ถ้าคิดจะอ่าน บอกได้เลยว่า
'ยาว' นะครับ แต่ใครอยากรู้ หรือสนใจ หรือข้องใจ แบบที่ผมเป็น น่าอ่านครับ มาแชร์ความคิดเห็น หรือวิธีแก้ปัญหากัน
...ถ้าติดตามเว็บบอร์ดนี้กันอยู่เรื่อยๆ จะเห็นว่าผมจะตั้งกระทู้เกี่ยวกับ All New Focus บ่อยมากๆ เพราะผมจองรถตั้งแต่งานมอเตอร์โชว์ และ ณ ตอนนี้ รับรถมาใช้งานเรียบร้อยแล้ว (วันนี้ครบวันที่ 3 อาทิตย์ = 21 วันพอดี) วิ่ง 3,000 กิโลเมตรแล้วครับ
เข้าเรื่องล่ะครับ ก็มีอยู่ 2-3 เรื่องนะครับ
1. วันรับรถ ทางศูนย์บอกว่าเจอกันอีกทีก็ 15,000 กิโลเมตรเลย กับเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง + เช็ครถ
แต่ !... ผมไม่ต้องการแบบนั้น ผมยังคิดอยู่จากการหาข้อมูลเองก็ทำให้ผมตัดสินใจว่า ยังไงๆผมก็จะถ่ายน้ำมัน+ไส้กรองตอน run in โดยการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องและไส้กรอง ตอนแรกกะทำเมื่อ 1,000 โลครับ แต่ทำไปทำมา เพิ่งไปเปลี่ยนมาเมื่อวันเสาร์ ตอน 2,600 กิโลเมตร โดยได้เอารถไปไว้ศูนย์ตอนเที่ยง และกลับมารับรถตอนเย็น
โทรหาศูนย์บริการ ถามว่าเคยทำมั้ย New Focus ช่างบอก "ไม่เคย" แต่ก็เอาน่า ไม่งั้นไม่รู้จะทำไง บวกกับความคิดที่ว่ารถออกใหม่เลย ทางศูนย์ต้องมีเทรนช่าง และรถเทสไดรฟ์ก็มี น่าจะต้องทำได้บ้างล่ะ... ผมคิดแบบนี้ก็เลยบอกทางช่างตอนส่งรถว่า ทำให้ดีๆนะครับ ผมไม่ต้องการให้รถของผมเป็นเหมือนรถทดลอง ให้มาลองผิด ถูก ไม่เอานะแบบนั้น ผมเลยบอกเปลี่ยนแค่น้ำมันเครื่อง กับไส้กรองนะครับ ออกเงินเองได้ ยังไม่ใช้ free service 15,000 กิโล
พอตอนกลับมารับรถ เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง+ไส้กรอง แต่ไม่ได้รับอะไหล่มานะครับ ก็ไม่รู้เขาเปลี่ยนให้จริงมั้ย ^^ หมดไป 2,082 บาท ถามช่างว่าน้ำมันดำไหมครับ ช่างก็บอกดำ (คำว่าน้ำมันดำในความหมายของช่างนะครับ) ผมเลยถามไปว่า แล้วทำไมแบบนี้ทาง Ford ถึงไม่มีให้ลูกค้าได้ทำ run in ทำไมถึงบอกมาอีกทีก็ 15,000 เลย ผมคิดว่าคุยกับหัวหน้าช่างนะ เพราะผม และเขาพูดกันเข้าใจ ไม่ต้องมาค่อยๆนั่งอธิบาย ช่างก็ตอบว่าจริงๆแล้วมันก็ถูกต้องที่เปลี่ยน run in แต่ทาง Ford เขาเคลมมาแบบนี้ เป็นนโยบายของทางบริษัท...
>> อันนี้ ผมก็ไม่ได้ว่าอะไร อยากให้ทุกท่านทราบไว้น่ะครับ เพราะผมก็เป็นคนแรกที่เอา All New Focus ไปถ่ายน้ำมันเครื่อง ราคา อะไหล่ อะไรทุกอย่างช่าง กับผมก็รู้พร้อมกันเลยครับ
2. ติดตามอ่านที่หลายๆท่านได้ไปลอง Auto City Stop และ Parking Assist ซึ่งจริงๆผมเองก็เป็น Ford Premier อะไรนั่น แล้วก็ใช้สิทธิด้วยครับ แต่ไม่ได้ไปเลย เพราะติดธุระหมด --" จึงทำให้ไม่เคยได้ลองเลยยย ไอ้ตอนไปลองขับรถ ตอนรถมาที่ศูนย์ ก็ไม่ได้ลองอะไรทั้งนั้น แค่เอาออกไปลองขับจริง แค่นั้น
พอมาอ่านกระทู้ที่หลายๆท่าน ตั้งกระทู้ไว้ หรือไปอ่านใน Webboard ของทางชมรมคนขับ Focus ก็จะเห็นว่า หลายๆท่านไม่ค่อยกังขากับระบบช่วยจอด (Parking Assist) แต่แทบทุกท่านจะบอกว่าระบบ Auto City Stop เนี่ย "มันใช้งานได้ไม่จริงบ้าง, ขนาดไปลองขับที่ศูนย์ก็ยังชน เซลล์ยืนมองก็ยังตอบอะไรไม่ถูกบ้าง" ซึ่งผมก็ไม่รู้ ไม่เคยลองเอง และอ่านคู่มือในรถ บอกได้คำเดียว... "มันไม่ได้แปลครับ มันเปลี่ยนภาษาอังกฤษ เป็นภาษาไทย แม่งงง อ่านไม่รู้เรื่องเลย อันไหนอ่านรู้เรื่อง มันก็ทำไม่ได้ตามที่บอกในคู่มือ -*- ผมว่าจะเข้าเว็บ Ford.au (Ford Australia) ไปโหลดคู่มือภาษาอังกฤษมาอ่านเอง ยังเข้าใจ ง่ายกว่าอ่านคู่มือฉบับภาษาไทยเลยครับ"
ผมโทรไปหา Ford Customer Service ครับ ถามว่าจะรู้ได้อย่างไรว่ารถผม ไอ้ตัว Auto City Stop มันใช้งานได้ มันทำงานอย่างไร หรือถ้าเอาไปให้ศูนย์เช็ค ทางศูนย์มีอุปกรณ์อะไรที่เช็คได้ว่าระบบนี้ ของรถผมมันทำงาน มันใช้งานได้ ก็ฝากเรื่องไว้ และจะให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ ... ผ่านไป 3-4 วัน วันนี้ครับมีเจ้าหน้าที่ติดต่อมาจาก Ford เขาก็แจ้งผมดังนี้
(อ้อ ผมโทรไปถามไว้ 3 เรื่องครับ
1.คือทำไมถึงให้เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง 15,000 กิโลเมตร ทำไมไม่มี run in
2.คือเรื่องระบบไฟฉุกเฉิน ที่ว่าถ้าเราเบรก กะทันหัน ตัวไฟฉุกเฉิน มันจะกระพริบขึ้นมาเอง เพื่อเตือนคันหลังให้รู้ โดยที่เราไม่ต้องเอื้อมมือไปกดไฟฉุกเฉิน ที่ผมถามเพราะเคยอ่านมา เห็นว่ามันจะติดขึ้นเอง ถ้าเราเบรคกะทันหัน ผมถูกใจมากนะอันนี้ เพราะผมคนนึง ขับรถเร็ว และเป็นคนที่ถ้าเห็นข้างหน้าอยู่ดีๆเบรค หรือมีทีท่าว่าหยุดกะทันหัน ผมก็จะกดปุ่มไฟฉุกเฉินให้กระพริบซัก 2-3 ครั้งให้คันหลังได้รู้ ถ้ามีระบบนี้ ไฟติดเอง มันดีมากๆ ก็ฝากถามไว้เพราะผมบอกเขาไปว่า รถผมมันไม่เห็นติดเลย ไอ้ไฟฉุกเฉินเนี่ย
3.คือระบบ Auto City Stop ผมจะรู้ได้ยังไงว่ามันทำงาน ทางศูนย์มีเครื่องมืออะไรที่จะตรวจเช็คได้ ว่าอุปกรณ์ตัวนี้ของรถมันใช้งานได้ มันทำงานอยู่ นอกจากไอ้เปิดระบบบนหน้าจอ)... ผมก็ฝากทางเจ้าหน้าที่ไว้ 3 เรื่อง เพราะก็เข้าใจว่ารถใหม่ ไม่มีช่างเทคนิคตอบข้อมูลได้... เนี่ยครับ ก็รอๆๆ ไป 3-4 วัน วันนี้เจ้าหน้าที่ของทาง Ford ก็ติดต่อกลับมาวันนี้เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่แล้ว (คนละคนกับที่รับเรื่องนะครับ)ว่า
ข้อแรกนะครับ(เสียงผู้ชายนะฮะ) เป็นนโยบายของทาง Ford รถยนต์สามารถวิ่งได้ และเข้ารับการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ระยะ 15,000 กิโลเมตรได้เลย ผมก็ถามเขาไปว่า อ่อออครับ ผมไปเปลี่ยนมาแล้วแหละ และน้ำมันเครื่องมันก็ดำด้วย(แบบที่ผมบอกครับ ว่าช่างเป็นคนบอกเองเลยว่ามันดำ ไม่ใช่สายตาแบบเราๆที่เห็นน้ำมันเครื่องสีคาราเมล พอมันดำนิดๆก็เรียกดำ... ไม่ใช่ครับ มันดำเลยครับ! เสียดาย ไม่มีรูปให้เห็น) นั่นแหละมันดำเลย แล้วทำไมถึงปล่อยให้เปลี่ยน 15,000 กิโลเมตรล่ะ เขาก็ตอบว่า อันนี้เป็นนโยบายของทาง Ford น่ะครับ... ผมเลยพอละ ไม่เถียงต่อ ก็บอกเขาไปว่า งั้นผมฝากนะ ฝากเรื่องไว้ เข้าใจว่าคุณก็ทำอะไรไม่ได้ แต่ฝากเรื่องละกัน เอาแบบให้ทางผู้บริหารคุณรู้หน่อย ว่า run in ควรมี รถใหม่ เครื่องยนต์อะไรๆก็ยังไม่เข้าที่ ขนาดคู่มือก็ยังบอกว่า รถใหม่อาจกินน้ำมัน ใช้ไปซักพักจะเข้าที่...
ข้อที่สองเรื่องไฟเบรคฉุกเฉิน... เจ้าหน้าที่ถามว่า ผมหมายถึงไฟ ABS เหรอ -"- ผมก็บอกว่า ไม่ใช่ครับ... ก็อธิบายไปว่า คุณนึกออกมั้ย ไฟฉุกเฉิน ที่เป็นไฟเลี้ยวซ้าย-ขวา กระพริบพร้อมกัน เขาก็ตอบครับ ผมก็บอกต่อไปว่า "ผมก็ยอมรับ ว่าไม่ชัวร์ว่าผมอ่่านจากทาง Ford Thailand เอง หรืออ่านเว็บบอร์ดทั่วไป ว่าถ้าเราเบรคกะทันหัน ไฟฉุกเฉินมันจะกระพริบขึ้นเตือนรถข้างหลังเองนะ" เจ้าหน้าที่ตอบว่าคำว่าเบรคกะทันหันคือไฟ ABS นะครับ... เอาละเว้ยยย ผมก็ อ่าววว นี่ตั้งแต่ขับรถเป็นตอน 18 นี่จะ 25 แล้ว คำว่ากะทันหันที่เราเข้าใจ คือ ABS เหรอเนี่ย
ผมเลยตอบกลับไปใหม่ เบรคกะทันหันถ้ามันคือ ABS แล้วถ้าคุณขับอยู่ 100 อยู่ดีๆข้างหน้าเขาเบรคแทบหยุด หรือเกิดอะไรขึ้นข้างหน้า แล้วเราต้องเบรค ถ้าไม่เรียกเบรคกะทันหัน ผมจะต้องเรียกว่าอะไร...
>> ภายในเสี้ยววิ ไม่ได้คำตอบ แต่เขาเปลี่ยเลยครับ เขาบอกว่าไฟฉุกเฉินจะติดขึ้น ถ้าระบบ ABS ทำงาน............. อ่าวเห้ยยยย นี่ผมตกเป็น โฆษณาของทาง Ford Thailand เหรอ ว่ามีระบบไฟฉุกเฉินติดเอง ถ้าเราเบรค แต่มันไม่บอกว่าเบรคเนี่ย คือเบรค ABS ทำงาน!!! -*- ผมถามเขากลับไปนะว่า อ๋อ นี่คือมันจะติดคือผมต้องเหยียบเบรคให้ ABS ทำงานตลอดเลยใช่มั้ย คุณรู้มั้ยว่าเมื่อไหร่ที่ ABS จะทำงาน... พูดความยาว สาวความยืด ก็ไม่รู้จะทำไงครับ ผมก็บอกไปอีกว่า เรื่องนี้ถ้าไฟฉุกเฉินติด เมื่อ ABS ทำงานจริง คราวหน้าคุณอย่าโฆษณานะ มันหลอกลวงประชาชน เสียชื่อเสียงยี่ห้อ Ford.... "ครับ จะแจ้งเป็นข้อมูลเสนอแนะไว้ให้" เขาตอบ
เรื่องที่สาม ระบบ Auto City Stop จะรู้ได้อย่างไรว่าคันของรถผมมันทำงาน เขาตอบว่าถ้ามันจะทำงานจริงๆ รถจะห่างกันแค่ระยะ 1 ฟุต ซึ่งใกล้มาก... โอเค ผมไม่เถียงอะไร เพราะวันที่ผมโทรไปถาม ผมไม่เคยเห็นมันติดขึ้นมา ลองเองหลายรอบ เวลาจ่อติดไฟแดง ก็ไม่กล้าจริงๆ มันใกล้เกิ๊น ไม่ไหวๆ กลัวววว แต่หลังจากโทรไปถามเรื่องนี้ทิ้งไว้ ก็ได้ลองเลยครับ คือมันจะติดขึ้นมาเอง แล้วเสียงก็จะดัง ไอ้เราก็ตกใจนะ ว่าโหยยย ระบบเบรคส่วนไหน โคตรรรดังแบบน่ากลัว.... ก็มารู้วันที่รับรถ ที่ว่าคุยกับหัวหน้าช่าง ว่ามันทำงานใกล้มาก ผมก็ถามไปว่าเราห้ามไปแตะเบรคเลยใช่มั้ย มันจะทำงานเอง ช่างก็บอกว่าใช่ แล้วผมก็ถามอีกว่า แล้วทำไมพอมันทำงานปุ๊บ มันขึ้นแจ้งบนจอนะ แต่ผมเหยียบเบรคแล้วผมรู้สึกว่าผมเบรคไม่อยู่ ผมคุมเบรคไม่ได้ ช่างบอกว่ามันเป็นเบรค ABS ถ้ามันทำงานแล้วต้องรอ 2-3 วิ มันจะกลับมาเอง ซึ่งผมก็คิดว่าใช่ เพราะเสียงที่ได้ยิน ถ้ามันจะเป็นเบรคเฉยๆล่ะก็ น่าตกใจชิบ แต่ถ้าบอกระบบ ABS เนี่ยเป็นไปได้ เพราะดังคล้าย ABS จริง และรอ 2-3 วิ จริงๆถึงกลับมาควบคุมเบรครถเราเองได้ และเขาก็อธิบายว่า ระบบเบรคนี้จะทำงานกับวัตถุเช่นรถ หรือป้าย แต่ไม่สามารถตรวจจับคนได้ ผมก็ถามกลับไปว่า อ่าววว คือผมดูจาก Ford.au (หน้าเว็บเราเหมือนของเขาเดี๊ยะ เพราะเราลอกเขามา!!! แต่ตัดออฟชันที่เขามี ออกตรึม!!!!!!!) ผมดูจากเว็บแล้วคุณมี โฆษณาไอ้ Auto City Stop เนี่ย เป็นคนข้ามถนนนะ เขาตอบว่าเขาขออ้างอิงข้อมูล Ford Thailand ซึ่งคงตัดออฟชันตรวจคนได้ออก...
>> สรุปข้อ 3 นี้ก็แค่งงๆ และอยากถามผู้รู้ หรือทาง Ford เองว่า ที่คุณเคลมว่าระบบ Auto City Stop เนี่ย... คุณใช้เบรค ABS เลยเหรอ ?!? และมันตรวจจับคนไม่ได้จริงๆใช่มั้ย?!? เพราะ Volvo ทำได้นะ รายการของ HLM ก็เคยรีวิวให้ดูแล้ว ถ้าไม่ได้ อย่าเอามาโฆษณาเลย ทุเรศ และอุบาศก์ หลอกลวงผู้บริโภคนะครับ
-จบ-
PS. ผมเอาลงกระทู้แบบนี้ได้ใช่ไหมครับ ถ้าไม่ได้หรือต้องแก้ไข อะไรเพิ่มเติม แจ้งเลยนะครับ
ขอบคุณที่อ่าน รบกวนค่อยๆอ่านนะครับ ผมพิมพ์รัวมากๆ แบบพิมพ์ไป อารมณ์ขึ้นไป บางทีเข้าใจนะ ทำไมคนเรามันยิงกัน ถ้าผมมีปืน แล้วไอ้คนตอบมันอยู่ตรงหน้า ผมก็ยิงอ่ะครับ