แรงม้า แรงบิด :
ความแตกต่างระหว่างแรงม้าและแรงบิดที่ เจ้าของกระทู้ยกตัวอย่าง
น่าจะเป็นรถที่ใช้งานคนละประเภทกันซะมากกว่าครับ
รถบางคันต้องการแรงพอตัว แต่ต้องการความเร็วที่มากกว่า
รถบางคันต้องการแรงที่เกินตัว แต่เร็วพอประมาณ
(เหมือนเอาม้าไปลากซุง แต่เอาช้างมาวิ่งแข่งมันก็แปลกๆอยู่นะครับ)
แรงม้า แรงบิดก็ เป็น "สมมติฐานเบื้องต้น" เท่านั้นครับ
(ไม่งั้นใครแรงม้า แรงบิดมากกว่าก็ขับดีกว่าหมดซิ (ไม่ใช่แล้ว555))
จะรู้ว่ารถดี หรือไม่ดีมันก็เป็นอีกเรื่องนะครับ 555
แถมที่ว่าดีน่ะดีสำหรับ "เส้นทางไหน" "ความเร็วเท่าไร" อีกต่างหากน่ะ
เรื่องขับหน้า ขับหลัง:
ความเข้าใจของผม มันประมาณนี้ นะครับ
รถขับหน้า
ธรรมชาิติของมันก็คือ หน้าแถ
เนื่องมาจากขาด TRACTION ที่ล้อหน้า(มากกว่าล้อหลัง)
รถขับหลัง
ธรรมชาติของมันก็คือ หลังแถ
เนื่องมาจากขาด TRACTION ที่ล้อหลัง(มากกว่าล้อหน้า)
กรณีีรถแรงม้าไม่มากมาย เช่นไม่เกิน 200 ม้า
- ขับหน้าแค่ถอนคันเร่งสักพักก็ได้ TRACTION คืนมาและก็บังคับต่อได้ทันที(ด้วยล้อหน้า)
- ขับหลัง(อันนี้แล้วแต่รถแต่ละคัน พื้นฐานต่างกัน) ถอนคันเร่งสักพักก็ได้ TRACTION คืนเช่นกัน
แถมล้อด้านหน้ายังพอมี TRACTION อยู่ (เนื่องจากไม่ได้เป็นล้อขับเคลื่อน)
แต่การบังคับเลี้ยว กับการส่งกำลังมันแยกออกจากกัน
อันนี้ก็ต้องใช้ฝีมือของแต่ละคนในการผสานกันให้ลงตัว
กรณีรถแรงม้าสูงๆ
- ขับหน้าถอนคันเร่ง TRACTION ก็ไม่ได้กลับคืนมาง่ายๆ ต้องลดแรงบิดให้เหลือน้อยลงอีก
ถ้ามากไป หรือรวดเร็วไป +ทิศทางไม่เหมาะสมอาจเกิดการรถลอย และหมุนในที่สุด
ถ้าน้อยไป TRACTION ก็ยังไม่เกิด จึงทำให้รถยังออกอาการแถหน้าอยู่
- ขับหลังอันนี้แล้วแต่รถแต่ละคัน พื้นฐานต่างกัน (เหมือนเดิม)
แต่การถอนคันเร่งเพื่อให้ได้ TRACTION คืนไม่ง่ายเหมือนเก่า
แต่ล้อหน้ายังพอมี TRACTION อยู่ เนื่องจากไม่ได้เป็นล้อขับเคลื่อน(เหมือนเดิม)
แต่การบังคับเลี้ยว กับการส่งกำลังมันแยกออกจากกัน(เหมือนเดิม)
อันนี้ก็ต้องใช้ฝีมือของแต่ละคนในการผสานกันให้ลงตัว " มากกกกก เป็นพิเศษ!!!!! "
ผมเข้าใจว่า :
ตรงนี้เองที่ทำให้รถขับหลังสามารถทำให้มีกำลังได้มากกว่าขับหน้า แล้ววววยังพอสนุกอยู่
พอมีเทคโนโลยีใหม่ๆ ก็ใส่เข้าไปเพื่อให้แรงม้าสูงๆ ผสมผสานกัับการขับเคลื่อน และบังคับทิศทางได้ลงตัวมากยิ่งขึ้น
พูดง่ายๆก็คือ ทำออกมาได้แรงขึ้น และ มนุษย์ปุถุชน คนธรรมดา ยังขับได้อยู่อย่างสนุกสนาน สุนทรีย์