ผู้เขียน หัวข้อ: โช้ค + สปริงโหลด Tein หรือ Bilstein ดีกว่าครับ?  (อ่าน 43711 ครั้ง)

ออฟไลน์ M Performance

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
จะเอามาใส่กับ Prius ใช้รุ่นไหนดีครับ?

ชอบแนวนุ่มหนึบแบบ Benz

ไม่ชอบแข็งครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 22, 2012, 09:20:21 โดย KONGA »
My Current Collection  8)

'13 Honda CR-V 2.4 EL 4WD
'14 Mercedes-Benz E200 Coupe AMG Dynamic
'16 Mercedes-Benz GLC 250 d 4MATIC OFF-ROAD
'19 BMW 320d GT M Sport
'22 Nissan Kicks e-Power VL Autech

ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,428
  • Catch me if you can !!!
Re: โช้ค + สปริงโหลด Tein หรือ Bilstein ดีกว่าครับ?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2012, 09:34:52 »
คนใช้เทนเยอะกว่านะคับ ในความคิดของผม

ออฟไลน์ Bier

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 152
    • อีเมล์
Re: โช้ค + สปริงโหลด Tein หรือ Bilstein ดีกว่าครับ?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2012, 09:37:17 »
แนะนำ Bilstein จะได้ feeling แบบรถยุโรป นุ่มหนึบ หนักๆแน่นๆ  ;D

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
Re: โช้ค + สปริงโหลด Tein หรือ Bilstein ดีกว่าครับ?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2012, 10:06:13 »
"ชอบแนวนุ่มหนึบแบบ Benz
ไม่ชอบแข็งครับ"
 :o :o :o

แนะนำว่าใส่ของเดิมต่อไปครับ

ออฟไลน์ beebird

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,058
    • อีเมล์
Re: โช้ค + สปริงโหลด Tein หรือ Bilstein ดีกว่าครับ?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2012, 10:11:58 »
ส่วนตัวใช้ TEIN Super Street + EDFC มาตลอดทั้งสองคัน ใน CIVIC ES กับ ACCORD G8 ไม่ผิดหวังนะครับ ให้ความรู้สึกนุ่มหนึบ ไม่กระด้างเท่าไหร่ แต่ผมว่ายังไงก็สู้พวกรถยุโรปไม่ได้แน่ๆครับ ยี่ห้อนี้ดีตรงที่ ใช้หมดระยะประกันไปแล้ว สามารถซ่อมกลับมาเหมือนใหม่ได้ 100% ไม่ต้องทิ้งไปทั้งชุด

 แต่ถ้ามีโอกาส ว่าจะขอลอง Bilstein ดูมั่งครับ

ออฟไลน์ iamnobody

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 477
Re: โช้ค + สปริงโหลด Tein หรือ Bilstein ดีกว่าครับ?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2012, 10:45:56 »
ไม่เคยใช้หรือนั่งทั้งสองยี่ห้อเลยครับ
แต่เคยนั่ง ohlins ใน gc8 และ FD typeR
มันแข็งกระแทกหัวใจเรื่อยไปถึงตับและม้ามดีมาก แต่ผมชอบแบบนี้แหละแข็งๆ หน่อย
ผมเคยลองขับ prius ก็คิดว่ามันนุ่มดี แต่หนึบหรือเปล่ายังไม่ได้ลอง (เดือนหน้าจะได้รถครับ)
ส่วนตัวแล้วคิดว่าน่าจะใช้ไปแบบเดิมๆ เพราะภาพลักษณ์มันก็ไม่ใช่รถซิ่งจะเอาไปซิ่งก็ไม่น่าจะเหมาะน่ะครับ

ออฟไลน์ ugly...

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 160
    • อีเมล์
Re: โช้ค + สปริงโหลด Tein หรือ Bilstein ดีกว่าครับ?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2012, 11:00:24 »
superstreet ผมไม่ค่อยชอบครับ กระด้างมาก ดีที่ปรับขึ้นลงได้
เอาไปใส่รถล้อแปลกๆได้ ปรับขึ้นปรับลงสบาย แต่ไม่ชอบตรงปรับแล้วมันกระด้างนี่แหละครับ

ถ้าให้ดีไปเล่น flex ดีกว่าครับ

ออฟไลน์ PJ"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Fake Forester
    • อีเมล์
Re: โช้ค + สปริงโหลด Tein หรือ Bilstein ดีกว่าครับ?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2012, 11:21:09 »
Bilstein

ออฟไลน์ pong_ru

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 216
Re: โช้ค + สปริงโหลด Tein หรือ Bilstein ดีกว่าครับ?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2012, 11:22:31 »
จะเอามาใส่กับ Prius ใช้รุ่นไหนดีครับ?

ชอบแนวนุ่มหนึบแบบ Benz

ไม่ชอบแข็งครับ

ไม่โหลดใช้ Bilstein รุ่น sport น่าจะพอตามที่ต้องการ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: โช้ค + สปริงโหลด Tein หรือ Bilstein ดีกว่าครับ?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2012, 11:28:42 »
Tein เหมือนโตโยต้าครับ
คุณภาพใช้ได้ ชื่อเสียงดี โฆษณาหนัก โปรหนัก ลงหนังสือเยอะ คนใช้เยอะ
ศูนย์บริการดี ไม่ทอดทิ้งลูกค้า ซ่อมได้ ไม่ใช่เสียแล้วทิ้ง ใช้แล้วคุยในวงเพื่อนได้

ลองดู Silver อีกยี่ห้อครับ
ถูกกว่ากัน 2 หมื่นกว่าๆ คุณภาพใช้ได้ เห็นว่าเป็น Monotube ด้วยครับ น่าจะทนทาน
มีศูนย์เหมือนกัน เพื่อนๆผมใช้กันเยอะแล้ว คุณภาพใช้ได้

อยากนุ่มหนึบ ไม่โหลด เปลี่ยนแค่โช๊คอย่างเดียวน่าจะพอครับ

ออฟไลน์ Bier

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 152
    • อีเมล์
Re: โช้ค + สปริงโหลด Tein หรือ Bilstein ดีกว่าครับ?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2012, 11:31:33 »
superstreet ผมไม่ค่อยชอบครับ กระด้างมาก ดีที่ปรับขึ้นลงได้
เอาไปใส่รถล้อแปลกๆได้ ปรับขึ้นปรับลงสบาย แต่ไม่ชอบตรงปรับแล้วมันกระด้างนี่แหละครับ

ถ้าให้ดีไปเล่น flex ดีกว่าครับ

Superstreet ที่ผมรู้มามันปรับสูงต่ำของโช๊คไม่ได้  จะปรับได้แค่ ความหนึบ กับ ความแข็งของสปิง ส่วน Flex จะปรับได้ทั้งหมด
ถูกผิดอย่างไรขออภัยด้วยนะครับ  ;)

ถ้า Superstreet กระด้างมาก ให้ลองปรับเกลียวของสปิงให้คลายลงมาพอดีๆ(ไม่บีบสปิง) แล้วปรับความหนึบของโช๊ค ลงไปให้ถึงจุดก่อนต่ำสุดหนึ่งระดับ
จากนั้นให้ลองเทสขับ ไล่ปรับความหนึบขึ้นมาเรื่อยๆตามต้องการ ถ้ายังแข็งและกระเด้งอีก ให้เปลี่ยนสริงที่มีค่า K ลดลงอีกครับ ทั้งหน้าและหลัง แล้วไล่ทำใหม่อีกรอบครับ  ;D

ออฟไลน์ vuthtichai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 907
    • อีเมล์
Re: โช้ค + สปริงโหลด Tein หรือ Bilstein ดีกว่าครับ?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2012, 11:51:42 »
จขกท.ผมว่าลองระบุ รุ่นที่ดูเทียบกันไว้จะดีกว่านะครับ ลองเช็คดูก่อนว่าชอบรุ่นไหน รับรองครับมีเพื่อนๆเรามาให้คำตอบแบบเจาะลึกได้แน่นอนครับ

ออฟไลน์ beebird

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,058
    • อีเมล์
Re: โช้ค + สปริงโหลด Tein หรือ Bilstein ดีกว่าครับ?
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2012, 11:57:06 »
superstreet ผมไม่ค่อยชอบครับ กระด้างมาก ดีที่ปรับขึ้นลงได้
เอาไปใส่รถล้อแปลกๆได้ ปรับขึ้นปรับลงสบาย แต่ไม่ชอบตรงปรับแล้วมันกระด้างนี่แหละครับ

ถ้าให้ดีไปเล่น flex ดีกว่าครับ

Superstreet ที่ผมรู้มามันปรับสูงต่ำของโช๊คไม่ได้  จะปรับได้แค่ ความหนึบ กับ ความแข็งของสปิง ส่วน Flex จะปรับได้ทั้งหมด
ถูกผิดอย่างไรขออภัยด้วยนะครับ  ;)

ถ้า Superstreet กระด้างมาก ให้ลองปรับเกลียวของสปิงให้คลายลงมาพอดีๆ(ไม่บีบสปิง) แล้วปรับความหนึบของโช๊ค ลงไปให้ถึงจุดก่อนต่ำสุดหนึ่งระดับ
จากนั้นให้ลองเทสขับ ไล่ปรับความหนึบขึ้นมาเรื่อยๆตามต้องการ ถ้ายังแข็งและกระเด้งอีก ให้เปลี่ยนสริงที่มีค่า K ลดลงอีกครับ ทั้งหน้าและหลัง แล้วไล่ทำใหม่อีกรอบครับ  ;D
SS ปรับสูงต่ำได้จ้า มันเป็นสตรัทปรับเกลียว เพียงแต่หากปรับให้ตัวรถ สูงมาก หรือ เตี้ยมากไป จะมีผลทำให้ค่า k ของสปริงเปลี่ยนแปลงน่ะครับ ถ้าปรับสูงต่ำโดยใช้วิธีสไลด์กระบอกจะดีกว่าเช่นในตระกูล Flex ,Mono Flex  แบบนั้นค่า k ของสปริงจะคงที่ตลอดทุกความสูงของตัวรถ ดีกว่าครับ แต่ราคาก็เพิ่มตามกันไปด้วย

ข้อดีอีกอย่างของ TEIN คือมีตัวปรับค่าความหนืดไฟฟ้าเป็นกล่องนำมาติดตั้งในตัวรถ โดยจะมีมอเตอร์ไปยึดอยู่ที่หัวของโช๊ค คอยเปิดปิดวาล์ว ส่งผลให้โช๊คมีความหนืดมากน้อยได้ครับ แยกกันหน้า-หลัง เจ้าตัวนี้เรียกว่า EDFC

ผมใช้อยู่ยี่ห้อเดียว เลยพอจะรู้มากกว่ายี่ห้ออื่นหน่อยครับ

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
Re: โช้ค + สปริงโหลด Tein หรือ Bilstein ดีกว่าครับ?
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2012, 12:00:28 »
เท่าที่รู้มา Bilstein หนึบแน่นอนครับ ของแท้จะผลิตจากเยอรมัน แต่ยี่ห้อนี้ ไม่ได้ขึ้นชื่อเรื่องความนุ่มนวลนะครับ
เป็นโช้ครถยุโรป แต่น่าจะค่อนไปทางกระด้างหน่อย ต้องดูว่ารับได้รึป่าว
ถ้า Bilstein B6 ก็จะหนึบแบบเฟิร์มๆ หวังว่าจะไม่กระด้าง ผมก็ดูๆรุ่นนี้อยู่ ว่าจะซื้อมาใช้เร็วๆนี้ เพราะโช้ครถผม ใกล้กลับบ้านแระ
สำหรับไส่กับสปริงเดิม หรือ โหลดนิดหน่อย แต่ต้องดูเป็นรุ่นผลิตเยอรมันนะครับ แบบที่ผลิตประเทศเพื่อนบ้านจะไม่ทน

แต่ถ้าตัวสูงกว่านั้น จะเป็นช่วงล่างสปอร์ต สำหรับไส่สปริงโหลด หรือไม่ก็พวกปรับระดับได้
แล้วก็จะค่อนข้างกระด้าง แต่หนึบสะใจแน่นอน


ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,306
Re: โช้ค + สปริงโหลด Tein หรือ Bilstein ดีกว่าครับ?
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2012, 12:27:30 »
OHLINS

ออฟไลน์ M Performance

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
Re: โช้ค + สปริงโหลด Tein หรือ Bilstein ดีกว่าครับ?
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2012, 13:26:27 »
จขกท.ผมว่าลองระบุ รุ่นที่ดูเทียบกันไว้จะดีกว่านะครับ ลองเช็คดูก่อนว่าชอบรุ่นไหน รับรองครับมีเพื่อนๆเรามาให้คำตอบแบบเจาะลึกได้แน่นอนครับ

ดูไว้สามรุ่นครับ Tein Superstreet, Tein Flex, Bilstein B12 tuning kit
My Current Collection  8)

'13 Honda CR-V 2.4 EL 4WD
'14 Mercedes-Benz E200 Coupe AMG Dynamic
'16 Mercedes-Benz GLC 250 d 4MATIC OFF-ROAD
'19 BMW 320d GT M Sport
'22 Nissan Kicks e-Power VL Autech

ออฟไลน์ hutzero

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
    • อีเมล์
Re: โช้ค + สปริงโหลด Tein หรือ Bilstein ดีกว่าครับ?
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2012, 13:47:20 »
จขกท.ผมว่าลองระบุ รุ่นที่ดูเทียบกันไว้จะดีกว่านะครับ ลองเช็คดูก่อนว่าชอบรุ่นไหน รับรองครับมีเพื่อนๆเรามาให้คำตอบแบบเจาะลึกได้แน่นอนครับ

ดูไว้สามรุ่นครับ Tein Superstreet, Tein Flex, Bilstein B12 tuning kit

ลองหาโอกาสไปลองนั่งก่อนนะครับ   หลายคนชอบนุ่มหนึบ  ซื้อมาแล้วขายทิ้งไปใช้ของเดิมกันเยอะ
เพราะมันหนึบแน่นอน  แต่ทุกยี่ห้อที่ว่ามา  ปรับให้ตายก็ไม่นุ่มเท่าของเดิม     

ออฟไลน์ jojow

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
Re: โช้ค + สปริงโหลด Tein หรือ Bilstein ดีกว่าครับ?
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2012, 14:23:40 »
Bilstein กระบอกเหลืองครับ
ให้ความรู้สึก หนุ่ม หนึบ
โช๊คติดรถ W220 ก็เป็นบิลสไตน์ครับ
เปลี่ยนแค่ 4 ต้น + สปริงเดิมก็โอเคมากแล้ว
ส่วน เทอิน นั้น กระด้างมากนะครับ ไม่ค่อยเหมาะมาใช้ในชีวิตประจำวัน
เพราะถนนเมืองไทย หลุม บ่อ ค่อนข้างเยอะ
2002 BENZ W220 S280 ,2002 PEUGEOT 406 D9
2004 BMW E60 525ISE ,2011 NISSAN 370Z
2011 BMW F10 525d ,2012 BMW F10 520i
2012 MAZDA BT-50PRO DBL 2.2 ,2015 TOYOTA ALPHARD SC PACKAGE
2015 PORSCHE CAYENNE S E-HYBRID ,2017 PORSCHE 718 CAYMAN S
2017 VOLVO S90D4 POLESTAR
2020 TOYOTA CROSS
2021 TESLA MODEL3

ออฟไลน์ Bier

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 152
    • อีเมล์
Re: โช้ค + สปริงโหลด Tein หรือ Bilstein ดีกว่าครับ?
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2012, 14:27:50 »
superstreet ผมไม่ค่อยชอบครับ กระด้างมาก ดีที่ปรับขึ้นลงได้
เอาไปใส่รถล้อแปลกๆได้ ปรับขึ้นปรับลงสบาย แต่ไม่ชอบตรงปรับแล้วมันกระด้างนี่แหละครับ

ถ้าให้ดีไปเล่น flex ดีกว่าครับ

Superstreet ที่ผมรู้มามันปรับสูงต่ำของโช๊คไม่ได้  จะปรับได้แค่ ความหนึบ กับ ความแข็งของสปิง ส่วน Flex จะปรับได้ทั้งหมด
ถูกผิดอย่างไรขออภัยด้วยนะครับ  ;)

ถ้า Superstreet กระด้างมาก ให้ลองปรับเกลียวของสปิงให้คลายลงมาพอดีๆ(ไม่บีบสปิง) แล้วปรับความหนึบของโช๊ค ลงไปให้ถึงจุดก่อนต่ำสุดหนึ่งระดับ
จากนั้นให้ลองเทสขับ ไล่ปรับความหนึบขึ้นมาเรื่อยๆตามต้องการ ถ้ายังแข็งและกระเด้งอีก ให้เปลี่ยนสริงที่มีค่า K ลดลงอีกครับ ทั้งหน้าและหลัง แล้วไล่ทำใหม่อีกรอบครับ  ;D
SS ปรับสูงต่ำได้จ้า มันเป็นสตรัทปรับเกลียว เพียงแต่หากปรับให้ตัวรถ สูงมาก หรือ เตี้ยมากไป จะมีผลทำให้ค่า k ของสปริงเปลี่ยนแปลงน่ะครับ ถ้าปรับสูงต่ำโดยใช้วิธีสไลด์กระบอกจะดีกว่าเช่นในตระกูล Flex ,Mono Flex  แบบนั้นค่า k ของสปริงจะคงที่ตลอดทุกความสูงของตัวรถ ดีกว่าครับ แต่ราคาก็เพิ่มตามกันไปด้วย

ข้อดีอีกอย่างของ TEIN คือมีตัวปรับค่าความหนืดไฟฟ้าเป็นกล่องนำมาติดตั้งในตัวรถ โดยจะมีมอเตอร์ไปยึดอยู่ที่หัวของโช๊ค คอยเปิดปิดวาล์ว ส่งผลให้โช๊คมีความหนืดมากน้อยได้ครับ แยกกันหน้า-หลัง เจ้าตัวนี้เรียกว่า EDFC

ผมใช้อยู่ยี่ห้อเดียว เลยพอจะรู้มากกว่ายี่ห้ออื่นหน่อยครับ
ขอบคุณมากครับ  ;)

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
Re: โช้ค + สปริงโหลด Tein หรือ Bilstein ดีกว่าครับ?
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2012, 14:32:59 »
เทอิน SS กระด้างครับ ไม่ใช่นุ่มหนึบแน่นอน แต่ต่อให้เปลี่ยนเป็นเทพ ohlin ทำยังไงมันก็ไม่นุ่มหนึบเท่าเบนซ์หรอกครับ

ออฟไลน์ book350

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 290
    • อีเมล์
Re: โช้ค + สปริงโหลด Tein หรือ Bilstein ดีกว่าครับ?
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2012, 14:45:36 »
ถ้าจะตอบแบบกวนๆ ชอบแบบเบนซ์ให้ซื้อเบนซ์ครับ รถยุ่นทำยังไงก็ได้ไม่ดีเท่า พื้นฐานรถมันต่างกัน

แต่ถ้าจะเอาให้ได้ใกล้เคียง ใช้ของศูนย์แหละครับ เพราะโตต้ากะเบนซ์บุคลิคเดียวกันแต่คนละระดับ
ใช้ของแต่งจะสะเทือนมากขึ้นเวลาเจอพื้นขรุขระละเอียดๆ แล้วเวลาเจอที่ๆกระแทกแรงๆมันก็ยวบเหมือนกัน(แต่น้อยกว่าของเดิมติดรถ)

จากสองชอยส์นี้ ผมไม่เคยใช้ทั้งคู่ แต่ชื่อชั้น bilstein มันยุโรปกว่า tein มันญี่ปุ่นกว่า เปลื่อนมาเป็น bilstein น่าจะทำได้ใกล้เคียงรถยุโรปกว่าครับ
แต่ถ้าถ้าแนะนำ Tein ติดกล่อง EDFC จะดีมากครับ ปรับได้ตลอดเวลา มีเพื่อนๆใน accord club thailand ใช้กันเยอะครับ
Way to Itasha!
Honda Accord CM6 (Inspire) V6 3.0L 240HP - K&N - MUGEN - LENSO
VW GTI mk6 2.0L 330HP - APR K04 - VWR - Neuspeed - Defi - Forge - Sendai

ออฟไลน์ neung23

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,662
Re: โช้ค + สปริงโหลด Tein หรือ Bilstein ดีกว่าครับ?
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2012, 14:59:13 »
ใส่ Bilstein B8 กับ สปริง H&R ใน e39 ผมอยู่ แข็งจนจะทนไม่ไหวแล้ว เจอถนนดีดๆแบบบูรพาวิถีช่วงความเร็ว 180-200 รถมันไม่มีความเกาะแล้วคับ

เทียบกับ Koni + eibach นี่นิ่มหนึบกำลังดีเลย เจอถนนดีดๆไม่กระโดดแบบ Bilstein ด้วย
2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport

ออฟไลน์ Gopz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 581
Re: โช้ค + สปริงโหลด Tein หรือ Bilstein ดีกว่าครับ?
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2012, 15:41:55 »
Bilstein B12 tuning kit ราคาประมาณเท่าไรครับผมก็อยากเปลี่ยนโช้ดให้ Prius เหมือนกันดูๆไวก็ TEIN / KYB / Bilstein
Toyota Yaris 1.5 E Limited / Toyota Altis 1.8 G
Toyota Camry 2.4 Hybrid CD / Ford Fiesta 1.6S
Toyota Prius TRD / Toyota Prius Top Option
Isuzu MU-X 3.0 4x4

ปัจจุบัน
Toyota Yaris 1.2 G/ Mazda 2 Diesel 1.5 XDL HB

ออฟไลน์ M Performance

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
Re: โช้ค + สปริงโหลด Tein หรือ Bilstein ดีกว่าครับ?
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2012, 16:00:19 »
Bilstein B12 tuning kit ราคาประมาณเท่าไรครับผมก็อยากเปลี่ยนโช้ดให้ Prius เหมือนกันดูๆไวก็ TEIN / KYB / Bilstein

เคยได้ยินว่า 32k บาทครับผม
My Current Collection  8)

'13 Honda CR-V 2.4 EL 4WD
'14 Mercedes-Benz E200 Coupe AMG Dynamic
'16 Mercedes-Benz GLC 250 d 4MATIC OFF-ROAD
'19 BMW 320d GT M Sport
'22 Nissan Kicks e-Power VL Autech

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,632
Re: โช้ค + สปริงโหลด Tein หรือ Bilstein ดีกว่าครับ?
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2012, 16:34:32 »
TEIN = เทกระจาด

ขับช้ากระด้าง ขับเร็วก็เอาไม่อยู่

 TEIN SS เหมาะกับเอาไว้ใส่โหลดเพื่อความสวยงามเท่านั้น ของผม REVALVE ไปแล้วก็ยังไม่ประทับใจเลย ตอนนี้ถอดกองไว้ที่บ้านครับ แล้วไปลองใส่ของ Silver's มันดีแบบกว่าไม่น่าเชื่อครับ ลองหาข้อมูลดูนะครับ

ออฟไลน์ pongisra

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,459
Re: โช้ค + สปริงโหลด Tein หรือ Bilstein ดีกว่าครับ?
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2012, 20:19:37 »
ใส่ Bilstein B8 กับ สปริง H&R ใน e39 ผมอยู่ แข็งจนจะทนไม่ไหวแล้ว เจอถนนดีดๆแบบบูรพาวิถีช่วงความเร็ว 180-200 รถมันไม่มีความเกาะแล้วคับ

เทียบกับ Koni + eibach นี่นิ่มหนึบกำลังดีเลย เจอถนนดีดๆไม่กระโดดแบบ Bilstein ด้วย

Koni + eibach คู่นี่นุ่มหนึบครับ นั่งยัน นอนยัน


ออฟไลน์ bankmai

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 6
Re: โช้ค + สปริงโหลด Tein หรือ Bilstein ดีกว่าครับ?
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2012, 23:03:09 »
TEIN = เทกระจาด

ขับช้ากระด้าง ขับเร็วก็เอาไม่อยู่

 TEIN SS เหมาะกับเอาไว้ใส่โหลดเพื่อความสวยงามเท่านั้น ของผม REVALVE ไปแล้วก็ยังไม่ประทับใจเลย ตอนนี้ถอดกองไว้ที่บ้านครับ แล้วไปลองใส่ของ Silver's มันดีแบบกว่าไม่น่าเชื่อครับ ลองหาข้อมูลดูนะครับ
Silver's  เตี็ยและนุ่มกว่าโช็คเดิมติดรถ

ออฟไลน์ beebird

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,058
    • อีเมล์
Re: โช้ค + สปริงโหลด Tein หรือ Bilstein ดีกว่าครับ?
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2012, 07:55:25 »
TEIN = เทกระจาด

ขับช้ากระด้าง ขับเร็วก็เอาไม่อยู่

 TEIN SS เหมาะกับเอาไว้ใส่โหลดเพื่อความสวยงามเท่านั้น ของผม REVALVE ไปแล้วก็ยังไม่ประทับใจเลย ตอนนี้ถอดกองไว้ที่บ้านครับ แล้วไปลองใส่ของ Silver's มันดีแบบกว่าไม่น่าเชื่อครับ ลองหาข้อมูลดูนะครับ
Silver's  เตี็ยและนุ่มกว่าโช็คเดิมติดรถ


 ผมว่า รถแต่ละคัน กับชุดโช๊คแต่ละรุ่น มันลงตัวแตกต่างกันนะครับ
Honda Accord G8 2.4 Navi อันนี้ผมขับทุกวัน
- อย่าง Accord G8 2.4 ผมเนี่ย มาใส่ SS แล้ว กลับให้ความนุ่มมั่นใจกว่า ชุดโช๊คเดิมๆอีกล่ะ  ไม่กระด้างกว่าแน่ๆ ถ้าปรับที่ 16-16 นะครับ ส่วนถ้าปรับ 0-0 ก็จะตึงตังหน่อยแต่ก็เพิ่มความมั่นใจมากขึ้นในการขับความเร็วสูงๆ ผมปรับเวลาเดินทางไกล กับขึ้นทางด่วน เอาเป็นว่าสบายกว่าของติดรถมาก
Honda Civic ES'03 คันเก่าผม
- แต่ตอนที่ขับ Civic ES ซึ่งเป็นรถที่เล็กกว่า พอใส่ SS เข้าไปมันจะกระด้างกว่าเดิมๆชัดเจนมาก คือปรับไป 0-0 นี่จะมีอาการทรมาน แล้วล่ะ แต่ก็มั่นใจคล่องตัวกว่า ตามประสารถคันเล็ก
Mazda3 2.0 ตัวก่อนปัจจุบัน คันนี้รถน้องชาย
- นั่งอยู่หลายครั้งเหมือนกันครับ คันนี้ก็ใส่ SS ถามฟิลลิ่งคนขับ บอกว่า หนึบและมั่นใจกว่าเดิมในย่ายความเร็วสูง แต่ว่าไม่มากนัก เพราะลำพังชุดโช๊คเดิมที่มากับตัวรถเองให้ความรู็สึกที่ค่อนข้าง หนักแน่นมาอยู่ก่อนแล้ว น้องบอกว่าต่างจากเดิมไม่เยอะเ้ท่าไหร่นัก แต่ก็ดีตรงที่สามารถกดตัวถังลงมาให้เข้ากะล้ออัลลอย์ แล้วสวยลงตัวมากขึ้นครับ
- ตอนที่ Silver เข้ามาทำตลาดใหม่ๆ ด้วยราคาไม่แรงนัก ถ้าผมจำไม่ผิดน่าจะ 2หมื่นต้นๆ ถือว่าราคาโอเคมากเลย หลายคนไปลอง แต่กลับบอกว่าแข็งกระด้าง ในรถ Mazda3 สุดท้ายก็ต้องขายออกมือสอง แล้วก็มาใส่ SS

ทั้งหมดนี่คือสิ่งที่ลองมากับตัวครับ ยิ่งสมัยตอนขับ Civic ES'03 ลองตั้งแต่ เปลี่ยนชุดโช๊ค DC5 ==> เปลี่ยนเป็นโช๊ค DC5 +สปริง Tein ==> จบที่ SS+edfc เสียเงินหลายรอบไม่ลงตัวสักที พอเปลี่ยนมาใช้ Accord เลยทีเดียวครับไป SS+edfc ไม่ผิดหวังแถมไม่กระด้างเหมือนตอนใส่ใน Civic ครับ 

ยี่ห้ออื่นก็ดีครับ ใจผมก็อยากลองเหมือนกัน ถ้ามีโอกาสนะ แต่ชอบ TEIN ตรงที่ขายต่อราคาไม่ค่อยตกเท่าไหร่ เพราะมันซ่อมได้น่ะครับ แถมมีชุดปรับไฟฟ้าไว้ให้สนุกในรถอีกต่างหาก (ไม่ค่อยได้สนใจเรื่องโฆษณาตามหนังสือเท่าไหร่นะครับ ตอนที่ผมเล่นใหม่ๆ ยังไม่ค่อยคึกโครมขนาดนี้) แต่ SS = Super Street หมายถึง Street Use เหนือกว่าธรรมดานิดหน่อยครับ หากแต่ท่านที่จะเอาไว้ซัด ก็ยังไม่รุ่นที่เหนือกว่าเยอะเลย ตามความต้องการครับ

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,632
Re: โช้ค + สปริงโหลด Tein หรือ Bilstein ดีกว่าครับ?
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2012, 15:09:19 »
TEIN = เทกระจาด

ขับช้ากระด้าง ขับเร็วก็เอาไม่อยู่

 TEIN SS เหมาะกับเอาไว้ใส่โหลดเพื่อความสวยงามเท่านั้น ของผม REVALVE ไปแล้วก็ยังไม่ประทับใจเลย ตอนนี้ถอดกองไว้ที่บ้านครับ แล้วไปลองใส่ของ Silver's มันดีแบบกว่าไม่น่าเชื่อครับ ลองหาข้อมูลดูนะครับ
Silver's  เตี็ยและนุ่มกว่าโช็คเดิมติดรถ


 ผมว่า รถแต่ละคัน กับชุดโช๊คแต่ละรุ่น มันลงตัวแตกต่างกันนะครับ
Honda Accord G8 2.4 Navi อันนี้ผมขับทุกวัน
- อย่าง Accord G8 2.4 ผมเนี่ย มาใส่ SS แล้ว กลับให้ความนุ่มมั่นใจกว่า ชุดโช๊คเดิมๆอีกล่ะ  ไม่กระด้างกว่าแน่ๆ ถ้าปรับที่ 16-16 นะครับ ส่วนถ้าปรับ 0-0 ก็จะตึงตังหน่อยแต่ก็เพิ่มความมั่นใจมากขึ้นในการขับความเร็วสูงๆ ผมปรับเวลาเดินทางไกล กับขึ้นทางด่วน เอาเป็นว่าสบายกว่าของติดรถมาก
Honda Civic ES'03 คันเก่าผม
- แต่ตอนที่ขับ Civic ES ซึ่งเป็นรถที่เล็กกว่า พอใส่ SS เข้าไปมันจะกระด้างกว่าเดิมๆชัดเจนมาก คือปรับไป 0-0 นี่จะมีอาการทรมาน แล้วล่ะ แต่ก็มั่นใจคล่องตัวกว่า ตามประสารถคันเล็ก
Mazda3 2.0 ตัวก่อนปัจจุบัน คันนี้รถน้องชาย
- นั่งอยู่หลายครั้งเหมือนกันครับ คันนี้ก็ใส่ SS ถามฟิลลิ่งคนขับ บอกว่า หนึบและมั่นใจกว่าเดิมในย่ายความเร็วสูง แต่ว่าไม่มากนัก เพราะลำพังชุดโช๊คเดิมที่มากับตัวรถเองให้ความรู็สึกที่ค่อนข้าง หนักแน่นมาอยู่ก่อนแล้ว น้องบอกว่าต่างจากเดิมไม่เยอะเ้ท่าไหร่นัก แต่ก็ดีตรงที่สามารถกดตัวถังลงมาให้เข้ากะล้ออัลลอย์ แล้วสวยลงตัวมากขึ้นครับ
- ตอนที่ Silver เข้ามาทำตลาดใหม่ๆ ด้วยราคาไม่แรงนัก ถ้าผมจำไม่ผิดน่าจะ 2หมื่นต้นๆ ถือว่าราคาโอเคมากเลย หลายคนไปลอง แต่กลับบอกว่าแข็งกระด้าง ในรถ Mazda3 สุดท้ายก็ต้องขายออกมือสอง แล้วก็มาใส่ SS

ทั้งหมดนี่คือสิ่งที่ลองมากับตัวครับ ยิ่งสมัยตอนขับ Civic ES'03 ลองตั้งแต่ เปลี่ยนชุดโช๊ค DC5 ==> เปลี่ยนเป็นโช๊ค DC5 +สปริง Tein ==> จบที่ SS+edfc เสียเงินหลายรอบไม่ลงตัวสักที พอเปลี่ยนมาใช้ Accord เลยทีเดียวครับไป SS+edfc ไม่ผิดหวังแถมไม่กระด้างเหมือนตอนใส่ใน Civic ครับ 

ยี่ห้ออื่นก็ดีครับ ใจผมก็อยากลองเหมือนกัน ถ้ามีโอกาสนะ แต่ชอบ TEIN ตรงที่ขายต่อราคาไม่ค่อยตกเท่าไหร่ เพราะมันซ่อมได้น่ะครับ แถมมีชุดปรับไฟฟ้าไว้ให้สนุกในรถอีกต่างหาก (ไม่ค่อยได้สนใจเรื่องโฆษณาตามหนังสือเท่าไหร่นะครับ ตอนที่ผมเล่นใหม่ๆ ยังไม่ค่อยคึกโครมขนาดนี้) แต่ SS = Super Street หมายถึง Street Use เหนือกว่าธรรมดานิดหน่อยครับ หากแต่ท่านที่จะเอาไว้ซัด ก็ยังไม่รุ่นที่เหนือกว่าเยอะเลย ตามความต้องการครับ

ตามนี้เลยครับ ผมก็อยากได้ที่มันแน่นๆหน่อย แต่รุ่น สูงๆ ของ TEIN มันไม่มีตรงรุ่นรถผมคร้าบบบ
เท่าที่ลองเล่นโช๊คมาก็มี TEIN,HOTBITs และก็ Silver's ครับ
***เรียงลำดับด้าน PERFORMANCE
1.HOTBITs นุ่มนวลชวนฝันและแน่นๆจริงๆครับ  2 สิ่งนี้ไม่น่าเป็นไปได้แต่มันเป็นไปแล้ว ขับช้าสบายมาก ขับเร็วไปได้สุดจริงๆ ทั้งในโค้งและโดดสะพาน
2. SILVERs นุ่มกำลังดี มีดีดบ้าง แต่เอาอยู่ครับ
3. TEIN SS ช้าดีดตลอด เร็วๆมีย้วย โดดสะพาน Rebound แรงมาก ที่สำคัญคือ เวลาอยู่ในโค้งด้วยความเร็วสูงมี Bump แถมให้ด้วย ซึ่งมันทำให้รถไม่เสถียรครับ อันตรายมาก

***เรียงลำดับด้านการบำรุงรักษา
1.TEIN SS ตั้งแต่ใช้มา 4 ปี ยังไม่เคยมีปัญหาเลย ยกเว้นเปิดฝารีวาล์ว ให้มันดีขึ้น
2. Silver's  พึ่งเริ่มใช้มา 2 เดือน ยังไม่เจอปัญหาครับ
3. HOTBITs  ติดตั้งมา 6 เดือน แต่ต้องเข้าไปที่ร้านทุกอาทิตย์ มันจุกจิกมาก แต่ถ้าใครโชคดีไม่เจอปัญหา คุณจะได้โช๊คเทพไปเลยครับ

***เรียงตามราคา
1.HOTBITs ทั้งเซตรวมสปริง 6X,XXX
2.TEIN SS                        4X,XXX
3. SilVER's                        2X,XXX


PS. ยังไงเจ้าของกระทู้ ควรหาข้อมูลมากๆครับ ถ้ามีโอกาสได้ลองขับรถที่ใส่โช๊คพวกนี้ก็จะดีมาก จะได้รู้ไปเลยว่ามันเหมาะกับการใช้งานของเรามั้ยครับ

ออฟไลน์ นครอัญมณี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,181
    • นครอัญมณี
    • อีเมล์
Re: โช้ค + สปริงโหลด Tein หรือ Bilstein ดีกว่าครับ?
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: ตุลาคม 19, 2012, 22:31:33 »
ช็อคอัพ ทุกยี่ห้อ มีฟิลลิ่งของตนเอง
ที่สำคัญ...
แต่ละยี่ห้อ จะมีรุ่นย่อย สำหรับการใช้งานแต่ละประเภท

อย่า ! เอายี่ห้อมาสรุป
ควรคุยในระดับ แต่ละรุ่น

ช็อคอัพติดรถ Benz (เยอรมัน) ใช้ช็อคยี่ห้อ Bilstein (เยอรมัน) รุ่นนุ่ม B4 ไม่ใช่รุ่นแข็ง B6, B8

ผมไม่เคยใช้ของเทียน (Tein) จึงบอกไม่ได้

แต่ฟิลลิ่งธรรมชาติของ
Bilstein เหมาะสำหรับ สนามแข่งรถ ออกแนวแข็ง-หนึบ เหมือนเคี้ยวกระดูกอ่อนใสๆ
Koni เหมาะสำหรับ ถนนทั่วไป ออกแนวนุ่ม-หนึบ เหมือนเคี้ยวเยลลี่



รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด