ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทราบรายละเอียดเกี่ยวกับค้ำโช้ค ,  (อ่าน 5166 ครั้ง)

ออฟไลน์ top_t99

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 17
ขอเกริ่น นิดนึงว่าเจ้าของกระทู้เป็นคนขับรถค่อนข้างเร็ว (130-140 KM / HRS) เพราะไม่ค่อยชอบขับตามใครซักเท่าไร และอีกอย่างนึง ผมมีความคิดเห็นคล้ายท่าน Jimmy ว่าขับรถเร็วหรือช้าไม่ได้เป็นผลต่ออัตราการเกิดอุบัติเหตุโดยตรง แต่ผู้ขับควรจะมีสติและความรับผิดชอบ เมื่อคุณอยากที่ขับรถมาบนท้องถนน ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้กันครับ

ผมอยากเล่าประสบการณ์จริงให้ฟังว่า เมื่อประมาณต้นเดือนที่ผ่านมาผมได้ขับรถไปทางเส้นทุ่งเสลี่ยม-เถิน (น่าจะมีบางท่านในนี้ เคยใช้เส้นทางดังกล่าวมาบ้าง) 
วันนั้น ขับเจ้า New Lancer (CNG) - Lancer CS3 ของผมไปตามเส้นทางดังกล่าวแต่แล้วช่วงโค้งระหว่างทางนั้น ผมอาจจะเร่งความเร็วจนมากเกินไปหน่อยทำให้ เหมือนกับอาการ Overster ท้ายออกมาอย่างชัดเจน(ดูเหมือนว่ารถจะออกจากโค้ง) แต่ในช่วงที่ผมขับอยู่ไม่มีรถใช้เส้นทางดังกล่าวมากนัก แต่ก็ทำให้ผมเสียวสันหลังไปไม่น้อยเหมือนกัน หลังจากนั้นผมก็เลยตั้งสติขับรถจนถึงจุดหมายแล้วทำการค้นหาทาง internet ได้พบว่ามีอุปการณ์พวกเสริมต่างๆ อย่างเช่น

 - ค้ำ โช้คหน้า, ค้ำ ปีกนกหลังล่าง, ค้ำปีกนก, ค้ำ โช้คหลัง เป็นอุปกรณ์จะช่วยให้สมรรถนะดีขึ้น แต่มีคำถามว่า อุปกรณ์ดังกล่าวส่งผลให้การขับขี่ดีขึ้นจริงรึเไม่ อย่างไรครับ
 - ยางที่มีคุณภาพนั้นสามารถที่ช่วยในอาการอย่างนี้ได้หรือเปล่า
 - สปริงพวก TEIN นั้นมีคุณสมบัติที่โดดเด่นอย่างไรครับ ราคาถึงดูว่าค่อนข้างสูง
 - เคยได้ยินมาว่า การเสริมพวกนี้ถ้าเราใช้เกินขอบเขตสมรรถนะ อาจจะทำให้เกิดอันตรายได้ ไม่ทราบว่าเรื่องนี้จริงเท็จประการใด



 

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: อยากทราบรายละเอียดเกี่ยวกับค้ำโช้ค ,
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 17, 2012, 18:03:37 »
- ค้ำ โช้คหน้า, ค้ำ ปีกนกหลังล่าง, ค้ำปีกนก, ค้ำ โช้คหลัง เป็นอุปกรณ์จะช่วยให้สมรรถนะดีขึ้น แต่มีคำถามว่า อุปกรณ์ดังกล่าวส่งผลให้การขับขี่ดีขึ้นจริงรึเไม่ อย่างไรครับ

จริงครับ แต่เป็นแค่ส่วนประกอบนึงเท่านั้น
หันไปคบกับช่วงล่าง โช๊คหนืดๆ สปริงแข็งกำลังดี ยางดีๆรีดน้ำดีๆก่อน
ค้ำสารพัด แต่โช๊คทำได้แค่นี้ ยางมีลิมิตแค่นี้ ไม่มีประโยชน์ครับ


ค้ำหลักๆ(ตามความเห็นผม)คือหน้าบนและหลังบน
เพราะหาได้ทั่วไป ราคาไม่แพง มีให้เลือกหลากหลาย เหมาะกับเป็นของเล่นชิ้นแรก
ลองหาดูครับ แล้วจับอาการดู ส่วนมากคนหัดแต่งรถจะเริ่มจากเจ้าตัวนี้แหละ

 - ยางที่มีคุณภาพนั้นสามารถที่ช่วยในอาการอย่างนี้ได้หรือเปล่า

ยางที่มีคุณภาพ น่าสนใจกว่าพวกค้ำต่างๆมากมายครับ
ผมค่อนข้างให้ความสำคัญกับยางมาเป็นอันดับหนึ่ง

หลายครั้งหลายที เจอในคลับรถทั่วๆไป โช๊คเทพ ช่วงล่างเทพ ค้ำสารพัด
แต่ใส่ล้อโต ยางถูกๆ ยางโนเนม ผลออกมาคือรถเกาะถนนได้ในลิมิตของมัน
ช่วงล่างเทพ แต่ยางไม่เอาด้วย มันเกาะจริงแต่ถ้าหลุด มันหลุดไปทั้งคันเลย
อยากให้ทุกคนให้ความสำคัญยางดีๆ (หากคิดจะมาทางนี้)
มากกว่าไปใส่ล้อโตๆเน้นสวยงามเป็นหลักแต่กลับใส่ยางราคาถูก


 - สปริงพวก TEIN นั้นมีคุณสมบัติที่โดดเด่นอย่างไรครับ ราคาถึงดูว่าค่อนข้างสูง

Tein เป็นโช๊คที่คุณภาพดียี่ห้อนึงครับ
แต่ Up value ตัวเอง โดยการโฆษณา ชื่อเสียง และความนิยม
ใครไม่รู้จะเล่นอะไร หันไปหาเทอินไว้ก่อน มีรองรับเกือบทุกรุ่น ทุกขนาด
ใครใส่เทอินก็ดูเท่ คุยในวงเพื่อนๆได้
แต่ยังมีโช๊คดีๆ ราคาไม่แรง รองรับอยู่ครับ


 - เคยได้ยินมาว่า การเสริมพวกนี้ถ้าเราใช้เกินขอบเขตสมรรถนะ อาจจะทำให้เกิดอันตรายได้ ไม่ทราบว่าเรื่องนี้จริงเท็จประการใด

ใช้คำว่า เกินขอบเขตของรถ ดีกว่าครับ
ยกตัวอย่างรถผม วีออส ทำเต็มๆ ใส่ของเทพ ยังไงๆก็ไม่ได้ดีมากมาย
อาจจะพอสู้กับ E90 หรือ E46 เดิมๆ ในสนามแข่งได้
แต่ถ้าจับ E90 E46 ไปแต่งบ้าง ทำช่วงล่างบ้าง วีออสก็เทียบไม่ติดฝุ่นเหมือนกัน

แต่งแต่พอดี ใส่ของแต่พอดีครับ เอาเท่าที่ตัวเองต้องการ
รถบ้านๆ คงทำให้เกาะระดับซุปเปอร์คาร์ไม่ได้ เราต้องเข้าใจมัน
ถ้าเราเอาแค่ ขับปลอดภัยขึ้น มั่นคงขึ้น ขับสนุกขึ้น ทำได้อยู่แล้วครับ

โชคดีครับ

ออฟไลน์ nouiii_1

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 145
    • อีเมล์
Re: อยากทราบรายละเอียดเกี่ยวกับค้ำโช้ค ,
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2012, 07:55:17 »
ชัดเจนเปลี่ยน ของอย่างงี้ อยู่ที่ใจเรารู้ว่า รถที่เราขับเป็นอย่างไร อย่างผม ไม่กล้าให้ครับจับรถมากเพราะว่าเขาไม่รู้จักรถเราเท่าเราเอง

ออฟไลน์ ccr4334

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 99
    • อีเมล์
Re: อยากทราบรายละเอียดเกี่ยวกับค้ำโช้ค ,
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2012, 09:21:08 »
 ;) ลองเปลี่ยนสปริงโหลดกับโช๊คที่หนืดกว่าเดิมทั้งชุดดูก่อนซิครับ

    ถ้าเข้าโค้งแล้วตัวถังไม่เอาด้วยค่อยเติมตัวค้ำโช๊ค

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
Re: อยากทราบรายละเอียดเกี่ยวกับค้ำโช้ค ,
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2012, 12:48:21 »
ถ้าไม่ได้ขับขี่แบบสุดยอดทุกวัน ทุกโค้ง
ทำรถเดิมๆให้สมบูรณ์นี่แหล่ะครับ ถูกตังค์สุดและปลอดภัยครับ
(สอบผ่านทุกเส้นทาง 80% อัพ ไม่ต้องทุกข์ร้อนด้วยครับ)

แต่ถ้าต้องการเพิ่มสมรรถนะลองเปลี่ยนยางSPORT, เปลี่ยนโช้คอัพหนึบขึ้น, ค้ำโช้ค , ผ้าเบรกดีๆสักชุด
อาการรถก็จะดีขึ้นค่อนข้างชัดเจนครับ (แต่ถ้าเพิ่มความเร็วมากกว่าเดิม มันก็มีโอกาสหลุดได้เหมือนเดิมครับ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 18, 2012, 13:57:20 โดย redsun »

ออฟไลน์ top_t99

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 17
Re: อยากทราบรายละเอียดเกี่ยวกับค้ำโช้ค ,
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2012, 09:57:15 »
ขอบคุณสำหรับทุก comment ครับ  ยอมรับว่ารู้สึกประทับใจมากที่ได้รับคำแนะนำสำหรับ กระทู้นี้ครับ