อยากทราบเรื่องที่เขาจะเปลี่ยนขนาดความจุเครื่องยนต์รถแท็กซี่ครับ

keanetona

เมื่อคืนมีคนบ่นกันในทวิตเตอร์ว่ารัฐจะเปลี่ยนขนาดเครื่องยนต์สำหรับรถแท็กซี่จาก 1500 ให้เล็กลง สรุปมันเป็นยังไงกันแน่ครับ เพราะผมลองถามคนที่บ่นๆมาก็เห็นเขาพูดกันแต่ในแง่ลบกัน

ขอบคุณครับ



6162002

ถ้าเป็นจริงต่อไปผมต้องนั่ง Taxi วีออสสินะครับ
ทีนี้แท๊กซี่ก็ยิ่งมุดกันมันเลย ส่วนเราก็อยู่กันแคบลง T^T

แถมแท๊กซี่จะเต็มเมืองกว่าเดิมแหงมๆ

ข้อดีที่ผมนึกออกมีอย่างเดียวครับ คือคนขับแท๊กซี่อาจจะซื้อรถเป็นของตัวเองมากขึ้น พอไม่ใช่รถเช่าอาจจะขับดีขึ้นบ้างมั้่ง เหอๆ



iKrit

ยังเป็นเรื่องของการร่างมติส่งเข้าประชุมอยู่ครับ :)

โดยส่วนตัวแล้วผมไม่เห็นด้วยถ้าจะลดแค่ขนาดซีซีอย่างเดียว
ถ้าลดขนาดซีซีแต่จำกัดขนาดตัวถังและห้องโดยสารไม่ให้เล็กเกินมาตราฐานก็ดูน่าสนใจดี

แต่ก็อีกนั่นล่ะ ปัจจุบันก็ยังมีวิ่งกันเกลื่อนกลาด เต็มถนน
หนำซ้ำชอบปฏิเสธผู้โดยสาร แถมบางรายชอบมีนิสัยกบ เขียด ปาด ซิ่งอีก
ผมว่าน่าจะแก้ตรงนี้ให้มันจริงจังจะดีกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 03, 2012, 01:21:36 โดย iKrit »
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก



GreenG

เห็นด้วยมากครับ ควรทำตั้งนานแล้ว โดยส่วนตัว ผมว่า อัลติสมันใหญ่และแพงเกินกว่าจะเอามาทำ Taxi 35 บ. ให้เรานั่ง

อยากให้เอาพวก vios almera Avanza มาทำมากกว่า รถพวกนี้ต้นทุนถูกกว่า อะไหล่เครื่องมากกว่า (เครื่อง 1.5 ยังขายที่ญี่ปุ่น แต่ 1.6 ไม่มีแล้ว ทำให้อะไหล่อัลติส หามือ 2 ยาก)

น่าจะทำให้ การเรียกร้อง ขึ้นราคา ช้าลง คนขับสามารถหารถของตนเองได้ กำไรน่าจะมาขึ้น ในต้นทุนที่ถูกลง



shando

ขนาดทุกวันนี้ แท็กซี่ยังเต็มเมืองซะ

ถ้าลดขนาดลงไม่ยิ่งเยอะหนักเข้าไปอีกเหรอ

ความจริงผมว่าเราควรจำกัดปริมาณแท็กซี่แล้วด้วยซ้ำ ไม่ใช้ทำให้เพิ่มขึ้นอีก

คิดอะไรกันอยู่นะ

ปล.อู่แท็กซี่แถวบ้านผมขึ้นป้ายมีบัตรประชาชนใบเดียวก็ขับได้ อีกอู่หนักกว่าขึ้นว่าเป็นต่างด้าวก็ขับได้ ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมเดี๋ยวนี้แท็กซี่เต็มเมือง ใครอยากขับก็ขับ ไม่มีการควบคุมอะไรกันเลย



r0u0g0e0k

ก็ดีนี้ครับ ไม่เห็นจะมีข้อเสียอะไร

ปัญหาอื่นที่กล่าวมากันผมไม่ได้มองว่าเกี่ยวอะไรกับการลด cc โดยตรงเลย

อยุ่ที่นิสัยการขับ+ตัวบทกฎหมายที่จะมาควบคุมมากกว่า



NONT4477

ลดขนาดน่ะดี ผมเห็นด้วยนะ
พวก B-segment, Eco car มันก็ไม่ใช่แคบจนนั่งไม่สบาย
แต่สิ่งที่ควรทำควบคู่ไปด้วยคือการจำกัดจำนวน
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



pasumylove

ลดขนาดความจุของเครื่องยนต์ลงในทัศนคติผมเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดีนะครับ
แต่อยากฝากให้ไปช่วยพิจารณาเรื่องค่าโดยสารด้วย ในเมื่อรถเล็กลงอัตราสิ้นเปลืองพลังงานก็น้อยลง
ฉะนั้นควรลดค่าโดยสารลงด้วยจะเป็นพระคุณยิ่ง ถ้าทำได้จริงนะ จะยอมนั่ง taxi แทนรถไฟฟ้าใต้ดินและ bts เลยอ่ะ

อีกเรื่อง ช่วยใช้กฎหมายอย่างจริงจังในเรื่องนี้หน่อย เด๋วนี้มั่วมากคนขับแท็กซี่ไม่ต้องมีใบอะไรก็ขับได้
ผมจำได้เลยมีนาคมที่ผ่านมาไปประชุมที่ กทม. นั่ง Taxi จากโรงแรมไปธุระ นักศึกษาโดดเรียนมาขับ
เจริญกรุงแล้วอนาคตของชาติ ไหนจะพวกต่างด้าว และพวกที่ไม่มีใบอนุญาติทั้งหลายอีก ปวดตับครับเรื่องนี้

ประเทศไทย เมื่อไหร่จะบังคับใช้กฎหมายให้มันถูกต้อง ถูกเวลา ถูกสถานที่ และถูกกาลเทศะสักที ผมล่ะเซง !



H.

ดีแล้วครับ อันที่จริงผมว่าวิ่งในเมืองเอาเครื่อง 1.2 แต่บอดี้บานๆแบบ Almera ก็ได้นะ ประหยัดด้วย 1 มลพิษด้วย 2 ราคาด้วย 3 ที่เหลือก็จำกัดจำนวนแท็กซีหรือกระจายแท็กซีไปตามจังหวัดต่างๆนอกเมือง

ส่วนเรื่องค่าโดยสารผมเฉยๆนะ แถวบ้านผมถ้าไปไหนมาไหนเกิน 2 คนผมจะมองแท็กซีก่อนเพราะคำนวนดูแล้วมันก็พอๆกับรถเมล์เลย ต่างกันไม่เกิน 10 บาท
แต่ที่จะไม่เลือกก็เพราะผมเมารถนี้แหละ รถเก่า รถเหม็นอับ รถไหม่เกินไป นั่งไม่ได้ทั้งหมด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 02, 2012, 22:34:44 โดย Codename - H »
H.



prai

ผมเห็นด้วยนะครับ ถ้าจะลดความจุกระบอกสูบลง
แต่ถ้านโยบายเขียนกำกับไปด้วยว่า รถยนต์ต้องจะไม่มีขนาดเล็กไปกว่า กว้าง ยาว สูง อะไรก็ว่าไป แต่ขอเถอะอย่าเล็กไปกว่าปัจจุบัน
แค่นี้ก็รู้สึกว่านั่งไม่สบายแล้ว ผมไม่ชอบขับรถเองเท่าไหร่



H.

ผมเห็นด้วยนะครับ ถ้าจะลดความจุกระบอกสูบลง
แต่ถ้านโยบายเขียนกำกับไปด้วยว่า รถยนต์ต้องจะไม่มีขนาดเล็กไปกว่า กว้าง ยาว สูง อะไรก็ว่าไป แต่ขอเถอะอย่าเล็กไปกว่าปัจจุบัน
แค่นี้ก็รู้สึกว่านั่งไม่สบายแล้ว ผมไม่ชอบขับรถเองเท่าไหร่
เห็งล้วยยยยยยยยยยยยย หลังคากรุณาอย่าเตี้ยกว่า แค่ Altis หัวก็โขกแล้ว  :D
H.



Tyde

เห็นด้วยเรื่องลดความจุกระบอกสูบ  แต่ควรช่วยกำหนดขนาดตัวถังด้วย  ผมว่าประมาณalmeraกำลังดีเลย



pongisra

เครื่องเล็กลงไม่ว่าครับ สนับสนุนการประหยัดพลังงาน ลดมลภาวะ แต่ขออย่าให้ขนาดรถเล็กลงครับ แค่นี้ก็ใส่กระเป๋าใหญ่ๆสองใบไม่พอแล้ว นั่งหลังสามคนก็เบียดแล้ว




Tonaka

กำหนดขนาดห้องโดยสารขั้นต่ำดีกว่าครับ    ถ้าจำกัดซีซี แล้วใช้รถที่ขนาดเล็กลงผมว่าไม่ควร

เพราะขนาดของ C-segment นี่ผมว่าเหมาะสมที่สุดสำหรับเมืองไทยแล้วครับ

สิ่งที่ควรจำกัดควรจะเป็นจำนวน และความเข้มงวดก่อนที่จะมาประกอบอาชีพนี้ได้จะดีกว่า  ราคาผมก็ยังไม่ถูกไม่แพง

แต่ถ้าเมื่อใดที่ขนส่งมวลชนดีขึ้น ราคาโดยสารแท็กซี่ที่นี่ก็ควรแพงขึ้นกว่านี้ครับ และคุณภาพกับประมาณควรสวนทาง
阿蘇山



6162002

เท่าที่อ่านมา แสดงว่า ผมว่าควรให้ Taxi เปลี่ยนมาใช้ Almera กันดีกว่าครับ
- ประหยัดพลังงาน ลดมลพิษ ค่าใช้จ่ายต่ำลง จะได้ไม่ต้องขอขึ้นราคากันบ่อยๆ
- พื้นที่เยอะ
- รถไม่แพง คนอาจจะเช่าขับกันน้อยลง ผลคือ รถตัวเอง ก็จะขับกันทะนุถนอมมากขึ้น
- บังคับทำใบขับขี่สาธารณะไปด้วยซะเลย อะไรๆน่าจะดีกว่าทุกวันนี้เยอะเลยครับ



porasit33

ตอนนั้นก็แจกแท็กซี่ มาตอนนี้ก็จะลดขนาดเครื่องยนต์เป็น 1500 ^^) เพลีย
ถ้าเป็นจริงขอค่าเข้าไปนั่งเริ่มต้นซัก 20 บาท ได้มั้ย 55+



Disk™

คิดว่าเป็น C-Segment แบบเดิมดีแล้วครับ เพราะ ถ้าเป็น B-Segment จะเล็กไปสำหรับผู้โดยสารบางคน


ปล. ควรแก้เรื่องสภาพรถ มิตเตอร์โกง หรือ ทำให้คนขับทุกคนมีใบขับขี่รถแท็กซี่ ดีกว่าครับ ส่วนเรื่องปริมาณรถไม่น่าจะสำคัญเท่าไหร่
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0



SitdownstrikE

ตอนนั้นก็แจกแท็กซี่ มาตอนนี้ก็จะลดขนาดเครื่องยนต์เป็น 1500 ^^) เพลีย
ถ้าเป็นจริงขอค่าเข้าไปนั่งเริ่มต้นซัก 20 บาท ได้มั้ย 55+

ไม่ใช่นะครับ  ปัจจุบันกฎหมายก็คือ ห้ามต่ำกว่า 1,500 อยู่แล้ว


เพียงแต่ Vios มันทำแท็กซี่ไม่ได้ เพราะ 1,497 CC.



H.

คิดว่าเป็น C-Segment แบบเดิมดีแล้วครับ เพราะ ถ้าเป็น B-Segment จะเล็กไปสำหรับผู้โดยสารบางคน


ปล. ควรแก้เรื่องสภาพรถ มิตเตอร์โกง หรือ ทำให้คนขับทุกคนมีใบขับขี่รถแท็กซี่ ดีกว่าครับ ส่วนเรื่องปริมาณรถไม่น่าจะสำคัญเท่าไหร่
ผมว่าปริมาณนี้สำคัญนะครับ ทั้งทางตรงและอ้อมเลย ทุกวันนี้แท็กซีเยอะมาก มากเกินไป แต่คุณภาพสวนทาง
ถ้าเลือกได้อยากให้ควบคุมปริมาณรถแท็กซีให้ง่ายต่อการกวดขันมารยาทและการขับขี่ให้ดีขึ้น
H.



GUDJA-MAN

ต่อให้ลด cc ลงแค่ไหน
ผมก็ยังเชื่อว่า เจ้าของอู่ก็ยังคงเลือก TOYOTA อยู่ดี



pulsar

รถsizeนี้ผมว่าโอเคแล้วนะขอแค่ไม่เก่ามากก็พอ ควบคุมคนขับในด้านมารยาทการขับขี่และการให้บริการจะดีกว่าครับ



archian

น่าจะเพิ่มขนาดขึ้นด้วยซ้ำ  เป็น D Car  ไปเลยนั้งสบายทั้งไทยทั้งเทศ  ^^



guange

ผมว่าถ้าจะลดขนาดความจุ น่าจะกำหนดเป็นหลายๆ class ไปเลย เพราะ taxi อาจให้ mpv มาทำ มันก็คันใหญ่กว่า เหมาะกับนั่งหลายๆคน หรือขนของมากๆ ก็ให้ค่าโดยสารสูงกว่า เอา sub compact มาทำ ก็เหมาะกับนั่ง 1-2 คน ค่าโดยสารก็ถูกลงหน่อย หรือเอาพวก mid-size มาทำก็จะค่าโดยสารสูง

ทำแบบนี้น่าจะช่วยให้ผู้บริโภคมีสิทธิ์เลือกมากขึ้น ผู้ประกอบการก็มีสิทธิ์เลือกด้วยนะครับ



BestHuafoo


ผมอยากให้แท็กซี่ใช้ตัวถังมาตรฐาน C-segment

แต่วางเครื่อง 1200 ซีซีครับ

จะได้ไม่ต้องแซ่บให้ากนัก  ;D



BlackSpeed

แก้เรื่องโกงมิเตอร์กับมารยาทห่วยๆที่ไม่รับผู้โดยสารก่อนจะดีกว่า นับวันจะเยอะขึ้น ส่วนลดขนาดเครื่องมันก็แค่เพิ่มยอดขาย B-segment ให้บางค่ายซึ่งตอนนี้คนเมินไปหา Eco Car กันหมดแล้ว
ประสบการณ์ (Experience) คือ การเรียนรู้จากความผิดพลาดของตนเอง
ความรู้ (Knowledge) คือ การเรียนรู้จากความผิดพลาดของคนอื่น
แต่ถ้าได้ความรู้ผิดๆ ประสบการณ์แบบผิดๆ กรุณาอยู่เฉยๆดีกว่า
My Review "HYUNDAI SONATA SPORT" http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,21395.0.html



liveshow

ผมว่าลองไปนั่ง aveo taxi ก่อนนะครับท่านๆ ที่คิดจะลดขนาด cc ทั้งหลายที่ไม่เคยนั่งแท๊กซี่(คนคิดเรื่องนี้นะ ไม่ได้ว่าพี่ๆ น้องๆ)
ข้างหลังเก็บของแทบไม่ได้ ข้างในพอไปวัดไปวาได้ แต่อย่าคิดจะเอาของซื้อขนมาจาก store ใหญ่C หรือดอกบัว เลย
แทบจะอัดกันตาย

ปล. ผมไมไ่ด้นั่งแท็กซี่ aveo นะครับ แค่เพื่อนผมออก aveo cng มาแล้วไปซื้อของกับมัน แค่นั้นก็บายแล้วครับ
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้



jumpon77

ก็เห็นด้วยนะคร้าบพอดีทีบ้านรถแท็กซี่ทีบ้านไกล้หมดอายุแล้วคับต้องรอดูว่าทีบ้านเค้าจะเปลียนหรีอเปล่าคับบบบ
http://facebook.com/jumpon.hiranyanon
https://twitter.com/jumpon77     คุยได้นะครับ.
 Corolla Altis 1.8 E MT MY2008(Sold out) Corolla Altis 1.6 J AT my2011 Isuzu D-MAX Spark my2003 Toyota Corolla Altis 1.6E CNG  Toyota hiace  2.5 2j-GE  2000



keng.

อยากให้ห่วงเรื่องความปลอดภัยมากกว่าขนาดเครื่องยนต์ครับ :)



keanetona

ผมว่าลองไปนั่ง aveo taxi ก่อนนะครับท่านๆ ที่คิดจะลดขนาด cc ทั้งหลายที่ไม่เคยนั่งแท๊กซี่(คนคิดเรื่องนี้นะ ไม่ได้ว่าพี่ๆ น้องๆ)
ข้างหลังเก็บของแทบไม่ได้ ข้างในพอไปวัดไปวาได้ แต่อย่าคิดจะเอาของซื้อขนมาจาก store ใหญ่C หรือดอกบัว เลย
แทบจะอัดกันตาย

ปล. ผมไมไ่ด้นั่งแท็กซี่ aveo นะครับ แค่เพื่อนผมออก aveo cng มาแล้วไปซื้อของกับมัน แค่นั้นก็บายแล้วครับ

สำหรับผม วิออสหัวก็ติดแล้ว



NgoH

ลดขนาด CC หรือรดับ อีโคคาร ถ้าเป็นสมัยเมื่อก่อน20 ปีที่แล้ว อาจทำได้ ค่าเชื้อเพลิงไม่แพงขนาดนี้
เอาอีโคคารมาติดแก็ส เครื่องเล็กๆ พื้นที่น้อยๆ จะเอาไปไว้หม่องดั๋ย บังคับให้ติด เอ็นจีวี อีกต่างหาก

เป็นไปไม่ได้ครับ จะใช้คันเล็กๆมาทำแท็กซี่