ผู้เขียน หัวข้อ: ยังมีคนเชื่ออยู่มั้ยครับ ว่า"แก๊ส"ไม่เหมาะกับรถยนต์  (อ่าน 24762 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
*ไม่ได้มีเจตนาให้ทุกท่านหรือใครก็ตามทะเลาะกันนะครับ

อยากทราบว่า ปัจจุบันนี้ ยังมีคนเชื่ออยู่มั้ยครับ
ว่า แก๊ส ไม่เหมาะกับรถยนต์

ในที่นี้ ขอพูดถึง LPG นะครับ
เพราะผมเห็นว่า หลายๆคนถ้าคิดแก๊ส มักจะคิดถึง LPG ก่อนเสมอๆ
แต่ก็ยังอยากรู้ทัศนคติของชาว HLM ว่า มีความเห็นยังไงกับรถยนต์ใช้แก๊สบ้าง

ส่วนตัวผม กับรถของตัวเองและที่บ้าน ผมก็ยังไม่ได้ติดหรอกครับ
แต่คนใกล้ตัว เพื่อนบ้าน เพื่อน รุ่นพี่ที่ทำงาน เกือบทุกคนคบแก๊สทั้งนั้น
ลองขับแล้วก็รู้สึกดี ไม่ได้ต่างกับน้ำมันแต่อย่างใด
รุ่นพี่ไปเที่ยวเยอรมัน ที่นั่นก็ใช้ LPG กันซะส่วนใหญ่
เพื่อนทำงานอยู่ลาว มันเล่าให้ฟังว่า LPG เป็นเรื่องธรรมดามากๆ
ในขณะที่บ้านเรา ใช้ NGV ซึ่งดูแล้วเหมือนจะมาไม่ถูกทางเท่าไหร่

ใจผมไปแล้วครับ อยากติดแก๊สมากๆ
แต่ทุกวันนี้ ใช้รถแค่วันเสาร์อาทิตย์ ใช้แค่ 10 กิโล
คำนวนแล้วว่าคงต้อง 5 ปี กว่าจะคืนทุน

อยากทราบความเห็นครับว่า แก๊ส LPG ยังคงเป็นพลังงานทางเลือกที่ดีอยู่มั้ยครับ??

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,999
1.ส่วนตัวผมคิดว่าไม่เหมาะครับ
ถ้าเหมาะจริงทำไม่มีมีรถที่วิ่งแก๊ส 100% ทำไมต้องสตาทด้วยน้ำมัน แล้วต้องวิ่งสลับกับน้ำมันบ้าง

2.ผมว่าระยะทางแค่ 10 โล ใช้น้ำมันเถอะครับ  ;)

NgoH

  • บุคคลทั่วไป
LPG เป็นพลังงานทางเลือก อันดับหนึงที่ลงทุนต่ำและคุ้มค่าเร็ว
NGV ไม่เหมาะครับ

ก่อนติดควรศึกษาอุปกรณ์และผู้ติดตั้งด้วยครับ

ออฟไลน์ vuthtichai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 907
    • อีเมล์
ผมคงคิดว่า LPG เติมรถเป็นแค่คำว่า พอทน แต่คง ไม่เหมาะ


ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,437
    • อีเมล์
สำหรับผมที่มีรถติดแกส LPG อยูที่บ้าน ผมถือว่าเป็นเรื่องปรกตินะ เพียงแค่ว่าเราใช้ให้เป็นและตั้งตั้งกับผู้เชี่ยวชาญมีมาตรฐานครับ รถที่บ้านใช้มาแล้วกว่า 150000 โล รวมวิ่งน้ำมันมาก่อนเป็น 250000 เข้าเช็คระยะแกส- ทุกๆอย่างก็ยังปรกติดีครับ (A33 VQ30DE) เร่งทันใจ เครื่องเงียบ เหมือนเดิม วิธการใช้งานของผมคือ ถ้าขับ 500 โล ผมจะขับน้ำมัน 100 โล หรือ สับลับขับน้ำมันบ้าง เพราะรถของเราออกแบบมาสำหรับน้ำมัน

ปล.จุดคุ้มทุนไม่ต้องคิดมากครับ เพราะถ้าติดแล้ว เราจะใช้รถมากกว่าเดิมไปโดยปริยาย เหมือนลุงผมทีแรกยังไงๆก็ไม่ติดเพราะไม่คุ้มไม่ค่อยใช้รถ ฮาๆ พอติดแล้วใช้รถบ่อยมากครับ บางทีลุงก็ขับไปกินข้างเย็นที่ ตจว ตอนนี้ลุงกลายเป็นคนชอบเที่ยว ไปเลยครับ เพราะ ค่า เดินทางลดลงมาก  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 08, 2012, 12:51:35 โดย HELIFETEC »

ออฟไลน์ digda

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 21
    • อีเมล์
คิดว่ายังไม่เหมาะครับ ส่วนตัวที่บ้าน มีรถเก่าติดแก็ส สามคนั ของผมยังไม่ติด เนื่องจากสภาพรถติดแก็ส ยังไงก็เสื้อมไวกว่าครับ
แต่ถามว่าอนาคตติดไหมตอบว่าติดครับ

ออฟไลน์ pleelagun

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 23
1.ส่วนตัวผมคิดว่าไม่เหมาะครับ
ถ้าเหมาะจริงทำไม่มีมีรถที่วิ่งแก๊ส 100% ทำไมต้องสตาทด้วยน้ำมัน แล้วต้องวิ่งสลับกับน้ำมันบ้าง

2.ผมว่าระยะทางแค่ 10 โล ใช้น้ำมันเถอะครับ  ;)


ข้อ1.รถตุ๊กตุ๊กครับ
ข้อ2.เห็นด้วยครับ เพราะใช้ระยะทางไม่มากพอ

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
ถ้าขับแค่สัปดาห์ละ 20 โล ตีให้เดือนละ 100 โลเลยเอ้า ไม่ใช่ 5 ปีคืนทุนหรอกครับ 50 ปีก็ยังไม่ได้เลยเพราะต้องเสียค่าบำรุงรักษา ค่าตรวจสภาพเพิ่มขึ้นอีก ถ้าจะขายก็โดนกดราคาลงอีก อีกอย่างถ้าเอาเงินที่ติดแก๊สไปลงทุนเผลอๆมากกว่าค่าเชื้อเพลิงที่ประหยัดได้ด้วยซ้ำ สมมุติว่าติด 30,000 เอามาลงทุนได้กำไร 1%ต่อเดือน ได้ 300 บาท แต่เซฟได้โลละบาทเป็นเงิน 100 บาท ขาดทุนเห็นๆ ถ้าใช้เดือนละ 1,000 โลค่อยน่าคบแก๊สหน่อย
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
1.ส่วนตัวผมคิดว่าไม่เหมาะครับ
ถ้าเหมาะจริงทำไม่มีมีรถที่วิ่งแก๊ส 100% ทำไมต้องสตาทด้วยน้ำมัน แล้วต้องวิ่งสลับกับน้ำมันบ้าง

2.ผมว่าระยะทางแค่ 10 โล ใช้น้ำมันเถอะครับ  ;)


ไม่เห็นด้วยครับ เพราะแท๊กซี่ แก๊ส 100% ครับ

10ล้อต่างๆ ก็แก๊ส 100% ครับ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ Bangkok Infinity X12

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 231
แน่จริงถ้า Ecoboost กับ SkyActive เนี่ย ติดแก๊สจะเสียรถหมด
คนเราซื้อรถได้ ควรดูที่ความเร็ว การควบคุม คุณภาพ รอบด้านครับ

ออฟไลน์ kan.kom

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
บ้านผม ยังไงก็ไม่เอา บอกกลัวไฟไหม้
อธิบายยังไงก็ไม่ฟัง
พอรถไฟไหม้ทีนึงก็เอามาพูดที เห็นมั้ยไหม้อีกแล้ว
ถามว่าทำไมไหม้ เค้าก็บอกเพราะติดแก๊สไง
แต่ไม่ลงไปในรายละเอียดนะว่า สาเหตุตรงไหน
เกิดจากการไม่ดูแลตามระยะ เกิดจากการติดตั้งที่ไม่ถูกต้อง

มันทำอะไรไม่ได้หรอกครับ ความเชื่อคือความเชื่อ

ขนาดผมยกตัวอย่างรถ taxi ที่วิ่งกันเกลื่อนก็ติดแก๊สกันทั้งนั้น
วิ่งกันคันนึงหลายแสนโล ยังไม่เห็นมีอะไร
เค้าก็ไม่รับฟัง ทำอะไรไม่ได้จริงๆครับ

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,369
สำหรับผม เมื่อก่อน ผมแอนตี้รถติดแก๊สมากครับ ทั้งๆ ที่รถบ้านแฟน บ้านพี่เขย ก็ติดแก๊สกันหมด
จนกระทั่งลองขับรถติดแก๊ส รวมถึงหาข้อมูล เป็นเดือน
สุดท้ายติดแก๊ส LPG ไปเมื่อ ต้นปีที่แล้ว
ตอนนี้วิ่งไปแล้ว 60000 ก.ม. คิดๆแล้วก็ประหยัดเงินไปราวๆ 50000 บาท
พอติดแก๊สแล้ว นิสัยเสีย เพราะค่าใช้จ่ายในการเดินทางมันลดไปเยอะ
กลายเป็นว่า เงินส่วนต่าง ที่ควรเก็บได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย กลับเป็นค่าเดินทางท่องเที่ยวแทน

ออฟไลน์ Gottinho

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 288
จากประสบการณ์ที่เคยใช้ เครื่องโทรมเร็วกว่า (มาก) แน่นอน โดยเฉพาะปั๊มติ๊ก เปลี่ยนเป็นว่าเล่น

คันใหม่นี่ เลยไม่คิดติดอีกเลย


ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
จากประสบการณ์ที่เคยใช้ เครื่องโทรมเร็วกว่า (มาก) แน่นอน โดยเฉพาะปั๊มติ๊ก เปลี่ยนเป็นว่าเล่น

คันใหม่นี่ เลยไม่คิดติดอีกเลย



ปั๊มติก คงแล้วแต่รุ่นรถด้วยครับ

รถกระบะเดิมผมไม่มี พอติดแก๊สใช้ปั๊มติ๊กเชียงกง หน้าตาเป็นไงก็ยังไม่เคยเห็น
นี่ 3 ปีแล้ว ก็ยังใช้งานได้ปกติ เติมน้ำมันให้เดือนละ 300 บาทเอง
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ DF-SLB

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 259
ความเห็นของผม คำถามที่ว่า "ยังเชื่ออยู่ไหม"  

                   ผมขอตอบว่า ผมไม่เคยเชื่อหรือคิดเลยว่าก๊าชจะดีต่อเครื่องยนต์มากกว่าน้ำมันครับ   หรือ ผมเชื่อ 100% ว่าน้ำมันดีต่อเตรื่องยนต์มากกว่าก๊าซแน่นอน

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
1.ส่วนตัวผมคิดว่าไม่เหมาะครับ
ถ้าเหมาะจริงทำไม่มีมีรถที่วิ่งแก๊ส 100% ทำไมต้องสตาทด้วยน้ำมัน แล้วต้องวิ่งสลับกับน้ำมันบ้าง


มองในมุมอีกด้านนึง สังเกตไหมว่าแก๊สต้องมีหม้อต้ม หมายความว่าอะไร
หมายความว่า แก๊สมีความดันสูง 40 psi (ความกดดันสูง อุณหภูมิต่ำ ความกดดันต่ำ อุณหภูมิสูง หลักง่ายๆที่เคยเรียนมา)
ดังนั้นเมื่อแก๊สอยู่ที่แรงดัน 40 psi อุณภูมิของแก๊สมันก็ย่อมต่ำมาก จะสังเกตว่าแกํสรั่ว มันจะมีน้ำแข็งเกาะ เพราะมันเย็นมาก
แต่อุณหภูมิในห้องเผาไหม้ ต้องการความร้อนสูงๆ เอาแก๊สอุณหภูมิต่ำเข้าห้องเผาไหม้ อาจจะเกิดปัญหาเผาไหม้ลำบาก ต้องจ่ายไฟให้แรงเพิ่มขึ้น ย่อมไม่ดีแน่ๆ
เลยต้องมีหม้อต้ม เพื่อเพิ่มอุณหภูมิแก๊สเสียก่อน โดยเอาน้ำร้อนจากหม้อน้ำเครื่องยนต์มาช่วย
และเพื่อให้ได้น้ำร้อน ก็ต้องติดเครื่องสักพัก เพราะฉะนั้น ใช้น้ำมัน ก็แค่ช่วยให้เครื่องร้อนให้ได้น้ำร้อนมาต้มแก๊ส
พอได้แก๊สที่มีอุณหภูมิเหมาะสม ก็ใช้งานในเครื่องยนต์ได้เต็มประสิทธิภาพที่สุด

ออฟไลน์ myalexxp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 829
อย่าติดเลยครับ มันไม่ดีหรอกกกกกกกก ใช้น้ำมันอ่ะดีแล้วครับ


ปล. กลัวคนแย่งใช้แก็สเยอะเดี๋ยวราคาขึ้นแพงๆๆ 555+

ออฟไลน์ Aun Noi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 157
  • aAuN
    • http://www.oknation.net/blog/lifecar
    • อีเมล์
รถที่บ้านที่เป็นเครื่องเบนซิน ไม่ว่าจะ 4 หรือ 6 สูบ จับมาดมแก๊สหมด เพราะคิดว่ามันคุ้มกว่า เพราะซื้อรถมาใช้งานแต่ละคันนี่คุ้มมากครับ บางคันปีเดียววิ่งไปแสนกว่าก็มี

ออฟไลน์ drugprofile

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 218
1.ส่วนตัวผมคิดว่าไม่เหมาะครับ
ถ้าเหมาะจริงทำไม่มีมีรถที่วิ่งแก๊ส 100% ทำไมต้องสตาทด้วยน้ำมัน แล้วต้องวิ่งสลับกับน้ำมันบ้าง

2.ผมว่าระยะทางแค่ 10 โล ใช้น้ำมันเถอะครับ  ;)


ไม่เห็นด้วยครับ เพราะแท๊กซี่ แก๊ส 100% ครับ

10ล้อต่างๆ ก็แก๊ส 100% ครับ

เพิ่มเติมครับ tata xenon ก็ใช้ cng 100%  :)

..........

รถผมก็ติดแก๊ส LPG ซื้อป้ายแดงมา ใช้ได้ 1 หมื่น กิโลฯ ก็ติดเลย

ที่ติดเพราะว่า "เห็นคนที่บ่นๆ ว่า อย่าไปติดเลย ไม่ดี... สุดท้ายก็ไปติด..." ผมเลยไปติดตามเค้าครับ...  :D

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
ผมยังเชื่ออยู่ครับว่า
การใช้น้ำมันยังคงเหมาะสมกับเครื่องยนต์มากกว่าแก๊สครับ
แต่ประเด็นก็คือแก๊สมันประหยัดและคุ้มค่าเงินมากกว่าเท่านั้นเอง..
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 08, 2012, 14:36:21 โดย redsun »

ออฟไลน์ power2002

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 689
  • ประหยัดได้ด้วยเท้าตัวเอง!
Re: ยังมีคนเชื่ออยู่มั้ยครับ ว่า"แก๊ส"ไม่
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2012, 14:32:59 »
ความจริงหม้อต้ม มันคือ Reducer หรือ ตัวลดแรงดันครับ หน้าที่มันคือลดแรงดันของก๊าซที่มาตามท่อ  (ก๊าซที่อยู่ภายใต้แรงดันจะเป็นของเหลว) เพื่อให้มันกลายเป็นไอ  ---> จะทำให้มันสันดาปได้ง่ายครับ 

ที่หม้อต้มต้องใช้น้ำร้อนมาช่วย เพราะว่า หม้อต้มมันเย็นมาก จะกลายเป็นน้ำแข็ง อุปกรณ์ภายในของตัวมันจะใช้งานไม่ได้ครับ   เข้าใจตามนี้ดีกว่า ไม่ใช่เอาน้ำร้อนมาต้มก๊าซครับ

รถหลายๆ คันที่ไม่ยอมเติมน้ำมันใช้แต่ก๊าซเพียงอย่างเดียว สามารถสตาร์ทด้วยก๊าซ ได้ครับ แต่ถ้าสตาร์ทแช่ยาวๆ (สตาร์ทไม่ติดเนื่องด้วยสาเหตุอะไรก็แล้วแต่)
หม้อต้มก็จะกลายเป็นน้ำแข็งครับ  ( อาจจะเคยเห็นแท๊กซี่สตาร์ทไม่ติด ก็เอาน้ำร้อนมาราดหม้อต้มกันบ้างแล้ว)

ใช้ก๊าซแล้วปั๊มติ๊กพัง เพราะเราใช้แต่ก๊าซไม่ยอมเติมน้ำมันครับ  แล้วยังไงล่ะ---- 
เมื่อเราปล่อยให้ป้ั๊มติ๊กทำงานโดยที่ขาดน้ำมันเชื้ัอเพลิง ในถัง จะทำให้ปั๊มติ๊กปั่นฟรี และเกิดความร้อนขึ้นภายในตัวครับ    แล้วจะแก้ไขยังไงล่ะ---

- ตัดการทำงานของปั๊มติ๊ก  เพื่อรักษาปั๊มติ๊ก   
ข้อดีคือ  ลดการสึกหรอของปั๊มติ๊ก  ....ก็แน่ล่ะ มันไม่ทำงานหนิ 
ข้อเสียคือ   หากเมื่อใดก็ตามที่ระบบก๊าซขัดข้อง แล้วต้องการสลับมาใช้น้ำมันอย่างทันที จะเกิดการวูบของเครื่องยนต์ครับ

-ไม่ตัดปั๊มติ๊ก     
ข้อดีคือ   เมื่อต้องการสลับมาใช้ระบบน้ำมันเหมือนเดิม เครื่องยนต์ยังคงทำงานได้อย่างต่อเนื่อง
ข้อเสียคือ  หากปล่อยให้น้ำมัน เหลือน้อยๆ บ่อยๆ ก็เท่ากับว่า เรากำลังเผามอเตอร์ปั๊มติ๊กอยู่นั่นเอง  ;)


ทั้งหมดนี้เป็นเพียงประสบกาณ์ส่วนตัว  มิอาจนำไปอ้างอิงได้นะครับ  ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 08, 2012, 14:50:19 โดย power2002 »

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
ถามว่าติดแกสเหมาะกับรถหรือไม่

ผมจะตอบว่า ขึ้นอยู่กับเครื่องยนต์ของรถแต่ละรุ่นครับ

บางรุ่นเครื่องฝาสูบทนทาน ระบบวาล์วแข็งแรง ทำมารองรับการติดแกส
รถพวกนี้ปัญหาจากการติดแกสจะน้อยมากๆครับ

แต่รถที่ไม่ได้ออกแบบมารองรับการติดแกส พวกนี้ก้อรอวันพังเหมือนกัน

จริงอยู่ว่าเทคโนโลยีแกสนั้นพัฒนาไปมาก ทำให้ใช้งานได้ดี ใกล้เคียงน้ำมันมากขึ้น
แต่ไม่ได้แปลว่าจะแทนที่ได้ 100%

ถ้าน้ำมันราคาเท่าแกส คงไม่มีใครคิดติดแกสหรอนะครับ

ยังไงมันก้อเป็นแค่ "ทางเลือก" อยู่ดีครับ

ออฟไลน์ jimsrsa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 406
    • อีเมล์
ถ้าคนไม่เคยใช้ ความคิดเขาจะเป็นลบตลอดเวลา ต้องเสพข้อมูลอีกมาก รวมทั้งต้องกล้าที่จะเปลี่ยน แล้วทีนี้ล่ะความคิดถึงจะเป็นบวก

ออฟไลน์ chean

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 293
    • อีเมล์
รถทุกคันออกแบบมาเพื่อรองรับน้ำมัน สิ่งที่เหมาะสมที่สุดก็คือน้ำมันนั้นแหล่ะ
แต่การติดแก๊สเป็นการดัดแปลง ที่พยายามเปลี่ยนแปลงให้ได้ใกล้เคียงน้ำมันที่สุด

คำถามที่ทุกคนต้องถาม.....แล้วจะติดทำไมล่ะ
ทุกคนจะตอบเพียงคำตอบเดียวเลย......ประหยัด

การติดแก๊สในปัจจุบันมีการพัฒนาขึ้นมาก สามารถแปลงแก๊สได้ใกล้เคียงน้ำมันขึ้นเรื่อยๆ
แต่ยังไงก็ไม่เหมือนแน่นอน แต่คำว่าใกล้เคียงนี่แหล่ะ ก็ทำให้เครื่องยนต์เราใช้งานได้ยาวนานขึ้น
การติดตั้งที่ถูกต้องสำคัญยิ่งกว่าใช้ของแบนด์ดังๆซะอีก แต่ถ้าใช้ของแบนด์ดังๆแล้วติดตั้งถูกต้อง
อันนี้ยิ่งดีขึ้นไปอีก เหมือนที่เคยๆได้ยินมา "ขับเนียนเหมือนน้ำมัน"

การใช้งานและการบำรุงรักษา ก็เหมือนๆกับน้ำมันนั้นแหล่ะ ดูแลตามระยะ เปลี่ยนกรองแก๊สตามกำหนด
ปรับจูนแก๊สบ้างเพื่อให้เหมาะสมกับสภาพการใช้งาน วิธีขับรถแก๊สให้มันทนๆ นั้นง่ายมาก
พยายามอย่าคิกดาวบ่อย ไม่ใช่จะคิกดาวไม่ได้เลย ก็ได้ปกตินั้นแหล่ะ แต่พยายามคิกแค่ครึ่งเท้าพอ
ให้เหมือนรู้สึกลดไปแค่ 1 เกียร์ ส่วนที่คิกแบบจมมิด ลดไปทีล่ะ 2-3 เกียร์ พยายามเอาไว้ใช้ตอนฉุกเฉินเถอะ
อย่าลากรอบเล่นสูงๆ จะขับเร็วก็ขับไปเลย ปล่อยเกียร์มันไปตามระบบ ตอนเวลาขับขึ้นเขา อย่าอัดขึ้น
ก็่ปล่อยมันขึ้นไปเรื่อยๆ  แบบคนไม่เร่งรีบ ถ้าจะให้ดีถ้าเจอเขาชันๆก็เปลี่ยนมาใช้น้ำมันบ้าง
ทั้งหมดที่บอกก็คือขับไปเรื่อยๆแบบคนปกติ ถ้าใช้แบบอัดอย่างเดียว อย่าว่าแต่แก๊สเลย รถน้ำมันก็พัง
ถ้าทำได้แบบนี้ ผมว่าคุณจะใช้รถติดแก๊สที่ทนไม่แตกต่างจากน้ำมันสักเท่าไรหรอก

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 08, 2012, 15:22:47 โดย chean »

ออฟไลน์ Tern vtec

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 281
ชั่วโมงนี้ต้องแก็สครับน้ำมันราคาเว่อไป เทคโนโลีสมัยนี้ดีกว่าเก่าเยอะแล้วครับติดแก็สเด้วนี้ไม่มีคำว่าอืดแล้ววิ่งเหมือนน้ำมันเลย แล้วเราต้องรู้จักการใช้การบำรุงรักษาที่ถูกวิธีด้วยครับสำคัญมาก

ออฟไลน์ nouiii_1

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 145
    • อีเมล์
ผมติด LPG มา 6ปีแล้ว วิ่งได้ 10โล/ลิตร คืนทุนเรื่องค่าน้ำมันตั้งแต่ 2ปีแรก ติด mixer มา 17500 บาท

เพราะวิ่งวันละ 30โลทุกวัน ตอนนี้กำลังจะ Over hall แหวนวาร์วเพราะหลวมมากแล้ว น่าจะราวๆ 15000บาท ส่วนตัวคิดว่าไม่เหมาะ แต่มันคุ้มทุนมากมายถึงแม้ผมจะต้องเสียเงินค่า overhall ทุกปีก็ยังคุ้ม เพราะรถผมต้องเติมน้ำมัน 95 ซึ่งราคามันแพงมากและเริ่มหายาก แต่ต่อจากนี้คงจะจ่ายมากขึ้นเพราะแก็สจะแพงขึ้นๆไปอีก

ออฟไลน์ inew

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 256
รถ+น้ำมันคือสิ่งที่เหมาะที่สุด
...ถ้าน้ำมัน vs  Lpg ราคาเท่ากันผมเลือกน้ำมันอยู่แล้ว
...แต่เหตุผลที่ผมใช้แก๊สคือ รถคันที่1ของผมวิ่งไป 300,000 โลค่าน้ำมันตีถูกๆเลยได้ 600,000 บาท
...แต่เป็นแก๊สที่ใช้อยู่  วิ่งไป 300,0000 โล จ่ายจริงก็ประมาณ 300,000 บาท เพิ่มตังค์อีกนิด ออกสวิฟท์มาขับเล่นได้เลยทีเดียว...!!!
(ปล.แต่อย่าหวังว่าติดแก๊สแล้วจะรวยขึ้น เพราะคุณจะใช้รถมากขึ้น และเที่ยวมากขึ้น... ;D ;D ;D)

ออฟไลน์ adis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
    • อีเมล์
ความเห็นผมคิดว่า ต้องมาดูที่การใช้งานประจำวันว่าวิ่งกี่กิโล
ถ้าวิ่งมาก ๆ วันละ 100 กิโล และหาปั้มเติมแก็สง่าย ก็น่าจะคุ้มที่จะติด
แต่ก็ต้องคอยตรวจเช็คการรั่วหรือระบบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องให้สม่ำเสมอด้วย

ส่วนตัวผมเองไม่ติดครับ เพราะขับรถไปทำงานวันละไม่เกิน 20 โล
อาจจะสิ่งในเมือง ช้อปปิ้งบ้างหรือหาอะไรกินบ้างก็ไม่มาก
ปั้ม NGV. ถ้าผมจะเติมก็ต้องขับรถไปอีก 100 กิโล แล้วไปรอคิวเติมอีกประมาณ 1 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย
ปั้ม LPG เติมในจังหวัดที่อยู่ได้ แต่รถวิ่งน้อยมันก็ไม่คุ้มในการใช้งานของผมเท่าไหร่ กับค่าบำรุงรักษาอุปกรณ์ที่อาจจะเสื่อมสภาพได้เร็วกว่าปกติ

แต่ผมก็เดินทางไกลเหมือนกันนะ เดือนละครั้งสองครั้ง ระยะทางไปกลับประมาณ 200 กว่าโล
ถ้าเดินทางไกลยาว ๆ 300 กิโลขึ้นไปก็ปีละสี่ห้าครั้ง
ก็ยังไม่คิดใช้แก็สอยู่ดีครับ

ในอนาคตถ้าผมจะเลือกใช้พลังงานทางเลือกก็คงหันมามอง hybrid มากกว่า
ตอนนี้ยังไม่เล่น hybrid เพราะยังไม่มีรถที่ถูกใจและเหมาะกับการใช้งาน ราคาก็ยังสู้ไม่ไหวครับ รอให้เทคโนโลยีดีกว่านี้อีกหน่อย
และราคาถูกลงอีกนิด ก็อาจจะตัดสินใจเปลี่ยนรถไปใช้ hybrid แทน

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
รถเดิมๆสำหรับน้ำมัน ควรใช้น้ำมันครับ แต่รถสำหรับแก๊สที่มีออกมาจากโรงงาน อันนี้ค่อยเชื่อถือได้

ออฟไลน์ Disk™

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,153
  • High Society Sallon Gallery
เครื่องรถ ถูกออกแบบมาให้ใช้กับน้ำมัน ก็น่าจะเหมาะสมกับน้ำมันครับ

แต่ใช้แก๊สแล้วสบายกระเป๋าจริงๆครับ เหมือนหลายท่านบอกมา อิอิ
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0