« ตอบกลับ #83 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2012, 11:56:21 »
พวงมาลัย ....(ละข้อความไว้).... สอบผ่านละ มีคะแนน 9 ต้นๆ เต็ม 10 โผล่มา
เรื่องอัตราเร่ง ....(ละข้อความไว้).... ผมยังให้คะแนนแถวๆ 8 ต้นๆ เต็ม 10
ช่วงล่าง ประเสริฐมาก! เอาไป 9 กลางๆ เต็ม 10 เลย
การตอบสนองของเบรก ....(ละข้อความไว้).... ตรงนี้เอาไป 9 คะแนนต้นๆ
แต่สรุป รวมแล้ว ผมให้คะแนน Focus ใหม่ ในด้านการขับขี่ภาพรวมทั้งคัน อยู่ที่ 9.1 เต็ม 10 คะแนน
สังเกตว่าคุณ J!MMY มีการให้คะแนนเจ้ากัสด้วย
ผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบการให้คะแนนแบบนี้ครับ
เพราะมันทำให้เปรียบเทียบกับรถคันอื่นได้ง่ายดี
น่าจะเห็นภาพมากกว่า นิดเดียว < นิดนึง < หน่อยนึง < พอสมควร < มาก
จะเปรียบเทียบข้าม Segment ก็ยังได้
เคยเห็นคุณ J!MMY ให้คะแนนแบบนี้กับบางรีวิวก่อนหน้านี้เหมือนกัน
แต่พบไม่บ่อยนัก
อยากให้ทำแบบนี้อีกครับ(ถึงแม้มันจะเป็นวิธีการที่คล้ายกับรีวิวที่คนอื่นเขาทำกันก็ตาม)
แต่อยากให้ปรับเรื่องคะแนนเต็มครับว่า....ไม่จำเป็นต้องมีคะแนนเต็ม
เพราะรถทุกคัน ผู้ผลิตตั้งใจทำมาให้มันดีขึ้นกว่าเดิมอยู่แล้ว
ในวันนี้ ฟอร์ด โฟกัส ทำคะแนนได้ 9.1 (เต็ม 10)
อีก 10 ปีข้างหน้า เจ้ากัส Gen.5 อาจทำคะแนนได้ดีมากๆ จนเกิน 10 คะแนนก็เป็นได้
หากมีการจำกัดคะแนนเต็มไว้ คงไม่สามารถเปรียบเทียบรถที่ได้คะแนนเต็มในวันนี้กับอีกหลายปีข้างหน้าได้อย่างถูกต้อง
ป.ล.
ผมชอบวิธีที่ Microsoft ให้คะแนนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่รัน OS นะ
คือใน Windows Vista เรื่อยมาถึง Windows 7
จะมีคะแนน Windows Experience Index (กดปุ่มรูปหน้าต่าง Windows + ปุ่ม Pause/Break)
ซึ่งเป็นตัวบอกว่า ฮาร์ดแวร์ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรามีประสิทธิภาพ(คร่าวๆ)ในการรันวินโดวส์มากเพียงใด
แม้จะไม่ตรงกับความเป็นจริงนักก็ตาม
Vista มีคะแนนสูงสุดที่ 5.9
พอมาถึง 7 คะแนนสูงสุดขยับมาอยู่ที่ 7.9
คือมันจะเพิ่ม upper limit ไปเรื่อยๆ เพราะอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ต่างๆ มีความสามารถมากขึ้น
รถยนต์ก็น่าจะเป็นอย่างนั้นเหมือนกันครับ
