวยงาม
- รถรุ่นนี้มีรูปลักษณ์/ดีไซน์ภายในที่สวยงาม
- เป็นรถที่บ่งบอกความเป็นตัวตนของฉันได้ดี
- เป็นรถที่เหมาะสำหรับฉัน
- เป็นรถที่ทำให้ฉันมีภาพลักษณ์ที่ดูดีในสายตาผู้อื่น
หรือเปลี่ยนวิธีถามเป็น ปริ๊นภาพทั้งสองคัน หรือรุ่นอื่นๆด้วยก็ได้ (เลือกภาพจากมุมเดียวกัน และควรใช้ภาพที่ไม่เกิด Bias เช่น ถ้าเอาภาพจากโบรชัวร์หรือสตูดิโอก็ควรใช้แบบเดียวกันครับ) ให้อยู่บนกระดาษเดียวกัน แล้วถามข้อความข้างบนให้เลือกว่าคันไหนเหมาะกับประโยคเหล่านี้ที่สุดครับ ก็จะเห็นอะไรดีๆอีกเยอะ