ผู้เขียน หัวข้อ: การใช้สิทธิ์นักเรียนไทย เรียนต่างประเทศ นำรถเข้าประเทศ  (อ่าน 31906 ครั้ง)

ออฟไลน์ VTEU

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
ขอสอบถามรายละเอียดที่อัตเดตล่าสุดหน่อยครับ เกี่ยวกับการนำเข้ารถเข้ามาในประเทศ โดยใช้สิทธิ์นักเรียนไทย เรียนต่างประเทศ (อังกฤษ) ว่าตอนนี้ยังสามารถทำได้อยู่หรือป่าว เพราะได้ยินมานานแล้ว รายละเอียดที่มีตอนนี้คือ ต้องครอบครอง 2 ปี โดนภาษีที่ไทย 300% และภาษีอื่นอีก 2-3ตัว ยังไม่รวมภาษีที่โน้น ถ้าโดนเยอะขนาดนี้ ไม่รู้ว่ามันคุ้มรึป่าว รบกวนด้วยครับ
'request start up and push back, please'

ออฟไลน์ gorilla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,460
ทำได้ครับ  ครอบครอง 18 เดือนครับ ไม่น่าจะใช่ 2 ปี (หรือผมจำผิด  ;D ;D)

เคยคิดจะทำครับ  แต่ไม่คุ้มครับ(สำหรับผมนะครับ)  เรื่องเยอะน่าดูครับผม

ออฟไลน์ applebees

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 750
ขอสอบถามรายละเอียดที่อัตเดตล่าสุดหน่อยครับ เกี่ยวกับการนำเข้ารถเข้ามาในประเทศ โดยใช้สิทธิ์นักเรียนไทย เรียนต่างประเทศ (อังกฤษ) ว่าตอนนี้ยังสามารถทำได้อยู่หรือป่าว เพราะได้ยินมานานแล้ว รายละเอียดที่มีตอนนี้คือ ต้องครอบครอง 2 ปี โดนภาษีที่ไทย 300% และภาษีอื่นอีก 2-3ตัว ยังไม่รวมภาษีที่โน้น ถ้าโดนเยอะขนาดนี้ ไม่รู้ว่ามันคุ้มรึป่าว รบกวนด้วยครับ

ไม่ว่าจะรถเก่าหรือใหม่ ใช้มานานแค่ไหน ก็โดนภาษีนำเข้าครับ

ยกเว้นภาษีเท่านั้นคือ... รถสำนักพระราชวัง,  รถส่วนตัวของคณะทูต (ย้ำว่าคณะทูต ไม่ใช่สถานทูต หากท่าทูตนั้นๆย้ายไป ต้องแจงออก นอกจากจะปล่อยไว้สถานทูต ซึ่งก็ไม่ทราบว่ามีขั้นตอน และวิธี และภาษีอย่างไร) และ ผมยังคิดว่าน่าจะรถที่ได้รับยกเว้ยจากพวกท่านอธิบดี อะไรประมาณนี้น่ะครับ

**เหตุที่ทราบว่ายังไงไม่ว่ารถ เก่า ใหม่ แค่ไหน ก็โดนภาษี เพราะเคยถามมาจากคนที่เป็นใหญ่ เป็นโต ในกรมศุลเลย เขาบอกว่าไม่ว่ารถเก่า หรือใหม่ นานแค่ไหน เอาเข้ามาไทย โดนภาษีหมดครับ แต่ผมคิดว่ามันก็ขึ้นอยู่กับเราอีกนะ เพราะการคิดภาษีเนี่ย ขึ้นอยู่กับเจ้าหน้าที่กรมศุล ณ ตรงนั้น ตีราคาเลยด้วยน่ะครับ เพราะงั้น ถ้าเราอ้างรถเก่า ใช้มานาน แล้วเรามีเส้นสาย เขาก็อาจจะตีราคา ไม่เก็บภาษีเยอะ อย่างนั้นมากกว่าครับ

 :)

ออฟไลน์ VTEU

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
ขอบคุณครับ แล้วพอจะทราบเป็นรายละเอียดเชิงลึกไหมครับ เกี่ยวกับจำนวน cc มีผลไหม หรือ โดนภาษีอะไรบ้าง กี่% หรือว่ามีหน่วยงานที่สามารถสอบถามได้โดยตรงไหมอ่าครับ (ถามเยอะเลย แหะๆ)
'request start up and push back, please'

ออฟไลน์ BELL7738

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 464
  • ZOOM - ZOOM !!
    • อีเมล์
กำแพงภาษีนี น่าจะ 200% นะครับ  เพราะเจ้าของรถนำรถเข้ามาใช้เอง คือได้จ่ายค่ารถที่ซื้อจากเมืองนอกไปแล้วนั่นแหละ

รัฐจะนำค่ารถ ไปบวกภาษีอีก 200% แทนน่ะครับ

ที่ 300% นี่ เพราะรวมราคารถที่ต้องจ่ายไปด้วยครับ เป็นกรณี เกรย์นำรถเข้ามาขาย เราซื้อก็ต้องจ่ายค่ารถ 100% + ค่าภาษี 200% น่ะครับ
ปัจจุบันอันแสนสุข

อดีตอันแสนหวาน http://www.altisclub.com/forum/viewtopic.php?t=26710

ออฟไลน์ mathician

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 667
แล้วเค้าจะตีราคายังไงอ่ะ
ถ้าเกิดเราไปซื้อมือ 2 มาราคาเหมือนเศษเหล็กงั้นอ่ะ
แต่เพียงแค่พอเอาไปขับไทย กลายเป็น exclusive car ซ่ะงั้น

ออฟไลน์ chaiz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 966
    • อีเมล์
แล้วเค้าจะตีราคายังไงอ่ะ
ถ้าเกิดเราไปซื้อมือ 2 มาราคาเหมือนเศษเหล็กงั้นอ่ะ
แต่เพียงแค่พอเอาไปขับไทย กลายเป็น exclusive car ซ่ะงั้น

ถ้าไม่คุ้ม เป็นผมคงปล่อยก่อนกลับไทยล่ะครับ

แต่ถ้าชอบจริงๆ รักจริงๆ หรือสะสมจริงจัง แค่ไหนก็จ่ายครับ ถ้าจ่ายไหว  :D

ออฟไลน์ gorilla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,460
ข้อมูลทั้งหมดหาได้จากเว็บศุลกากรเลยครับ ผมเคยนั่งศึกษาอยู่พักใหญ่ๆครับ

หลักๆง่ายๆ นะครับ
1. เนื่องจากรถเป็นรถมือสองหรือรถใช้แล้ว   ราคาประเมิณจะลดตามปีที่ใช้ครับ  เช่น รถ ใช้มาแล้ว 2 ปี ราคาประเมิณจะอยู่ที่ 80% ของราคามือหนึ่ง    แต่...แต่...แต่...ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศุลกากรด้วยครับ...อันนี้ละปัญหา...ท่านน่าจะรู้คำว่า "ดุลพินิจ" มันหมายถึง อารมณ์ของผู้ประเมิณนั่นเอง  เมืองไทยมั่วเพียงใดท่านน่าจะรู้กัน  สังเกตง่ายๆอย่างเช่น สิ่งของจากต่างประเทศที่ส่งมาทางไรษณีย์
2.  ภาษีมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับ CC และแรงม้า  อัตราอยู่ที่ 200%, 250%, 300%(เกิน 3000cc หรือ 220 ม้า)
3. ต้องนำไปตรวจ ค่าไอเสีบ ด้วยนะครับ   แบบที่พวกรถจดประกอบบ่นกันว่าผ่านยากซะเหลือเกิน  ขนาดรถใหม่อาจจะไม่ผ่าน อาจต้องมีการปรับจูนเครื่องหรือใช้กำลังภายในกัน

สรุปวิธีการคิดนะครับ 
- ถ้าคุณซื้อใหม่มา  1 ล้าน  แล้วใช้ไป 2 ปี   ราคาประเมิณคร่าวๆอาจจะอยู่ที่ 8 แสน 
- ค่าขนส่ง+ค่าประกัน 2 แสนบาท
- วิธีการคิดภาษี   ราคารถ+ค่าขนส่ง+ค่าประกัน x ภาษี (เช่น 300%) = 800000 + 200000 X 300% = 3 ล้านบาท เฉพาะภาษี
- รวมราคารถก็ 4 ล้านครับ
- ยังไม่นับค่าจิปาถะอื่นๆ เช่น ตรวจสภาพ บลา...บลา...

ทำเองเหนื่อยแน่ๆครับ  ลองไปปรึกษาพวก shipping ดูครับ  พวกนี้รู้ดีว่าต้องทำยังไง  และคงมีวิธีใช้กำลังภายในแน่นอนครับ

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,183
    • อีเมล์
โดนภาษีบวกขั้นตอนที่เยอะแล้วไม่คุ้มครับ ถ้าไม่คิดว่าจะเอารถกลับมาเก็บไว้นานๆหรือรักรถคันนั้นจริงๆ
4 ปีก่อนผมเอารถอีโว 8 เข้ามา ตอนนั้นใช้ไปแล้ว 5 ปี โดนภาษีบวกค่าใช้จ่ายต่างๆตกล้านกลางๆครับ
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,332
 ;D ;D ;D..........ผมเองละครับ  นำ Subaru coupe 2 dr  ใช้สิทธิ์ครอบครองเกิน 2 ปีระหว่างเรียนอยู่ใน US นับวันผิดนำเข้าตู้และส่งลงเรือ
มาก่อน  ศุลกากร คลองเตย นับยังไงมันก็ไม่เต็ม 2 ปี  คือมันขาดไป 19 วันจึงจะครบ 2 ปีเป๊ะเลย  ท่านจะฟันภาษีหัวแตกแน่เลย  เพราะเรื่องนักเรียนใช้สิทธิ์นำเข้านี้กรมการค้าต่างประเทศเป็นหนึ่งในผู้อนุมัติอนุญาตด้วย  ผมต้องไปขอความเมตตาจากผู้ใหญ่ของกรมฯ  ซึ่งท่านมองเจตนาและเห็นใจจึงแทงเรื่องเป็นได้สิทธิ์ 2 ปี  ไม่สนที่ขาดอีก 19 วัน  เพียงแต่กำชับว่าแล้วคุณอย่าไปขายซะล่ะ  ศุลกากร ท่านเลยแห้วไป
เบ็ดเสร็จจ่ายจิปาถะรวมจดทะเบียนที่ขนส่งด้วย จำได้ว่าไม่เกิน 3 หมื่นกว่าบาท  ก็เล่าให้อ่านกันครับว่า  ก.ม. บ้านเรานั้นใช้ดุลยพินิจเป็น
หลักครับ  หากจ้างชิบปิ้งทำก็ดูเลือกคนดีๆก็แล้วกันครับ 8)

ออฟไลน์ MystogaN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,476
นึกว่าเสียภาษีน้อยกว่าปกติซะอีกไม่งั้นจะเอา 911 , V8 Vantage , 63 AMG , M3 หรืออะไรประมาณนี้เข้ามาแล้ว

เพราะปีหน้าผมอาจจะไปเรียนต่ออังกฤษพอดี รู้งี้เซ็งเลย อดๆๆๆๆๆ T-T

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
เสียไอ้สามร้อยบ้าบออะไรนั่นด้วยหรือครับ ทั้งๆที่ของมันเป็นของเราแล้วนะ  >:(

ออฟไลน์ gorilla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,460
ลองเข้าไปอ่านกันดูดีกว่าครับผม  ผมเคยเข้าไปอ่านที่เว็บของศุลกากรเมื่อ 2 ปีก่อนนู้น เพราะคิดอยากจะนำเข้ามาเองเหมือนกัน  ตัวผมเองอาจจะมีข้อผิดพลาดหรือไม่เข้าใจครับ

ไม่งั้นก็เดินไปสอบถามที่สำนักงานกรมศุลกากรได้เลยครับ  น้องผมที่รู้จักกันเคยไปถามแล้ว  ได้ความว่าไม่น่าจะคุ้มครับ

แต่ก็เคยได้ยินว่า เป็นนักเรียนอาจจะได้ภาษีอัตราพิเศษ   ซึ่งตรงนี้ผมไม่พบตอนอ่านข้อมูลจากหน้าเว็บครับ

อีกอย่าง นำเข้ามาแล้วต้องครอบครองครบตามเวลาที่กำหนดด้วยนะครับ ขายไม่ได้นะครับ

ออฟไลน์ gorilla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,460
http://www.lcbcustoms.net/home/index.php?option=com_content&view=article&id=1546&Itemid=472&lang=th

คิดว่าชัดเจนนะครับ 
- ครอบครอง 18 เดือน
- ภาษีก็อัตราปกติครับ 

 ;D ;D ;D

ออฟไลน์ VTEU

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
ขอบคุณพี่ๆใจดีทุกท่านนะครับ จะหาเวลาไปอ่านในเวปของศุลากรอีกทีนะครับ แต่ดูจากที่ตอบมา ท่าทางน่าจะต้องพับเก็บโครงการนี้ไป
'request start up and push back, please'

ออฟไลน์ champyadme

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 214
;D ;D ;D..........ผมเองละครับ  นำ Subaru coupe 2 dr  ใช้สิทธิ์ครอบครองเกิน 2 ปีระหว่างเรียนอยู่ใน US นับวันผิดนำเข้าตู้และส่งลงเรือ
มาก่อน  ศุลกากร คลองเตย นับยังไงมันก็ไม่เต็ม 2 ปี  คือมันขาดไป 19 วันจึงจะครบ 2 ปีเป๊ะเลย  ท่านจะฟันภาษีหัวแตกแน่เลย  เพราะเรื่องนักเรียนใช้สิทธิ์นำเข้านี้กรมการค้าต่างประเทศเป็นหนึ่งในผู้อนุมัติอนุญาตด้วย  ผมต้องไปขอความเมตตาจากผู้ใหญ่ของกรมฯ  ซึ่งท่านมองเจตนาและเห็นใจจึงแทงเรื่องเป็นได้สิทธิ์ 2 ปี  ไม่สนที่ขาดอีก 19 วัน  เพียงแต่กำชับว่าแล้วคุณอย่าไปขายซะล่ะ  ศุลกากร ท่านเลยแห้วไป
เบ็ดเสร็จจ่ายจิปาถะรวมจดทะเบียนที่ขนส่งด้วย จำได้ว่าไม่เกิน 3 หมื่นกว่าบาท  ก็เล่าให้อ่านกันครับว่า  ก.ม. บ้านเรานั้นใช้ดุลยพินิจเป็น
หลักครับ  หากจ้างชิบปิ้งทำก็ดูเลือกคนดีๆก็แล้วกันครับ 8)

สนใจปล่อยมั้ยครับ แหะๆ ผมจะได้ไม่ต้องหิ้วกลับเอง

ออฟไลน์ ChiLun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,382
  • F10 525d M sport
แนะนำให้หาชิพปิ้งที่รู้จักและไว้ใจออกให้ครับ ถ้าคิดว่าจะอยู่เกิน2ปีและคิดจะซื้อเพื่อใช้สิทธินักเรียนนอก ซื้อเลยครับจะได้นับวันทันที

แต่แนะนำว่าเลือกรถที่พอดีๆ อย่าไปใหญ่เกิน หรูเกิน เพราะเวลานำเข้ามาจะโดนตั้งแง่เยอะครับ

แรงม้าไม่เกิน 220 เครื่องไม่เกิน 3000cc ดีที่สุด อย่าลืมคำนึงถึงการใช้เชื้อเพลิงด้วยนะครับ ถ้าเติม 91 หรือโซฮอลไม่ได้ก็จะได้ไม่คุ้มเสียครับ
อีกอย่าคือพวงมาลัยซ้ายหรือขวา ถ้าซ้ายจะเอากลับมาก็ชั่งใจดูดีๆนะครับ

เสียเงินไปเรียนแต่ได้รถถูกอ๊อปชั้นเลือกเองได้ + ภาษีถูก กลับมาใช้ ผมว่าคุ้มครับ

ออฟไลน์ geng789

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 6
    • อีเมล์
จริงๆมันไม่ยากขนาดนั้นครับ เเล้วผมขอเเก้นิดนึงว่าไม่ต้องตรวจสมอนะครับ จ่ายที่กรมศุลที่เดียวจบครับ
1. ขอใบอณุญาติจากกระทรวงพาณิชย์ กรมการค้่าต่างประเทศ
2. ประเมินภาษี ตรงนี้ต้องคุยกันดีดีนะครับ ส่วนต่างเยอะมาก หรือจะเรียกว่าใช้เส้นก็ได้ คุยดีๆถูกลงเกินครึ่งครับ

จากประสบการตรงผมเอากลับมาเเล้ว2คัน BMW Z4(213%) , CLS500(341%)

อันนี้กระทู้ผมปีที่เเล้วครับ
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,11914.msg175682.html

คือไม่อยากให้เอาราคาที่ผมได้ไปอ้างอิงนะครับเพราะมันเเล้วเเต่คุยจริงๆเลยจะไม่บอกเป็นตัวเลขเเน่นอน เเต่ใบ้ว่าถูกกว่าเกินครึ่งของราคาที่ผมลงถามไว้ในกระทู้ เอากลับมารวมเฉพาะค่ารถถูกกว่า มือ2บ้านเรา เกิน 500000 บาทครับ

ออฟไลน์ geng789

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 6
    • อีเมล์
ถ้าเป็นผมเลือกได้นะ จะเอา AMG กลับมาพวกรถเครื่องเเรงๆ V8 V12 ที่เมืองไทยทํางานทั้งชาติก็ไม่มีปัญญาซื้อหนะครับ เเต่มันก็ต่างกรรมต่างวาระนะครับพอที่ที่ญี่ปุ่นAMGมีเเต่พวงมาลัยซ้ายเลยอดไป เเต่ต่องยอมรับนิดนึงนะคับว่าเอารถดีๆเครื่ืองใหญ่ๆมาเค้าก็จะเพ่งเล็งที่ฟันเราตั้งเเต่กรมการค่าต่างประเทศเเล้วครับ เเต่ถ้าคุณไปวิ่งจนได้ใบมาเเล้วก็จบเเล้วครับเลือกเเค่กรมศุลก็เป้นเรื่องศิลปะของการเจรจาล้วนๆ เพราะเค้าไม่มีหน้าที่ตัดสินคุณเเล้ว เเค่คุยกันให้ลงตัวยังไงก็ได้ใช่รถเเน่ครับ เป็นกําลังใจให้ เพราะเมือ่ปีที่เเล้่วผมก็โดนคนอื่นค้านว่าไม่คุ้มเเต่ก็จัดสินใจดื้อเอามาลองด้วยตัวเอง จนตอนนี้รถผมเอากลับมามีคนขอซื้อเงินสดราคากําไรมากกว่าคันหละ500000 บาท ภาษีน้อยกว่าเค้าขู่เกินครึ่ง ผมไม่ได้ใช้ชิปปิงด้วยนะครับคุยเองหมดเลย ถ้าเป็นภาษานักพนันก็ against the odd เลย เเต่คุณต้องเลือกรถเก่งๆด้วยนะเอาที่มันคลาสสิค ที่คุณค่ามันจะไม่ด้อยลงไปในอีก 2-3 ปีข้างหน้า

ออฟไลน์ imjagointer

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
    • เรียนต่ออเมริกา
    • อีเมล์
วุ่นวายมากพอดูเลยนะผมว่า