อันเนื่องมาจาก กระทู้ Suzuki Jelato ข้างล้าง
ก็เลย เกิดไอเดีย มาร์เก็ต(ตุ้ง)ติ้ง เคลิ้มๆ ก่อนนอน
พอจะพิมพ์ตอบ HOMY DEMIO
จู่ ie ก็ เดี้ยงไปดื้อๆ
เซ็งโคตร พิมพ์แทบตาย หายเกลี้ยงหมดเลย
ie เฮงซวย!
แมร่งเอ้ย ไอ้ บิลล์ เกตต์ คุณมึงอย่าเพิ่งรีบเกษียณ คุณมึงรีบหาทางทำให้ ie ของคุณมึงเสถียรกว่านี้
ก่อนที่คุณกรูจะประณามคุณมึง จนไม่เหลือซาก!! (เอ่อ...หมายถึงตัวผมเองแหละที่ไม่เหลือซาก แหะๆ)
เอาวะ เริ่มใหม่ก็ได้
HOMY DEMIO เอ๋ย
เห็นด้วยว่า Yamaha Spark Nano อาการหนักแน่ๆ และมันน่าจะล้มเหลว
อยากรู้ไหมว่า ทำยังไง ถึงจะบูสต์ ยอดขายขึ้นมาได้
วิธีเร่งด่วนที่สุดที่ควรทำคือ เปลี่ยน ภาพลักษณ์ของมันซะ
เพราะ อย่าลืมว่า คนในกลุ่ม เกษตรกร หรือชาว ต่างจังหวัด อันไกลห่างจากเขตตัวเมืองนั้น
เวลานี้ น้ำไฟ เข้าถึงแล้วเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้น การซื้อมอเตอร์ไซค์มาขี่ คือเรืองจำเป็นของเขา
ในการเดินทางของครอบครัว
เอาง่ายๆคือ ต้องหา "ยันมาร์" มาไถนา และหา "ยามาฮ่า" มาขี่ ไปตลาด!
คนกลุ่มนี้ พี่มองว่า เขาเองเมื่อได้ ดู ทีวี เห็นสิ่งที่เจริญหูเจริญตา มากๆเข้า
คนเราลึกๆ ก็มีความอยากจะปรับปรุงคุณภาพชีวิตของตนเองให้ดูดีขึ้น
ไม่เช่นนั้น เครื่องไฟฟ้า พวก เลียนแบบ ชื่อยี่ห้อดัง เช่น interNATIONAL
(สังเกดีๆ inter ตัวกระจิ๋ว เนชันแนล ตัวเบ้อเร่อ ตอแหลได้โล่ห์จริงๆ)
หรือ Mitsushita (อีลูกเจ้าของ Matsuhita Electric มันไปแต่งงานกับ ลูกสาว Mitsubishi Electric หรือไงฟะ?)
ก็คงไม่ขายดีในหมู่ ชาวภูธร หรือ ข้าราชการท้องถิ่น กันหรอก
Spark Nano เกิดมาเพื่อขาย เกษตรกร ข้าราชการท้องถิ่นต่างจังหวัดเป็นหลัก จากที่ดูหนังโฆษณา ของเขา
ทำให้พี่คิดได้แบบนี้ ซึ่งลองว่า ถ้าพี่เองยังคิดและมองอย่างนี้ แล้วกลุ่มลูกค้าเป้าหมายละ?
เขาจะมอง ยังไง?
รถคันนี้ คนซื้อ มักไม่ใช่เด็กแว๊น ขี่ฉุยฉาย โฉบสาวไปวันๆ เหมือน พวก "ฝีโน"
หรือ "เจล(เควาย)โต" ไปจนถึง สกูป(หวัง) "ปี้" (ยู) แต่มักเป็น รถคันเดียวในบ้าน
หรืออาจซื้อทดแทน Suzuki RC100, Loveไปจนถึง Crystal หรือแม้กระทั่ง Honda Dream รุ่น คุรุสภา
(ใครยังจำรุ่นนี้ได้บ้างเนี่ย คิคิ)
อย่าลืมว่า อ้ายหนุ่มภูธร ณ บ้านท่าอีแร้ง ตำบลคลองคอห่าน อำเภอบ้านดง "มางนั่งหยอย" (ห้ามผวน)
ก็อยากจะดูดีในสายตา สก๊อย สาว คือ อย่างน้อย ก็ควรจะให้สาวเจ้า เข้าใจว่า ตัวข้า "ไอ้บอย ลูกยายเที่ยง
ขี่รถมาหาจ้า มาไกลจาก อำเภอ บ้านดงบัง(ชิงกิ) นะจ้ะเธอ!
ดังนั้น การจับเอา พี่อี๊ด ลาล่า และ ลูลู่ มาเล่นตลก ให้ดูกันแบบนี้
แถมยังทำสีรถ กับลายกราฟฟิคด้านข้าง ออกมาได้ "อ้ายพร้าว กับอีทองกวาว"
มากมาย ขนาดนี้ ก็บอกได้เลยว่า มีหวัง เจ๊งบ๊ง....
เปล่าหรอก ทางแก้หนะไม่ยาก...
1. ข้อแรก ตัวรถ ช่วยเปลี่ยน สีใหม่โดยด่วน ช่วยเอา สี ขมพูขาว ออกไปให้พ้นสายตาทีเหอะ
สีอื่นๆ พื้นๆ ที่สวยๆหนะ ไม่โปรโมท นเอาสี ขาว ชมพู มาใช้ถ่ายหนังโฆษณา โอยยย รับไมได้จริงๆ!
สีเขียวหนะสวย แล้วลายกราฟฟิค เชยๆ หนะ ช่วยโละทิ้งไปให้ว่องไว!
ขอบอก เห็นคันจริงแล้ว ลายกราฟฟิค น่าหงุดหงิดมาก! ถ้าผมเป็นกลุ่มลูกค้า ผมก็ไม่ซื้อ!!
อย่างน้อยๆ ลวดลายของ กราฟฟิก ด้านข้างรถ ก็ควรดู สุขุม กว่านี้ คือ ถ้า คนเป็นครู ผู้หญิง แก่
วัยสัก 45 ปี ขี่รถแล้ว คนต้องไหว้ แล้วชมว่า "อู้หู รถสวยนะคะครู เท่าไหร่คะเนี่ย?"
ไม่ใช่ว่า ขี่เข้าโรงเรียนวันแรก ผู้ปกครอง นินทาเลย "ต๊ายตาย ดูคุณครูสมรศรี นั่นสิ ถอยรถเครื่องมาใหม่ด้วย
สีสรรมันแร่ดแปร๊ดมากมาย สงสัยคาดว่า อยากกระชากวัย แหงๆ เลยนะยะหล่อน"
ตามมาด้วยเสียงหัวเราะเยาะเย้ย แกมนินทา จากบรรดา คุณนายปากหอยและคุณนายปากปู
แถมด้วยคุณนายปากปลาร้า จนไอ้บ้า ปากปีจอ อย่างผม ได้ฟังแล้วก็สลด เฟดตัวออกห่างในบัดดล!
2. ข้อต่อมา
แก้ภาพลักษณ์
มี 2 ทาง....
2.1. ยังเอา โปงลาง ทีม ไว้เหมือนเดิม
พี่อี๊ด หนะ ให้เขาทำในสิ่งที่ เราไม่เคยเห็นเขาทำเลยสิ!!
ทำตัวล้อเลียน พวก นักร้องเกาหลี ที่มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับยามาฮ่า เองนั่นแหละ!!
จับมาใส่สูท แต่ ยังไงก็ได้ ปรับภาพให้มันดู ไทย เอาไว้
กรณีนี้ ขอแนะนำว่า เปลี่ยนชื่อรุ่นด้วย เป็น Spark Hi-SO !!!!
ไม่ล้อเล่นนะ แต่เอาจริงๆ!!
ถ้าคิดว่า คำว่า Nano จะคุ้นหูชาวบ้านร้านตลาด และเข้าใจกันว่า เป็นคำที่แสดงถึงความ ทันสมัย ใหม่
(ทั้งที่จริงๆ มันคือ สิ่งอะไรก็ตามที่ เล็กกระจุยกระจาย กว่าระดับ Micro อันเป็นชื่อ วงเก่าของพี่หนุ่ย)
คำว่า Hi-So ผมก็เชื่อว่า น่าจะคุ้นหูชาวบ้านมากขึ้นแล้วเช่นกัน เพราะพวกเขาเริ่มพูดคำนี้ ติดปากกันมากขึ้น
โดยฟังมาจาก ละครทีวี น้ำเน่า ช่อง 7 กลุ่มเป้าหมายรถรุ่นนี้ น่าจะชอบดูช่อง 7 มากกว่า 3 เพราะผมเห็นโฆษณา
รถรุ่นนี้ ออกช่อง 7 บ่อยกว่าช่อง 3 !
รับประกันได้เลยว่า ชื่อนี้ "ดังแน่ๆ!" และจะกลายเป็นคำฮิตติดปาก ขึ้นมา ในหมู่คนไทยไปอีกนานเลยทีเดียว
ผมมองว่า มันเป็น บิ๊กไอเดีย ในแง่ของ คำโฆษณา มันเด็ดประมาณไหน ผมมองว่า แถวๆ "วันที่ 9 เดือน 9 ของ แฟลตปลาทอง
เมื่อปี 1988 ซึ่ง ทุกวันนี้ ล่าสุด คนเขียน คอลัมน์ ซุบซิบ สังคม ไฮโซ ในไทยรัฐ ก็ยัง เอามาใช้ลงในคอลัมน์ฉบับวันนี้เลย
ไม่เชื่อไปหาอ่านดูสิ!! คิดดู คนยังจำได้จนถึงทุกวันนี้ และเพลงโฆษณา เมโลดี ต้องสุดยอดจำง่าย ล้อเลียนได้อย่างเมามัน
แต่ต้องล้อเลียนออกมาให้ได้ ขั้นเทพ คือ ฮา เท่ และ สุดติ่ง ทำยังไงก็ได้ ให้คนเขา ไม่คาดคิดว่า พวกคุณจะกล้าคิดกันออกมาได้แบบนี้
รบัรอง ดังเปรี้ยง เป๋นสายฟ้าฟาด สมชื่อรุ่นรถเลยเอ้า!
อีกอย่าง คน ในกลุ่มนั้น อยากยกระดับคุณภาพชีวิต และภาพลักษณ์ตนเอง กันอยู่ลึกๆด้วยเหมือนกัน
การใช้คำว่า Hi-So บวกกับหนัง ที่จับ พี่อี๊ด มาทำเท่ๆ เต้น ไมเคิล แจ็กสันก็ได้ แต่ต้องถ่ายออกมา
ให้พี่อี๊ด กับ 2 สาว ดูเท่ๆ แล้วจู่ๆ อาจมี พรีเซ็นเตอร์คนอื่นๆของ ยามาฮ่า เดินผ่านเข้ามา มองพี่อี๊ด
อย่าง งงๆ แล้วเดินจากไป
โอ้ย แค่นี้ ได้ใจคนดู บานตะไท ภาพลักษณ์ ก็จะดีขึ้น
2.2. เอาหนังโฆษณา คนล่าฝัน ของนิสสัน BigM เมื่อหลายปีก่อน มาทำให้เป็นเวอร์ชันของ ยามาฮา สปาร์ค
คือ หาครู หรือ ครอบครัว ชาวภูธร ที่เจ๋งๆ มีจุดเด่น ออกแนว สร้างสรรค์สังคมหน่อยๆ ไปเลย
อันนี้ ก็ดัง และได้ภาพ เท่ อีกด้วย ยิ่งผู้นำชุมชน ที่เอานะ ยาเสพติดได้ด้วย โอ้ว นี่คือสิ่งที่
ผมบอกได้เลยว่า Honda และ Suzuki จะไม่คิดเดินไปทางนี้เด็ดขาด!!!! และนี่คือ โอกาสทองของ Yamaha!!
และในข้อ 2.2 นี้ ไม่ต้องเปลี่ยนชื่อรุ่นหรอก ใช้ชื่อเดิมไปนั่นแหละ
(เพราะทำให้คนได้เข้าใจว่า ไม่จำเป็นที่คุณต้อง เข้าประกวด The Star แข่งกับ น้องสิงโต
คุณก็มีสิทธิ์ได้เป็นพรีเซ็นเตอร์ มอเตอร์ไซค์กัเขาได้เช่นกัน! ถ้าคุณ ทำความดี อะไรประมาณนี้)
คิดเล่นๆ เขียนเล่นๆ ก่อนนอน ครับ
ว่าแต่ คุณๆ ทั้งหลาย ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง กับ Spark NANO มอเตอร์ไซค์ ที่ดันตั้งชื่อซะเหมือน ยาฆ่าหญ้า ของ มอนซานโต้ แบบนี้กันดีละครับ?
ราตรีสวัสดิ์