E20 คงอีกหลายปี กว่าจะเห็นแพร่หลาย เพราะ
1. รถยังมีอยู่ไม่เยอะครับ รถเก่า ยอดจดทะเบียนมันราวๆ 4-5 ล้านคัน
แต่รถใหม่ที่ใช้ E20 ได้ เพิ่งจะมีวิ่งบนถนนแค่ 3 แสนคันเท่านั้น ยังไม่ถึง 10% เลยครับ
2. ราคาเบนซินเพียวๆ 17 บาท/ลิตร (ราคาตลาดโลก ที่ไม่รวมภาษีและเงินที่เก็บเพิ่มเติมใดๆ ทั้งสิ้น)
ส่วนราคาเอทานอลเพียวๆ ราคาปาไป 21-25 บาท ทั้งๆ ที่ให้พลังงานน้อยกว่าเบนซินราวๆ 3-40%
นั่นหมายความว่า ต้องรอให้เบนซินเพียวๆ มันแพงขึ้นไปที่ระดับ 30 บาท/ลิตรเสียก่อน
เอทานอล และ Exx ทั้งหลาย จึงเริ่มคุ้มค่าที่จะใช้
ถ้าเร่งรัดให้ใช้กันมากๆ ตอนนี้ ก็กลายเป็นว่า คนไทยต้องจ่ายค่าน้ำมันแพงขึ้น
(เพราะมันจะแพงทั้ง ราคาต่อลิตร และจ่ายเพิ่มเนื่องด้วยใช้ปริมาณที่เปลืองมากกว่าเดิม)
พวกเราจะรับกันไหวหรือเปล่าล่ะ
และจากเหตุผลข้อ 2 เรื่อง E85 จะให้ใช้กันแพร่หลาย ในวงกว้าง ก็เลิกคิดได้เลย
ยกเว้นแต่ ราคาเบนซินเพียวๆ มันกระโดดขึ้นไป 3-40 บาท/ลิตร และไม่มีวันจะลดลงอีกแล้ว