ผู้เขียน หัวข้อ: ระบบช่วงล่างกระบะ PPV (คานแข็ง) แตกต่างกับรถหรู พวก Benz BMW Lexus ที่เป็นขับหลังอย่างไรครับ  (อ่าน 7604 ครั้ง)

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
อยากทราบครับว่า

ที่เขาบอกว่ารถกระบะ PPV Innova Avanza ช่วงล่างหลังเป็นคานแข็ง ที่มีสปริง บางเจ้าเรียก Four link บางเจ้าเป็นแหนบ

มันแตกต่างกับพวกรถหรูๆ ที่เป็นขับหลัง พวก Benz BMW Lexus อย่างไรครับ

ที่ผมเข้าใจ และได้ยินมา คือ ช่วงล่างของกระบะ PPV เป็นคานแข็ง คือ เพลาเเข็งทั้งเส้น(คล้ายๆ พวก ทอร์ชั่นบาร์ รถขับหน้า ในด้านหลัง) ทำให้ไม่เกาะถนนเท่ากับ รถหรูๆ ที่เพลาหลังมีข้อต่อ เป็นอิสระจากกัน คล้ายๆ เพลารถขับหน้าที่มี ซ้าย ขวา หรือเปล่านะครับ
อยากทราบเป็นความรู้ อยากเห็นหน้าตา ความแตกต่างกันครับ ;)

ออฟไลน์ koruru

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 765
    • อีเมล์
ก็แน่นอนแหละครับ ราคาขายเป็นตัวกำหนดต้นทุนต่างๆ จะให้ดีเท่า Benz BMW Lexus คงเป็นไปไม่ได้อะครับ  :o

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,133
คานแข็งทน ซ่อมง่าย แต่กระเด้ง

ออฟไลน์ Action

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,667
แหนบสิ ทน ถึก เด้งดี แล้วโดดได้ใจ ;D
ถึงรถผมจะไม่แรง แต่ก็ยังแซงทุกคันไม่เว้น...
Honda Civic 3dr. '96
Chrysler Neo '98
BMW 320i '01
Honda Civic FD 2.0 '06 > Sold
Mazda BT-50 Pro '12

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Suspension Geometry มันต่างกันครับ

รถที่มีช่วงล่างอิสระ ล้อรถจะสามารถราบกับพื้นถนนได้ มากรูปแบบกว่า รถที่เป็นคานแข็งครับ

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,328
 Benz BMW Lexus กับ  PPV เป็นคานแข็ง Four link

แค่ลองไปนั่งขับดูก็รู้ถึงความแตกต่างครับ เกรดของรถมันต่างมากทั้งราคาและคุณภาพ แค่โช๊คอัพก็ต่างกันมากมายแล้ว ;D ;D

conan_murder

  • บุคคลทั่วไป
การมีช่วงล่างคานแข็ง ก็เหมือนกับการที่เราวิ่ง Marathon โดยที่เชือกรองเท้าของเราทั้งสองข้างผูกติดกันครับ

กึ่งล้อเล่นนะ ;D

ออฟไลน์ MaiSki

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
ppvอยู่บนพื้นฐานแบบเชสซีมีแหนบเป็นตัวรับน้ำหนัก เป็นโครงเหล็กเชื่อมต่อกันทั้งคัน เหมือนเรานั่งอยู่บนกระดานแผ่นเดียวอะครับ

รถเก๋งช่วงล่างด้านหน้ากับด้านหลังไม่ได้ติดกัน รถราคาถูก2ล้อหน้าอิสระจากกัน แต่2ล้อหลังจะยังอยู่บนคานเดียวกันแบบทอชั่นบีม ต่างจากรถแพงๆที่อิสระจากกันหมด

ออฟไลน์ นครอัญมณี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,181
    • นครอัญมณี
    • อีเมล์
ระบบช่วงล่างของ รถกระบะ กับ รถเก๋ง ที่ขับหลัง
มันแตกต่าง กันมากมายขนาด ไม่มีชิ้นส่วนใดนำมาเปลี่ยนหรือเทียบเคียงได้เลย

ที่คุณกล่าวมาก็ไม่ผิดครับ แต่ยังไม่ครอบคลุมคำตอบทั้งหมด
ลอง Search ใน net ดู ภาพช่วงล่างของรถ ก็จะนึกภาพออกได้มากขึ้น

หลักการคือที่ทำให้นิ่มนวล ไม่สะเทือนไปถึงชิ้นส่วนอื่น คือ
เมื่อล้อข้างใดข้างหนึ่งขยับ ขึ้น-ลง ชิ้นส่วนอื่นจะต้องไม่ขยับไปด้วย (หรือน้อยที่สุด)
นั่นจึงต้องมี เพลา หลาย ท่อน หรือ จุดยึดหลายจุด  (ของกระบะ เป็นแท่งเดียวยาวๆ จากซ้ายไปจรดขวา )
และ
ทั้งหมดต้องมีน้ำหนักเบาที่สุด (ในรถเก๋ง ถ้าถอดช็อคฯและสปริงออก คุณสามารถใช้มือยกขึ้นลงได้ แต่ในรถกระบะ ยกไม่ไหวจ้า)

ส่วนเรื่องการเกาะถนน นั้น
คานแข็งยาวๆ จะเกาะถนน ทรงตัวได้ดีในถนนเรียบ ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางโค้ง มากกว่าอิสระ 
เช่น Nissan Sylphy ใหม่, Citroen DS4,  Civic ยุโรป รหัส FN (บ้านเรา FD) แม้กระทั่งรถสปอร์ตหลายยี่ห้อ

แต่ถ้าเจอถนน ที่เอียง ซ้ายขวาไม่เท่ากัน หรือเจอหลุม บ่อ สะพาน อิสระดีกว่า
รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด

ออฟไลน์ Headman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,152
ขอถามต่อเลยนะครับ จะได้ไม่เปลื่องพื้นที่บอร์ด
แล้วช่วงล่างแบบ ford Gt 40 เค้าเรียกว่าอะไรหรอครับ เห็นมันแปลกๆ ไม่เหมือนแบบที่เคยเห็นทั่วไปน่ะครับ  ;D
เรารักจ่าโท :))))

ออฟไลน์ MAXIMUS CRUZE

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 219
เอา 2 ประเภทนี้มาเทียบกันไม่ติดหรอครับ ;D