ผู้เขียน หัวข้อ: Avanza & Freed กับการประกอบที่อินโด???  (อ่าน 11628 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,156
Avanza & Freed กับการประกอบที่อินโด???
« เมื่อ: กันยายน 04, 2009, 22:15:24 »
ได้ไปเปิดอ่านรีวิว Avanza ของคุณจิมมี่เมื่อกี้

เป็นรีวิวนึงที่อ่านแล้วฮาจริงๆกับเรื่องการประกอบรถของอินโด
เลยเกิดคำถามครับ

1 ปัจจุบัน ปัญหาในรีวิวของคุณจิมมี่ เรื่องการประกอบ Avanza ไม่เนี้ยบ เก็บงานไม่ละเอียด(ถึงขั้นแย่)
   ได้รับการแก้ไขรึยังครับ

2 ทำไม โตโยต้าถึงให้ไดฮัทสุ ประกอบรถเหรอครับ?? ทุนต่ำ? สัญญาร่วม?

3 ไม่แน่ใจว่า ฟรีด ประกอบที่อินโดชัวรึเปล่า?

4 ฟรีดละครับ คุณภาพงาน ถ้าฟรีดทำออกมาจากอินโดจริง มันจะเหมือนอแวนซ่ามั้ยครับ?
  ไม่ว่าจากข่าวสำนักอื่นๆ มีสำนักข่าวไหน จิกเรื่องการประกอบบ้างครับ

5 ถ้าภายในมันแย่ แล้วเราจะแน่ใจได้ยังไงว่าเครื่อง ระบบต่างๆ จะไว้ใจได้??

เสียงบอกต่อๆเรื่องงานประกอบ หรืออะไรก็ตาม ทำให้รถ7ที่นั่ง
ซึ่งเป็นรถที่เหมาะสม อเนกประสงค์  กลับขายไม่ได้ในเมืองไทย
กลายเป็นเอาซิตี้ วีออส ไปยัดๆคนให้ได้7คน หรือเอายาริสพับเบาะขนของ
ซึ่งส่วนตัวผม คิดว่า2กรณีข้างบน อแวนซ่า น่าจะทำได้ดีกว่า
ค่าตัวถูกกว่า นั่งสบายกว่า (อเนกประสงค์ น่าจะหมายถึงยืดหยุ่น ทำได้หลายสถานะการณ์)

คำถามสุดท้าย  ฟรีด จะมีชะตากรรมแบบอแวนซ่า เพราะ... (Related Factors) มั้ยครับ
(ที่แน่ๆ ฟรีดน่าจะแย่เพราะราคา รึเปล่า?)

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,602
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: Avanza & Freed กับการประกอบที่อินโด???
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 04, 2009, 22:49:09 »
พักนี้ เจอคำถามนี้เยอะเหลือเกิน

เอาละครับ ต่อไปนี้จะเป็นการเล่าสู่กันฟังนะครับ

เรื่องมันมาจากว่า โตโยต้า ในช่วงราวๆ 1970 นั้น
เคยพยายามทำรถยนต์เพื่อเอเซีย ออกขายในอินโดนีเซีย หรือ ฟิลิปปินส์
เพื่อเอาใจตลาด ของคนในประเทศนั้น ซึ่งส่วนใหญ่ เวลาไปไหนมาไหน
ชอบไปกันยกโขยง ทั้งครอบครัว และสภาพถนน ทางหลวงแผ่นดิน ยังเป็น สองเลนสวนกัน

ผลที่ได้ ออกมาเป็น Kijang รถอเนกประสงค์ เพื่อ เอเชียอย่างแท้จริง

กิจังขายดีมาเรื่อยๆในตลาดอาเซียน โดยไม่มีการนำเข้ามาขายในไทย
เพราะโตโยต้าเองก็เคยอยากเอาเข้ามาขาย
แต่พอสำรวจตลาดแล้ว ไม่ผ่านครับ

เพราะถ้าคุณคิดว่า อแวนซ่าทุกวันนี้ห่วยแล้ว ลองนึกย้อนไปดูครับ
กิจังรุ่นแรกๆ คุณภาพมันห่วยแตกยิ่งกว่า Corolla KE30 ตอนใช้งานไปแล้ว 10 ปีแรก อย่างปกติชนทั่วไปซะอีก!!

ทีนี้ อยู่มาวันหนึ่ง โตโยต้า จะคิดการณ์ใหญ่ ทำโครงการ IMV อย่างที่คุณคงทราบกันดี
กิจัง ถูก รวบเข้าไปอยู่ในโครงการนี้ด้วย เพื่อที่จะช่วยให้ต้นทุนในการพัฒนา ต่ำลง
เพราะความจริงก็คือ กิจัง รุ่นก่อนๆ มันก็สร้างขึ้นบนโครงสร้างวิศวกรรม และเฟรมแชสศีที่ดัดแปลงจาก ไฮลักซ์ รุ่นเก่าๆอยู่แล้ว

ทำให้ กิจัง จำเป็นต้องถูกยกระดับขึ้นไป เป็น กิจัง อินโนวา อย่างที่เราได้เห็นกันในเมืองไทย นั่นละครับ

แต่ ความต้องการ รถ 7 ที่นั่งขนาดเล็ก ในประเทศอินโดนีเซีย ยังคงมีอยู่ และยิ่งจะขยายตัวเพิ่มขึ้นด้วย
พวกเขา คิดเหมือนคนไทย คือ ซื้อรถคันเดียว ใช้มันคุ้มในคันเดียว เพราะมีเงินพอแค่ซื้อรถคันเดียวกันเป็นส่วนใหญ่

ทำยังไงดีละ?

ทำยังไง ที่จะสร้างรถ ที่เอาใช้คนอาเซียน ให้มีต้นทุน ถูกที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อที่จะขายได้ในราคาที่ถูก

มองซ้ายมองขวา เออ แหะ ไดฮัทสุ ก็เป็นน้องนุ่ง ถือหุ้นกันมาตั้งนาน หางานให้ไดฮัทสุทำกันหน่อยดีกว่า
จะได้มีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย แล้วการใช้ ชิ้นส่วนอะไหล่ ที่ไดฮัทสุ มีอยู่แล้ว นั่นคือ โครงสร้างวิศวกรรม จาก Terios นั้นแหละ
คนอินโด ชอบ เพราะมัน ซ่อม ง่าย ไม่ซับซ้อน อีกทั้ง ไดฮัทสุ ในอินโดชื่อก็ติดตลาดรถราคาถูกอยู่แล้ว

นั่นแหละครับ เหตุผลที่ทำให้ อแวนซ่า เลยถูกสร้างขึ้นบนพื้นฐานจากไดฮัทสุ

และการประกอบ ก็เป็นโรงงานของ ไดฮัทสุ ด้วย ไม่ใช่โรงงานของ P.T Toyota Astra ซึ่งประกอบ อินโนวา แต่อย่างใด

ต่อไปนี้ คือคำตอบ

1.ไม่ทราบครับ อันนี้ เชิญชมได้ที่โชว์รูมครับ
2.ตอบไปแล้วยาวเหยียดข้างบน โปรดย้อนกลับไปอ่านครับ
3. ก็ประกอบชัวร์สิครับ เขาเชิญนักข่าวไปขับที่โรงงานอินโด ซึ่งเป็นโรงงานประกอบ ฟรีด แห่งเดียวในอาเซียน
4.ผมไม่ทราบครับ ยังไม่ได้ขึ้นไปสัมผัสกับรถคันจริง แต่ มีการยืนยันว่า จะไม่เลวร้ายขนาดสตรีมรุ่นแรกแน่ๆ
อีกทั้งโดยปกติ รถประกอบอินโดฯ พอมาเมืองไทยแล้ว ทางฝ่ายไทย ก็ต้องเอาเข้าโรงงาน ไปปรับสภาพ
กันอีกรอบ PDI กันอีกรอบ ก่อนอยู่แล้ว ตามปกติครับ
5.คุณเยนชา ครับ รถ 1 คัน มีหลายองค์ประกอบ ครับ ไม่ได้หมายความว่า ถ้าภายในแย่ จะส่งผลให้เร่งไม่ขึ้น กินน้ำมัน แต่อย่างใด

ตลาด 7 ที่นั่งในบ้านเรา มันมีพื้นที่เล็กๆครับ เป็นพื้นที่ ที่พอจะมีให้ยืน พอจะขยายตัวได้
แต่การเตรียมรถรุ่นนึงมาทำตลาดบ้านเรา มันไม่ใช่เรื่องง่ายหนะครับ

ยังไงก็ตาม ราคา ของฟรีด นั้น ไม่มีทางทะลุไปเกินกว่า 9 แสนบาทแน่นอนครับ มันจะต้องต่ำกว่านั้น ชัวร์ป้าด ล้านเปอร์เซนต์

ส่วนราคาที่ผมคาดหมายไว้ในใจ ณ วันนี้ ตัวท็อป จะต้องไม่เกิน 8.75 แสนบาท ถ้าเกินกว่านี้

รุ่นท็อปจะตายสนิท เหมือนแมลงสาบอ่อนหัดโดนไบกอน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 04, 2009, 22:51:11 โดย J!MMY »

ออฟไลน์ k.seng

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 442
  • C230 AV V6 2.5
    • อีเมล์
Re: Avanza & Freed กับการประกอบที่อินโด???
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 05, 2009, 01:12:59 »
ชอบคำนี้จริงๆ "เหมือนแมลงสาบอ่อนหัดโดนไบกอน"

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
Re: Avanza & Freed กับการประกอบที่อินโด???
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 05, 2009, 06:55:31 »
ผมใช้ Innova ที่ประกอบมาจาก Toyota Indo แท้ๆ  ขอแจมบางข้อนะครับ

1 ปัจจุบัน ปัญหาในรีวิวของคุณจิมมี่ เรื่องการประกอบ Avanza ไม่เนี้ยบ เก็บงานไม่ละเอียด(ถึงขั้นแย่)
   ได้รับการแก้ไขรึยังครับ

ผมได้เคยไปดู Avanza บนโชว์รูม ในช่วง 2-3 เดือนมานี้เอง ผมว่า มันก็ประกอบดีกว่าในคันที่คุณ Jimmy ทดสอบเยอะนะ
แต่..กรณีของ Avanza มันไม่ใช่ด้อยแค่ฝีมือ-ความประณีตในการประกอบ  มันเกี่ยวกับคุณภาพ/ลักษณะวัสดุด้วยครับ
เหตุผลหลักคือ จุดมุ่งหมายให้เป็นรถราคาถูก คุณภาพต่างๆ ก็ต้องด้อยลงด้วย แค่ว่ายังเป็น "รถ" อยู่

ส่วน Freed แต่เดิมมันอยู่ระดับเดียวกับ Jazz  ดังนั้น มันคงดีกว่า Avanza อยู่พอสมควร

4 ฟรีดละครับ คุณภาพงาน ถ้าฟรีดทำออกมาจากอินโดจริง มันจะเหมือนอแวนซ่ามั้ยครับ?
  ไม่ว่าจากข่าวสำนักอื่นๆ มีสำนักข่าวไหน จิกเรื่องการประกอบบ้างครับ


คุณอย่าหวังเลยว่า คนของสำนักข่าวที่เค้าเชิญไป เค้าจะมาออกข่าว "จิก" เรื่องนั้น เรื่องนี้ บนหน้าหนังสือ/นิตยสาร
หรือแม้แต่บนหน้าเว็บ  ถ้าอยากรู้ คงต้องถามกันเป็นการส่วนตัวครับ

มีเรื่องนึงที่ผมก็สงสัยเหมือนกัน นั่นคือ เรื่องความเย็นของแถว 3 จากแอร์ตอนหน้าตอนเดียว  มันไม่น่าเชื่อว่า หลายสิบคน
ที่ไปทดสอบ จะไม่มีใครนึกถึงเรื่องนี้ ทั้งๆ ที่ในเมืองไทย ก็มีรถ 3 ตอน 7 ที่นั่ง มาหลายรุ่น และบางรุ่นก็เคยมีปัญหาเรื่องนี้กันแล้ว

เพราะในข่าวที่ออกมาจากหลายๆ สำนัก  " ไม่มีใครเอ่ยถึงเรื่องนี้เลยสักคน ไม่ว่าจะแง่ดี (เย็นดี แอร์มาถึง) หรือ แง่ลบ (ร้อน แอร์ไปไม่ถึงอีกแล้ว) "

ผมเชื่อว่า แถว 3 ร้อนครับ แอร์ไปไม่ถึง  แต่ระหว่างสื่อกับ Honda คงมีความเกรงใจกันอยู่  แต่สื่อก็ไม่ถึงขั้นจะโกหก หลอกลวง 
ทางออกที่ดีที่สุด คือ ไม่เอ่ยถึงมันครับ แล้วให้คนซื้อใช้ ไปเจอด้วยตัวเอง

5 ถ้าภายในมันแย่ แล้วเราจะแน่ใจได้ยังไงว่าเครื่อง ระบบต่างๆ จะไว้ใจได้??

Innova ซึ่งผลิตและประกอบจากโรงงาน Toyota Indo แท้ๆ  ก็มีปัญหาเรื่อง ชิ้นส่วนไม่ได้คุณภาพครับ  Innova ล็อตแรกๆ ที่ส่งมาขายเมืองไทย
มีปัญหาต้องเรียกกลับเข้าไปแก้ไขที่ศูนย์หลายอย่าง  แต่...ผมก็บอกไม่ถูกว่า " เพราะมันเป็น Indo หรือ เพราะมันเป็นล็อตแรกๆ "

เพราะ Innova ปีหลังๆ ไม่มีปัญหาเดิมๆ ออกมาแล้วนะครับ คันที่ผมซื้อ ผลิตในปี 2006 (ล็อตแรกผลิตตั้งแต่ปี 2004) เกือบไม่เจอปัญหาอะไรเลย
(ยกเว้นเรื่องเดียว เรื่องล้อแม็ก ซึ่ง To เค้าก็เรียกให้เอาเข้าไปเปลี่ยนใหม่ทั้งชุด ทั้งๆ ที่ล้อของผม ก็ยังปกติดี)

ตั้งแต่วันรับรถ ผมเห็นว่า กันชนกับตัวถัง สีไม่เหมือนกัน มองออกได้ง่ายๆ  แต่...ปัญหาเรื่องนี้ แม้แต่ Camry Hybrid สีขาวมุก ที่ออกขายตอนนี้ ก็เป็นครับ !!

เสียงบอกต่อๆเรื่องงานประกอบ หรืออะไรก็ตาม ทำให้รถ 7 ที่นั่ง
ซึ่งเป็นรถที่เหมาะสม อเนกประสงค์  กลับขายไม่ได้ในเมืองไทย
กลายเป็นเอาซิตี้ วีออส ไปยัดๆคนให้ได้ 7 คน หรือเอายาริสพับเบาะขนของ
ซึ่งส่วนตัวผม คิดว่า 2 กรณีข้างบน อแวนซ่า น่าจะทำได้ดีกว่า
ค่าตัวถูกกว่า นั่งสบายกว่า (อเนกประสงค์ น่าจะหมายถึงยืดหยุ่น ทำได้หลายสถานะการณ์)

คำถามสุดท้าย  ฟรีด จะมีชะตากรรมแบบอแวนซ่า เพราะ... (Related Factors) มั้ยครับ
(ที่แน่ๆ ฟรีดน่าจะแย่เพราะราคา รึเปล่า?)


ความเห็นส่วนตัว ผมว่า เมืองไทย รถ 3 ตอน 7 ที่นั่ง มันมีตลาด / ขายดี ได้ไม่ยาก
แต่เพราะ ไม่มีผู้ผลิตเจ้าไหน สามารถทำรถดีๆ สมบูรณ์แบบออกมาสักคัน
มันก็เลยดูแป้กๆ อย่างที่เห็น

ส่วนคันที่พอจะถือได้ว่า เป็นรถ 7 ที่นั่งที่ขายดีที่สุด กลายเป็น Fortuner ซึ่งเป็นรถ SUV 7 ที่นั่งไปซะฉิบ


ออฟไลน์ SUN-PS

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 723
Re: Avanza & Freed กับการประกอบที่อินโด???
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 05, 2009, 08:30:57 »
ตอบได้ชัดเจนมากครับ
ทั้งของคุณjimmyและคุณp-wut

ขอบคุณที่แบ่งปันความรู้กันครับ

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,212
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
Re: Avanza & Freed กับการประกอบที่อินโด???
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 05, 2009, 09:31:40 »
ทั้งคุณ Jimmy กับคุณ P_Wut ตอบชัดเจนที่สุดแล้วครับ
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,156
Re: Avanza & Freed กับการประกอบที่อินโด???
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 05, 2009, 09:44:27 »
ขอบคุณสำหรับคำตอบมากๆครับ


เห็นด้วยกับคุณ P-wut มากๆเรื่องรถ7ที่นั่ง

เด๋วนี้ รถ7ที่นั่ง(แท้ๆ)จะลำบาก เพราะคนทั่วไปมอง PPV หรือ SUV
เป็นรถอเนกประสงค์(กว่า) เพราะสูง ขับสนุก และขนของ ขนคนได้เหมือนกัน


ปล. เข้ามาแชร์ความเห็นกันนะครับ ^^

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,602
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: Avanza & Freed กับการประกอบที่อินโด???
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 05, 2009, 15:32:06 »
คุณ P_Wut

1.ที่คุณบอกว่า Freed ไม่ได้อยู่ในระดับเดียวกับ Jazz ในแต่เดิม

Freed ไม่เคยมีการทำตลาดมาก่อนในโลก จนกระทั่งเปิดตัวที่ญี่ปุ่น และอินโดนีเซีย แต่ว่า มันถูกสร้างขึ้น เพื่อตอบโจทย์ในญี่ปุ่น
และต้องทำตลาดแทน Mobilio / Mobilio Spike ครับ


2. ผมไม่อยากให้คุณกล่าวหาสื่อในลักษณะนั้น จะใครก็ตาม เพราะอยากให้คุณเข้าใจไว้ด้วยว่า
จากที่ผมเคยประสบมา แม้จะไม่ได้ไปทริปนี้ด้วยตัวเอง
การทดลองขับในลักษณะนี้ สนามทดลองขับ เป็นสนามปิด มักจะอยู่ด้านหลังโรงงาน ระยะทางไม่ได้มีมากพอให้วิ่งได้เร็ว
หรือไกลนัก ดังนั้น เวลาที่คุณ จะได้ขึ้นไปนั่งอยู่บนรถ มันจะน้อยมาก บวกลบประมาณ ไม่ถึง 10-15 นาที
และัเมื่อเป็นเช่นนั้น สมาธิของนักข่าว มักจะถูกใช้ไปกับสิ่งต่างๆรอบคันรถไปซะหมด
คนที่ผ่านกิจกรรมมาทั้งวัน เหงื่อแตกทั้งวัน บางที แค่มีไอเย็นจากระบบแอร์มาเพียงเล็กน้อย พอให้ระคายผิว เขาก็ไม่ใส่ใจกันแล้ว
ดังนั้น เรื่องสภาพอุณหภูมิ นั้น จะเป็นสิ่งท้ายๆ ที่จะมีคนสังเกตเสมอครับ เว้นแต่คุณ ซึ่งตั้งใจจะจับผิดระบบแอร์ของรถ 7 ที่นั่งอยู่แล้ว
อันนั้น คุณอาจจะคิดเรื่องนี้เป็นเรื่องแรก แต่ กับนักข่าวเหล่านั้น ผมไม่ทราบว่าเขาคิดอย่างไร แต่เขาอาจจะไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากนัก
ดังนั้น อย่าเพิ่งไปกล่าวหาคนอื่นในลักษณะนั้นครับ หากเรายังไม่รู้ความจริง ว่าเป็นเช่นใด

ดังนั้น เอาไว้ รอให้รถ เปิดตัวในเมืองไทยกันเสียก่อน แล้วถึงตรงนั้น ค่อยมาว่ากันหนะ ยังไม่สาย
และแม้ว่า ผมจะไม่ใช่คนแรกที่จะได้ลองขับรถคันนี้ หรือทำรีวิวรถคันนี้ แต่เชื่อเถอะว่า ไม่รอดมือผมแน่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 05, 2009, 15:34:01 โดย J!MMY »

ออฟไลน์ BrownCony

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 652
Re: Avanza & Freed กับการประกอบที่อินโด???
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 05, 2009, 17:53:51 »
ครับ เวลา 10-15 บอกข้อเสียของรถไม่ได้มากมายหรอกครับ

รวมถึงการทดสอบช่วงล่าง การเก็บเสียง

เพราะขับแข่สนามทดสอบเล็กๆ สั้นๆ ไม่ใช่ Nuerburgring อิอิ

รอทดสอบแบบละเอียดดีกว่า ครับสำหรับ Freed

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
Re: Avanza & Freed กับการประกอบที่อินโด???
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 06, 2009, 07:29:00 »
เพิ่งกลับมาดูนะครับ

คุณ P_Wut

1.ที่คุณบอกว่า Freed ไม่ได้อยู่ในระดับเดียวกับ Jazz ในแต่เดิม

Freed ไม่เคยมีการทำตลาดมาก่อนในโลก จนกระทั่งเปิดตัวที่ญี่ปุ่น และอินโดนีเซีย แต่ว่า มันถูกสร้างขึ้น เพื่อตอบโจทย์ในญี่ปุ่น
และต้องทำตลาดแทน Mobilio / Mobilio Spike ครับ


??? เอ่อ  ไม่นะ  ผมบอกว่า Freed อยู่ระดับเดียวกับ Jazz ครับ 

อ้างถึง
2. ผมไม่อยากให้คุณกล่าวหาสื่อในลักษณะนั้น จะใครก็ตาม เพราะอยากให้คุณเข้าใจไว้ด้วยว่า
จากที่ผมเคยประสบมา แม้จะไม่ได้ไปทริปนี้ด้วยตัวเอง
การทดลองขับในลักษณะนี้ สนามทดลองขับ เป็นสนามปิด มักจะอยู่ด้านหลังโรงงาน ระยะทางไม่ได้มีมากพอให้วิ่งได้เร็ว
หรือไกลนัก ดังนั้น เวลาที่คุณ จะได้ขึ้นไปนั่งอยู่บนรถ มันจะน้อยมาก บวกลบประมาณ ไม่ถึง 10-15 นาที
และัเมื่อเป็นเช่นนั้น สมาธิของนักข่าว มักจะถูกใช้ไปกับสิ่งต่างๆรอบคันรถไปซะหมด
คนที่ผ่านกิจกรรมมาทั้งวัน เหงื่อแตกทั้งวัน บางที แค่มีไอเย็นจากระบบแอร์มาเพียงเล็กน้อย พอให้ระคายผิว เขาก็ไม่ใส่ใจกันแล้ว
ดังนั้น เรื่องสภาพอุณหภูมิ นั้น จะเป็นสิ่งท้ายๆ ที่จะมีคนสังเกตเสมอครับ เว้นแต่คุณ ซึ่งตั้งใจจะจับผิดระบบแอร์ของรถ 7 ที่นั่งอยู่แล้ว
อันนั้น คุณอาจจะคิดเรื่องนี้เป็นเรื่องแรก แต่ กับนักข่าวเหล่านั้น ผมไม่ทราบว่าเขาคิดอย่างไร แต่เขาอาจจะไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากนัก
ดังนั้น อย่าเพิ่งไปกล่าวหาคนอื่นในลักษณะนั้นครับ หากเรายังไม่รู้ความจริง ว่าเป็นเช่นใด

ดังนั้น เอาไว้ รอให้รถ เปิดตัวในเมืองไทยกันเสียก่อน แล้วถึงตรงนั้น ค่อยมาว่ากันหนะ ยังไม่สาย
และแม้ว่า ผมจะไม่ใช่คนแรกที่จะได้ลองขับรถคันนี้ หรือทำรีวิวรถคันนี้ แต่เชื่อเถอะว่า ไม่รอดมือผมแน่


อืม...ตรงนี้ ผมอาจจะด่วนฟันธงไปหน่อย  โอเคครับ อีกไม่กี่เดือน Freed คันจริง ก็จะมีให้ทดลองขับ / ส่งถึงมือลูกค้ากันละ
แล้วถึงวันนั้น เราไปลอง / มาฟัง Feedback จากลูกค้ากันครับ

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
Re: Avanza & Freed กับการประกอบที่อินโด???
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 06, 2009, 12:39:21 »
เพิ่งได้เห็น comment เรื่อง ความเย็นของแถว 3 จากสื่อที่ได้ไปทดสอบ Freed ที่อินโด ก็จากอันนี้ครับ

http://www.posttoday.com/business.php?id=62484

"...กระโดดขึ้นมาก็สอดตัวเข้าไปนั่งเบาะแถวที่ 3 ทันที โดยเดินแบบก้มๆ ผ่านกลางระหว่างเบาะแถว 2 ไม่ได้ต้องมุดอ้อมหลังเบาะแถว 2 เหมือนกับรถที่มีเบาะนั่ง 3 แถวทั่วไป

ทำให้เห็นว่าพื้นที่ภายในห้องโดยสารของฮอนด้า ฟรีด นั้นกว้างพอใช้เลยครับ โดยฐานล้อนั้นกว้าง ยาว และสูงกว่าฮอนด้า แจ๊ส พอสมควรเลยครับ เรียกได้ว่าภายในใหญ่กว่าฮอนด้า แจ๊ส ไม่น้อยทีเดียว

เลื่อนตัวเข้ามาถึงเบาะนั่งแถวที่ 3 ลงนั่งทันที ความรู้สึกแรกที่ได้รับคือ ?นั่งได้? ครับ นั่งแบบนั่งโดยสารได้เลยครับ ไม่ต้องบีบแข้ง ลีบขาให้อึดอัด เรียกว่าหุ่นชายไทยไซส์สูง 170 ซม.อย่างผม นั่งได้สบายๆ ยิ่งถ้าเบาะแถว 2 เลื่อนเบาะขึ้นไปหน่อย ยิ่งสบายใหญ่ ที่สำคัญพื้นรถเป็นพื้นราบ ทำให้ไม่ต้องชันเข่าเหมือนเบาะแถว 3 ของรถหลายๆ ยี่ห้อ

ลองนั่งขยับซ้ายขยับขวาดู ก็โอเคครับ ที่สำคัญเบาะนั่งแถว 3 นี้ สามารถปรับเอนได้อีกด้วย แถมยังมีเบาะรองศีรษะมาด้วย ทำให้การนั่งโดยสารด้วยระยะทางไกล หรือระยะเวลานานๆ ค่อนข้างจะสบายเลยครับ ไม่มีปัญหาแน่ แต่ต้องเป็นการนั่งแค่ 2 คนเท่านั้นนะครับ ถ้านั่ง 3 คน ละก็ผมแนะนำให้คนที่ 3 ที่เกินมานั้นขึ้นแท็กซี่ตามไปดีกว่า

ส่วนในเรื่องของความเย็นของแอร์นั้น อาจจะเป็นจุดอ่อนได้ เพราะช่องแอร์มีแค่ช่องแอร์ด้านหน้าเท่านั้น ไม่มีช่องแอร์แถว 2 หรือแถว 3 ทำให้แรงลมแอร์ที่จะมาถึงผู้โดยสารแถวหลังนั้นค่อนข้างเบา แม้ว่าจะเปิดเบอร์ 4 แล้วก็ตาม แต่ยังไม่ถึงกับร้อน ซึ่งเหตุการณ์นี้เรียกว่าคนหน้าขนลุก คนหลังกำลังสบาย ซึ่งผมมองว่าทางแก้ในจุดนี้ คือต้องติดฟิล์มกรองแสงคุณภาพดีๆ กันความร้อนสูงๆ ช่วยเรื่องของแอร์ น่าจะช่วยได้บ้าง

เอาเป็นว่าเบาะนั่งแถว 3 นั้น ?ผ่าน? สบายในเรื่องของการใช้งานส่วนของบรรทุกผู้โดยสารครับ ..."