ผู้เขียน หัวข้อ: ยังมีคนเชื่ออยู่มั้ยครับ ว่า"แก๊ส"ไม่เหมาะกับรถยนต์  (อ่าน 24745 ครั้ง)

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
หรือต้องรอเครื่องเบนซินของNew Ranger ที่เคลมว่าออกแบบมาเพื่อติดแก๊ส  :o

ออฟไลน์ DEAR[^,^]

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 356
วิธการใช้งานของผมคือ ถ้าขับ 500 โล ผมจะขับน้ำมัน 100 โล หรือ สับลับขับน้ำมันบ้าง เพราะรถของเราออกแบบมาสำหรับน้ำมัน



ผมว่าเป็นวิธีดูแลรักษาที่ดีอย่างนึงเลยครับ พี่HELIFETEC ผมเห็นพี่ๆหลายคนแนะนำมาแบบนี้เหมือนกัน ตัวผมเองก็อยากติดแก๊สอยู่มาก แต่ก็แอบกลัวๆ เพราะ บางทีผมคิดกลัวไปก่อน ที่จะลงมือทำ ผมกลัวรถพัง กลัวเครื่องไปเร็ว กลัวรถอยู่กับเราไม่นาน แต่ไม่ใช่ว่าที่บ้านไม่มีรถแก๊านะครับ รถอากงเป็น Accord ก็ยังติดแก๊ส คิดหนักมากครับ บางทีไปถามเพื่อน เพื่อนบอก ติดแก๊สมันไม่ดีมั่ง อันตรายมั่ง แต่ผมก็เห็นคนเอาไปติดเยอะแยะ ยังไม่มีอะไร แต่ผมว่าเร็วๆ นี้ก็คงจะเอารถไปติดแก๊สแหละครับ แต่คงต้องหาวิธีดูแลรักษารถติดแก๊สให้ดีที่สุด เพราะผมเจอของอากงไปที ไล่ยาวๆเลยเช่นอาการสตาร์ทติดยาก วิ่งสะดุด (สองอันนี้กลัวมาก) พี่ๆคนไหนติดแล้วมีวิธีดูแลอย่างไร ก็รบกวน แชร์ ความรู้และเทคนิคต่างๆ เพื่อเป็นแนวทางของผู้ที่สนใจติดแก๊สต่อไป ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ checkmate

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 578
    • อีเมล์
ผมก็ชอบนะอยากติดแต่คิดยาวๆแล้วไม่ดีกว่า ถ้าจะเลือกซื้อรถคันใหม่แล้วเอามาติดแก๊ซวิ่ง อยากให้ไปดีเซลดีกว่าครับ ไม่ก็ hybrid ไม่ก็ ecocar

ออฟไลน์ diow_1991

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
    • อีเมล์
เป็นเรื่องปกติำปแล้วครับ สำหรับยุคนี้

ที่บ้านผมมีแต่รถแก๊สทั้งนั้น Lancer CNG Altis CNG และ ยาริส LPG กับ รถตู้ LPG

เอาง่ายๆคือ รถที่บ้านคันไหนเป็นเครื่องเบนซิน จับติดแก๊สหมด แต่ละคันก็ซื้อไว้ใช้งาน

ผมมองว่าเรื่องแก๊สในยุคนี้ดีกว่าสมัยก่อนเยอะครับ ระบบความปลอดภัยก็ดีกว่า

สังคมให้การยอมรับมากกว่าแต่ก่อน เพราะ ไปที่ไหนก็มีแต่คนให้รถติดแก๊สกันหมด

ออฟไลน์ jdai

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 146
ลืมไปครับ ผมติด LPG ของ AG กว่าจะจูนเอาอยู่เกือบปี ตอนี้โอมานานแล้วครับ

ออฟไลน์ wooot

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 304
    • อีเมล์
ผมใช้แก้สสี่ปี ติดกับรถ volvo 850 ระบบดูด วิ่งแสนกว่ากิโล ค่าติดคืนมาตั้งแต่ปีแรกแล้วครับ ส่วนตัวไม่เจอปัญหาอะไรหนักๆ
นอกจากต้องจูนกันเป็นระยะๆ ถ้ามีอู่ดีๆ จบครับ

ข้อดี 1. ประหยัด ตกโลละ บาทสี่สิบ
           เติมเต็มถังเจ็ดร้อยบาทวิ่งได้กว่า ห้าร้อยกิโล น้ำมันชิดซ้าย

ข้อเสีย 1. ต้องบำรุงรักษาตามระยะ เช่น เช็คระบบไฟ เปลี่ยนหัวเทียน ทุกๆหมื่นโล
          2. เช็คระบบแก้สบ้าง เผื่อรั่ว เดือนละครั้งสองครั้ง
          3. ของผมต้องเช็คระดับน้ำบ่อยๆ แค่เปิดฝากระโปรงอาทิตย์ละครั้ง , ก่อนและหลังวิ่งทางไกล
แต่ข้อเสียที่ตามมา ผมรับได้ครับ และไม่ได้รู้สึกลำบาก ;D  แต่ตอนนี้หันมาคบไฮบริดละ


สำหรับผม รถเก่าหน่อยติดแก้สคุ้มครับ ใช้ยาวๆเลย แต่ถ้าเป็นรถใหม่และไม่คิดจะใช้ยาว ผมไม่แน่ใจเรื่องราคาจะตกไปมากมั้ย
 เพราะเราเชื่อ... แต่คนซื้อไม่เชื่อ...

ออฟไลน์ Headman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,152
ไม่เห็นด้วยครับ

เคยเห็นช่างบ่นเรื่องรถติดแก๊สให้ฟังมาเยอะ และ GS ที่ผมใช้อยู่ก็เป็น รถที่เคยติดแก๊สมาก่อน ตอนเอามา รีบถอดแก๊สออกเลย
โชคดีไป เข้าของเก่าใช้แก๊สไปยังไม่ถึง 100 กม เลยยังดีอยู่ ไม่งั้นคง..... ไม่อยากพูดถึง
เรารักจ่าโท :))))

ออฟไลน์ benzd

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 262
    • อีเมล์
สิ่งที่ทำให้ผมรู้สึกว่ามันเหมาะคือ

1.แม้ว่า5วันจะวิ่งแค่ไม่ถึง10โล
แต่วันหยุดเสาร์ อาทิตย์ 2 วัน กับทำให้เรามีความอยากไปเที่ยวมากขึ้น เพราะค่าแก๊สโลละ1.20บาท จะคิดอะไรมาก เที่ยวดีกว่า

2.ศูนย์บริการของฮอนด้าที่ผมเข้า ไม่เคยมาโทษระบบแก๊สเลย เข้าเช็คตามระยะปรกติเลย และถ้ามีเวลาว่างก็ไปเช็คระยะระบบแก๊สที่อู่แก๊สอีกรอบนึง

3.ความแรงของแก๊สที่ไม่แตกต่างกับน้ำมัน และเราไม่สามารถรู้สึกได้เลยว่า รถอืดเพราะแก๊สนะ

4.มันทำให้ผมไม่กล้าเล่นรถดีเซลเลย เพราะแก๊สมันประหยัดกว่าจริงๆ ญาติผม กระบะจอดยาวเลย  วิ่งรถแก๊สอย่างเดียว

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
คำตอบล้นหลามจริงๆ ขอบคุณมากๆครับ

ยังรับฟังเรื่อยๆนะครับ
มีประโยชน์มากๆ

ออฟไลน์ balliblue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
มันไม่เหมาะหรอกครับ กับรถยนต์ มันแค่ใช้ได้กับรถยนต์ ขนาดแก๊สโซฮอล์ E10 ขับเทียบกับ เบนซิน ก็คงเรื่องแล้ว ใ้ช้ เบนซินเครื่องเดินดีกว่า อัตราเร่งดีกว่า ทุกวันนี้ผมยังยอมจ่ายแพงบ้างเพื่อใช้เบนซินสลับกับโซฮอล์เพราะมันเปลืองพอกันเลย

ส่วนแก๊สนั้นมันราคาถูกสบายกระเป๋าเหมาะกับคนที่ขับเยอะขับมากครับ มันจะคุ้ม จริงอยู่ถ้าติดก็ประหยัดแต่ลองคิดค่าติดแก๊ส รวมค่าเสื่อม รวมค่าราคาขาย มูลค่าที่ต้องเสียไปกับการติดแก๊สนี่ประมาณไม่ต่ำว่า  7-8 หมื่นบาท ถ้าคุณขับน้อยมันก็ไม่คุ้ม แต่ถ้าคุณใช้วันละ 100 km เกือบทุกวันมันก็คุ้มครับ เพราะมันประหยัดลงไป 3 เท่า ของการใช้น้ำมัน E10 และ 4 เ่ท่าสำหรับเบนซิน

ส่วนแก๊ส LPG ที่เค้าสนับสนุนให้ใช้ NGV ส่วนนึงคือผลประโยชน์แอบแฝง อีกส่วนนึง คือ หากเกิดการรั่วไหลแก๊ส NGV จะลอยออกไป แต่ LPG หนักกว่าจะสะสมอยู่ภายในตัวรถหรือท้ายรถ ทำให้เกิดการระเบิดไฟไหม้ได้ง่ายกว่าแค่นั้นเอง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 08, 2012, 20:46:08 โดย balliblue »

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089

มองในมุมอีกด้านนึง สังเกตไหมว่าแก๊สต้องมีหม้อต้ม หมายความว่าอะไร
หมายความว่า แก๊สมีความดันสูง 40 psi (ความกดดันสูง อุณหภูมิต่ำ ความกดดันต่ำ อุณหภูมิสูง หลักง่ายๆที่เคยเรียนมา)
ดังนั้นเมื่อแก๊สอยู่ที่แรงดัน 40 psi อุณภูมิของแก๊สมันก็ย่อมต่ำมาก จะสังเกตว่าแกํสรั่ว มันจะมีน้ำแข็งเกาะ เพราะมันเย็นมาก
แต่อุณหภูมิในห้องเผาไหม้ ต้องการความร้อนสูงๆ เอาแก๊สอุณหภูมิต่ำเข้าห้องเผาไหม้ อาจจะเกิดปัญหาเผาไหม้ลำบาก ต้องจ่ายไฟให้แรงเพิ่มขึ้น ย่อมไม่ดีแน่ๆ
เลยต้องมีหม้อต้ม เพื่อเพิ่มอุณหภูมิแก๊สเสียก่อน โดยเอาน้ำร้อนจากหม้อน้ำเครื่องยนต์มาช่วย
และเพื่อให้ได้น้ำร้อน ก็ต้องติดเครื่องสักพัก เพราะฉะนั้น ใช้น้ำมัน ก็แค่ช่วยให้เครื่องร้อนให้ได้น้ำร้อนมาต้มแก๊ส
พอได้แก๊สที่มีอุณหภูมิเหมาะสม ก็ใช้งานในเครื่องยนต์ได้เต็มประสิทธิภาพที่สุด
ไม่ใช่แล้วครับ - -  อุณหภูมิของแก๊สในถัง มันก็เท่าอุณหภูมิห้องครับ  อย่างถังแก๊สที่บ้าน มันก็อุณภูมิเท่าข้างนอกครับ
แต่ที่มันเป็นน้ำแข็งตอนรั่วนั้น เนื่องจาก เวลามันขยายตัว มันเป็นไปตามหลักเทอร์โมไดนามิกส์ครับ คือความดันลด อุณหภูมิเลยลดตาม
เลยกลายเป็นหลักการของการทำความเย็นในเครื่องปรับอากาศไงครับ   อัดแล้วร้อน>ผ่านคอยล์ร้อนให้เย็นลงระดับนึง>ผ่านวาล์วลดความดัน ทำให้น้ำแอร์เย็น> ผ่านตู้แอร์ ทำความเย็นให้อากาศเข้าห้องโดยสารครับ
ส่วนหม้อต้ม มีเพื่อทำให้แก๊สเปลี่ยนสถานะครับ เพราะในถังมันเป็นของเหลวอยู่   นอกนั้นก็ตามนั้นเลยครับ  ต้องรอเครื่องร้อนสักพักก่อน ^^"

ส่วนตัวผมก็ติด ไม่กลัวปัญหาอะไรครับ เพราะประกันแก๊สยาวมาก อย่างของ Europe gas ประกัน 5 ปี  ร้านที่ผมติด ประกันปั๊มติ๊กแสนกิโล เช็คระยะฟรีตลอดชีวิต ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงครับ

แต่ถ้าถามว่า "เชื่อไหม" อันนี้ผมว่ามันเป็นความจริงเลยนะครับ ว่ายังไงแก๊สก็ไม่เหมาะกับเครื่องยนต์เท่าน้ำมัน  แต่มันอยู่ในระดับที่ใช้ได้ ไม่ได้แย่อะไรครับ ที่สำคัญ คุ้มมั่กๆ วิ่งอย่างมากสุดๆเลย สองหมื่นกิโล ก็คืนทุนแล้วครับ ถ้าติดอย่างอลังการ สี่หมื่น อะไรแบบนั้น (แต่ถ้าวิ่งน้อยไม่คุ้มแฮะ)

เพราะนอกจากประหยัด มันทำให้เราขับแบบสนุกกว่าได้ด้วยอ่ะครับ มาสด้าสองตอนนี้ กินแก๊สโลละ 1.1บาทนอกเมือง  ในเมืองเต็มที่ 1.47  แต่น้ำมันนี่ นอกเมืองผมได้ 2.85บาทต่อกิโล เหอๆ ไม่กล้าเหยียบเลย - 

ออฟไลน์ csamabat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 636
    • อีเมล์
เท่าที่ผมใช้รถแกซที่บ้านมา  ทั้งของคุณพ่อ คุณย่า และรถผมเองครับ
mazda cronous-  ไม่มีปัญหา ใช้แต่ lpg ล้วน  กว่าแสนโล  แต่ระบบน้ำมันพังหมด
toyota corolla ae92  ใช้ไป6หมื่นโล ยังปกติ
toyota corolla ae101  ทำวาวล์ไป2รอบ  รอบละ 1แสนโล เสียค่าทำ 500 บาท
toyota corolla ae111   วิ่งไป 2แสนกว่า ยังไม่เคยทำวาวล์ ยังปกติ
mitsubishi pejero  วา่ง 2jZ   ไม่มีปัญหา ใช้แต่ lpg ล้วน  กว่าแสนโล
volvo 940 วาง 1jz   ไม่มีปัญหา ใช้แต่ lpg ล้วน  กว่าแสนโล
nissan Nv van   ไม่มีปัญหา ใช้แต่ lpg ล้วน  กว่าแสนโล  แต่ระบบน้ำมันพังหมด
isuzu cameo  2jz  ไม่มีปัญหา ใช้แต่ lpg ล้วน  กว่าแสนโล  แต่ระบบน้ำมันพังหมด
bmw e36 m40   มีปัญหาวาวล์ดัง
bmw e30 m40    มีปัญหาวาวล์ดัง
ทุกคันใช้ระบบดูดหมดครับ สำหรับยเชื้อเพลิง LPG

ปัจจุบัน toyota avanza ผมใช้ระบบแกซหัวฉัีด  กำลังทดสอบครับ ได้ 2หมื่นโลแล้ว

ผมได้ข้อสรุปว่า รถใช่แกซควรจะมีระบบวาวล์ที่ทนแกซหน่อย และ ถ้าเป้นไฮดรอลิกวาล์จะหมดความกังวลต่อการใช้งานเลยครับ    เช่น toyota fortuner     นอกนั้นโอหมด
จะให้ดีระบบหัวฉัีดที่จูนแย่างแม่นยำ ช่วยยืดอายุการใช้งานได้อีกเยอะครับ ถ้าเทียบกับระบบดูดที่ไม่แม่นยำ
  แต่กว่าจะถึงระยะซ่อมบำรุงประหยัดไปมากมายครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 08, 2012, 20:18:30 โดย csamabat »
1990 bmw e30 318i Mt 4 door
1992 bmw e36 318iA 4 door
1992 bmw e30 318i At  4door
1993 bmw e36 318i 4 door
1985 bmw e30 325iS cope
1991 bmw e30 318i Mt 4 door
1992 toyota corolla ae92  1.6 se limited
1993 toyota corolla ae101 1.6 Lx limited
1991 Nissan nv van SLX 1.6 At
2006 toyota avanza 1.3 E Mt

ออฟไลน์ valent

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 733
ให้ใช้ฟรี ก็ไม่เอา กลัวครับ (LPG)
perfect knowledge of such things can't be acquired without divine inspiration

ออฟไลน์ [J]e[w]

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,376
ใช้น้อยไม่ติด ใช้มากติด ครับ :D
Don't waste time grieving over past mistakes, learn from them and move on!

ออฟไลน์ WhoIsI

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 112
ถ้าดูจากแท็กซี่ก็พิสูจน์แล้วว่าติดแก็ส LPG ไม่มีปัญหากับเครื่องยนต์
ในขณะที่รัฐควบคุมราคาให้แก็สหุงต้มแต่เอาแก็สไปใช้กับรถนั้นไม่เห็นด้วย

ออฟไลน์ ceberos

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 780
    • อีเมล์
ผมติด  รุ่น fobos 2 มา  เดือน มกราคม ปัจจุบัน วิ่งไป 7324  วิ่งน้ำมันก่อนไปติดแค่ 2678 วิ่งแก๊สที่เหลือ ประมาณ 4พันกว่าโล จนถึง มิถุนายนนี้  มันอาจจะดูวิ่งน้อยมาก แต่ในเมืองน้ำมันรถติด ลดฮวบๆเลย ผมตั้งใจจะติดแก๊สตั้งแต่วันแรกที่ได้รถแล้ว แต่

ช่างบอกให้วิ่งไปซักพักก่อน warm พวกเครื่องให้เข้าที่ก่อน   ทุกวันนี้ต่างประเทศใช้ LPG CNG กันหมด แม้กระทั่ง italy เอง ยังทำมาใช้เอง ถ้าได้ลองไปหาข้อมูลดู บ้านเขารถ V8 หรือพวกแพงยิบ ก็ยังติด สำหรับผมไม่มีความกลัวแก๊สเลยฮะ  อยากจะบอกว่า

ถ้ามันจะระเบิด ท่านนั่งแท๊กซี่กลัวหรือมั้ย  แล้วถ้าท่านบอกว่าท่านไม่ได้นั่ง ท่านได้จอดรถข้างแท๊กซี่บ้างหรือมั้ย หรือรถติดแก๊สคันอื่นๆที่ท่านไม่รู้  มันจะตูมตาม มันเกิดมานานแล้วฮะ  พวกที่ตูมตาม เช็คระบบมั้งหรือเปล่า ไม่ใช่ตะบี้ตะบันใช้อย่างเดียว

ออฟไลน์ jubjeab

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 106
    • อีเมล์
พูดในแง่ความเหมาะสมนี่  lpg>ngv>oil เพราะคุณสมบัติที่เป็นของเหลวเหมือนน้ำมัน  บรรจุได้ง่าย  และได้เร็วในปริมาณที่มากกว่า  ขับไปได้ระยะไกลกว่า  ถังบรรจุไม่หนักเท่า ngv  อุปกรณ์ติดตั้งราคาถูกกว่า สถานีบริการมีมากไม่ลำบากในการหาเติม  ส่วนความเสื่อมของรถนั้น  หากพัฒนารถเพื่อให้เหมาะกับ lpg ก็ไม่มีปัญหา  ที่มันไม่ไปไหนในประเทศนี้เพราะ ปตท และ รัฐบาล  บังคับประชาชนให้ใช้ ngv และน้ำมัน

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์

รถเอาไว้ใช้งาน ไม่ได้เอาไว้บูชา
เครื่องยนต์ถูกออกแบบมาให้ทำงานพาเราไปถึงจุดหมายปลายทาง ไม่ใช่เอามาไว้ดูแล ขึ้นหิ้งกลัวเครื่องจะพัง

ออฟไลน์ beerrl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,672
    • อีเมล์
จริงๆจะบอกว่าไม่เหมาะก็ไม่ถูกครับ
แต่ น้ำมันคือสิ่งที่ดีที่สุด จากการออกแบบเครื่องยนต์ ณ ปัจจุบัน
แก้ส ก็ถือว่าดี ใช้แทนน้ำมันได้ครับ แต่ไม่ได้ดีที่สุด
และที่สำคัญ ถ้าเป็น lpg ยังไม่มี ยี้ห้อ ไหนที่ผลิตติดมาจากโรงงานและทดสอบในห้องlab แล้วมาขาย ดังนั้น มันคือการดัดแปลงกันเองทุกยี้ห้อครับ

ถ้าวิ่งเยอะ ติดแก้สคุ้มกว่าเติมน้ำมันแน่นอนครับ
แต่ ความคุ้มของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ถ้าคิดเฉพาะเงินที่จ่ายค่าเชื้อเพลิงอย่างเดียวโดยไม่เอาเรื่องอื่นมาคิด ผมว่าติดเลยครับ ประหยัดมากกว่าเท่าตัวครับ
บางคน กังวลเรื่องปัญหาที่ตามมา ความปลอดภัย ทำให้ระแวง สุขภาพจิตเสีย อันนี้เขาอาจจะว่าไม่คุ้มเพราะ เงินที่ประหยัดไป ไม่พอกับความกังวลที่คอยหลอกตลอดเวลาที่ขับรถ

ถามผมเองผมมองว่า ถ้าเราใข้รถให้เหมาะกับการใช้งาน ถ้าเงินที่เราจ่ายค่าน้ำมัน บริษัทจ่ายให้ หรือเบิกได้ ก็เติมน้ำมันต่อไป
แต่ถ้าเราวิ่งเยอะ ค่าน้ำมันที่บริษัทจ่ายไม่พอกับการใช้งาน(ใช้ทำงานนะ ไม่ใช่รวมไปเที่ยว ตจว เอง) ก็ควรจะติดครับ แต่ เราต้องสังเกตุ และ จับอาการรถให้มากขึ้น เพราะ ระบบแก้สจะเป็นสิ่งที่เพิ่มมาที่ต้องดูแลเพิ่ม เนื่องจากมันไม่ได้เป็นสิ่งที่ทำมาจากโรงงาน ไฟเตือนหน้าจอก็จะไม่มีเวลาเกิดปัญหา

แต่ส่วนใหญ่คนที่คิดติดgas เพราะ ใช้รถคันใหญ่ ขับในเมือง เติมน้ำมันไม่ไหว นี่เหละใช้รถไม่ถูกประเภท

ผมไม่ได้มีอคติกับแก้สนะครับ ที่บ้านผมก็ติด gas 2 คัน ไม่ติด 3 คัน(เป็น hybrid คันหนึ่ง)
คันที่ติดแก้ส ก็เป็นรถ Volvo เครื่อง 3.0 กับ 2.3 ใช้ทั่วไปในเมืองนอกเมืองตก 1.7-1.8 บาทต่อกิโล
ส่วนรถเล็ก เครื่อง 1.5,1.6 ทั้ง 2 คัน ตก 3 บาทต่อกิโล ในเส้นทางเดียวกัน
ส่วน camry hybrid กินอยู่ 2.7-2.8 บาทต่อกิโล

อันนี้เป็นตัวอย่างที่ยกให้ฟังว่า ความต่างระหว่างค่าเชื้อเพลิงที่เป็นจริง ว่าoption ไหนที่เหมาะกับคุณ
Volvo 850GLT
Honda odyssey
Toyota Camry hybrid
Suzuki swift eco
Hyundai tucson crdi
Nissan Xtrail 2.0V 4wd
Honda Civic FC 1.8EL

ออฟไลน์ BELL7738

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 464
  • ZOOM - ZOOM !!
    • อีเมล์
พูดกันซื่อๆ แก้ส มันก็ไม่เหมาะกับเครื่องยนต์ อยู่แล้วครับ

เพราะเครื่องยนต์เค้าผลิตมาให้ใช้กับน้ำมัน


เพียงแต่มนุษย์เป็นนักประยุกต์และดัดแปลง เพื่อความคุ้มค่า

ก็เลยเกิด พลังงานทางเลือกขึ้นนั่นเอง

ถ้าบ้านเราน้ำมันถูก ก็คงไม่ติดแก๊สกันหรอกครับ
ปัจจุบันอันแสนสุข

อดีตอันแสนหวาน http://www.altisclub.com/forum/viewtopic.php?t=26710

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
ส่วนตัว ผมคิดว่า มันไม่ถึงกับไม่เหมาะซะทีเดียว

เพราะแต่แรกเริ่ม เครื่องยนต์ไม่ได้ทำมาเพื่อแก๊ส ที่เราใช้กันมันเป็นการดัดแปลงซะส่วนใหญ น้อยรายที่ใช้เครื่องที่ทำมาเพื่อแก๊ส

แต่ถ้าเรา (หรือ คนติดตั้ง) เข้าใจในระบบเคื่องยนต์ดีพอ ก็ทำให้ทนได้นิครับ ลองดูครับ ว่าคนทำแต่ละเจ้าทำถึงแค่ไหน มีสักกี่คนที่เข้าใจว่า เชื้อเพลิงที่ค่า octane ต่างกัน มันต้องปรับองศาไฟจุดระเบิดให้เหมาะสม

อาการแบบนี้ก็เหมือนแก๊สโซฮอล บางคนบอกวิ่งดี บางคนบอกไม่ดี บางคนถึงขั้นแอนตี้กันเลย แต่ลองคิดดูครับว่าทำไมมันใช้แล้วไม่ได้ผลดี

ส่วนรถที่ใช้อยู่ผมก็อยากติด lpg เหมือนกัน แต่เนื่องด้วยไม่มีเวลาหาที่ ที่ไว้ใจได้ และแหะๆ ใช้รถปีนึงไม่เท่าไหร่ก๊เลยยังไม่ได้ติด

บางที่คนเราอาจจะคิดว่าของราคาถูกย่อมไม่ดีเสมอไปก็เป็นได้ครับ  ;D

ออฟไลน์ benzd

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 262
    • อีเมล์
มันไม่เหมาะหรอกครับ กับรถยนต์ มันแค่ใช้ได้กับรถยนต์ ขนาดแก๊สโซฮอล์ E10 ขับเทียบกับ เบนซิน ก็คงเรื่องแล้ว ใ้ช้ เบนซินเครื่องเดินดีกว่า อัตราเร่งดีกว่า ทุกวันนี้ผมยังยอมจ่ายแพงบ้างเพื่อใช้เบนซินสลับกับโซฮอล์เพราะมันเปลืองพอกันเลย

ส่วนแก๊สนั้นมันราคาถูกสบายกระเป๋าเหมาะกับคนที่ขับเยอะขับมากครับ มันจะคุ้ม จริงอยู่ถ้าติดก็ประหยัดแต่ลองคิดค่าติดแก๊ส รวมค่าเสื่อม รวมค่าราคาขาย มูลค่าที่ต้องเสียไปกับการติดแก๊สนี่ประมาณไม่ต่ำว่า  7-8 หมื่นบาท ถ้าคุณขับน้อยมันก็ไม่คุ้ม แต่ถ้าคุณใช้วันละ 100 km เกือบทุกวันมันก็คุ้มครับ เพราะมันประหยัดลงไป 3 เท่า ของการใช้น้ำมัน E10 และ 4 เ่ท่าสำหรับเบนซิน

ส่วนแก๊ส LPG ที่เค้าสนับสนุนให้ใช้ NGV ส่วนนึงคือผลประโยชน์แอบแฝง อีกส่วนนึง คือ หากเกิดการรั่วไหลแก๊ส NGV จะลอยออกไป แต่ LPG หนักกว่าจะสะสมอยู่ภายในตัวรถหรือท้ายรถ ทำให้เกิดการระเบิดไฟไหม้ได้ง่ายกว่าแค่นั้นเอง
แล้วที่เขาออกข่าว NGV ระเบิดบ้าง ไฟไหม้รถบ้าง ไม่ได้ดูเลยหรอครับ
ส่วนค่าสึกหรอคุณว่ามันเยอะ แต่เคยได้ยินคนใช้แก๊สบ่นกันไหม ว่า ติดแก๊สไป "เครื่องพัง วางเครื่องใหม่ยังคุ้มเลย " ตอนแรกที่บ้านผมไม่เชื่อ แต่ตอนนี้ ถ้าเครื่องพัง ไม่คิดมากเลยครับ เงินที่เหลือจากการเติมน้ำมัน วางใหม่ได้สบายๆ

ออฟไลน์ chean

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 293
    • อีเมล์
พอติดเสร็จแล้วทุกคนจะพูดเหมือนผม  "รู้ยังงี้...ติดตั้งนานแหล่ะ"
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 09, 2012, 06:46:02 โดย chean »

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
พอติดเสร็จแล้วทุกคนจะพูดเหมือนผม "รู้ยังงี้...ติดตั้งนานแหล่ะ"

อ่า เพื่อนผมซื้อวีออสได้เกือบสองปีล่ะ เดือนนึงใช้รถค่อนข้างเยอะเพราะทำงานที่ชลบุรีแต่แฟนทำงานที่นวนครต้องไปหาทุกสัปดาห์ กลับบ้านที่อุบลก็บ่อยจนไม่ไหวค่าน้ำมันจะเกินค่าผ่อนอยู่แล้วต้องติดแก๊สหาข้อมูลมาเกือบปีว่าปลอดภัยมั๊ยติดอันไหนดีระหว่าง LPG กะ NGV โดนผมให้ความรู้เรื่องแก๊สแกมด่าไปก็เยอะสุดท้ายก็ไปติด LPG จนได้ แล้วก็บอกว่า


"รู้ยังงี้...ติดตั้งนานแหล่ะ"
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ TTL

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,277
Re: ยังมีคนเชื่ออยู่มั้ยครับ ว่า"แก๊ส"ไม่
« ตอบกลับ #54 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2012, 09:15:04 »
ใช้ก๊าซแล้วปั๊มติ๊กพัง เพราะเราใช้แต่ก๊าซไม่ยอมเติมน้ำมันครับ  แล้วยังไงล่ะ---- 
เมื่อเราปล่อยให้ป้ั๊มติ๊กทำงานโดยที่ขาดน้ำมันเชื้ัอเพลิง ในถัง จะทำให้ปั๊มติ๊กปั่นฟรี และเกิดความร้อนขึ้นภายในตัวครับ    แล้วจะแก้ไขยังไงล่ะ---
- ตัดการทำงานของปั๊มติ๊ก  เพื่อรักษาปั๊มติ๊ก   
ข้อดีคือ  ลดการสึกหรอของปั๊มติ๊ก  ....ก็แน่ล่ะ มันไม่ทำงานหนิ 
ข้อเสียคือ   หากเมื่อใดก็ตามที่ระบบก๊าซขัดข้อง แล้วต้องการสลับมาใช้น้ำมันอย่างทันที จะเกิดการวูบของเครื่องยนต์ครับ
-ไม่ตัดปั๊มติ๊ก     
ข้อดีคือ   เมื่อต้องการสลับมาใช้ระบบน้ำมันเหมือนเดิม เครื่องยนต์ยังคงทำงานได้อย่างต่อเนื่อง
ข้อเสียคือ  หากปล่อยให้น้ำมัน เหลือน้อยๆ บ่อยๆ ก็เท่ากับว่า เรากำลังเผามอเตอร์ปั๊มติ๊กอยู่นั่นเอง  ;)

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงประสบกาณ์ส่วนตัว  มิอาจนำไปอ้างอิงได้นะครับ  ;D
ของผมก็คิดในแน่นี้ รวมถึงช่างที่ติดให้ผมก็บอกแบบนี้ครับ ถ้าไม่ตัดปั๊มติ๊๊กของผมก็ เน้นว่าเติมนำ้มันให้ไม่ตำ้่หว่าครึ่งถึงครับ ส่วนมากก็เติมเต็มตลอดครับ .
---------------------------
ส่วนถ้าคิดว่าแก๊สเหมาะกับเครื่องยนต์ไม คำตอบมันก็คือ ยังไงรถมันก็ไม่ได้ออกแบบเครื่องยนต์มาเพื่อแก๊ส แต่ว่าพลังงานทดแทนอะไรที่ถูกกว่าแ่ต่ได้การใช้งาน
ที่ใกล้เคียงที่สุดนั้นมันคือLPGนั้นเองครับ แต่ถ้าถามผผมว่าถ้าสามารถใช้จ่ายแบบสบายๆเติมนำ้มันแบบไม่ต้องคิดได้ ผมเชือว่าก็ไม่มีใครจะเอารถไปติดLPGกันหรอกครับ
ของที่บ้านผม2คันก็ตัดกันหมดทุกคันPajero V6 3.0 ก็ติดครับ แต่ช่างที่ติดเกรียน์ๆหน่อยแต่ก็ใช้มา2-3ปีก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรครับ ส่วนA33(VQ20DE) ก็พึ่งติดเมื่อกลางๆปีที่แล้ว
ตอนแรกๆจะติดตั้งนานแล้ว แต่แม่ไม่ยอม สุดท้ายก็ต้องติดอยู่ดี ทั้ง2คันใช้มาวิ่งมีความสุขดีครับ ยังไม่มีปัญหาอะไรให้ปวดหัวเลย แล้วก็เหมือนที่คุณcheanพูด ติดเสร็จ
ก็มีแต่คนบอกว่า "รู้ยังงี้..ติดตั้งนานแหล่ะ" และผมก็เชือว่าคนที่จะพูดคำนี้ได้ ต้องเป้นคนที่ติดแล้วจบรถวิ่งดี ไม่มีปัญหาอะไร ถ้าติดแล้วไม่จบอันนี้เซ็งแย่เลยครับ

ออฟไลน์ DEAR[^,^]

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 356

รถเอาไว้ใช้งาน ไม่ได้เอาไว้บูชา
เครื่องยนต์ถูกออกแบบมาให้ทำงานพาเราไปถึงจุดหมายปลายทาง ไม่ใช่เอามาไว้ดูแล ขึ้นหิ้งกลัวเครื่องจะพัง


ชอบครับ คำพูดนี้กระแทกใจสุดๆ รถมีไว้ใช้งานไม่ได้มีไว้บูชา เราเป็นเจ้านายรถ อย่าให้รถมาเป็นเจ้านายเรา  ;D

ออฟไลน์ nead_p

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 108
ผมวิ่งเฉลี่ย 2,500 - 3,000 กิโลต่อเดือน แต่ไม่ได้ติดแก๊สครับ ผมอยากติด เพราะคิดว่าประหยัดค่าใช้จ่ายได้ แต่ ภรรยาไม่ยอม เค้ากลัวทุกอย่างเลย

 วิ่งน้ำมันมา 8 หมื่นกว่ากิโลแล้ว รถ 2 ปี 3 เดือน ผมวิ่งเฉลี่ยที่ 2.4 บาท / กิโล(So91)

รวมค่าน้ำมัน 80,000 X 2.4 = 192,000 บาท  วิ่งแก๊สประหยัดกว่าประมาณ ครึ่งของน้ำมัน 192,000/2=96,000

ค่าติดตั้ง ประมาณ 35,000 บาท  ค่าดูแลรักษาระบบเพิ่มเติม ประมาณ 10,000 บาท (ให้อย่างแพงเลยนะครับ)

( ถ้าติดแก๊สน่าจะมีเงินเหลือจากส่วนต่างค่าน้ำมัน = ค่าน้ำมัน-ค่าแก๊สในระยะเดียวกับน้ำมัน -ค่าติดตั้ง-ดูแลรักษาระบบ)

= ( 192,000 - 96,000 - 35,000 - 10,000 = 51,000 บาท )

แต่เพราะความสงบสุขในครอบครัว สรุปก็เลยไม่ติดครับ

ออฟไลน์ adis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
    • อีเมล์
ผมวิ่งเฉลี่ย 2,500 - 3,000 กิโลต่อเดือน แต่ไม่ได้ติดแก๊สครับ ผมอยากติด เพราะคิดว่าประหยัดค่าใช้จ่ายได้ แต่ ภรรยาไม่ยอม เค้ากลัวทุกอย่างเลย

 วิ่งน้ำมันมา 8 หมื่นกว่ากิโลแล้ว รถ 2 ปี 3 เดือน ผมวิ่งเฉลี่ยที่ 2.4 บาท / กิโล(So91)

รวมค่าน้ำมัน 80,000 X 2.4 = 192,000 บาท  วิ่งแก๊สประหยัดกว่าประมาณ ครึ่งของน้ำมัน 192,000/2=96,000

ค่าติดตั้ง ประมาณ 35,000 บาท  ค่าดูแลรักษาระบบเพิ่มเติม ประมาณ 10,000 บาท (ให้อย่างแพงเลยนะครับ)

( ถ้าติดแก๊สน่าจะมีเงินเหลือจากส่วนต่างค่าน้ำมัน = ค่าน้ำมัน-ค่าแก๊สในระยะเดียวกับน้ำมัน -ค่าติดตั้ง-ดูแลรักษาระบบ)

= ( 192,000 - 96,000 - 35,000 - 10,000 = 51,000 บาท )

แต่เพราะความสงบสุขในครอบครัว สรุปก็เลยไม่ติดครับ

ผมวิ่งน้อยกว่าเยอะเลยครับ แต่เหตุผลเดียวกันเป๊ะ คือคุณภรรยาไม่เอาเลยครับ เค้ากลัว
อย่าว่าแต่รถเลยครับ ทำกับข้าวยังไม่ทำเลย กลัวแก็ส คือเค้าแพ้กลิ่นครับ จะมีอาการหอบซึ่งเป็นโรคประจำตัวด้วยครับ

ออฟไลน์ ait

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
    • อีเมล์
แล้วถ้ามีเชื้อเพลิงชนิดหนึ่ง ออกเทน105 ราคา 12.50 ละครับ

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
รองเท้าไม่สร้างออกมาให้ถูกเหยียบส้นครับ แต่คนเราบางทีก็ลักไก่เหยียบส้นเพราะใส่ง่ายกว่า แล้วส้นก็พัง พื้นรองเท้าด้านหลังก็หลุด

เหมือนกัน

รถมันไม่ได้ออกแบบมาให้ใช้แก้ส โอเคยกเว้นบางคันที่ทำมาเพื่อกันและกัน น้ำมันยังไงย่อมดีกว่า หากวันนึงแก้สราคาเท่าน้ำมันก็คงไม่มีใครเลือกใช้แก้ส
H.