ผู้เขียน หัวข้อ: รถใครมี (EGR) Exhaust gas recirculation แล้วยังไม่ไปอุดบ้างครับ กำลังชั่งใจว่าจะไปอุดดีไหม  (อ่าน 17785 ครั้ง)

ออฟไลน์ DF-SLB

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 259
สวัสดีครับ  รบกวนเพื่อนสมาชิกที่มีรถที่มี EGR Valve มาจากโรงงาน อยากถามว่า ใครยังไม่อุดบ้างครับ นานแค่ไหนที่ไม่อุด แล้วรถมีอาการยังงัยบ้าง
             
                ส่วน เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่เอาไปอุดแล้ว เป็นอย่างไรบ้างครับ มีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้างต่อรถ

                ผมใช้ FordFocus TDCi 5 ประตู วิ่งมาแล้วแระมาณ 15,000 กม. กำลังชั้งใจครับว่าจะอุดหรือไม่อุด

                ผมไปค้นคว้ามาบ้างแล้ว ส่วนใหญ่จะอุดกัน แต่ถ้าผมไม่อุดนี้มันจะพังไหม แล้วจะเสียหายแค่ไหน
               
               ตั้งใจถามเพื่อนสามชิก Headlight Mag. เพราะเชื่อว่าจะได้คำตอบที่ดีจากหลายๆคน มาพิจารณาในการตัดสินใจครับ

ขอบคุณล่วงหน้าครับ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
ผมก็ยังไม่อุดครับ focus วิ่งมาก็จะ 3 หมื่นแล้วก็ยังไม่ได้อุดครับ

คันอื่นๆ วิ่งแสนกว่า 2 แสนก็ยังไม่อุดครับ


EGR คือการเอา ไอ้เสีย กลับเข้ามาแย่งพื้นที่อากาศที่เข้ากระบอกสูบ (ในบางเวลาเม่านั้น) เพื่อต้องการลดไอเสีย ความร้อน ก๊าซพิษ อะไรจิปาถะทั้งหลายแหล่

สิ่งที่ตามมาคือ ในระบบไอดี จะมีคราบเขม่าไอเสียเข้ามาจับ ทำให้อุดตัน

ถ้าอุดไปแล้ว มันก็ไม่มีอะไรสกปรกเข้ามา ก็แค่นั้นครับ


ส่วนแรงไหม อันนี้ผมว่าไม่น่าต่างครับ เพราะถ้าเรากดคันเร่งสุด EGR ก็ปิดหมดเพื่อให้อากาศเข้าได้มากที่สุดอยู่ดี

ลองสอบถามท่านที่อุดดูดีกว่าครับว่าเป็นอย่างไรบ้าง


ส่วนความคิดผมคือ เราจ่ายตังซื้อรถ เราจ่ายตังค่าEGR เราจ่ายตังค่าอุด และ เราก็ดมไอ้มลพิษนั่น คือเราหมดอ่ะครับ 5555  ;D

ออฟไลน์ ccr4334

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 99
    • อีเมล์
 :( EGR เป็นระบบช่วยกำจัดมลพิษนะครับ ผมว่าควรไว้อย่างเดิมแหละ ผู้ผลิตคิดค้นขึ้นมาใช้

    ยังไงก็ไม่น่าส่งผลเสียกับเครื่องยนต์มากนัก ช่วยกันหน่อยครับ

ออฟไลน์ DF-SLB

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 259
ผมก็ยังไม่อุดครับ focus วิ่งมาก็จะ 3 หมื่นแล้วก็ยังไม่ได้อุดครับ

คันอื่นๆ วิ่งแสนกว่า 2 แสนก็ยังไม่อุดครับ


EGR คือการเอา ไอ้เสีย กลับเข้ามาแย่งพื้นที่อากาศที่เข้ากระบอกสูบ (ในบางเวลาเม่านั้น) เพื่อต้องการลดไอเสีย ความร้อน ก๊าซพิษ อะไรจิปาถะทั้งหลายแหล่

สิ่งที่ตามมาคือ ในระบบไอดี จะมีคราบเขม่าไอเสียเข้ามาจับ ทำให้อุดตัน

ถ้าอุดไปแล้ว มันก็ไม่มีอะไรสกปรกเข้ามา ก็แค่นั้นครับ


ส่วนแรงไหม อันนี้ผมว่าไม่น่าต่างครับ เพราะถ้าเรากดคันเร่งสุด EGR ก็ปิดหมดเพื่อให้อากาศเข้าได้มากที่สุดอยู่ดี

ลองสอบถามท่านที่อุดดูดีกว่าครับว่าเป็นอย่างไรบ้าง


ส่วนความคิดผมคือ เราจ่ายตังซื้อรถ เราจ่ายตังค่าEGR เราจ่ายตังค่าอุด และ เราก็ดมไอ้มลพิษนั่น คือเราหมดอ่ะครับ 5555  ;D


ขอบคุณมากครับ ผมเคยเห็นในเว็ปต่างของ Vigo ที่เค้าไม่อุด กับคนที่ไปอุดแล้ว แบบว่าความสะอาก มันต่างกันมากเหลือเกินครับ แต่ยังไม่เห็นใน TDCi

แต่มีความเชื่อว่าน่าจะคล้ายๆกัน เมื่อใช้นานไปเค้าบอกว่าในที่สุดคราบเหนียวๆ (เหนียวมากๆ) จะไปทำให้ EGR Valve เปิดแล้วค้าง แบบว่าปิดไม่สนิท จากนั้น

งานก็จะงอบครับ คือ เร่งไม่ขึ้นเฉยๆ เหยียบให้จมก็ได้แค่ 120 km/h , จริงเท็จอย่างไรครับ สำหรับ กะบะ ทั้งหลาย
 

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,953
    • อีเมล์
^
^
ท่านเข้าใจถูกแล้วครับ

ถ้าคิดใช้รถในระยะยาว.... แนะนำให้อุด

แต่ถ้ารักโลก ก็อย่าอุดครับ

อุดแล้วดีหรือไม่ดียังไง คุณน่าจะรู้ตัวเองดีอยู่แล้ว และข้อมุล ก็ตามที่ท่านว่ามา

D-max เค้าอุดกันถ้วนหน้า ถ้าไมอุด ระยะยาว หัวฉีดจะรั่ว ท่อไอดีจะตัน รถกำลังจะตกลงเรื่อยๆ และควัณดำขึ้นเรื่อยๆ
 


ออฟไลน์ DF-SLB

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 259
^
^
ท่านเข้าใจถูกแล้วครับ

ถ้าคิดใช้รถในระยะยาว.... แนะนำให้อุด

แต่ถ้ารักโลก ก็อย่าอุดครับ

อุดแล้วดีหรือไม่ดียังไง คุณน่าจะรู้ตัวเองดีอยู่แล้ว และข้อมุล ก็ตามที่ท่านว่ามา

D-max เค้าอุดกันถ้วนหน้า ถ้าไมอุด ระยะยาว หัวฉีดจะรั่ว ท่อไอดีจะตัน รถกำลังจะตกลงเรื่อยๆ และควัณดำขึ้นเรื่อยๆ
 



รับทราบครับ .....ผมรักโลกครับ แล้วก็รักรถผมด้วย    ::)



ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
ไม่อุดครับ  เพราะผมเคยปิด EGR แล้วไม่ต่าง

การอุด EGR ก็ใช่ว่าจะประหยัดเสมอไปนะครับ  ในบางกรณีบางจังหวะมันจะทำให้กินมากกว่าด้วยซ้ำครับ  แต่เรื่องความแรงมันเพิ่มแน่นอนครับ  แต่ก็ไม่สูงมาก
阿蘇山

ออฟไลน์ gettennis

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
    • อีเมล์
คเข้ามาปูเสื่อรอความเห็นค๊าบ ชั่งใจอยู่เหมือนกัน

ออฟไลน์ Action

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,667
สาเหตุที่อุด EGR คือ เรื่องป้องกันการสึกหรอของเครื่องยนต์ เป็นปัจจัยหลักครับ ไม่ให้สึกหรอก่อนวัยอันควร
โดยเฉพาะหัวฉีดครับ ซึ่งไม่ถูกกับกรดของไอเสีย เรื่องความแรง รถใหม่อาจจะไม่เห็นผลครับ
แต่โดยส่วนใหญ่ ถ้ารถวิ่งหนัก หรือ บรรทุก ถ้าอุด EGR จะรู้สึกได้ถึงการออกตัวที่ดีขึ้น
แต่ถ้ารถใหม่ และไม่ได้บรรทุกหนัก อาจจะไม่รู้สึกครับ
เรื่องความแรงและประหยัดน้ำมันไม่อยากให้เอามาเป็นประเด็นครับ
ถึงรถผมจะไม่แรง แต่ก็ยังแซงทุกคันไม่เว้น...
Honda Civic 3dr. '96
Chrysler Neo '98
BMW 320i '01
Honda Civic FD 2.0 '06 > Sold
Mazda BT-50 Pro '12

ออฟไลน์ DF-SLB

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 259
OK ครับ ปัจจัยที่มีต่อผมที่จะอุดไม่อุด คือความสะอาดของเครื่องยนต์ครับ  ไม่ได้สนใจเรื่องความแรง เพราะ TDCi เดิมๆ ก็แรงมากมายอยู่แล้ว

สรุป ผมจะยังไม่อุดครับ และไม่มีกำหนดว่าจะอุดหรือไม่ เมื่อไหร่

เพราะผมขับรถน้อย, ไม่ได้เร็วมาก, เติ่ม additive ที่เชื้อเพลิงประจำเพื่อความสะอาดของหัวฉีดเป็นประจำ, และใช้เฉพาะ ดีเซล EURO 4 กำมะถันต่ำสุดในของดีเซลในประเทศไทย (บางจาก) 

มาตลอด   น่าจะทำให้มันไม่ดำมากนัก   ;)   

รักโลกไปก่อนครับ

ออฟไลน์ MoLee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,191
อุดEGR เหมือนเคยอ่านผ่านๆในเว็บนี้เนี้ยล่ะ ว่าทำให้ปล่อยไอเสียไม่ดีอะไรซักอย่าง (จำได้ว่ากระทู้นั้นมีมาม่าด้วย) ซึ่งไม่ดีไม่ควรอุดเป็นอย่างยิ่ง (แต่ผมจำเหตุผลหนักๆไม่ได้)

ปล. Focus TDCi จูนๆ (รอหมดประกันก่อนนะหุหุหุ) ;D

ออฟไลน์ DF-SLB

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 259
อุดEGR เหมือนเคยอ่านผ่านๆในเว็บนี้เนี้ยล่ะ ว่าทำให้ปล่อยไอเสียไม่ดีอะไรซักอย่าง (จำได้ว่ากระทู้นั้นมีมาม่าด้วย) ซึ่งไม่ดีไม่ควรอุดเป็นอย่างยิ่ง (แต่ผมจำเหตุผลหนักๆไม่ได้)

ปล. Focus TDCi จูนๆ (รอหมดประกันก่อนนะหุหุหุ) ;D

^__^  มาม่า คืออะไรครับ แหะๆ

ออฟไลน์ pusb

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 88

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,967
    • อีเมล์
ปิดกระทู้ รถในรถมัน ศึกษาเหตุผลเอง  เดียวยาว








แต่ผมปิดไปแล้ว

ออฟไลน์ Joe NG

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 316

เท่าที่จำได้ครับครับ 

EGR ทำขึ้นหลักๆ เพื่อต้องการลด Nox ซึ่งไม่สามารถบำบัดได้ด้วยกรองไอเสียปกติ ต้องใช้ยูเรียเทรปดักครับ ซึ่ง Nox มันเป็นพิษครับถ้าปล่อยออกมา
ส่วน Nox จะเกิดมากที่สุดตอนไหน   ก็เกิดตอนที่การเผาไหม้สมบูรณ์ที่สุดครับ ซึ่งจะทำให้เกิดเขม่าจากการเผาไหม้ต่ำสุดด้วย  (ควันไม่ดำ)

การที่จะลดการเกิด Nox ถ้าดูจากเงื่อนไขการเกิดแล้ว ถ้าเราต้องการให้มันลดลง  ง่ายที่สุดก็คือทำให้การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ครับ

ทีนี้วิธีการที่ง่ายที่สุดในการทำให้การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์  ก็คือการเอาไอเสียนั่นแหละ ย้อนกลับไปเผาไหม้ใหม่อีกรอบนึง 

แต่การกระทำดังกล่าวข้างต้นมันเป็นสาเหตุของการเกิดเขม่าสะสมและควันดำครับ

ส่วนที่ว่าอุดหรือไม่อุดดี  อันนี้ไม่ทราบครับ   

ออฟไลน์ Joe NG

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 316
โอ้!! ต้องขอโทษคุณ toonze ด้วยครับ ที่ผมโพสไป  เนื่องจากนั่งพิมพ์นานและก็ส่งขึ้นเลยครับ

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,967
    • อีเมล์
โอ้!! ต้องขอโทษคุณ toonze ด้วยครับ ที่ผมโพสไป  เนื่องจากนั่งพิมพ์นานและก็ส่งขึ้นเลยครับ

ไม่ต้องขอโทษครับ คิคิคคิ 

ออฟไลน์ ait

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
    • อีเมล์
ผมเคยได้ฟังมาจากรายการวิทยุรายการนึง ซึ่งที่นี่คงรู้จักกันดี บอกว่า "EGR ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อลดมลพิษ โดยเฉพาะเจ้าออกไซต์ของไนโตรเจน (NOx) โดยจะเกิดขึ้นเมื่ออุณภูมิเผ้าไหม้สูงมากๆ จึงต้องการลดอุณหภูมิเผาไหม้ลงมาให้อยู่ในระดับที่ไม่ทำให้เกิด NOx โดยการนำไอเสียเพียงแค่บางส่วนวนกลับเข้ามาเผาไหม้ซ้ำอีกครั้ง โดยไม่ได้วนกลับมาเผาไหม้ซ้ำตลอดเวลา เป็นเพียงแค่บางช่วงเวลาที่อุณหภูมิเผ้าไหม้สูงมากจนเกิด NOx เท่านั้นเอง  ซึ่งก็ทำให้แรงตกไปนิ๊ดเดียว อายุสั้นลงอีกนิ๊ดเดียว แล้ววิศวกรบริษัทรถจะไม่รู้งั้นหรอ ซึ่งเค้าก็รู้ แต่เพื่อลดมลพิษ และก็ไม่ได้แรงตกจนมีนัยสำคัญ เค้าจึงพัฒนาให้ EGR valve มีความละเอียดมากขึ้น ค่าพัฒนาเหล่านี้ใครจ่าย ค่าให้ช่างอุดใครจ่าย ค่ารักษาพยาบาลใครจ่าย"  และรถทุกคันถึงมีระบบ EGR valve ติดตั้งอยู่ทั้งเบนซินและดีเซล  

ออฟไลน์ Mario_Yadel

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 235
รถผมไฟเครื่องโชว์ โค๊ดบอกวาล์ว egr มีปัญหา
วิ่งมาเป็นปี ไม่ได้แก้สักที จะเป็นไรมั้ยเนี่ย ใครเคยเป็นบ้างครับ

ออฟไลน์ HornbilL

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 233
กระทู้นี้ความรู้เยอะ จดๆๆๆๆ :D

ออฟไลน์ myalexxp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 829
แล้วทำไม วีออส อันติส ยารีส ... อีกหลายๆๆคัน ไม่มีระบบนี้ละครับ

ถึงว่า เครื่องมันทนถึกจริงๆ

ถ้าจะให้ดี ควรให้ EGR ทำงานที่รอบเดินเบาด้วยนะครับ

หรือถ้าให้มันทำงานแล้วเครื่องสะดุด เลยไม่ให้ทำงาน

คหสต. นะครับ  ;D

ออฟไลน์ Emission-Tester

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
ผมทำวิจัยอยู่ครับ

รถยนต์เฉพาะ เครื่องยนต์ดีเซล จะควบคุมมลพิษได้ยากกว่า เครื่องเบนซิน อ่ะครับ

สำหรับประเทศไทย ณ ปี 2555 นี้ จะมีมาตรฐานยูโร4 คอยควบคุม 2 กลุ่มคือ ผู้ผลิตรถยนต์ และผู้ผลิตน้ำมัน

ไม่ให้สินค้าของตัวเอง ปล่อยก๊าซพวก NOx, ไฮโดรคาร์บอน, กำมะถัน, ฝุ่นละออง ฯลฯ  เกินค่ามาตรฐาน

ทางผู้ผลิต กลุ่มรถดีเซลมีเป้าหมายใช้ EGR เพื่อนำไอเสียกลับมาใช้ใหม่ สามารถลดมลพิษให้อยู่ในมาตรฐานได้ ครับ

ส่วนเรื่องการดัดแปลง เครื่องยนต์ใดๆ นั้นเป็นสิทธิของผู้บริโภค อ่ะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 24, 2012, 09:22:58 โดย Emission-Tester »
Emission Laboratory Testing

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
ในความเข้าใจของผมคือ EGR ก็คือการเอาไอ้เสียกลับเข้ามา"แย่ง" ไอดี เพื่อให้เกิดความรุนแรงในการเผาไหม้น้อยลง กำลังน้อยลง ความร้อนน้อยลง ก๊าซพิษ(บางอย่าง)น้อยลง

แต่ถ้าเราต้องการกำลังสูงสุด (เช่นเร่งแซง) EGR ก็ไม่เปิดให้ไอเสียเข้าไปที่ท่อร่วม เพื่อให้มีอากาศเข้ามากที่สุด กำลังมากที่สุด


ทีนี้พอในระบบไอดีเราสกปรกจากเขม่าทั้งหลาย ทำอย่างไร ความคิดผมคือ ก็ถอดออกมาล้างซะให้เรียบ แต่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า การที่เรามานั่งเอา ชิ้นส่วนพวกนี้มาล้าง กับการยอมให้ปล่อย NOx ออกมา อันไหนมันมีผลเสียมากกกว่ากัน  ;D

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ผมเคยได้ฟังมาจากรายการวิทยุรายการนึง ซึ่งที่นี่คงรู้จักกันดี บอกว่า "EGR ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อลดมลพิษ โดยเฉพาะเจ้าออกไซต์ของไนโตรเจน (NOx) โดยจะเกิดขึ้นเมื่ออุณภูมิเผ้าไหม้สูงมากๆ จึงต้องการลดอุณหภูมิเผาไหม้ลงมาให้อยู่ในระดับที่ไม่ทำให้เกิด NOx โดยการนำไอเสียเพียงแค่บางส่วนวนกลับเข้ามาเผาไหม้ซ้ำอีกครั้ง โดยไม่ได้วนกลับมาเผาไหม้ซ้ำตลอดเวลา เป็นเพียงแค่บางช่วงเวลาที่อุณหภูมิเผ้าไหม้สูงมากจนเกิด NOx เท่านั้นเอง  ซึ่งก็ทำให้แรงตกไปนิ๊ดเดียว อายุสั้นลงอีกนิ๊ดเดียว แล้ววิศวกรบริษัทรถจะไม่รู้งั้นหรอ ซึ่งเค้าก็รู้ แต่เพื่อลดมลพิษ และก็ไม่ได้แรงตกจนมีนัยสำคัญ เค้าจึงพัฒนาให้ EGR valve มีความละเอียดมากขึ้น ค่าพัฒนาเหล่านี้ใครจ่าย ค่าให้ช่างอุดใครจ่าย ค่ารักษาพยาบาลใครจ่าย"  และรถทุกคันถึงมีระบบ EGR valve ติดตั้งอยู่ทั้งเบนซินและดีเซล  

ถูกต้องครับ

โดยส่วนตัวผมแล้ว ไม่แนะนำให้ใครไปอุด EGR Valve ทั้งสิ้น

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,437
    • อีเมล์
เครื่องยนแต่ละยยี่ห้อ มีการออกแบบระบบ Egr ที่แตกต่างกัน ทั้งตัว Hardware และ Software บางค่ายใช้ ออกแบบระบบนี้มาอย่างยอดเยี่ยม ก็ไม่ทำให้เกิดปัญหาต่อตัวเครื่องมากนัก บางค่ายที่มีข่าวเคลมเครมเครื่องยนต์ใช่ช่วงปี 2005-2006 เพราะออกแบบระบบ EGR ไม่ดีทำให้เครื่องเกิดความเสียหายในเวลาอันสั่น แต่ตอนนี้เขาก็ได้พัฒนามาถึงจุดที่คิดว่าดีที่สุด (ผมหวังว่าอย่างนั่น)

ผมขอให้ข้อคิดง่ายๆตามนี้ครับ
ถ้าอุด เครื่องสะอาด อัตตราเร่งเติมขึ้น(นิดนึง) และอาจะประหนัดน้ำมันเพิ่มขึ้นด้วย แต่ท่านต้องแลกมากับไอเสียที่เป็นพิษมาขึ้นและสิ่งที่ท่านและครอบครัวจะได้รับเต็มๆก็คือไอ่เสียที่เป็นพิษที่จะทำให้บั่นทอนสุขภาพของท่านและครอบครัว

ถ้าไม่อุด
แน่นอนครับเครื่องคงไม่สะอาดเท่ากับอุด อัตตราเร่งก็เดิมๆนั่นแหละครับ (ฮาๆ) ประหนัดน้ำมันก็คงเดิมๆเช่นกัน แต่ท่านจะได้ได้ไอเสียที่สะอาดขึ้น ทั้งตัวท่านละครอบครัวก็ไม่ต้องรับไอ่เสียที่เป็นพิษมาขึ้นจากการระทำของท่านเอง

บางคนบอก รถคนนั่นไม่มี Egr รถคนนี้อุดแล้ว รถคันนู้นนนน แต่งมา เขายังไม่เห็นจะเป็นอะไรเลย ไม่ต้องไปสนใจคนอื่นหรอกครับ ไอ่เรื่องรักโลกไม่รักโลกผมว่ามันไกลตัวเกินไป คนที่ได้รับมลพิษที่มากขึ้นก็คือตัวเท่าและครอบครัว เพราะท่านอยู่กับมันตลอดทุกครั้งที่ใช้งาน

ทั้งหมดนี้คือเรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับตัวผมและครอบครัว ทำให้ผม "คิดได้" รถพังท่านยังซื้อใหม่ได้ แต่ ตัวท่านและครอบครัวไม่สามารถหาชื้อได้นะครับ  

ออฟไลน์ DF-SLB

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 259
ครับ ก็ได้ข้อคิดเห็นเป็นพอสมควร

ผมบอกไว้แล้วตั้งแต่ต้นๆว่าตัดสินใจแล้วครับ ว่าจะไม่อุด เนื่องจาก ขับน้อย เติม ปั๊มบางจากตลอด (EURO 4 กำมะถันน้อนที่สุด)  น้อยกว่า 50 ppm

ของปตท และอื่นๆ xประมาณ 350 ppm ( http://www.bangchak.co.th/th/Service-Station-9.aspx),  และเติ่ม Additive ในน้ำมันเพื่อทำความสะอาดหัวฉีดไปในตัว

คิดว่าคงจะยืดผลร้ายของ EGR ต่อเครื่องยนต์ออกไปได้นานพอควร

และผมรักโลกจริงๆครับ 


ออฟไลน์ inew

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 256
ดีละครับที่จะไม่อุด ให้มันเอาไอเสียไปใช้ใหม่ คราบเขม่าต่างที่จะมีมากขึ้นมันก็ยังทำความสะอาดได้
รถเราใช้ไม่กี่ปีก็เปลี่ยนครับ อย่าซีเรียส รักโลกกันดีกว่าครับ... ;D ;D ;D

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
อุด EGR เครื่งก็สะอาดนิดหน่อย
แต่ จมูกคุณกับลูกหลานคุณสกปรกขึ้นเยอะ แบบนี้จะดีหรือครับ

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,021
  • FF1.5SMG
เป็นประเด็นหัวข้อที่ผมเจอในคลับรถกระบะแทบทุกคลับ..

สำหรับผม เครื่องดีเซลที่บ้านผม ยังไม่มีคันไหนอุดซักคันครับ..

แต่ความเห็นของผม
อุด ดีต่อเครื่องยนต์ครับ.. แต่ไม่ดีต่อโลก..

เรื่องประหยัดและความแรง เท่าที่สัมผัสมา แทบไม่ต่างกัน แต่มันต่างตรงที่เครื่องยนต์สะอาดกว่า เท่านั้น

อยู่ที่ดุลพินิจของแต่ละท่านมากกว่าครับ.. ไม่แนะนำ ไม่ชักจูง.. แค่ให้ความรู้เฉยๆ..

ผลดีผลเสียมันก็เหมือนที่หลายๆท่านกล่าวมา..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
ผมกลับมองว่า เรื่องอุดไม่อุดไม่ใช่ประเด็นหลักสำหรับการรักษโลกอะไรหรอก

เพราะถ้ารักษ์กันจริงๆ ไอ้พวกรถเก่าๆ ที่ไม่มีแคท กับ ตัดแคททิ้งน่ะ ควรสำนึกก่อนมั๊ยครับ ?
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011