ผู้เขียน หัวข้อ: "รถเล็ก" ออกตจว.แล้วอันตราย ในปี 2012 ยังมีคนเชื่ออยู่เยอะมั้ยครับ  (อ่าน 31938 ครั้ง)

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
รถแรงน้อยคนขับหนะรู้ใจมัน ไม่มีปัญหา แต่คนนั่งหนะไม่รู้ว่าจะแซงพ้นหรือเปล่า ลุ้นเกร็งไข่หดเลย
H.

ออฟไลน์ apiwattu67

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 514
Yaris ผมขับไป-กลับ กทม-สารคาม ทุกเดือน ไม่เห็นมีปัญหานิ ใช้รถมา 180000กม แล้ว เครื่องยนต์ยังดีเหมือนเดิมนี่ขนาดติดแก๊สมาตั้งนานแล้วด้วย ถ้าขับไม่เกิน
140 กม./ชม. ก็ไม่มีปัญหาเรื่องการทรงตัวเท่าไหร่

Tor_AAS

  • บุคคลทั่วไป
ปัจจุบันผมขับเฟียสต้า ขึ้นลง กทม-กระบี่ กทม-หาดใหญ่ บ่อยๆไม่เห็นเป็นอะไร ไม่ได้ขับช้าด้วย 130-140 คือความเร็วที่ใช้ตลอดการเดินทาง ก็ไม่เห็นมีอะไรแถมมุดได้ดีกว่ารถกระบะบ้าพลังตั้งเยอะ ทางโค้งอัดเข้าไปได้ไม่ต้องคิดมาก  เวลาฝนตกผมก็ขับความเร็วลดลงนิดนึงป้องกัน TCS กับ ESP มันพลาดเวลาเจอแอ่งน้ำ ก็ขับลุยฝนในความเร็ว 120 ได้ไม่อายรถใหญ่

ไม่มีอะไรต้องกลัวแล้วรถเล็กสมัยนี้ ยกเว้นน้ำท่วม ;) ;) ;)

แบบนี้แหละ เหตุผลที่ผมบอกว่าสมัยนี้อันตรายกว่าสมัยก่อน

เพราะความมั่นใจว่ารถตัวเองนั้นดีนี่แหละ สิ่งที่ทำให้เกิดอันตราย
รถใหม่ๆอะไรมันก็ดีไปหมดครับ แต่พอใช้นานไป
รถเริ่มเสื่อมสภาพ แต่ความมั่นใจเจ้าของยังเท่าเดิม

ใช่ครับ พวกมั่นใจนี่หล่ะตัวดีเลย มั่นใจมาก มุดไปมุดมานี่หล่ะ ถ้าไปปลุกคนที่เจออุบัติเหตุขึ้นมาคุยได้ คงพูดแบบนี้กันทุกคน "ว่ามั่นใจมาก" จะมั่นใจก็มั่นใจไป แต่อย่านำความเดือดร้อนมาให้คนร่วมถนนเลย เห็นด้วยว่าถนนเดี๋ยวนี้อันตรายขึ้นเพราะ คนทำผิดกฏหมายใช้ความเร็ว ยังเอามาพูดกันได้ว่าเป็นเรื่องโก้เก๋  >:( แต่ดีครับรถเล็กเจออุบัติเหตุไม่ทรมาณดี

ออฟไลน์ WhoIsI

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 112
เชื่ออยู่ครับ

ถ้ามี d-secment กับ city car
ยังก็ขับ d-secment ไปต่างจังหวัดแน่นอน

ออฟไลน์ controlmeen

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 51
ขอแชร์เรื่องผม บ้างนะครับ

ตัวผมเป็น ดีเทลยา วิ่งเขตเหนือบน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน พะเยา แพร่ น่าน ครับ
ทำงานมา 2 ปี เปลี่ยนรถไปมา กับที่บ้าน บ้างก็ขายทิ้งซื้อคันใหม่ เอาขึ้นลง เหนือมาแล้ว 5 คัน มี 1.Toyota wish 2.Mazda 2 3.Accord 2.4 G7 4.Bmw E46 318i 5.Accord 3.0 G7 เดือนนึงวิ่งประมาณ 5,000 กม. ครับ ความเร็วเดินทาง แช่ที่ 150 ประมาณนี้ครับ

เหนื่อยสุด ยกให้ wish ครับ อืด รองลงมาเป็น Mazda 2 อันดับ 3 เป็น accord 2.4 อันดับ 4 เป็น Bmw 318i ที่เหนื่อยน้อยสุด เป็ฯ accord 3.0 ครับ
 
แต่ประเด็นที่เกี่ยวกับกระทู้คือ รถเล็ก ตอนวิ่งตัวเปล่าผมไม่เถียงครับ ว่าปัจจุบันอัตราเร่งดี แต่ สำหรับผม มีกระเป็๋าเดินทาง มีของแจกหมอ จืปาถะครับ
Mazda 2 ทุกของ ต่างๆนาๆ เดินทาง ยอมรับครับว่า อืดลงพอควร ยิ่งขึ้นเขา อัตราเร่งแซง มีลุ้นครับ ตอนทำงานใหม่ๆ ลูกบ้าเยอะ ขับขึ้นจาก เชียงใหม่-ปาย-แม่ฮ่องสอน เช้าแล้วตอนเย็น ขับลง แม่ฮ่องสอน-ปาย-เชียงใหม่ 3700 กว่าโค้ง ยอมรับครับเข้าโค้งมันส์ แต่ขึ้นเขา แซง มีลุ้นครับ
ปัจจุบัน ขับ Accord 3.0 ลงจากเชียงใหม่ มา กทม ทุกวันนี้ วิ่ง 5 ชั่วโมงครึ่งครับ มีเติมแก๊ส ครั้งเดียว แถวกำแพงเพชร โดยไม่เหนื่อย แช่ 150-160 ตลอดทาง มี 180-200 บ้าง ตอนแถวลำปาง-ตาก ตรงยาวๆ ครับ ยอมรับครับว่า Mazda 2 ไปถึง และแช่ 150-160 ได้ แต่ กว่าจะเร่งถึงเท่านั้น ค่อนข้างเหนื่อยครับ ยิ่งถ้าแช่ยาวๆ เหนื่อยกว่า accord 3.0 เยอะครับ กว่าจะถึง กทม

ทุกคัน ก็วิ่ง กทม-ยะลา ประจำครับ 10-12 ชัวโมงประจำ ก็ยังยืนยันว่า รถใหญ่ ยังไงก็เหนื่อยน้อยกว่าครับ

ปล.เป็นการแชร์จากประสบการณ์ส่วนตัวครับ ^^

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ปัจจุบันผมขับเฟียสต้า ขึ้นลง กทม-กระบี่ กทม-หาดใหญ่ บ่อยๆไม่เห็นเป็นอะไร ไม่ได้ขับช้าด้วย 130-140 คือความเร็วที่ใช้ตลอดการเดินทาง ก็ไม่เห็นมีอะไรแถมมุดได้ดีกว่ารถกระบะบ้าพลังตั้งเยอะ ทางโค้งอัดเข้าไปได้ไม่ต้องคิดมาก  เวลาฝนตกผมก็ขับความเร็วลดลงนิดนึงป้องกัน TCS กับ ESP มันพลาดเวลาเจอแอ่งน้ำ ก็ขับลุยฝนในความเร็ว 120 ได้ไม่อายรถใหญ่

ไม่มีอะไรต้องกลัวแล้วรถเล็กสมัยนี้ ยกเว้นน้ำท่วม ;) ;) ;)

แบบนี้แหละ เหตุผลที่ผมบอกว่าสมัยนี้อันตรายกว่าสมัยก่อน

เพราะความมั่นใจว่ารถตัวเองนั้นดีนี่แหละ สิ่งที่ทำให้เกิดอันตราย
รถใหม่ๆอะไรมันก็ดีไปหมดครับ แต่พอใช้นานไป
รถเริ่มเสื่อมสภาพ แต่ความมั่นใจเจ้าของยังเท่าเดิม

ใช่ครับ พวกมั่นใจนี่หล่ะตัวดีเลย มั่นใจมาก มุดไปมุดมานี่หล่ะ ถ้าไปปลุกคนที่เจออุบัติเหตุขึ้นมาคุยได้ คงพูดแบบนี้กันทุกคน "ว่ามั่นใจมาก" จะมั่นใจก็มั่นใจไป แต่อย่านำความเดือดร้อนมาให้คนร่วมถนนเลย เห็นด้วยว่าถนนเดี๋ยวนี้อันตรายขึ้นเพราะ คนทำผิดกฏหมายใช้ความเร็ว ยังเอามาพูดกันได้ว่าเป็นเรื่องโก้เก๋  >:( แต่ดีครับรถเล็กเจออุบัติเหตุไม่ทรมาณดี

อย่าพึ่งดราม่าไปไกลกัน หมายถึงที่พูดมันมั่นใจกว่า ไม่ได้หมายความว่าขับแบบนั้นตลอดการมุดทำเวลาเจอเหตุการณ์ที่จำเป็นไม่ใช่ขับแบบในยูทูป แบบนั้นไม่ไหว ยกเว้นความเร็ว ที่ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เพราะถ้าขับช้ากว่านั้นจะอันตราย ใครขับลงใต้บ่อยๆจะรู้ดี  ปัจจุบันเริ่มไม่ค่อยชอบรถใหญ่ตรงที่มัน ไม่คล่อง รถเล็กไม่ได้แย่อะไรเลย

ที่พูดไม่ได้มาอวดอะไรหรอก เวลาขับรถจริงๆการจราจรรอบข้างเป็นอย่างไร เราก็ต้องตามรอบข้างไป ไม่ใช่ขับอยู่ 100 เดียวในขณะที่คนอื่น 120 มันก็ไม่ใช่ อันตรายจากการขับเร็วมันอยู่ที่ความประมาทกับรถไม่พร้อม ถ้าเราไม่ประมาท รถพร้อมมันไม่เกิดอะไรง่ายๆเลย ความเร็วตามกฏหมายกำหนด ไม่สามารถใช้ได้กับการเดินทางไกล

และผมก็ไม่เคยเชื่อว่าจะมีคนขับ 90 ไปตลอดทาง จราจรรอบตัวเป็นอย่างไรกูไม่สน ไม่มีทางเป็นไปได้ ขับแบบนั้นทุเรสกว่าเยอะ ความเร็วเดินทางไกลคนทั่วไปใช้ 120-140 เป็นเรื่องปกติไม่เห็นว่ามันจะแปลกตรงไหน

อีกอย่างใครเดินทางไกลระยะทางมากกว่า 400 km แล้วขับ ความเร็ว 90 บ้าง เอามาให้ดูหน่อยจะกราบแทบเท้า  พูดในเรื่องจริงคนมักกลายเป็นปีศาจ แต่ในความเป็นจริงมันคือโลกแห่งความเป็นจริง วึ่งคนเค้าใช้กันแบบนี้ปกติ  ไม่ใช่ข้ออ้างกับการเป็นพ่อพระเลย ว่าตนเองขับรถช้าตลอด หารู้ไม่ขับแบบนั้นกีดขวางการจราจร ทำให้คนที่ขับกัยปกติเอาอันตรายที่ต้องมาเจอคนแบบนั้น

จบแค่นี้พอ เดี๋ยวเป็นมาม่าชามโต วึ่งไม่ชอบ  ;) ;) ;)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 16, 2012, 19:00:05 โดย Fly to dream »
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ขอบคุณสำหรับทุกๆความเห็นครับ
ไม่คิดว่าจะมีคนเข้ามาตอบเยอะขนาดนี้

ส่วนตัวผม ค่อนข้างมั่นใจในรถตัวเองพอสมควร
อัตราเร่ง(ท่อ กรอง หัวเทียน จูนกล่อง จูนคันเร่ง) ช่วงล่าง เบรค ยาง ล้อ
คิดว่าตัวผมเอาของที่ดีที่สุดใส่รถตัวเองแล้ว  เลยค่อนข้างมั่นใจพอสมควร
บวกกับความถนัดส่วนตัวด้วยครับ ชินกับมันแล้ว รู้ใจกันอย่างดี
เลยอยากเอาคันนี้ไป เพราะร่วมทุกข์ร่วมสุขด้วยกันมานาน (เป็นทั้งรถ เป็นทั้งครู เป็นทั้งพาหนะคู่ใจ)

ถามไว้เผื่ออนาคตข้างหน้า จะหาอีโค้คาร์หรือซิตี้สมรรถนะดีๆมาใช้อีกเรื่อยๆครับ
ทุกวันนี้ คิดว่ารถ B Segment เครื่อง 1.5 เป็นรถที่คุ้มค่าด้านสมรรถนะ"อย่างพอดีๆ" ในราคาที่เอื้อมถึงแล้ว
(ผมค่อนข้างคลั่งไคล้ในรถ B Segment เล็กๆจี๊ดๆขับสนุกๆ มากกกกกก)
แต่เนื่องจากเป็นคนขับรถเร็ว ชอบขับรถเป็นชีวิตจิตใจ เวลาอ่านรีวิวก็เลื่อนไปดูที่อัตราเร่งก่อนทุกครั้ง
แอบสนใจซีวิคใหม่อยู่ไม่น้อย คาดว่าอีก 3-4 ปี คงได้ใช้รถใหญ่ขึ้นที่มีสมรรถนะดีขึ้นแน่นอนล่ะครับ

ขอบคุณอีกครั้ง

ออฟไลน์ Duke of Austria

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 140
    • อีเมล์
ถึงรถเซกเม้นท์นี้เค้าทำขึ้นมาเพื่อให้วิ่งในเมืองเป็นหลัก แต่ปัจจุบันทั้งสมรรถนะ การเร่งแซง และการทรงตัวได้พัฒนาไปถึงระดับที่สามารถวิ่งต่างจังหวัดได้โดยไม่เสีนวเท่าเมื่อก่อน แม้ว่าจะมีบางจังหวะต้องลุ้นก็ตาม

อย่างเรื่องของการเร่งแซงที่หลายคนวิตกกังวลว่ารถเล็กเครื่องแค่ 1.5-1.6 ลิตรจะแซงรถบรรทุกหรือรถเลนสวนแล้วพ้นอันตรายหรือกลายเป็นเราที่ต้องพ้นไปจากท้องถนนนั้น ต้องบอกว่า รถเล็กเดี๋ยวนี้มีสมรรถนะการเร่งแซงที่ดีครับ บางรุ่นแทบไม่ต้องลุ้นกันเลย อย่างเช่นฮอนด้าแจ๊ซหรือฮอนด้าซิตี้ ฟอร์ดเฟียสต้า 1.6 (จูนเกียร์ใหม่) ซึ่งถือว่าอัตราเร่งแซงดีพอสมควร ส่วนบางรุ่น เช่น โตโยต้าวิออส โตโยต้ายาริส มาสด้า 2 เชฟวี่อาวิโอ ซูซูกิสวิฟท์ พวกนี้อาจต้องกะจังหวะนิดนึง (กรณีวิออสกับยาริสต้องรวมถึงความฉับไวของสมองกลที่คิดช้าเหมือนคนวัยเกษียณ) แต่ไม่เหลือบ่ากว่าแรงครับ

แต่อย่างไรก็ตาม การขับด้วยความเร็วพอดี ประมาณไม่เกิน 110 กม.ต่อชม. ก็น่าจะพอแล้วสำหรับรถเล็ก ไม่ควรขับเอามันส์ด้วยความเร็วมากกว่านั้น รวมถึงการขับรถที่รักษามารยาทบนท้องถนน ไม่แซงซี้ซั้วก็จะช่วยลดโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้มาก ๆ ครับ 

ออฟไลน์ nouiii_1

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 145
    • อีเมล์
วิ่งทางไกลต้องรถใหญ่ครับ ไม่ต้องประคองพวงมาลัยมาก โดนรถบัส หรือ บรรทุกสวนไม่มีวูบวาบ อันนี้แหละครับ ที่จะทำให้เราไม่เหนื่อยจนปวดแขนและไหล่ แถมแรงยังเหลือๆ เพราะว่ากด จาก 120 ไป 160 หรือ 180 ได้ไม่ยากเพราะพวกนี้เดิมก็กดได้ เกิน 200 อยู่แล้ว  แต่ถ้ารถเล็ก มันต้องเค้นกันมากๆเลยกว่าจะได้ความเร็วเท่านี้ อีก อย่างลองมองดูที่รอบเครื่องด้วยแล้ว รถเล็กรอบจะขึ้นสุงมาก แต่รถใหญ่ รอบจะต่ำกว่าเพราะแรงบิดมีเหลือๆ กดต่อได้สบายๆ เคยขับ BM 325 จากหาดใหญ่ขึ้นมา อยุธยา เกือบ 1000 กว่า โล ขับแบบสบายๆเลย ส่วน Vios กับ Mazda2 ขับลงหุบ ในถนน ลงแบบทั้งตัวเลย

หรือเรียกง่ายๆคือ ประสิทธิภาพมันมีให้มาต่างกัน ทั้ง อัตราเร่ง แรงบิด ความเร็วสูงสุด

NgoH

  • บุคคลทั่วไป
เฟียสต้า 1.6 sedan วิ่งยาว กทม.-ขอนแก่น ตอบสนองได้ดีครับ ไม่เหมื่อยล้า อย่างที่คิด รถใหญ่สวนมาไม่ได้ทำให้วิตกอะไร ด้วยรูปทรงที่เตี้ยลู่ลมอยู่แล้ว

ออฟไลน์ ugly...

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 160
    • อีเมล์
อ่านแล้วสนุกดีครับ แต่ละคนมีเหตุผลของตัวเอง
แต่ถ้าเปลี่ยนคำถามจาก ที่บ้านมี มารช์ มีทีด้า มีเทียน่า
ออกต่างจังหวัดเดินทางไกลหลายร้อยกิโล
จะเอาคันไหนไปดี

อันนี้น่าจะตอบว่าเทียน่ากันเกิน 80 เปอร์เซ็น

แล้วก็ลองถามต่อว่าเพราะอะไรทำไมถึงเอาเทียน่าไม่เอามาร๙์น่าจะดีกว่าครับ
เหตุผลของแทบทุกคนน่าจะมีคำตอบหนึ่งหลายเหตุผลว่า เทียน่าปลอดภัยกว่า


ออฟไลน์ jimsrsa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 406
    • อีเมล์
ผมใช้ newcity อยู่ เคยขับ fortuner ผมว่าผมขับ newcity มั่นใจกว่าเพราะขับอยู่ทุกวัน ความถนัดและความเคยชินก็มีส่วนกับความปลอดภัยอยางมาก หลายคนยืมรถเพื่อนหรือรถที่นานๆขับทีก็เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
สงสัยปกติ ขับแต่สิบล้อ หรือรถทัวร์ ครับ เลยไม่ค่อยมั่นใจกับรถเล็ก อิอิ
ผมว่ารถใหญ่แต่ตัว อย่าง Fortun ขับบนเขาอันตรายกว่ารถเล็กนะครับ เคยแล้ว
เบรกไม่ค่อยอยู่ จะตกเขาซะเปล่า ขับ Jazz ไม่เห็นมีปัญหาเลย
ส่วนเร่งแซงมันอยู่ที่ตัวเราในการ กะระยะครับ รถมันไม่ได้ช้า หรือ อืดขนาดนั้นแล้วครับ รถ ณ ปัจจุบัน

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
อ่านแล้วสนุกดีครับ แต่ละคนมีเหตุผลของตัวเอง
แต่ถ้าเปลี่ยนคำถามจาก ที่บ้านมี มารช์ มีทีด้า มีเทียน่า
ออกต่างจังหวัดเดินทางไกลหลายร้อยกิโล
จะเอาคันไหนไปดี

อันนี้น่าจะตอบว่าเทียน่ากันเกิน 80 เปอร์เซ็น

แล้วก็ลองถามต่อว่าเพราะอะไรทำไมถึงเอาเทียน่าไม่เอามาร๙์น่าจะดีกว่าครับ
เหตุผลของแทบทุกคนน่าจะมีคำตอบหนึ่งหลายเหตุผลว่า เทียน่าปลอดภัยกว่า


ถ้าเป็นผมคงตอบที่ว่านั่งสบายกว่า - -"
H.

ออฟไลน์ นครอัญมณี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,181
    • นครอัญมณี
    • อีเมล์
ยังมีคนเชื่ออยู่เยอะครับ

ไม่ใช่เพราะว่ามันไม่แรง ไม่เร็ว แซงไม่พ้นนะครับ

แต่เป็นเรื่องของระบบความปลอดภัย
การวิ่งที่ความเร็ว แล้วโดนรถที่ใหญ่ๆ กว่าสวนกลับ
แม้กระทั่ง โดนรถสิบล้อ รถประจำทาง เบียด อย่างไม่เกรงใจ

คือ รถเล็ก ตัวถังเล็ก เบา ระยะห่างจากขอบตัวถัง ถึงห้องโดยสาร มันสั้นกว่า..

อีกทั้ง มันนั่งไม่ค่อยสบายเท่าไร นั่นเอง
รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด

ออฟไลน์ myalexxp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 829
ยังมีคนเชื่ออยู่เยอะครับ

ไม่ใช่เพราะว่ามันไม่แรง ไม่เร็ว แซงไม่พ้นนะครับ

แต่เป็นเรื่องของระบบความปลอดภัย
การวิ่งที่ความเร็ว แล้วโดนรถที่ใหญ่ๆ กว่าสวนกลับ
แม้กระทั่ง โดนรถสิบล้อ รถประจำทาง เบียด อย่างไม่เกรงใจ

คือ รถเล็ก ตัวถังเล็ก เบา ระยะห่างจากขอบตัวถัง ถึงห้องโดยสาร มันสั้นกว่า..

อีกทั้ง มันนั่งไม่ค่อยสบายเท่าไร นั่นเอง

พวกพี่ๆ 10 ล้อ มักไม่ค่อยสนใจรถเล้กๆ เท่าไร  ;D

ออฟไลน์ bigglives

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 531
  • Love Technology
    • อีเมล์
ไม่ประมาตดีที่สุดครับ ปีที่แล้วก็เกือบเอาตัวเองไม่รอด ตั้งแต่นั้นมาชีวิตขอไม่ประมาตเป็นครั้งที่ 2 สมัยนี้ระวังยาก เราไม่ประมาต แต่คนอื่นประมาต ก็พูดยากเหมือนกัน แต่เคารพกฏจราจรและมีมารยาทการใช้รถบนถนนให้ดีผมเชื่อว่าทุกอย่างมันจะดีเอง ถ้าเริ่มจากที่ตัวของเราครับ


แต่เสียใจกับครอบครัวเจ้าของบรีโอ้คันนี้ด้วยนะครับ
Twitter : @bigglive
facebook : facebook.com/bigglive
Website : itcoolgang.com

ออฟไลน์ ugly...

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 160
    • อีเมล์
ใช้รถให้ถูกประเภทของมันดีสุดครับ
บ้านลูกพี่ลูกน้อง ชอบเหลือเกินรถยกสูง
มีทั้ง prado, cygnus, sahara, tribute

ขึ้นลง ตจว ทุกอาทิตย์
prado ลงข้างถนน ชนต้นไม้ ฝังเข้าไปในรถเลย
ต้องเลื่อยต้นไม้ทิ้ง ลากไปพร้อมรถ แต่คนไม่เป็นไร มีฟกช้ำดำเขียว
โชคดีไปคนเดียว เลยอัดไปกับฝั่งผู้โดยสาร ถ้าอัดฝั่งคนขับคงไม่รอด

cygnus แหงโค้ง ชนที่กั้นขอบทาง โชคดีไม่มีใครเป็นอะไร
ทั้งๆที่ไม่ได้ความเร็วสูงนะคับ ถ้ามาเร็วๆไปเฝ้าพระเจ้าเหาแน่ๆ

จึงมาถึงบางอ้อว่า รถยกสูง มันไม่เหมาะกับการใช้ความเร็วสูง
เพราะจุดศูนย์ถ่วงมันสูง หักหลบอะไรนิดเดียว รถมันตุปั๊ดตุเป๋ไปหมด คุมไม่ได้
เลยขายทิ้งเกือบหมด เอามาซื้อซีดานดีกว่า
แต่ถ้าขับไม่เร็วมาก อันนี้เหมาะครับ เพราะถนนบ้านเราแย่มาก
เจอหลุมเจอบ่อไม่ต้องหลบกันพัลวัน รูดไปได้เลย อีกทั้งทัศนวิสัยก็ดี ขับสบายกว่าซีดานเยอะ
แต่ต้องอดใจตัวเองให้วิ่งน้อยลง

รถเล็กๆ ขับ ตจว ก็ อตร กว่ารถใหญ่อยู่แล้ว ต้องขับด้วยความไม่ประมาท
และถึงแม้เราไม่ประมาท ก็ต้องระวังคนอื่นประมาทด้วย ไม่ใช่ว่ายังไงเราก็ถูก
ไม่สนใคร ไอ้คนมาเบียด มาผิดเลน มันต้องหลบ ทำให้เกิดการชนกัน
ถ้าเรายอมๆไปซะก็จบเรื่อง โอกาสที่เกิดอุบัติเหตุก็น้อยลง

วันไหนผมเอาสวิฟ เอายาริส ไปตจว ผมต้องรู้ตัวเองเลยว่าเราต้องขับช้าๆชิดซ้ายตลอด
ไม่ใช่ว่าซิ่งไม่ได้นะครับ แต่ถ้าประมาทแล้วเกิด อตร นี่ก็อย่าเสี่ยงเลย

แต่ถ้าเอารถใหญ่ไป เราก็ทำเวลาได้ ซิ่งได้ เท่าที่สมรรถนะรถเราทำได้

วันไหนเอาสปอตร์ไปก็มุดได้ กดได้

ผมว่าอีกยี่สิบปีสามสิบปียังไงคนส่วนใหญ่ก็ต้องเชื่อว่า ออก ตจว รถเล็ก อตร กว่าอยู่ดีคับ
แต่....

ความหมายของรถเล็กนี่แปลว่าอะไร หลายคนอาจจะแปลไม่ตรงกันครับ
เช่นรถเล็กแบบ eco car คันเล็กจริงๆ กระจิ๋วเลย
หรือแบบ yaris หลายคนบอกว่าใหญ่แล้ว แต่หลายคนก็ยังบอกว่าเล็ก
ส่วนรถสปอตร์คันเล็กๆแบบมินิหรือโลตัส อันนี้ก็เข้าข่ายรถเล็กด้วยไหม...

สำหรับผมแล้วผ่านการมีรถมาหลายคัน ไอ้เรื่องตัวเลข อัตราเร่ง
การทดสอบ คำวิจารณ์ เป็นแค่องค์ประกอบรองครับ
องค์ประกอบหลักสำหรับผมคือ เลือกรถที่ชอบ ที่เป็นตัวเรา
ที่ตอบสนองไลฟ์สไตย์ของเราได้ แม้คันจะเล็กเครื่องไม่แรง
แต่ถ้าเรารู้จังหวะชีวิต รู้จังหวะรถ รู้ตัว และไม่ประมาท
จะรถเล็กรถใหญ่ เดินทางไกลเป็นพันๆกิโล ก็ปลอดภัยได้ครับ

บ่อยครั้งที่ผมไป ตจว ผมก็เลือกรถคันเล็กไปแทนที่จะเป็นรถคันใหญ่
เพราะคันเล็กขับสนุกกว่า คล่องตัว มุดสบาย แถมประหยัดน้ำมันด้วย
อย่างเช่นรถมินิ ใครเอามาขับในเมืองนี่จะเสียดายโอกาสเสียดายรถมาก
เพราะขับทางไกล ขับออก ตจว ขับออกมอเตอร์เวย์นี่ ขับสนุกมากๆ
ถ้าไม่ได้ไปไหนกันหลายๆคน แทบจะไม่อยากเอารถใหญ่ไปเลยคับ