ขอเกริ่น นิดนึงว่าเจ้าของกระทู้เป็นคนขับรถค่อนข้างเร็ว (130-140 KM / HRS) เพราะไม่ค่อยชอบขับตามใครซักเท่าไร และอีกอย่างนึง ผมมีความคิดเห็นคล้ายท่าน Jimmy ว่าขับรถเร็วหรือช้าไม่ได้เป็นผลต่ออัตราการเกิดอุบัติเหตุโดยตรง แต่ผู้ขับควรจะมีสติและความรับผิดชอบ เมื่อคุณอยากที่ขับรถมาบนท้องถนน ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้กันครับ
ผมอยากเล่าประสบการณ์จริงให้ฟังว่า เมื่อประมาณต้นเดือนที่ผ่านมาผมได้ขับรถไปทางเส้นทุ่งเสลี่ยม-เถิน (น่าจะมีบางท่านในนี้ เคยใช้เส้นทางดังกล่าวมาบ้าง)
วันนั้น ขับเจ้า New Lancer (CNG) - Lancer CS3 ของผมไปตามเส้นทางดังกล่าวแต่แล้วช่วงโค้งระหว่างทางนั้น ผมอาจจะเร่งความเร็วจนมากเกินไปหน่อยทำให้ เหมือนกับอาการ Overster ท้ายออกมาอย่างชัดเจน(ดูเหมือนว่ารถจะออกจากโค้ง) แต่ในช่วงที่ผมขับอยู่ไม่มีรถใช้เส้นทางดังกล่าวมากนัก แต่ก็ทำให้ผมเสียวสันหลังไปไม่น้อยเหมือนกัน หลังจากนั้นผมก็เลยตั้งสติขับรถจนถึงจุดหมายแล้วทำการค้นหาทาง internet ได้พบว่ามีอุปการณ์พวกเสริมต่างๆ อย่างเช่น
- ค้ำ โช้คหน้า, ค้ำ ปีกนกหลังล่าง, ค้ำปีกนก, ค้ำ โช้คหลัง เป็นอุปกรณ์จะช่วยให้สมรรถนะดีขึ้น แต่มีคำถามว่า อุปกรณ์ดังกล่าวส่งผลให้การขับขี่ดีขึ้นจริงรึเไม่ อย่างไรครับ
- ยางที่มีคุณภาพนั้นสามารถที่ช่วยในอาการอย่างนี้ได้หรือเปล่า
- สปริงพวก TEIN นั้นมีคุณสมบัติที่โดดเด่นอย่างไรครับ ราคาถึงดูว่าค่อนข้างสูง
- เคยได้ยินมาว่า การเสริมพวกนี้ถ้าเราใช้เกินขอบเขตสมรรถนะ อาจจะทำให้เกิดอันตรายได้ ไม่ทราบว่าเรื่องนี้จริงเท็จประการใด