เพิ่งได้เห็น comment เรื่อง ความเย็นของแถว 3 จากสื่อที่ได้ไปทดสอบ Freed ที่อินโด ก็จากอันนี้ครับ
http://www.posttoday.com/business.php?id=62484"...กระโดดขึ้นมาก็สอดตัวเข้าไปนั่งเบาะแถวที่ 3 ทันที โดยเดินแบบก้มๆ ผ่านกลางระหว่างเบาะแถว 2 ไม่ได้ต้องมุดอ้อมหลังเบาะแถว 2 เหมือนกับรถที่มีเบาะนั่ง 3 แถวทั่วไป
ทำให้เห็นว่าพื้นที่ภายในห้องโดยสารของฮอนด้า ฟรีด นั้นกว้างพอใช้เลยครับ โดยฐานล้อนั้นกว้าง ยาว และสูงกว่าฮอนด้า แจ๊ส พอสมควรเลยครับ เรียกได้ว่าภายในใหญ่กว่าฮอนด้า แจ๊ส ไม่น้อยทีเดียว
เลื่อนตัวเข้ามาถึงเบาะนั่งแถวที่ 3 ลงนั่งทันที ความรู้สึกแรกที่ได้รับคือ ?นั่งได้? ครับ นั่งแบบนั่งโดยสารได้เลยครับ ไม่ต้องบีบแข้ง ลีบขาให้อึดอัด เรียกว่าหุ่นชายไทยไซส์สูง 170 ซม.อย่างผม นั่งได้สบายๆ ยิ่งถ้าเบาะแถว 2 เลื่อนเบาะขึ้นไปหน่อย ยิ่งสบายใหญ่ ที่สำคัญพื้นรถเป็นพื้นราบ ทำให้ไม่ต้องชันเข่าเหมือนเบาะแถว 3 ของรถหลายๆ ยี่ห้อ
ลองนั่งขยับซ้ายขยับขวาดู ก็โอเคครับ ที่สำคัญเบาะนั่งแถว 3 นี้ สามารถปรับเอนได้อีกด้วย แถมยังมีเบาะรองศีรษะมาด้วย ทำให้การนั่งโดยสารด้วยระยะทางไกล หรือระยะเวลานานๆ ค่อนข้างจะสบายเลยครับ ไม่มีปัญหาแน่ แต่ต้องเป็นการนั่งแค่ 2 คนเท่านั้นนะครับ ถ้านั่ง 3 คน ละก็ผมแนะนำให้คนที่ 3 ที่เกินมานั้นขึ้นแท็กซี่ตามไปดีกว่า
ส่วนในเรื่องของความเย็นของแอร์นั้น อาจจะเป็นจุดอ่อนได้ เพราะช่องแอร์มีแค่ช่องแอร์ด้านหน้าเท่านั้น ไม่มีช่องแอร์แถว 2 หรือแถว 3 ทำให้แรงลมแอร์ที่จะมาถึงผู้โดยสารแถวหลังนั้นค่อนข้างเบา แม้ว่าจะเปิดเบอร์ 4 แล้วก็ตาม แต่ยังไม่ถึงกับร้อน ซึ่งเหตุการณ์นี้เรียกว่าคนหน้าขนลุก คนหลังกำลังสบาย ซึ่งผมมองว่าทางแก้ในจุดนี้ คือต้องติดฟิล์มกรองแสงคุณภาพดีๆ กันความร้อนสูงๆ ช่วยเรื่องของแอร์ น่าจะช่วยได้บ้าง เอาเป็นว่าเบาะนั่งแถว 3 นั้น ?ผ่าน? สบายในเรื่องของการใช้งานส่วนของบรรทุกผู้โดยสารครับ ..."