ผู้เขียน หัวข้อ: ขอข้อมูลเกี่ยวกับเครื่อง 1200 อีโก้คาร์ หน่อยนะครับ  (อ่าน 33990 ครั้ง)

ออฟไลน์ wayz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 139
    • อีเมล์
พอดีเพื่อนไปทราบข้อมูลมาเลยนำมาบอกต่อผม ซึ่งผมได้ทำการจองสวีฟ ไปแล้วนั้น

ด้วยความสงสัยและอยากหาคำตอบ มาบอกเพื่อน เลย

อยากขอสอบถามพี่ๆ ทุกคนหน่อยนะครับ

คือ เครื่อง 1200CC  นี้ถ้าใช้ไปนานๆ วิ่งทางไกลบ่อยๆ จะทำให้เครื่องพังเร็ว (นี้จริงป่าวครับ )

โอกาสที่เครื่องยนต์จะพังเร็วกว่าพวกเครื่องยนต์ 1500cc ขึ้นไปมีมาก

ยังไงรบกวนพี่ๆ ช่วยชี้แนะด้วยนะครับ จะได้นำข้อมูลไปบอกกับเพื่อน และประดับความรุ้ของตัวผมเองด้วย

ปล. ส่วนตัวผม คิดว่า จริงๆแล้วไม่ว่าเครื่องยนต์ ขนาดไหน วิ่งทางไกล ยังไงก็ต้องจอดพักเครื่องอยุ่ดี เพราะ

คนขับ ยังไงก็ไม่ไหว ต้อง ยืดเส้นยืดสาย เข้าห้องน้ำ แบบนี้ก็ถือโอกาสพักเครื่องไปในตัว

มันไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องเครื่องพังเร็ว และีอีกอย่าง ถ้ามันมีปัญหาแบบนั้น เค้าคงไม่ทำมาขายเนอะ

ยังไงรบกวนช่วยชี้แนะด้วยนะครับ

ออฟไลน์ MoLee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,191
สำหรับecocar ตอนนี้ถ้าเป็นคนเท้าหนักขับเกียรauto ผมว่าcvt มันจะเจ๊งก่อนเครื่องอ่ะจิ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
แสดงว่าคนที่บอกไม่เคยขับ อีโคคาร์

เครื่องยิ่งเล็ก ยิ่งดี ชิ้นส่วนน้อย เบา เสียดสีน้อย สึกหรอน้อย

เกียร์ CVT ลดรอบยอดเยี่ยม วิ่ง 100รอบแค่ 2000

แล้วมันจะพังเพราะอะไร?
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ PumpNISMO

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 639
ผมเชื่อว่าไม่ต่างกันถ้าสองเครื่องนั้นมีกำลังเท่ากัน แต่ที่จะต่างกันเพราะเครื่อง1200แรงน้อยกว่าจึงต้องใช้รอบมากกว่า เครื่องจึงสึกหรอมากกว่า

อีกกรณีนึงคือเครื่อง1500แบกน้ำหนัก4คนได้ดีกว่าเครื่อง1200 ก็เหตุผลด้านกำลังนั่นแหละครับ ไม่เกี่ยวกับความจุกระบอกสูบ

แต่กรณีนี้ ผมว่ามันแตกต่างกันไม่ถึง1000กิโลเมตรมั้งครับที่จะทนทานน้อยกว่าเนี่ย ยกเว้นว่าจะแบกน้ำหนัก 4 คน ขึ้นเขาทุกวัน คงจะต่างกันมากหน่อย

บางคนก็พูดซะว่ามันทนน้อยกว่ามาก บางทีใช้ยังไม่ทันเครื่องพังก็ขายกันซะแล้ว ผมว่าเรื่องนี้คนที่ควรเป็นห่วงคือคนที่ซื้อมาใช้ยาวๆกับคนซื้อมือสองหน่ะครับ

สวิฟมันก็ความจุกระบอกสูบใกล้เคียงเครื่อง1500เลยนะครับ ไม่แตกต่างอยากมีนัยสำคัญหรอกครับผม

ออฟไลน์ สมาชิกคนที่2455

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,775
คือ เครื่อง 1200CC  นี้ถ้าใช้ไปนานๆ วิ่งทางไกลบ่อยๆ จะทำให้เครื่องพังเร็ว (นี้จริงป่าวครับ )

ถ้าพังขึ้นมาจริงๆ และยังอยู่ในระยะทางที่นิสสันประกัน ... ไม่ต้องกลัวอะไรใดๆ เคลมได้

ออฟไลน์ chaipat004

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
    • อีเมล์
1200 กับ 1500  ต่างกันที่อัตราเร่ง   ไปได้ทุกที่ ที่รถเครื่อง 1500 ไปได้  เกียร์ CVT วิ่ง 120 รอบเครื่อง 2500  เครื่องสึกหรอน้อยกว่าประหยัดกว่า ของผม MT วิ่ง 120 รอบเครื่อง 3500  ต่างกันเห็นๆ

ออฟไลน์ PumpNISMO

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 639
คือ เครื่อง 1200CC  นี้ถ้าใช้ไปนานๆ วิ่งทางไกลบ่อยๆ จะทำให้เครื่องพังเร็ว (นี้จริงป่าวครับ )

ถ้าพังขึ้นมาจริงๆ และยังอยู่ในระยะทางที่นิสสันประกัน ... ไม่ต้องกลัวอะไรใดๆ เคลมได้

ต้องกังวลครับ เพราะเจ้าของกระทู้จอง ซูซูกิ สวิฟ ไปครับ ;D

ออฟไลน์ สมาชิกคนที่2455

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,775
คือ เครื่อง 1200CC  นี้ถ้าใช้ไปนานๆ วิ่งทางไกลบ่อยๆ จะทำให้เครื่องพังเร็ว (นี้จริงป่าวครับ )

ถ้าพังขึ้นมาจริงๆ และยังอยู่ในระยะทางที่นิสสันประกัน ... ไม่ต้องกลัวอะไรใดๆ เคลมได้

ต้องกังวลครับ เพราะเจ้าของกระทู้จอง ซูซูกิ สวิฟ ไปครับ ;D

55 แหม ผิดพลาดนิดโหน่ย

ออฟไลน์ hutzero

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
    • อีเมล์
ถ้าบรรทุกหนักทุกวันก็เอาการอยู่ครับ  เช่นไปไหนมาไหนนั่ง 4 คนตลอด
ทั้งเครื่องทั้งช่วงล่างจะทำงานหนัก

แต่ถ้าขับชิลๆคนเดียวผมดูแล้วมันก็โอเคนะ

ออฟไลน์ treebegin

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 281
เข้ามาฮา มุข

ใช้ตามความสามารถมันให้เหมาะสมจะยืดอายุการใช้งานครับ ถ้า 1200 วิ่งทางไกล ก็อย่าใช้ความเร็วโหดมากถึง 140-160 ถ้าผ่อนๆ มาสัก 100-120 คิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไรครับ 
Honda Brio V AT  2011
Mitsubishi Mirage GLX CVT 2012 

ลดโลกร้อน กันครับ

ออฟไลน์ นายพรานจ๋าหมีมาแล้ว

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,873
  • เส้นขอบฟ้า
มันคงไม่พังง่ายหรอกครับ ที่จะพังก่อนน่าจะเป็นเกียร์ CVT ซะมากกว่า
แต่อย่างไรผมว่าก็คงเราคงใช้ไปจนขายก่อนที่มันจะพังแน่นอน

ออฟไลน์ reyeshenry

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,114
สำหรับecocar ตอนนี้ถ้าเป็นคนเท้าหนักขับเกียรauto ผมว่าcvt มันจะเจ๊งก่อนเครื่องอ่ะจิ

เกียร์ไปก่อนแน่นอนครับ รถเครื่องเล็ก ขนาดเล็กขนาดนี้  ไม่เหมาะสำหรับคนเท้าหนักแน่นอน

ออฟไลน์ wayz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 139
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกท่านครับ พอเข้าใจบ้างละ แต่ หลักๆ ของผม ขับ + นั่งกัน ประมาณ 2 คน

แต่ถ้า 4 คนนี้ไม่บ่อยเลย นานๆ ครั้งเลยครับ

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,436
    • อีเมล์
Re: ขอข้อมูลเกี่ยวกับเครื่อง 1200 อีโก้คาร์ หน
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2012, 15:17:48 »
บางที คนจะติเอาอะไรไปพูดเขาก็หาที่ติจนได้ บางที่ผมจะเงียบไปเลย

ผม อั่มเมร่า ออกใหม่ รุ่น top ราคาถูกดี ออฟชั่นจัดเต็มดีนะ
เพื่อน มันจะดีเหรอเครื่องแค่ 1200 วิ่งทางไกลไม่ได้ เดี๋ยวเครื่องพัง
ผม เครื่องจะกี่ CC ก็วิ่งทางไกลได้ทั้งนั่น ว่าแต่คนขับจะไหวมั้ย รถมิล่าเครื่อง 600cc ของป้า วิ่งจาก สุรินทร์ ไป จ.เลย 600-700 โล ยังไม่เห็นพัง
เพื่อน คงอืดน่า เครื่องเล็กนิดเดียว
ผม ไปลองขับดูหรือยัง ว่ามันอืดอะ
เพื่อน เงียบ
ผม ตัวรถมันใหญ่ดีนั้งสบายมากๆ พอๆกะ CIVIC 03 เลย
เพื่อน รถใหญ่เครื่องนิดเดียว อืด แน่ๆ
ผม ว่ามันอืด ไปลองขับดูหรือยัง ไปลองขับดูก่อนมั้ย เดี๋ยวพาไป
เพื่อน เครื่องเล็กเยียบคัยเร่งเยอะก็กินน้ำมันอยู่ดี
ผม เงียบ (เรื่องของมึงละกัน กูไม่พูดละ)

สุดท้ายผมก็บังคับมันให้ไปทดลองขับ มันถึงเปลี่ยนความคิดไป

ออฟไลน์ wayz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 139
    • อีเมล์
Re: ขอข้อมูลเกี่ยวกับเครื่อง 1200 อีโก้คาร์ หน
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2012, 15:29:36 »
บางที คนจะติเอาอะไรไปพูดเขาก็หาที่ติจนได้ บางที่ผมจะเงียบไปเลย

ผม อั่มเมร่า ออกใหม่ รุ่น top ราคาถูกดี ออฟชั่นจัดเต็มดีนะ
เพื่อน มันจะดีเหรอเครื่องแค่ 1200 วิ่งทางไกลไม่ได้ เดี๋ยวเครื่องพัง
ผม เครื่องจะกี่ CC ก็วิ่งทางไกลได้ทั้งนั่น ว่าแต่คนขับจะไหวมั้ย รถมิล่าเครื่อง 600cc ของป้า วิ่งจาก สุรินทร์ ไป จ.เลย 600-700 โล ยังไม่เห็นพัง
เพื่อน คงอืดน่า เครื่องเล็กนิดเดียว
ผม ไปลองขับดูหรือยัง ว่ามันอืดอะ
เพื่อน เงียบ
ผม ตัวรถมันใหญ่ดีนั้งสบายมากๆ พอๆกะ CIVIC 03 เลย
เพื่อน รถใหญ่เครื่องนิดเดียว อืด แน่ๆ
ผม ว่ามันอืด ไปลองขับดูหรือยัง ไปลองขับดูก่อนมั้ย เดี๋ยวพาไป
เพื่อน เครื่องเล็กเยียบคัยเร่งเยอะก็กินน้ำมันอยู่ดี
ผม เงียบ (เรื่องของมึงละกัน กูไม่พูดละ)

สุดท้ายผมก็บังคับมันให้ไปทดลองขับ มันถึงเปลี่ยนความคิดไป
จริงเหมือนกันนะ  มิล่า นี้มีมากี่ปีแล้ว เห็นยังขับกันอยุ่เลย CC ก็น้อย ใช้กันยาวนาน

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ในยุโรปเครื่อง 1.1-1.6 วิ่งกันมานานแล้วครับ ทำไมในไทยมันต้องพังง่ายด้วย มันเป็นตรรกะแปลกๆ มิร่า ไม่กี่ร้อย CC ผมเห็นตั้งแต่เด็ก ปัจจุบันก็เห็นมันได้ทั่วไทย
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
เคยอัด march  12 ชั่วโมง จากกทม ไป แม่ฮ่องสอน(ปาย) เน้นว่าขับเที่ยวอย่างเดียวไม่ได้จอด(กินข้าวในรถ) ดับเครื่องแค่เติมแก๊ส เท่าันั้น
100-160 km/h ขึ้นเขาก็ช้าหน่อย เอาวิว และก็ขับตามสะดวกเรา ขาไป 900 กิโลนิดๆ จอดน้ำห้องน้ำก็ไม่ดับเครื่อง ให้ผลัดไปเข้าห้องน้ำ

ก็ยังชิวว์ๆ อยู่ ปล.ผมเกียร์ ธรรมดา แต่เหนื่อยเวลาเจอ 10 ล้อ

ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ chaiz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 966
    • อีเมล์
เครื่อง 1.2 ไม่มีปัญหาในการใช้งานทั่วๆไปครับ ทำความเร็วได้แต่ต้องค่อยๆไต่

อย่าดูแต่ขนาดเครื่องครับ ต้องดู นน. รถ นน. บรรทุก ด้วย

อย่าง มาร์ช กับ อัลเมร่า ขนาดต่างกันเยอะ แต่ นน. ต่างกันแค่ 60 กก.

รถเครื่องเล็ก เค้าก็ออกแบบให้ตัวถังเบาขึ้นครับ ลดภาระเครื่อง แต่ถ้าเราไปเค้นกำลังมันเยอะๆ บ่อยๆ บรรทุกเต็มพิกัดตลอด
แบบนี้ เครื่อง 1800 2000 ก็พังได้ครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
มาลองคำนวนดูกัน

อัลติสเครื่อง 1.6 หนัก 1,300 กิโล 122 แรงม้า ม้า 1 ตัว แบกน้ำหนัก 10.66 กิโล
วีออสเครื่อง 1.5 หนัก 1,150 กิโล 109 แรงม้า ม้า 1 ตัว แบกน้ำหนัก 10.55 กิโล
มาร์ชเครื่อง 1.2 หนัก 1,000 กิโล 78 แรงม้า ม้า 1 ตัว แบกน้ำหนัก 12.82 กิโล

สรุปคือ
รถ 1.2 มีแรงม้าต่อน้ำหนักมากกว่ารถ 1.5 และ 1.6 ประมาณ 20%
ถ้าเทียบกับการสึกหรอแล้ว "อาจจะ"เป็นไปได้ว่า เครื่องอาจจะเสื่อมเร็วกว่า
ถ้าสมมุติ วีออส วิ่งได้ 6 แสนกิโล ตามอายุการใช้งานเครื่องเบนซิน
มาร์ช อาจจะวิ่งได้ 5 แสนกิโล (สั้นกว่าวีออส 20% โดยประมาณ)

ยังไม่นับว่า รถอีโค้คาร์ ล้อเล็ก ยางเล็ก ใช้กำลังในการปั่นล้อน้อยกว่า
ได้เกียร CVT มาช่วยลดรอบอีก ยังไงๆก็ทนครับ ถ้าไม่บ้าพลังยัด 5-6 พันรอบทุกวัน

ยังมีปัจจัยเรื่องน้ำมันเครื่องด้วย
น้ำมันเครื่องสมัยนี้ อย่างต่ำๆก็เกรด SM กันหมดแล้ว
เชื่อเลยว่า ถ้าคุณใช้น้ำมันเครื่อง เอาแค่กึ่งสังเคราะห์ก็พอ ด้วยความหนืดเหมาะสม
รถอีโค้คาร์คุณวิ่งเกิน 5 แสนกิโลแน่นอน

คุณคิดว่า คุณจะขายรถก่อน หรือเกียรจะพังก่อนล่ะครับ

ออฟไลน์ nonglek1228

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
มันไม่พังไวขนาดนั้นหรอกครับ อย่าคิดมากไปเลย CVT มีข้อเสียสำหรับคนที่เร่งบิตแรง ขับมัน 140+ ตลอด อันนั้นผมว่า เครื่อง 1200 ขับ 140+ คงตายก่อนมันพังละครับ

เข้าตรวจเช็คสภาพตามกำหนดก็ไม่มีปัญหาแล้วละครับ

ที่สำคัญขับขี่ปลอดภัยเป็นพอครับ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
มาลองคำนวนดูกัน

อัลติสเครื่อง 1.6 หนัก 1,300 กิโล 122 แรงม้า ม้า 1 ตัว แบกน้ำหนัก 10.66 กิโล
วีออสเครื่อง 1.5 หนัก 1,150 กิโล 109 แรงม้า ม้า 1 ตัว แบกน้ำหนัก 10.55 กิโล
มาร์ชเครื่อง 1.2 หนัก 1,000 กิโล 78 แรงม้า ม้า 1 ตัว แบกน้ำหนัก 12.82 กิโล

สรุปคือ
รถ 1.2 มีแรงม้าต่อน้ำหนักมากกว่ารถ 1.5 และ 1.6 ประมาณ 20%
ถ้าเทียบกับการสึกหรอแล้ว "อาจจะ"เป็นไปได้ว่า เครื่องอาจจะเสื่อมเร็วกว่า
ถ้าสมมุติ วีออส วิ่งได้ 6 แสนกิโล ตามอายุการใช้งานเครื่องเบนซิน
มาร์ช อาจจะวิ่งได้ 5 แสนกิโล (สั้นกว่าวีออส 20% โดยประมาณ)

ยังไม่นับว่า รถอีโค้คาร์ ล้อเล็ก ยางเล็ก ใช้กำลังในการปั่นล้อน้อยกว่า
ได้เกียร CVT มาช่วยลดรอบอีก ยังไงๆก็ทนครับ ถ้าไม่บ้าพลังยัด 5-6 พันรอบทุกวัน

ยังมีปัจจัยเรื่องน้ำมันเครื่องด้วย
น้ำมันเครื่องสมัยนี้ อย่างต่ำๆก็เกรด SM กันหมดแล้ว
เชื่อเลยว่า ถ้าคุณใช้น้ำมันเครื่อง เอาแค่กึ่งสังเคราะห์ก็พอ ด้วยความหนืดเหมาะสม
รถอีโค้คาร์คุณวิ่งเกิน 5 แสนกิโลแน่นอน

คุณคิดว่า คุณจะขายรถก่อน หรือเกียรจะพังก่อนล่ะครับ
เป็นประโยชน์มากครับ แต่ขอเพิ่มอีกเรื่องนึงครับ
คือมาร์ชนี่ ศูนย์จะใช้น้ำมันเครื่องเบอร์ 50  เพราะงั้นยิ่งทำให้เครื่องพังช้าลงไปอีกครับ
เพราะงั้นผมว่า ด้วยปัจจัยเหล่านี้ ทำให้เครื่อง Eco ไม่พังไวกว่าเครื่องใหญ่กว่าอย่างมีนัยสำคัญแน่นอน ถ้ามันจะต่างก็คงอยู่ที่การขับขี่แล้วล่ะครับ แต่ละคนขับ 120 ยังมีวิธีขับต่างกันเลยครับ หรืออย่างมาสด้า 2 ไมล์แข็งกว่าเจ้าอื่น คนขับเห็นเลขขึ้นช้าๆ อาจจะบี้คันเร่งเยอะ ก็คงเสื่อมไวหน่อย
อีกอย่างเมื่อต้อง Overhaul เครื่อง 3 สูบ ถูกกว่า 4 หรือ 6 สูบแน่นอน *-*

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
อิอิ นิสสันส่งขายเจแปนด้วย

เชียงกงคงมีเครื่องเป็นเข่งๆ

เท่าที่เดินดู ผมเห็นเครื่อง HR15DE ของทีด้า  ที่เชียงกงแล้วนะ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ eaowpj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 610
ผมก็คิดเหมือนท่่านอื่นว่ามันคงไม่พังเร็วขึ้นอย่างชัดเจนหรอกครับ อย่างที่ท่านข้างบนว่าจำนวนแรงม้าที่แบกน้ำหนักต้ัวรถก็น่าสนใจ น้ำมันเครื่องที่ใช้ก็สำคัญใช้กึ่งสังเคราะห์ขึ้นไป ปัญหาที่สำคัญคือ ทางไกลมันไกลมากหรือไม่ ทางเป็นอย่างไร ขึ้นเขาลงเนิน เอาเป็นว่าผมว่า ถ้าความร้อนเริ่มขึ้นสูงก็จอดพัก ไม่แน่ใจว่าช่วงรันอินซูซูกิ กำหนดไว้ในคู่มือว่าอย่าขับความเร็วสูงหรือเปล่า ลองทำตามที่คู่มือบอกด้วยนะครับ  :)

ออฟไลน์ drugprofile

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 218
Re: ขอข้อมูลเกี่ยวกับเครื่อง 1200 อีโก้คาร์ หน
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2012, 19:55:45 »
บางที คนจะติเอาอะไรไปพูดเขาก็หาที่ติจนได้ บางที่ผมจะเงียบไปเลย

ผม อั่มเมร่า ออกใหม่ รุ่น top ราคาถูกดี ออฟชั่นจัดเต็มดีนะ
เพื่อน มันจะดีเหรอเครื่องแค่ 1200 วิ่งทางไกลไม่ได้ เดี๋ยวเครื่องพัง
ผม เครื่องจะกี่ CC ก็วิ่งทางไกลได้ทั้งนั่น ว่าแต่คนขับจะไหวมั้ย รถมิล่าเครื่อง 600cc ของป้า วิ่งจาก สุรินทร์ ไป จ.เลย 600-700 โล ยังไม่เห็นพัง
เพื่อน คงอืดน่า เครื่องเล็กนิดเดียว
ผม ไปลองขับดูหรือยัง ว่ามันอืดอะ
เพื่อน เงียบ
ผม ตัวรถมันใหญ่ดีนั้งสบายมากๆ พอๆกะ CIVIC 03 เลย
เพื่อน รถใหญ่เครื่องนิดเดียว อืด แน่ๆ
ผม ว่ามันอืด ไปลองขับดูหรือยัง ไปลองขับดูก่อนมั้ย เดี๋ยวพาไป
เพื่อน เครื่องเล็กเยียบคัยเร่งเยอะก็กินน้ำมันอยู่ดี
ผม เงียบ (เรื่องของมึงละกัน กูไม่พูดละ)

สุดท้ายผมก็บังคับมันให้ไปทดลองขับ มันถึงเปลี่ยนความคิดไป

555+ ชอบการตอบมากครับ แฟนผมก็ซื้อ อัลเมร่า ตัวท๊อป โดนประจำ !! เพื่อนที่ทำงาน ชอบมี 2 ประโยคคลาสสิคถามเสมอ..

๑. อืด หรือป่าว?
๒. วิ่งไกล ไหวเหรอ?

ซึ่งพอถามกลับว่า "เคยขับไหม?" ร้อยละ 90 บอก "ไม่เคยขับ"...

(ถ้าเหยียบมิด จะไม่ว่าสักคำ ที่ซื้ออีโค เพราะต้องการประหยัดอยู่แล้ว)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 29, 2012, 19:57:41 โดย drugprofile »

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
ตัวอย่างง่ายๆ ตุ๊กๆ บ้านเราเครื่องเล็กกว่าอีโค ประมาณเท่าตัวแถมติดแก๊ส เห็นเวลาวิ่งป่ะล่ะ แถมแบกของได้ใหญ่กว่าตัวอีก ถ้ากลัวเครื่องพังล่ะก็ ไม่ต้องห่วงเลย

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,436
    • อีเมล์
Re: ขอข้อมูลเกี่ยวกับเครื่อง 1200 อีโก้คาร์ หน
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2012, 21:07:12 »
บางที คนจะติเอาอะไรไปพูดเขาก็หาที่ติจนได้ บางที่ผมจะเงียบไปเลย

ผม อั่มเมร่า ออกใหม่ รุ่น top ราคาถูกดี ออฟชั่นจัดเต็มดีนะ
เพื่อน มันจะดีเหรอเครื่องแค่ 1200 วิ่งทางไกลไม่ได้ เดี๋ยวเครื่องพัง
ผม เครื่องจะกี่ CC ก็วิ่งทางไกลได้ทั้งนั่น ว่าแต่คนขับจะไหวมั้ย รถมิล่าเครื่อง 600cc ของป้า วิ่งจาก สุรินทร์ ไป จ.เลย 600-700 โล ยังไม่เห็นพัง
เพื่อน คงอืดน่า เครื่องเล็กนิดเดียว
ผม ไปลองขับดูหรือยัง ว่ามันอืดอะ
เพื่อน เงียบ
ผม ตัวรถมันใหญ่ดีนั้งสบายมากๆ พอๆกะ CIVIC 03 เลย
เพื่อน รถใหญ่เครื่องนิดเดียว อืด แน่ๆ
ผม ว่ามันอืด ไปลองขับดูหรือยัง ไปลองขับดูก่อนมั้ย เดี๋ยวพาไป
เพื่อน เครื่องเล็กเยียบคัยเร่งเยอะก็กินน้ำมันอยู่ดี
ผม เงียบ (เรื่องของมึงละกัน กูไม่พูดละ)

สุดท้ายผมก็บังคับมันให้ไปทดลองขับ มันถึงเปลี่ยนความคิดไป

555+ ชอบการตอบมากครับ แฟนผมก็ซื้อ อัลเมร่า ตัวท๊อป โดนประจำ !! เพื่อนที่ทำงาน ชอบมี 2 ประโยคคลาสสิคถามเสมอ..

๑. อืด หรือป่าว?
๒. วิ่งไกล ไหวเหรอ?

ซึ่งพอถามกลับว่า "เคยขับไหม?" ร้อยละ 90 บอก "ไม่เคยขับ"...

(ถ้าเหยียบมิด จะไม่ว่าสักคำ ที่ซื้ออีโค เพราะต้องการประหยัดอยู่แล้ว)
พอท่านพูด ผมก็นึงถึงเรื่องที่พี่เล่าให้ฟัง พี่ผมก็เจอคำถาม สุดคลาสสิค เหมือนกัน พอเพื่อนที่ทำงานของพี่ได้มีโอกาศนั้งน้องอำมราของเธอ เธอจัดเต็มทันที จนเพื่อนที่ทำงานเธอ บอกว่า เชื่อแล้วว่าไม่อืด พ่อนคันเร่งก็ได้แล้ว >_< ฮาๆๆๆ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ตัวอย่างง่ายๆ ตุ๊กๆ บ้านเราเครื่องเล็กกว่าอีโค ประมาณเท่าตัวแถมติดแก๊ส เห็นเวลาวิ่งป่ะล่ะ แถมแบกของได้ใหญ่กว่าตัวอีก ถ้ากลัวเครื่องพังล่ะก็ ไม่ต้องห่วงเลย
ชัดเลยครับอันนี้ *-*

ออฟไลน์ wayz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 139
    • อีเมล์
ตัวอย่างง่ายๆ ตุ๊กๆ บ้านเราเครื่องเล็กกว่าอีโค ประมาณเท่าตัวแถมติดแก๊ส เห็นเวลาวิ่งป่ะล่ะ แถมแบกของได้ใหญ่กว่าตัวอีก ถ้ากลัวเครื่องพังล่ะก็ ไม่ต้องห่วงเลย
เจ๋มแจ้งดีครับ +เจ้า มิร่า ไปด้วยอีกตัว

มันคงขึ้นอยุ่กับการใช้งานและการดูแลรักษาด้วยแหละเนอะ

สำหรับผมเองก็ไม่ได้ใช้งานหนักขนาดนั้น แต่รถมีก็ต้องใช้ แต่ส่วนใหญ่จะ 2 คนหรือ 3 คน

แต่มีบ้างที่ 4 คน และไม่ได้ขับไกลมาก บ่อยๆ อยุ่ละ

ออฟไลน์ nekoyaki

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 283
มาลองคำนวนดูกัน

อัลติสเครื่อง 1.6 หนัก 1,300 กิโล 122 แรงม้า ม้า 1 ตัว แบกน้ำหนัก 10.66 กิโล
วีออสเครื่อง 1.5 หนัก 1,150 กิโล 109 แรงม้า ม้า 1 ตัว แบกน้ำหนัก 10.55 กิโล
มาร์ชเครื่อง 1.2 หนัก 1,000 กิโล 78 แรงม้า ม้า 1 ตัว แบกน้ำหนัก 12.82 กิโล

สรุปคือ
รถ 1.2 มีแรงม้าต่อน้ำหนักมากกว่ารถ 1.5 และ 1.6 ประมาณ 20%
ถ้าเทียบกับการสึกหรอแล้ว "อาจจะ"เป็นไปได้ว่า เครื่องอาจจะเสื่อมเร็วกว่า
ถ้าสมมุติ วีออส วิ่งได้ 6 แสนกิโล ตามอายุการใช้งานเครื่องเบนซิน
มาร์ช อาจจะวิ่งได้ 5 แสนกิโล (สั้นกว่าวีออส 20% โดยประมาณ)

ยังไม่นับว่า รถอีโค้คาร์ ล้อเล็ก ยางเล็ก ใช้กำลังในการปั่นล้อน้อยกว่า
ได้เกียร CVT มาช่วยลดรอบอีก ยังไงๆก็ทนครับ ถ้าไม่บ้าพลังยัด 5-6 พันรอบทุกวัน

ยังมีปัจจัยเรื่องน้ำมันเครื่องด้วย
น้ำมันเครื่องสมัยนี้ อย่างต่ำๆก็เกรด SM กันหมดแล้ว
เชื่อเลยว่า ถ้าคุณใช้น้ำมันเครื่อง เอาแค่กึ่งสังเคราะห์ก็พอ ด้วยความหนืดเหมาะสม
รถอีโค้คาร์คุณวิ่งเกิน 5 แสนกิโลแน่นอน

คุณคิดว่า คุณจะขายรถก่อน หรือเกียรจะพังก่อนล่ะครับ

ตอนผมคิดจะหา eco car ผมก็ลองหาอัตราส่วนแรงม้าต่อน้ำหนักเหมือนกันครับ  :D แต่ผมว่ามันไม่เกี่ยวกับความทนทานครับ

ผมเชื่อว่า เครื่องยนต์ต่าง ๆ ก็ออกแบบมาให้ทนทานระดับหนึ่ง โดยจะต้องมีการบำรุงรักษาที่ถูกต้องควบคู่ไปด้วย ...

ก่อนหน้านี้ผมเคยขับรถพ่อ เครื่อง k-jet 88 แรงม้า แบกน้ำหนัก 1.8 ตัน ตั้งแต่เรียนมหาวิทยาลัยยันมีลูกคนแรก มันก็ไม่พังสักที จนพ่อผมยอมยกให้หลานฟรี ๆ  เพราะขายใครไปก็ไม่ได้ราคา ให้หลานเอาโครงไปใส่เครื่องญี่ปุ่นเล่นดีกว่า .....  ;D ;D ;D ...



ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
ไม่รู้ว่าวัสดุจะเยี่ยมแค่ไหน แต่ดูง่ายๆว่าอย่าลากรอบเยอะก็พอ ทำความเร็วก็ค่อยๆไต่ไปเรื่อยๆก็โอเคครับ ถนอมเครื่อง
H.