ที่เคยถามเรื่อง civic fd 2.0 เร็วๆนี้ ผมได้ออกตระเวนดูรถ หลากหลายมุมเมืองมากๆ ศรีนครินทร์ กาญจาฯ เทพารักษ บางแค แจ้งวัฒนะ
วันนี้และผมได้สนิทกับอู่ bmw อู่นึงแบบจะเป็นญาติกันอยู่แล้ว วันนี้มีลูกค้าคนนึงได้อยากหาคนปั่นไมล์รถกลับให้น้อยลงเลยเรียกช่างคนนึงมา ซึ่งสอบถามภายหลังว่าดังในหมู่เต๊นท์รถหรูๆทั้งหลายแทบทุกเต๊นท์ ซึ่งปรกติแกจะทำแต่รถยุโรปหรือพวกยากๆเท่านั้น ตอนช่างมาทำผมได้ยืนๆดูแกใช้เวลาทำในแต่ละคันแค่ 2-5 นาทีเท่านั้นและวิธีที่ทำนั้นต่อให้เอาเทพเจ้ามาแกะดูก็ไม่มีทางหาเจอว่าเคยทำอะไรมา เพราะไม่ได้ใช้วิธี จั้มสายไฟ หรือ ใส่ตัวหลอก หรือ บัดกรี แต่อย่างได และมีราคาค่าทำที่ไม่แพงเลย จนผมคิดว่าถ้าผมเป็นเต๊นท์รถ เกรดทั่วไปขายรถราคา หลักแสนถึงล้านต้นๆ ที่เป็นรถบ้านทั่วไปนั้น มีคำถามว่า "ถ้าผมเป็นเต๊นท์ ทำไมผมจะไม่ทำ"
1.ทำง่ายมาก รถไม่ช้ำ
2.ค่าทำถูกเหลือเชื่อ
ทั้งคู่.....
ทำแล้วมีแต่ผลดี ขายรถง่ายขึ้น มีคนสนใจมาดูมากขึ้น โอกาสที่คนไม่รู้เรื่อง เข้ามาดูก็เยอะ โอกาสหลอกฟันก็มากขึ้น = ขายได้ไวขึ้น ราคาดีขึ้น มีแต่ข้อดีกับเต๊นท์ทั้งนั้น
2ประเด็นนี้ ผมคิดว่า ถ้าตาสีตาสาเดินเข้ามาแต่พอจะดูรถเป็น ดูตัวถังได้ ตัวถังสวยจริง แต่จะรู้ได้อย่างไรว่ารถมันวิ่งมาจริงๆเท่าไหร่
หลังจากผมคุยกับช่างที่มาปั่นไมล์กลับ เขาบอก 99% ของเต๊นท์รถเกรดทั่วไป camry accord vios city ฯลฯ นั้นกลับไมล์แทบทั้งหมด เพราะเป็นรถที่ใช้งานไม่ได้เอามาจอด โชว์ ดังนั้นเรื่องวิ่งเยอะ นั้นเป็นเงาตามตัว
ข้ออ้างของเต๊นท์สารเลวบางเต๊นท์ที่ผมจับได้แน่ๆเลย คือ ไม่ทำไม่ได้ ขายไม่ออก สมัยผมหารถ e39 มาใช้เมื่อซัก 2 - 3 ปีที่แล้ว ผมไปดูรถอยู่คันนึง ไมล์ 230,000 สภาพใหม่กว่าป้ายแดงอีก แต่ตอนคุยกันบอกว่า รถวิ่งยาว ไม่โทรม บลาๆๆๆ แต่พออีก1อาทิตย์ผ่านไป ถ่ายรูปลง one2car "รูปสุดท้ายถ่ายหน้าปัทม์โชว์"หราเลย จาก 230,000 เหลือ 110,000 พอกับคนที่จะซื้อคันนั้นจะซื้อผมเลยส่งรูปที่ผมเคยถ่ายไว้ให้ดู เพื่อช่วยให้หลุดพ้นจากวงการพวกนี้
และเหตผลที่มาบ่นๆๆๆคือ ผมไปดู fd คันนึง แถวๆ ห้างเก่าชื่อใหม่ 2 ห้างติดๆกัน ซักฝั่งนึงของกรุงเทพมาก่อนวันนึงแล้วพอมาเจอช่างคนนี้ผมถามแกว่ารู้จักเต๊นท์นี้มั๊ย แกบอกแกเพิ่งไปทำมา เมื่อตอน 11 โมงเมื่อวาน แต่ผมเข้าไปดูรถเที่ยงๆ ซึ่งรถช่างที่มาทำวันนี้ ทะเบียนจังหวัดบ้านเก่าพ่อผมแถมสีรถเป็นสีที่ผมเกลียด ผมเลยจำได้ว่าขับสวนจากผมไปตอนผมเลี้ยวเข้าเตนท์ ซึ่งถามไปถามมาแกบอกตอนไปทำเต๊นท์นั้นแกบอกทำทั้งหมด3คัน แต่ที่เลวร้ายที่สุด คือ civic fd 2.0 ที่ผมอยากจะได้นั้น วิ่งมาแล้วกว่า 3.2 แสนกิโลเมตร

แต่ตอนนี้หน้าปัทม์ขึ้นแค่ 7x,000 เท่านั้น

แต่ตอนผมไปดูสตาร์ทเครื่องเสียงวาวดังน่าเกลียดมากๆ คือโทรมมากแล้ว
นี่ไม่นับพวกรถสภาพดีๆใหม่ๆ แต่วิ่งเยอะเกิน สมมติ civic ปี2008 แต่วิ่งไป 150,000+ ส่วนมากปั่น ไม่เยอะปั่นกลับเหลือซํก 90,000 110,000 - 130,000 โดยประมาณ เหมือนเป็นเลขนำโชคอย่างนั้นน่ะ / แปรผันไปตามชนิดรถ และ ปี เต๊นท์เดียวกันที่ผมไปดู FD ปั่น E-Coupe จากแสนหลักพันกว่าๆเหลือเพียง 17,000 เพราะถือเป็นรถ niche market ไม่ควรวิ่งเยอะ แล้วเอาไปทำเบาะให้มันดูใหม่ๆ เสริมฟองน้ำ ซ่อมหนังร้านดังๆ ณ เวลานี้ เพื่อให้เหมาะกับเลขไมล์ 17,000 ซึ่งใช้เงินน้อยมากในการทำ
ผมอยากรู้ว่า ถ้าดูจากรถไม่ได้ แล้วศูนย์บริการจะบอกข้อมูลเหล่านี้หรือไม่ หากค่านิยมคนไทยยังนิยมรถไมล์น้อยๆๆๆๆๆมากๆๆๆๆๆๆกันอยู่แบบนี้
อ่ออีกอย่าง ถ้าเรื่องน้ำท่วมเอาง่ายๆเลยคับ เปิดประตูมารู้เรื่องเลย รถแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อ จะมีกลิ่นเฉพาะตัว fd ,e39,acv30 หรือ bmw ทั้งหลาย กลิ่นเฉพาะตัวเด่นมาก ถ้าไม่มีหรือกลิ่นน้ำหอมมาแทน สันนิฐานง่ายๆ จมน้ำ หรือถ้าห้องเครื่องสะอาดเวอร์+หัวน็อตทั้งหายสนิมเกาะ หรือภายในมันสะอาดเวอร์ทุกซอก แต่ซอกที่ถอดไม่ได้มีคราบ ตีไปว่าน้ำท่วมได้เลยคับ
ปล1.ไม่ต้อง PM มาถามเต๊นท์ผมนะคับ ไม่บอกแน่นอน เพราะผมไม่อยากสร้างศัตรู แค่อยากมาบอกเล่าวิธีดูรถเฉยๆ
ปล2.รถบ้านนี่แหละตัวดี อินเตอร์เน็ตมันหาข้อมูลง่ายมาก หากหัดจะใช้ให้เป็น คนขายรถในเว็บ taladrod หากทีหลายคัน = tent / เวลาสนใจคันไหนเอาเบอร์ที่ลงๆทั้งหลายมา google ดูแล้วคุณจะรู้ว่ามันน่าทึ่งขนาดไหน -เลขทะเบียน ชื่อคนขาย เบอร์โทร- ถ้าโทรแล้วมีสิ่งน่าสงสัยลองขอเบอร์เพิ่มมาว่ามีเบอร์ติดต่ออีกมั๊ย เครือข่ายเดียวกันจะได้ถูก บลาๆๆๆ แล้วเอามา google ดูว่ามันอะไรยังไง แค่นี้ internet ก็ช่วยได้เยอะล่ะคับ
ช่วงที่ผมว่างออกหารถ ไปดูไม่ต่ำกว่า10คัน แบ่งได้ดังนี้ ชนหนัก 2 น้ำท่วม 6 ถอยไมล์+น้ำท่วม+ชนหนัก 2 ซึ่งผมท้อใจจนเดินเข้าโชว์รูมไปสอย civic fb 1.8 E มาแทนแล้วคับ แต่ถ้ารถที่มีปริมาณในตลาดมือ2น้อยๆ ผมว่าหาไม่ยากหรอกคับรถดีๆนะ แต่รถตลาดอย่าง FD มีจำนวนเยอะมาก แค่เสิชดูยังเหนื่อยเลยคับ เยอะโคตรรรรรรร!!! รถดีๆมีเยอะ แต่เน่าก็เยอะ ซึ่งผมดูเป็นคันที่เปิดราคามาไม่แพงเท่าไหร่ หรือ ค่อนไปทางถูก เลยเจอเน่าๆเยอะ แต่ถ้าพวกรถดีจริง ราคามันแพงเวอร์เวินเหลือเกิน รถออกป้ายแดง 9แสน ใช้2-4ปี ตกไปอีก1รุ่น ราคาลดลงไป1.5-2แสน สำหรับผมต่างแค่นี้เดินไปหาป้ายแดงรุ่นใหม่ๆสดๆ ดีกว่า ถ้าราคาตกซักล้านสองล้านแบบ e60 e39 สิน่าสน เอามาซ่อมให้ตายไปข้างนึง ยังคุ้มกว่าซื้อป้ายแดง

ออกใหม่ 4.4ล้าน ใช้ไป 5-6ปี ตกไปอีก1รุ่น ร่วงไป3ล้านกว่า แบบนี้ดิน่าสน *-*
ขอให้โชคดีกับการเลือกรถนะคับ