ผู้เขียน หัวข้อ: ไอเดียก่อนนอน : ถ้าคุณจะต้องรับหน้าที่ กู้ยอดขาย Yamaha Spark NANO  (อ่าน 9743 ครั้ง)

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,615
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
อันเนื่องมาจาก กระทู้ Suzuki Jelato ข้างล้าง
ก็เลย เกิดไอเดีย มาร์เก็ต(ตุ้ง)ติ้ง เคลิ้มๆ ก่อนนอน

พอจะพิมพ์ตอบ HOMY DEMIO
จู่ ie ก็ เดี้ยงไปดื้อๆ
เซ็งโคตร พิมพ์แทบตาย หายเกลี้ยงหมดเลย

ie เฮงซวย!

แมร่งเอ้ย ไอ้ บิลล์ เกตต์ คุณมึงอย่าเพิ่งรีบเกษียณ คุณมึงรีบหาทางทำให้ ie ของคุณมึงเสถียรกว่านี้
ก่อนที่คุณกรูจะประณามคุณมึง จนไม่เหลือซาก!! (เอ่อ...หมายถึงตัวผมเองแหละที่ไม่เหลือซาก แหะๆ)

เอาวะ เริ่มใหม่ก็ได้

HOMY DEMIO เอ๋ย
เห็นด้วยว่า Yamaha Spark Nano อาการหนักแน่ๆ และมันน่าจะล้มเหลว


อยากรู้ไหมว่า ทำยังไง ถึงจะบูสต์ ยอดขายขึ้นมาได้
วิธีเร่งด่วนที่สุดที่ควรทำคือ เปลี่ยน ภาพลักษณ์ของมันซะ

เพราะ อย่าลืมว่า คนในกลุ่ม เกษตรกร หรือชาว ต่างจังหวัด อันไกลห่างจากเขตตัวเมืองนั้น
เวลานี้ น้ำไฟ เข้าถึงแล้วเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้น การซื้อมอเตอร์ไซค์มาขี่ คือเรืองจำเป็นของเขา
ในการเดินทางของครอบครัว

เอาง่ายๆคือ ต้องหา "ยันมาร์" มาไถนา และหา "ยามาฮ่า" มาขี่ ไปตลาด!

คนกลุ่มนี้ พี่มองว่า เขาเองเมื่อได้ ดู ทีวี เห็นสิ่งที่เจริญหูเจริญตา มากๆเข้า
คนเราลึกๆ ก็มีความอยากจะปรับปรุงคุณภาพชีวิตของตนเองให้ดูดีขึ้น
ไม่เช่นนั้น เครื่องไฟฟ้า พวก เลียนแบบ ชื่อยี่ห้อดัง เช่น interNATIONAL
(สังเกดีๆ inter ตัวกระจิ๋ว เนชันแนล ตัวเบ้อเร่อ ตอแหลได้โล่ห์จริงๆ)
หรือ Mitsushita (อีลูกเจ้าของ Matsuhita Electric มันไปแต่งงานกับ ลูกสาว Mitsubishi Electric หรือไงฟะ?)
ก็คงไม่ขายดีในหมู่ ชาวภูธร หรือ ข้าราชการท้องถิ่น กันหรอก

Spark Nano เกิดมาเพื่อขาย เกษตรกร ข้าราชการท้องถิ่นต่างจังหวัดเป็นหลัก จากที่ดูหนังโฆษณา ของเขา
ทำให้พี่คิดได้แบบนี้ ซึ่งลองว่า ถ้าพี่เองยังคิดและมองอย่างนี้ แล้วกลุ่มลูกค้าเป้าหมายละ?
เขาจะมอง ยังไง?

รถคันนี้ คนซื้อ มักไม่ใช่เด็กแว๊น ขี่ฉุยฉาย โฉบสาวไปวันๆ เหมือน พวก "ฝีโน"
หรือ "เจล(เควาย)โต" ไปจนถึง สกูป(หวัง) "ปี้" (ยู) แต่มักเป็น รถคันเดียวในบ้าน
หรืออาจซื้อทดแทน Suzuki RC100, Loveไปจนถึง Crystal หรือแม้กระทั่ง Honda Dream รุ่น คุรุสภา
(ใครยังจำรุ่นนี้ได้บ้างเนี่ย คิคิ)

อย่าลืมว่า อ้ายหนุ่มภูธร ณ บ้านท่าอีแร้ง ตำบลคลองคอห่าน อำเภอบ้านดง "มางนั่งหยอย" (ห้ามผวน)
ก็อยากจะดูดีในสายตา สก๊อย สาว คือ อย่างน้อย ก็ควรจะให้สาวเจ้า เข้าใจว่า ตัวข้า "ไอ้บอย ลูกยายเที่ยง
ขี่รถมาหาจ้า มาไกลจาก อำเภอ บ้านดงบัง(ชิงกิ) นะจ้ะเธอ!

ดังนั้น การจับเอา พี่อี๊ด ลาล่า และ ลูลู่ มาเล่นตลก ให้ดูกันแบบนี้
แถมยังทำสีรถ กับลายกราฟฟิคด้านข้าง ออกมาได้ "อ้ายพร้าว กับอีทองกวาว"
มากมาย ขนาดนี้ ก็บอกได้เลยว่า มีหวัง เจ๊งบ๊ง....

เปล่าหรอก ทางแก้หนะไม่ยาก...

1. ข้อแรก ตัวรถ ช่วยเปลี่ยน สีใหม่โดยด่วน ช่วยเอา สี ขมพูขาว ออกไปให้พ้นสายตาทีเหอะ
สีอื่นๆ พื้นๆ ที่สวยๆหนะ ไม่โปรโมท นเอาสี ขาว ชมพู มาใช้ถ่ายหนังโฆษณา โอยยย รับไมได้จริงๆ!
สีเขียวหนะสวย แล้วลายกราฟฟิค เชยๆ หนะ ช่วยโละทิ้งไปให้ว่องไว!
ขอบอก เห็นคันจริงแล้ว ลายกราฟฟิค น่าหงุดหงิดมาก! ถ้าผมเป็นกลุ่มลูกค้า ผมก็ไม่ซื้อ!!

อย่างน้อยๆ ลวดลายของ กราฟฟิก ด้านข้างรถ ก็ควรดู สุขุม กว่านี้ คือ ถ้า คนเป็นครู ผู้หญิง แก่
วัยสัก 45 ปี ขี่รถแล้ว คนต้องไหว้ แล้วชมว่า "อู้หู รถสวยนะคะครู เท่าไหร่คะเนี่ย?"

ไม่ใช่ว่า ขี่เข้าโรงเรียนวันแรก ผู้ปกครอง นินทาเลย "ต๊ายตาย ดูคุณครูสมรศรี นั่นสิ ถอยรถเครื่องมาใหม่ด้วย
สีสรรมันแร่ดแปร๊ดมากมาย สงสัยคาดว่า อยากกระชากวัย แหงๆ เลยนะยะหล่อน"
ตามมาด้วยเสียงหัวเราะเยาะเย้ย แกมนินทา จากบรรดา คุณนายปากหอยและคุณนายปากปู
แถมด้วยคุณนายปากปลาร้า จนไอ้บ้า ปากปีจอ อย่างผม ได้ฟังแล้วก็สลด เฟดตัวออกห่างในบัดดล!

2. ข้อต่อมา
แก้ภาพลักษณ์
มี 2 ทาง....

2.1. ยังเอา โปงลาง ทีม ไว้เหมือนเดิม
พี่อี๊ด หนะ ให้เขาทำในสิ่งที่ เราไม่เคยเห็นเขาทำเลยสิ!!
ทำตัวล้อเลียน พวก นักร้องเกาหลี ที่มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับยามาฮ่า เองนั่นแหละ!!
จับมาใส่สูท แต่ ยังไงก็ได้ ปรับภาพให้มันดู ไทย เอาไว้

กรณีนี้ ขอแนะนำว่า เปลี่ยนชื่อรุ่นด้วย เป็น Spark Hi-SO !!!!

ไม่ล้อเล่นนะ แต่เอาจริงๆ!!

ถ้าคิดว่า คำว่า Nano จะคุ้นหูชาวบ้านร้านตลาด และเข้าใจกันว่า เป็นคำที่แสดงถึงความ ทันสมัย ใหม่
(ทั้งที่จริงๆ มันคือ สิ่งอะไรก็ตามที่ เล็กกระจุยกระจาย กว่าระดับ Micro อันเป็นชื่อ วงเก่าของพี่หนุ่ย)

คำว่า Hi-So ผมก็เชื่อว่า น่าจะคุ้นหูชาวบ้านมากขึ้นแล้วเช่นกัน เพราะพวกเขาเริ่มพูดคำนี้ ติดปากกันมากขึ้น
โดยฟังมาจาก ละครทีวี น้ำเน่า ช่อง 7 กลุ่มเป้าหมายรถรุ่นนี้ น่าจะชอบดูช่อง 7 มากกว่า 3 เพราะผมเห็นโฆษณา
รถรุ่นนี้ ออกช่อง 7 บ่อยกว่าช่อง 3 !

รับประกันได้เลยว่า ชื่อนี้ "ดังแน่ๆ!" และจะกลายเป็นคำฮิตติดปาก ขึ้นมา ในหมู่คนไทยไปอีกนานเลยทีเดียว
ผมมองว่า มันเป็น บิ๊กไอเดีย ในแง่ของ คำโฆษณา มันเด็ดประมาณไหน ผมมองว่า แถวๆ "วันที่ 9 เดือน 9 ของ แฟลตปลาทอง
เมื่อปี 1988 ซึ่ง ทุกวันนี้ ล่าสุด คนเขียน คอลัมน์ ซุบซิบ สังคม ไฮโซ ในไทยรัฐ ก็ยัง  เอามาใช้ลงในคอลัมน์ฉบับวันนี้เลย
ไม่เชื่อไปหาอ่านดูสิ!! คิดดู คนยังจำได้จนถึงทุกวันนี้ และเพลงโฆษณา เมโลดี ต้องสุดยอดจำง่าย ล้อเลียนได้อย่างเมามัน
แต่ต้องล้อเลียนออกมาให้ได้ ขั้นเทพ คือ ฮา เท่ และ สุดติ่ง ทำยังไงก็ได้ ให้คนเขา ไม่คาดคิดว่า พวกคุณจะกล้าคิดกันออกมาได้แบบนี้

รบัรอง ดังเปรี้ยง เป๋นสายฟ้าฟาด สมชื่อรุ่นรถเลยเอ้า!

อีกอย่าง คน ในกลุ่มนั้น อยากยกระดับคุณภาพชีวิต และภาพลักษณ์ตนเอง กันอยู่ลึกๆด้วยเหมือนกัน
การใช้คำว่า Hi-So บวกกับหนัง ที่จับ พี่อี๊ด มาทำเท่ๆ เต้น ไมเคิล แจ็กสันก็ได้ แต่ต้องถ่ายออกมา
ให้พี่อี๊ด กับ 2 สาว ดูเท่ๆ แล้วจู่ๆ อาจมี พรีเซ็นเตอร์คนอื่นๆของ ยามาฮ่า เดินผ่านเข้ามา มองพี่อี๊ด
อย่าง งงๆ แล้วเดินจากไป

โอ้ย แค่นี้ ได้ใจคนดู บานตะไท ภาพลักษณ์ ก็จะดีขึ้น

2.2. เอาหนังโฆษณา คนล่าฝัน ของนิสสัน BigM เมื่อหลายปีก่อน มาทำให้เป็นเวอร์ชันของ ยามาฮา สปาร์ค
คือ หาครู หรือ ครอบครัว ชาวภูธร ที่เจ๋งๆ มีจุดเด่น ออกแนว สร้างสรรค์สังคมหน่อยๆ ไปเลย
อันนี้ ก็ดัง และได้ภาพ เท่ อีกด้วย ยิ่งผู้นำชุมชน ที่เอานะ ยาเสพติดได้ด้วย โอ้ว นี่คือสิ่งที่
ผมบอกได้เลยว่า Honda และ Suzuki จะไม่คิดเดินไปทางนี้เด็ดขาด!!!! และนี่คือ โอกาสทองของ Yamaha!!

และในข้อ 2.2 นี้ ไม่ต้องเปลี่ยนชื่อรุ่นหรอก ใช้ชื่อเดิมไปนั่นแหละ

(เพราะทำให้คนได้เข้าใจว่า ไม่จำเป็นที่คุณต้อง เข้าประกวด The Star แข่งกับ น้องสิงโต
คุณก็มีสิทธิ์ได้เป็นพรีเซ็นเตอร์ มอเตอร์ไซค์กัเขาได้เช่นกัน! ถ้าคุณ ทำความดี อะไรประมาณนี้)


คิดเล่นๆ เขียนเล่นๆ ก่อนนอน ครับ

ว่าแต่ คุณๆ ทั้งหลาย ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำยังไง กับ Spark NANO มอเตอร์ไซค์ ที่ดันตั้งชื่อซะเหมือน ยาฆ่าหญ้า ของ มอนซานโต้ แบบนี้กันดีละครับ?

ราตรีสวัสดิ์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 08, 2009, 01:36:23 โดย J!MMY »

ออฟไลน์ nonpatan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 418
    • non-motocycle
    • อีเมล์
ทำใมไม่ใช้ Firefox 3.5 หละครับ ผมเลิกใช้ ie นานแล้ว

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
ไปใช้ Firefox เถิ๊ดดดด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 08, 2009, 01:36:15 โดย Tonaka »
阿蘇山

ออฟไลน์ JIRATH

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,758
    • อีเมล์
พรีเซนเตอร์ ราคา โปรโมชั่น
2008 Mazda CX-9 (SOLD)
2008 BMW X5 3.0si E70 (SOLD)
2010 Volkswagen CC R-Line (SOLD)
2014 Subaru BRZ Limited (SOLD)
2016 Subaru STi (SOLD)
2016 Honda Accord Sport
2016 BMW 328d F31 Xdrive
2015 Lexus CT200h F-Sport
2006 BMW 330i E90 6M/T

Okino

  • บุคคลทั่วไป
เรื่อง สปาคนาโน  ผมสงสัยว่า เค้าทำมาทำไม??

เพราะรถมอเตอร์ไซค์  ในคลาสนี้  ก็มีตัว สปาคX ที่ยังมีพอขายอยู่(ของยามาฮ่านะ)

รูปร่างมันสวยกว่า โฉบเฉี่ยวกว่า  ถึงแม้ราคาแพงกว่านิดนึงก็เถอะ

แต่นาโนนี่ ผมเห็นอย่างเดียวที่ดูดีนะ  คือมาตรวัดอ่ะ  เอามาจาก สปาค 135 ออกแนวสปอตดี

ถ้าผมแก้นะ ผมจะเอาหัวฉีดมาใส่  เพราะยามาฮ่าตอนนี้ก็เอาออกมาใช้แล้ว

มาต่อกลอนกับโซนิค 125 


ออฟไลน์ muzaa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 490
ถ้า Yamaha set position ว่าเป็นรถสำหรับประชาชนทั่วไปหรือคนต่างจังหวัดที่ต้องการรถสำหรับใช้งานจริงๆมิใช้รถfashion อย่าง FINO หรือแรง spark 135 นั้นอันดับแรกที่ผมแก้คือชื่อครับ nano นั้น Target group หลายๆคนน่าจะยังไม่รู้จักคำนี้ชื่อที่จะเปลี่ยนคงเป็น spark -D  แล้วก็แสดงถึงความ D ของรถว่าเป็นอย่างไรบ้าง 2 presenter ครับ target เป็นที่รู้จักโปงลางสะออนจริงแต่ให้มาพูดถึงความคุ้มค่าและความน่าเชื่อถือมันยังดูไม่เหมาะเท่าไหร่ถ้าเป็นผมคงเลือก Aof-AF2 ครับหรือ สมจิตร์ จงจอหอ (จริงๆน่ะครับ) ที่น่าจะให้ภาพความรู้สึกหลายๆอย่างถึงความคุ้มค่ามากกว่า พร้อมกัยทำ Relauching theme ใหม่หมด รวมทั้งอาจนำกลยุทธ์ด้านราคาและsales promotion ต่างๆมาใช้รวมถึงการทำroad show ไปตามจังหวัดต่างๆให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้เข้าถึงและเข้าใจในตัวรถมากที่สุดครับ

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,797
    • อีเมล์
รู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม

1.ยามาฮ่าไม่สามารถทำราคาให้ถูกกว่านี้เพราะมีแคตาไลติค คอนเวอร์เตอร์ สองตัว
ว่ากันว่าต้นทุนทั้งคันมันพอ ๆ กับ Honda Wave 110i เนี่ยน่ะสิ!!!!
ต้องทำความเข้าใจนะครับว่า Spark nano มิใช่รถใหม่ซิง ๆ ในตลาดโลกนะแต่เวียดนามขี่กันมา 4 ปีแล้ว
บ้านเราจะต้องนำมา revise ใหม่ให้ทันยุคและจับตลาดรถครอบครัวที่ทิ้งไปนานมาก ๆๆ

สิ่งที่ยามาฮ่ามองตอนนี้คือจะมาแทนที่ Wave 100 ที่มีช่วงราคา 3.2 - 3.6 หมื่นอย่างเดียว
หนำซ้ำยังบอกว่าอีกไม่นาน spark nano รุ่นนี้จะขึ้นราคาอีกเพราะนี่คือช่วงแนะนำ

แต่มาดูอย่างนี้แล้วผมว่าคงตั้งราคาอย่างนี้ไปตลอดน่าจะดีกว่า คงเพิ่มราคาได้ยาก

2.ธีมการทำตลาด Yes We are Differrent มันเกิดจากการที่ยามาฮ่าสร้างความแตกต่างด้วยรถ Automatic ล้วน ๆ ส่วนรถครอบครัวตัวรถกลับไม่ได้เด่นเหมือนชื่อ แต่ต้องเน้นการตลาดที่แตกต่าง

เชื่อว่าพวกเขาไม่อยากจะทำตลาดซ้ำรอย Mate 100 สมัยสิบกว่าปีด้วยพล๊อตโฆษณาที่มีหน่วยช่วยเหลือสัตว์ป่าบิดห้อนำลูกกวางเข้าสถานพยาบาลแน่นอน

ผมมองว่า yamaha ใช้ความสามารถของกลุ่มโปงลางสะออนได้ดีกว่านี้แน่



เอาล่ะทีมงาน Yamaha คงต้องเร่งทำอะไรสักอย่างแล้วล่ะเพราะกว่ารถครอบครัวตัวใหม่จะมาก็โน่นครับปี 2011

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,615
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ถึงทุกท่าน

ข้าพเจ้าใช้ ทั้ง ie และ Firefox อยู่แล้วครับ

เพีงแต่จังหวะที่จะพิมพ์ตอบกระทู้นี้ ด้นใช้ ie แค่นั้นครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,966
ยัดเยียดขายครับง่ายๆ

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,797
    • อีเมล์
ยัดเยียดขายครับง่ายๆ

มันมีระบบยาชุด ซึ่งเป็นศัพท์ที่ใช้ในวงการผู้ค้ามอไซค์ทั้งหลายว่า
บริษัทจะส่งรถรุ่นขายดีของตนเข้าไปเช่นเดิม แต่จะส่งรถที่ขายไม่ออกเข้าไปแกมบังคับให้ขายให้ได้ครับ

มีช่วงสมัย Yamaha เคยตกต่ำสุดขีด ยาชุดพวกนี้ดีลเลอร์วุ่นวายน่าดูนะ
ก็แอบจำได้ว่ารุ่น SPEED ขายไม่ออกเลยเหมือนกันผิดกับ JR ที่ขายออกได้บ้าง เพราะช่วงนั้นกระแส 4 จังหวะมาแล้ว

ออฟไลน์ boykung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,172
  • ตอนเด็กๆ โคตรอยากเป็นจีบันเลย
ไม่ลอง Maxthon ดูละครับ ใช้แทน IE ได้
Hyundai Grand Starex 2012
Kia Rio 2013
Volvo XC60 D4 Hybrid with Engine Oil 2013
Mercedes Benz S300Hybrid AMG 2014
BMW 420D Coupe M Sport 2016

ออฟไลน์ boyddii

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 574
  • Bunny
พิมพ์ใน Microsoft Word ก่อนดีกว่า เหอ ๆๆ  ;) เวลาเจ๊งมาทีหมดอารมณ์เขียนใหม่  :'(

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,970
  • I'm............................
คือมีสายวงในที่รู้จักครับ เขาบอกว่า แทบผลิตไม่ทัน ขายดีมากมาย
ผมล่ะงงกะเขาเลย ขายดีมากมายของเขา ไม่ยักกะเห็นวิ่งแถวบ้านสักคัน
(โชว์รูมที่นี่ยังไม่เต็มใจสั่งมาเลยด้วยซ้ำมั้ง)
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,797
    • อีเมล์
คือมีสายวงในที่รู้จักครับ เขาบอกว่า แทบผลิตไม่ทัน ขายดีมากมาย
ผมล่ะงงกะเขาเลย ขายดีมากมายของเขา ไม่ยักกะเห็นวิ่งแถวบ้านสักคัน
(โชว์รูมที่นี่ยังไม่เต็มใจสั่งมาเลยด้วยซ้ำมั้ง)

รอยอดเดือนต่อ ๆ ไปดูก่อนนะครับผมว่า
เดือนที่ 3-4 คงรู้กัน

ออฟไลน์ jane_9090

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 390
  • ME+MINI=LOVE
    • อีเมล์
จากประสบการณ์
ถ้าไม่นับเรื่องแบรนด์ และช่องทางการจำหน่าย ซึ่งแล้วแต่ค่ายนั้นๆ

1.คนไทยชอบของดีราคาถูก

2.น้อยหน้าเพื่อนบ้านไม่ได้ (Hi-so, Low income) เพื่อนบ้านซื้อรุ่นอะไร  อย่างน้อยต้องซื้อรุ่นใกล้เคียงกัน

3.ไม่ชอบอะไรที่เป็น "รุ่นประหยัด"  ซื้อแล้วอาย เกรงคนอื่นจะรู้ว่าไม่มีตังค์

เท่านี้แหละ

A member of
New Mini Society
Vios-club
Newcitythailand.com
Ampmodelcar.net