« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2012, 14:32:59 »
ความจริงหม้อต้ม มันคือ
Reducer หรือ ตัวลดแรงดันครับ หน้าที่มันคือลดแรงดันของก๊าซที่มาตามท่อ (ก๊าซที่อยู่ภายใต้แรงดันจะเป็นของเหลว) เพื่อให้มันกลายเป็นไอ ---> จะทำให้มันสันดาปได้ง่ายครับ
ที่หม้อต้มต้องใช้น้ำร้อนมาช่วย เพราะว่า หม้อต้มมันเย็นมาก จะกลายเป็นน้ำแข็ง อุปกรณ์ภายในของตัวมันจะใช้งานไม่ได้ครับ เข้าใจตามนี้ดีกว่า ไม่ใช่เอาน้ำร้อนมาต้มก๊าซครับ
รถหลายๆ คันที่ไม่ยอมเติมน้ำมันใช้แต่ก๊าซเพียงอย่างเดียว สามารถสตาร์ทด้วยก๊าซ ได้ครับ แต่ถ้าสตาร์ทแช่ยาวๆ (สตาร์ทไม่ติดเนื่องด้วยสาเหตุอะไรก็แล้วแต่)
หม้อต้มก็จะกลายเป็นน้ำแข็งครับ ( อาจจะเคยเห็นแท๊กซี่สตาร์ทไม่ติด ก็เอาน้ำร้อนมาราดหม้อต้มกันบ้างแล้ว)
ใช้ก๊าซแล้วปั๊มติ๊กพัง เพราะเราใช้แต่ก๊าซไม่ยอมเติมน้ำมันครับ แล้วยังไงล่ะ----
เมื่อเราปล่อยให้ป้ั๊มติ๊กทำงานโดยที่ขาดน้ำมันเชื้ัอเพลิง ในถัง จะทำให้ปั๊มติ๊กปั่นฟรี และเกิดความร้อนขึ้นภายในตัวครับ แล้วจะแก้ไขยังไงล่ะ---
- ตัดการทำงานของปั๊มติ๊ก เพื่อรักษาปั๊มติ๊ก
ข้อดีคือ ลดการสึกหรอของปั๊มติ๊ก ....ก็แน่ล่ะ มันไม่ทำงานหนิ
ข้อเสียคือ หากเมื่อใดก็ตามที่ระบบก๊าซขัดข้อง แล้วต้องการสลับมาใช้น้ำมันอย่างทันที จะเกิดการวูบของเครื่องยนต์ครับ
-ไม่ตัดปั๊มติ๊ก
ข้อดีคือ เมื่อต้องการสลับมาใช้ระบบน้ำมันเหมือนเดิม เครื่องยนต์ยังคงทำงานได้อย่างต่อเนื่อง
ข้อเสียคือ หากปล่อยให้น้ำมัน เหลือน้อยๆ บ่อยๆ ก็เท่ากับว่า เรากำลังเผามอเตอร์ปั๊มติ๊กอยู่นั่นเอง
ทั้งหมดนี้เป็นเพียงประสบกาณ์ส่วนตัว มิอาจนำไปอ้างอิงได้นะครับ