ผู้เขียน หัวข้อ: // กระทู้แสดงความคิดเห็น : รีวิว Chevrolet Volt //  (อ่าน 27379 ครั้ง)

ออฟไลน์ panithanks

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 80
Re: // กระทู้แสดงความคิดเห็น : รีวิว Chevrolet Volt //
« ตอบกลับ #60 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2012, 16:29:14 »
ดูเหมือนว่าจะประหยัดแค่ 70 กม.แรกเท่านั้นนะครับ หลังจากนั้นพอต้องอาศัยเครื่องยนต์ปั่นไฟเข้าแบตเพื่อขับเคลื่อนตัวถังหนักๆกลายเป็นว่าไม่ได้ประหยัดมาก แต่ก็เป็นตัวเลือกที่ดีในยุคนี้เพราะไม่ได้มีสถานีชาร์จไฟอย่างแพร่หลาย หากขับทางไกลจะได้ไม่ต้องกินข้าวลิง :D อนาคตอาจจะมีระบบอัดอากาศเข้ามาช่วย หรืออาจจะใช้แก๊ส CNG แทนจะได้ประหยัดแต่รถคงหนักทะลุ 2 ตันแน่เลย

เรื่องการใช้ไฟฟ้า ผมคิดว่าถ้ารัฐบาลสามารถดำเนินโครงการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ได้จะทำให้ประเทศเรามีไฟฟ้าใช้อย่างเพียงพอและราคาถูก การเดินทางด้วยรถ EV ก็จะมีค่าใช้จ่ายน้อยลงและแพร่หลายมากขึ้น ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ไปได้อีกมหาศาลเลยครับ ติดอยู่แต่เรื่องการประท้วงของพวกเอ็นจีโอนั่นแหละ  ???

ออฟไลน์ khunpan33

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 733
  • ขับหน้า-ขับหลัง-ขับสี่ ไม่เท่าขับรถดีมีน้ำใจ
    • อีเมล์
Re: // กระทู้แสดงความคิดเห็น : รีวิว Chevrolet Volt //
« ตอบกลับ #61 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2012, 16:38:30 »
เป็นอีกตัวที่ผมสนใจมากกว่า Nissan Leaf ครับ หน้าตาถูกจริตเสียจริง  ;D

แต่ตอนนี้ขอเป็นกำลังเล็กๆช่วยลดพลังงานครับ เพราะเปลี่ยนมาขับ Prius แล้ว รู้สึกดีขึ้นครับเวลารถติดแล้วเครื่องดับ แต่ยังมีไฟ มีแอร์ใช้ โดยไม่เบียดเบียนคนอื่น

กว่าเข้า Volt จะพร้อม ตอนนั้นผมคงเปลี่ยนรถพอดี ถ้า Prius Plugin ไม่มาซะก่อนนะ

ขอบคุณมากสำหรับเซอร์ไพรส์ครับ  ;)

ออฟไลน์ !ce

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
    • อีเมล์
Re: // กระทู้แสดงความคิดเห็น : รีวิว Chevrolet Volt //
« ตอบกลับ #62 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2012, 16:52:39 »
อ่านรีวิว แล้วอยากเดิน เข้าโชว์รูมไปซื้อทันทีเลยครับ  ;D
" ROME WAS NOT BUILT IN ONE DAY !! "

ออฟไลน์ kitt

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
    • อีเมล์
Re: // กระทู้แสดงความคิดเห็น : รีวิว Chevrolet Volt //
« ตอบกลับ #63 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2012, 17:45:57 »
แต่ถ้าคิดว่า วิ่งไปทำงาน ไปกลับวันละ 40โล กลับถึงบ้านก็ชาร์ตแบต
ก็เท่าากับ เราไม่ต้องเติมน้ำมัน ทั้งเดือนเลยนะครับ

ออฟไลน์ jumpon77

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,367
    • อีเมล์
Re: // กระทู้แสดงความคิดเห็น : รีวิว Chevrolet Volt //
« ตอบกลับ #64 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2012, 18:23:52 »
มันจะมาเมีอไรคับผมก็อยากได้หละคับผม
http://facebook.com/jumpon.hiranyanon
https://twitter.com/jumpon77     คุยได้นะครับ.
 Corolla Altis 1.8 E MT MY2008 Corolla Altis 1.6 J AT my2011 Isuzu D-MAX Spark my2003

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,168
Re: // กระทู้แสดงความคิดเห็น : รีวิว Chevrolet Volt //
« ตอบกลับ #65 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2012, 18:33:50 »
ผมว่าภายในcruze ltzสวยกว่านะ
ส่วนที่วิ่งได้70กม.ต่อการชาร์จ1ครั้งก้เพียงพอต่อการวิ่ง1วัน แต่จะให้ดีอยากให้ไปได้ไกลกว่านี้ซักหน่อย

ออฟไลน์ nutpich

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
Re: // กระทู้แสดงความคิดเห็น : รีวิว Chevrolet Volt //
« ตอบกลับ #66 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2012, 18:56:02 »
น้ำมัน 35.2 ลิตร กับ Full Battery  วิ่งได้ 570 km

แปลว่า ถ้าขับทางไกล 570 km  จะกินน้ำมันอยู่ที่   16.19 km/l  โดยที่ 70 km แรก วิ่่งโดย ไม่ใช้น้ำมัน

แต่หลังจาก 70 km แรกแล้ว เมื่อ แบตหมด 1.4L จะทำงาน และ  จะวิ่งได้อีก ประมาณ 500 km  โดยที่ 500 km หลัง จะกินน้ำมัน เฉลี่ย = 500(Km)/35.2(ลิตร) =  14.2 km/l



* ความเห็นส่วนตัว ผมว่าไม่ตอบโจทย์เท่าไร  โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับ Prius Plug-in Hybrid ที่มีความ Flexible มากกว่า  ทั้ง ขับในเมืองและทางไกล
 ที่นอกจากแบตที่ สามารถ ถูกชาร์จ ได้เอง จากการขับขี่แล้ว  แบตยัง สามารถ เสียบ ชาร์จ ได้ได้ตรงจากไฟบ้านเช่นกัน  แถม อัตราสิ้นเปลือง เมื่อใช้ร่วมกับน้ำมัน ยังทำได้ดีกว่ามาก



ความรู้สึกเหมือนโดนหลอก ถ้าจะมาเทียบกันเรื่องความประหยัด พรีอุส อีโคคาร์ทุกรุ่น bและd เซกเมนต์บ้างตัวก็กินขาดสิครับ
ทั้งๆที่ volt เองก็ออกแบบมาแนวรักโลกทั้งเทคโนโลยีก็มีความสลับซับซ้อนอย่างมาก แต่ทำไมตัวเลขที่ออกมาไม่รักโลกเลย

แบบนี้คงเหมาะกับชับในเมืองระยะ 70-80 กิโลเมตร เสียบปลั๊กชาร์ทอย่างเดียว พอออก ตจว อัตตราการซดก็ไม่ต่างจากรถธรรมดาสักเท่าไหร่  สรุปว่ามีดีแค่ สวย แรง แล้วก็ปล่อยมลพิษน้อย เท่านั้นเอง

ออฟไลน์ Equcha

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 762
Re: // กระทู้แสดงความคิดเห็น : รีวิว Chevrolet Volt //
« ตอบกลับ #67 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2012, 19:04:46 »
แต่ถ้าคิดว่า วิ่งไปทำงาน ไปกลับวันละ 40โล กลับถึงบ้านก็ชาร์ตแบต
ก็เท่าากับ เราไม่ต้องเติมน้ำมัน ทั้งเดือนเลยนะครับ


ผมสนใจ ถ้าตามนี้เป็นจริงครับ เพราะทุกวันนี้ไป กลับประมาณ 75Km
ถ้าเสียบปลั๊กอย่างเดียวเสียแค่ 45 บาท < คุ้มมากครับ

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,168
Re: // กระทู้แสดงความคิดเห็น : รีวิว Chevrolet Volt //
« ตอบกลับ #68 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2012, 20:56:05 »
แต่ถ้าคิดว่า วิ่งไปทำงาน ไปกลับวันละ 40โล กลับถึงบ้านก็ชาร์ตแบต
ก็เท่าากับ เราไม่ต้องเติมน้ำมัน ทั้งเดือนเลยนะครับ


ผมสนใจ ถ้าตามนี้เป็นจริงครับ เพราะทุกวันนี้ไป กลับประมาณ 75Km
ถ้าเสียบปลั๊กอย่างเดียวเสียแค่ 45 บาท < คุ้มมากครับ

แต่ผมว่าถ้าตามนี้ leaf ตอบโจทย์มากกว่าครับ
ถ้าให้เลือกระหว่าง2ตัวนี้ผมเลือกleafครับ

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,666
Re: // กระทู้แสดงความคิดเห็น : รีวิว Chevrolet Volt //
« ตอบกลับ #69 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2012, 21:40:43 »
น้ำมัน 35.2 ลิตร กับ Full Battery  วิ่งได้ 570 km

แปลว่า ถ้าขับทางไกล 570 km  จะกินน้ำมันอยู่ที่   16.19 km/l  โดยที่ 70 km แรก วิ่่งโดย ไม่ใช้น้ำมัน

แต่หลังจาก 70 km แรกแล้ว เมื่อ แบตหมด 1.4L จะทำงาน และ  จะวิ่งได้อีก ประมาณ 500 km  โดยที่ 500 km หลัง จะกินน้ำมัน เฉลี่ย = 500(Km)/35.2(ลิตร) =  14.2 km/l



* ความเห็นส่วนตัว ผมว่าไม่ตอบโจทย์เท่าไร  โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับ Prius Plug-in Hybrid ที่มีความ Flexible มากกว่า  ทั้ง ขับในเมืองและทางไกล
 ที่นอกจากแบตที่ สามารถ ถูกชาร์จ ได้เอง จากการขับขี่แล้ว  แบตยัง สามารถ เสียบ ชาร์จ ได้ได้ตรงจากไฟบ้านเช่นกัน  แถม อัตราสิ้นเปลือง เมื่อใช้ร่วมกับน้ำมัน ยังทำได้ดีกว่ามาก



ความรู้สึกเหมือนโดนหลอก ถ้าจะมาเทียบกันเรื่องความประหยัด พรีอุส อีโคคาร์ทุกรุ่น bและd เซกเมนต์บ้างตัวก็กินขาดสิครับ
ทั้งๆที่ volt เองก็ออกแบบมาแนวรักโลกทั้งเทคโนโลยีก็มีความสลับซับซ้อนอย่างมาก แต่ทำไมตัวเลขที่ออกมาไม่รักโลกเลย

แบบนี้คงเหมาะกับชับในเมืองระยะ 70-80 กิโลเมตร เสียบปลั๊กชาร์ทอย่างเดียว พอออก ตจว อัตตราการซดก็ไม่ต่างจากรถธรรมดาสักเท่าไหร่  สรุปว่ามีดีแค่ สวย แรง แล้วก็ปล่อยมลพิษน้อย เท่านั้นเอง

ผมดูว่าถ้าระยะทางแค่ 70 โลแรกยังไงก็เหนือกว่าพรีอุสปลั๊กอินไฮบริดแน่ๆครับ แต่เมื่อดูจากข้อเท็จจริงจากวิกิพีเดียดังนี้

อ้างถึง
The Prius plug-in total all-electric range in blended mode is 11 mi (18 km) as rated by the U.S. Environmental Protection Agency (EPA), has an expected total range of 540 miles (870 km), and a maximum electric-only speed of 62 mph (100 km/h).[3] The lithium-ion battery pack can be charged in 180 minutes at 120 volts or in 90 minutes at 240 volts.[7] According to Toyota the Prius plug-in is expected to be rated in Europe at 112 mpg-US (2.10 L/100 km; 135 mpg-imp) equivalent, with CO2 emissions of 49 g/km.[1][8] The EPA fuel economy rating is 95 miles per gallon gasoline equivalent (MPG-e) (2.5 L/100 km; 114 mpg-imp) in all-electric mode and a combined city/highway rating of 50 mpg-US (4.7 L/100 km; 60 mpg-imp) in hybrid mode, the same as the conventional Prius liftback.[3]

ความจุถังน้ำมันรุ่นปลั๊กอินจะเท่ากับรุ่นสแตนดาร์ดที่ 40 ลิตร (ข้อมูลจากเว็บที่อเมริกาบอกว่า 10.6 แกลลอน)  ถ้าวิ่งได้ 870 กม.จริงๆตามวิกิพีเดีย ก็จะได้อัตราสิ้นเปลืองทั้งถังอยู่ที่ 21.75 กม/ลิตร ซึ่งก็ไม่ต่างจากพรีอุสปกติมากมายอย่างที่คิด ที่ใช้อยู่ในเมืองก็ได้ 600 โล ออกนอกเมืองก็ได้ 790-800 ต้นๆอยู่แล้ว ตีเฉลี่ยว่าถังนึงวิ่งได้ 700-800 ก็จะได้อัตราสิ้นเปลืองของรุ่นปกติอยู๋ที่ประมาณ 17.5 - 20 กม/ลิตร)

สำหรับ Volt

อ้างถึง
According to General Motors the Volt's all-electric range with fully charged batteries varies from 25 to 50 miles (40 to 80 km) depending on terrain, driving technique, and temperature.[16][76] The Environmental Protection Agency (EPA) official all-electric range is 35 miles (56 km) with an energy consumption of 36 kWh per 100 miles (810 kJ/km). This range is based on the agency's five-cycle tests using varying driving conditions and climate controls. The total range with a full tank of gasoline and a fully charged battery is 379 miles (609.9 km) according to EPA tests.[77][78]
The Volt's fuel tank capacity is 9.3 US gallons (35 l; 7.7 imp gal) and once the car runs out of fuel, the gasoline-powered generator shuts down, and the Volt taps into the battery for extra power. The reserve battery power is designed to provide an extra 3 to 4 mi (4.8 to 6.4 km) of range once the gasoline tank is depleted. When the reserve battery power is low, the Volt slows to a stop.[79]

เอามาจาก Wiki เช่นกัน เอา 609.9กม หารด้วย 35 ลิตร จะได้ 17.43 กม/ลิตร

หากนำมาเทียบกันแล้ว เมื่อคิดด้วยระยะทางต่อถังสูงสุดที่วิ่งได้แบบนี้ ผมว่า Prius ที่วิ่งกันอยู่ทุกวันนี้ก็ดูจะประหยัดกว่าทันที ยกเว้นแต่คุณจะเอา Volt มาวิ่งในระยะทางไปกลับบ้าน-ที่ทำงานแค่ระยะทางสั้นๆ น้ำมันยังไม่ทันได้ใช้ แบบนั้นจะได้เปรียบและเหนือกว่าพรีอุสแน่นอน

งานนี้ผมว่าสูสี อยู่ที่ราคาแล้วหละ  ;D
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2009 Toyota Corolla Altis 1.6G
2011 Toyota Prius TRD
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,666
Re: // กระทู้แสดงความคิดเห็น : รีวิว Chevrolet Volt //
« ตอบกลับ #70 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2012, 21:51:01 »
เพิ่มเติม นำมาให้ดูเทียบกัน (พรีอุสชาร์จไฟเต็ม 1.5 ชั่วโมงเท่านั้น!!! เพราะแบตลูกเล็กด้วยแหละครับ) เมื่อวิ่งน้ำมันล้วน พรีอุสทำได้ถึง 50 mpg (21.26km/l)



อันนี้ของ Volt แม้ว่าจะประหยัดเงินน้อยกว่าพรีอุสปลั๊กอิน แต่ค่าน้ำมันต่อปีก็ถูกกว่ากัน 50 ดอลล่า วิ่งด้วยน้ำมันล้วนทำได้เพียง 15.73 km/l เท่านั้นเอง (37mpg)



ดูๆไปดูๆมา ผมว่าเราไปคิดว่ามันเป็นรถไฟฟ้าที่วิ่งได้ 500km+ เลยดูว่ามันเทพมากๆ แต่พอเทียบกับ plug in hybrid ที่มันควรจะเป็นแล้ว มันก็ไม่ได้เหนือไปกว่ากันเลย ต้องชมเชยคุณ werawit ที่คำนวนออกมาทำให้ผมและหลายๆคนฉุกคิดว่า เออ พอคำนวนออกมาจริงๆมันไม่ได้ประหยัดเทพขนาดนั้นนี่หว่า แต่ยังไงเสียก็ยังจัดเป็นรถที่น่าสนใจและเป็นความหวังแห่งยุคหน้าอย่างแท้จริงแหละครับ อยากให้เข้าไทยมา และโตโยต้านำพรีอุสปลั๊กอินเข้ามาขายด้วย น่าจะช่วยกระตุ้นให้ตลาดรถแบบนี้โตมากขึ้นแน่นอนครับ

ปล. วิเคราะห์ผิดถูกขออภัย แต่ถ้าไม่ถูกใจรบกวนช่วยใช้เหตุผลติชมครับ  :)
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2009 Toyota Corolla Altis 1.6G
2011 Toyota Prius TRD
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ Do!phinz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
  • อยากได้รถคันแรกในชีวิตไวๆ
    • อีเมล์
Re: // กระทู้แสดงความคิดเห็น : รีวิว Chevrolet Volt //
« ตอบกลับ #71 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2012, 22:02:32 »
สวยว๊าวๆๆ

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,168
Re: // กระทู้แสดงความคิดเห็น : รีวิว Chevrolet Volt //
« ตอบกลับ #72 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2012, 22:10:42 »
น้ำมัน 35.2 ลิตร กับ Full Battery  วิ่งได้ 570 km

แปลว่า ถ้าขับทางไกล 570 km  จะกินน้ำมันอยู่ที่   16.19 km/l  โดยที่ 70 km แรก วิ่่งโดย ไม่ใช้น้ำมัน

แต่หลังจาก 70 km แรกแล้ว เมื่อ แบตหมด 1.4L จะทำงาน และ  จะวิ่งได้อีก ประมาณ 500 km  โดยที่ 500 km หลัง จะกินน้ำมัน เฉลี่ย = 500(Km)/35.2(ลิตร) =  14.2 km/l



* ความเห็นส่วนตัว ผมว่าไม่ตอบโจทย์เท่าไร  โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับ Prius Plug-in Hybrid ที่มีความ Flexible มากกว่า  ทั้ง ขับในเมืองและทางไกล
 ที่นอกจากแบตที่ สามารถ ถูกชาร์จ ได้เอง จากการขับขี่แล้ว  แบตยัง สามารถ เสียบ ชาร์จ ได้ได้ตรงจากไฟบ้านเช่นกัน  แถม อัตราสิ้นเปลือง เมื่อใช้ร่วมกับน้ำมัน ยังทำได้ดีกว่ามาก



ความรู้สึกเหมือนโดนหลอก ถ้าจะมาเทียบกันเรื่องความประหยัด พรีอุส อีโคคาร์ทุกรุ่น bและd เซกเมนต์บ้างตัวก็กินขาดสิครับ
ทั้งๆที่ volt เองก็ออกแบบมาแนวรักโลกทั้งเทคโนโลยีก็มีความสลับซับซ้อนอย่างมาก แต่ทำไมตัวเลขที่ออกมาไม่รักโลกเลย

แบบนี้คงเหมาะกับชับในเมืองระยะ 70-80 กิโลเมตร เสียบปลั๊กชาร์ทอย่างเดียว พอออก ตจว อัตตราการซดก็ไม่ต่างจากรถธรรมดาสักเท่าไหร่  สรุปว่ามีดีแค่ สวย แรง แล้วก็ปล่อยมลพิษน้อย เท่านั้นเอง

ผมดูว่าถ้าระยะทางแค่ 70 โลแรกยังไงก็เหนือกว่าพรีอุสปลั๊กอินไฮบริดแน่ๆครับ แต่เมื่อดูจากข้อเท็จจริงจากวิกิพีเดียดังนี้

อ้างถึง
The Prius plug-in total all-electric range in blended mode is 11 mi (18 km) as rated by the U.S. Environmental Protection Agency (EPA), has an expected total range of 540 miles (870 km), and a maximum electric-only speed of 62 mph (100 km/h).[3] The lithium-ion battery pack can be charged in 180 minutes at 120 volts or in 90 minutes at 240 volts.[7] According to Toyota the Prius plug-in is expected to be rated in Europe at 112 mpg-US (2.10 L/100 km; 135 mpg-imp) equivalent, with CO2 emissions of 49 g/km.[1][8] The EPA fuel economy rating is 95 miles per gallon gasoline equivalent (MPG-e) (2.5 L/100 km; 114 mpg-imp) in all-electric mode and a combined city/highway rating of 50 mpg-US (4.7 L/100 km; 60 mpg-imp) in hybrid mode, the same as the conventional Prius liftback.[3]

ความจุถังน้ำมันรุ่นปลั๊กอินจะเท่ากับรุ่นสแตนดาร์ดที่ 40 ลิตร (ข้อมูลจากเว็บที่อเมริกาบอกว่า 10.6 แกลลอน)  ถ้าวิ่งได้ 870 กม.จริงๆตามวิกิพีเดีย ก็จะได้อัตราสิ้นเปลืองทั้งถังอยู่ที่ 21.75 กม/ลิตร ซึ่งก็ไม่ต่างจากพรีอุสปกติมากมายอย่างที่คิด ที่ใช้อยู่ในเมืองก็ได้ 600 โล ออกนอกเมืองก็ได้ 790-800 ต้นๆอยู่แล้ว ตีเฉลี่ยว่าถังนึงวิ่งได้ 700-800 ก็จะได้อัตราสิ้นเปลืองของรุ่นปกติอยู๋ที่ประมาณ 17.5 - 20 กม/ลิตร)

สำหรับ Volt

อ้างถึง
According to General Motors the Volt's all-electric range with fully charged batteries varies from 25 to 50 miles (40 to 80 km) depending on terrain, driving technique, and temperature.[16][76] The Environmental Protection Agency (EPA) official all-electric range is 35 miles (56 km) with an energy consumption of 36 kWh per 100 miles (810 kJ/km). This range is based on the agency's five-cycle tests using varying driving conditions and climate controls. The total range with a full tank of gasoline and a fully charged battery is 379 miles (609.9 km) according to EPA tests.[77][78]
The Volt's fuel tank capacity is 9.3 US gallons (35 l; 7.7 imp gal) and once the car runs out of fuel, the gasoline-powered generator shuts down, and the Volt taps into the battery for extra power. The reserve battery power is designed to provide an extra 3 to 4 mi (4.8 to 6.4 km) of range once the gasoline tank is depleted. When the reserve battery power is low, the Volt slows to a stop.[79]

เอามาจาก Wiki เช่นกัน เอา 609.9กม หารด้วย 35 ลิตร จะได้ 17.43 กม/ลิตร

หากนำมาเทียบกันแล้ว เมื่อคิดด้วยระยะทางต่อถังสูงสุดที่วิ่งได้แบบนี้ ผมว่า Prius ที่วิ่งกันอยู่ทุกวันนี้ก็ดูจะประหยัดกว่าทันที ยกเว้นแต่คุณจะเอา Volt มาวิ่งในระยะทางไปกลับบ้าน-ที่ทำงานแค่ระยะทางสั้นๆ น้ำมันยังไม่ทันได้ใช้ แบบนั้นจะได้เปรียบและเหนือกว่าพรีอุสแน่นอน

งานนี้ผมว่าสูสี อยู่ที่ราคาแล้วหละ  ;D

ผมว่าเอามาเทียบกันไม่ได้หรอกครับ เพราะโดยหลักการแล้วถึงแม้รถทั้งสองจะเป็นplug-in hybridเหมือนๆกัน แต่prius plug-inวิ่งโดยใช้แบตอย่างเดียวได้แค่18km แปลว่ายังไงๆโตโยต้าก็คิดให้เครื่องยนต์hybridเป็นพระเอกในการขับเคลื่อน ส่วนplug-inเป็นแค่พระรองช่วยเสริมความประหยัดเท่านั้น
ส่วนvoltวิ่งได้มากสุดถึง80km แปลว่ามันสามารถวิ่งโดยใช้ไฟฟ้าเพียวๆได้เพียงพอในการเดินทาง1วัน เหมือนกับใช้ไฟฟ้าเป็นพระเอกในการขับเคลื่อน แล้วใช้ระบบserial hybridเป็นพระรองคอยเสริมแค่นั้น ดังนั้น คู่แข่งของvoltน่าจะเป็นรถไฟฟ้าอย่างleafมากกว่า

ทีนี้ลองคิดถึงรถที่วิ่งได้ด้วยไฟฟ้าเป็นหลัก แต่ถ้าฉุกเฉินจริงๆคุณก็สามารถใช้น้ำมันวิ่งได้ เพียงเพื่อไปหาสถานที่ชาร์จเท่านั้น voltเป็นแบบนั้นแหละครับ
ไม่ต้องไปคิดถึงอัตราสิ้นเปลืองตอนใช้น้ำมันหรอกครับ ลองคิดถึงรถบ้านติดแก๊สcngดูถ้าแก๊สหมดคุณก็ยังสามารถใช้น้ำมันวิ่งต่อไปจนกว่าจะหาแก๊สเติมได้ แต่คงไม่มีใครบ้าวิ่งโดยใช้น้ำมันไปเรื่อยๆจริงไหม ดังนั้น ในเรื่องความประหยัด ผมเชื่อว่ายังไงๆvoltก็เหนือกว่าprius plug-in ครับ

ออฟไลน์ xtrarach

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
    • อีเมล์
Re: // กระทู้แสดงความคิดเห็น : รีวิว Chevrolet Volt //
« ตอบกลับ #73 เมื่อ: สิงหาคม 31, 2012, 01:54:14 »
สำหรับผมแล้วคิดว่า ปีนึงจะมีสักกี่วันกันเชียวที่วิ่งเกิน 80 โล (ถ้าเป็นคนใช้รถ 200-300โลทุกวันก็แล้วไป ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายเค้าอยู่แล้ว)

ถึงวันไหนวิ่งเกินเล็กน้อยเอามาถัวเฉลี่ยกับ 80 โลแรกก็โคตรถูกอยู่ดี

แต่ยังเผื่อว่าถ้าต้องวิ่งทางไกลก็ไปได้โดยอาจไม่ได้ประหยัดกว่ารถนำ้มันธรรมดาเลยนั่นแหละ (จะวิ่งเดือนละกี่วันเชียว)
ถ้าเป็นไฟฟ้า 100% ก็จะวิ่งไกลไม่ได้ หรือต้องพึ่งรัฐให้วางจุดชาร์จเพียงพอเสียก่อน ซึ่งลำบากมาก

ต้องดูจุดประสงค์ของรถและการใช้งานจริงให้ออก เอาระยะทางไกลๆมานั่งหารอัตรากินนำ้มัน ไม่แฟร์หรอกครับ

มันก็เหมือนกับถ้าเอา prius กับ eco car มานับตัวเลขกันเฉพาะทางไกลอย่างเดียวนั่นแหละ(เทียบตาม review คุณจิมมี่) คุ้มซื้อ prius รึเปล่าหละ
แต่การใช้งานจริง prius คงกระเดือกนำ้มันน้อยกว่ามาก เพราะยังไงรถก็ต้องหยุด ต้องใช้ความเร็วต่ำ ต้องมีรถติด มากกว่าการวิ่งยาวๆนักแล

นั่นคือข้อสรุปของผม และคิดว่าเป็นจุดประสงค์การใช้งานหลักของเจ้า volt ด้วย

ออฟไลน์ Sappe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,975
Re: // กระทู้แสดงความคิดเห็น : รีวิว Chevrolet Volt //
« ตอบกลับ #74 เมื่อ: สิงหาคม 31, 2012, 09:32:11 »
ถ้ามาจะราคาสูงป่ะน๊า  ??? ??? ???
'02 Ford Ranger 2.5 Turbo XLT
'06 Ford Ranger 3.0 TDCi XLT
'10 Ford Focus 2.0 TDCi Ghia
'11 Ford Fiesta 1.6 Sport
'14 Ford EcoSport 1.5 Titanium

ออฟไลน์ Equcha

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 762
Re: // กระทู้แสดงความคิดเห็น : รีวิว Chevrolet Volt //
« ตอบกลับ #75 เมื่อ: สิงหาคม 31, 2012, 10:01:12 »
อ่านจากที่หลายๆคนวิเคราะห์แล้ว ถ้าราคาออกมาอยู่ที่ 0.9-1.2M ผมว่าน่าจะขายดีอยู่นะครับ ทีนี้ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบอื่นๆแล้วครับ ราคาอะไหล่เอย, ความชำนาญของช่างศูนย์เอย ผมหล่ะคนนึงถ้าออกมาเร็วๆนี้แล้ว ราคาอยู่ประมาณนี้จะยอมเป็นหนูให้เอง  ;D

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,168
Re: // กระทู้แสดงความคิดเห็น : รีวิว Chevrolet Volt //
« ตอบกลับ #76 เมื่อ: สิงหาคม 31, 2012, 11:46:15 »
เรื่องราคานี้ผมไม่รู้ แต่ยังไงก้ต้องแพงกว่าleafครับ เพราะมัยคือleaf+เครืองปั่นไฟ ;D

ออฟไลน์ boykung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,176
  • ตอนเด็กๆ โคตรอยากเป็นจีบันเลย
Re: // กระทู้แสดงความคิดเห็น : รีวิว Chevrolet Volt //
« ตอบกลับ #77 เมื่อ: สิงหาคม 31, 2012, 12:09:03 »
อยากลองขับมั้งจัง  ;D ;D ;D
Hyundai Grand Starex 2012
Kia Rio 2013
Volvo XC60 D4 Hybrid with Engine Oil 2013
Mercedes Benz S300Hybrid AMG 2014
BMW 420D Coupe M Sport 2016

ออฟไลน์ nutpich

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
Re: // กระทู้แสดงความคิดเห็น : รีวิว Chevrolet Volt //
« ตอบกลับ #78 เมื่อ: กันยายน 01, 2012, 15:54:18 »
จริงๆแล้ว เหตุผลที่ทำให้ Volt วิ่งได้ในระยะทางที่มากกว่า เป็นเพราะแบตเตอรี่ควาจุสูงมาก ถึง 16 กิโลวัตต์

โดยผมอิงจากเว็บไซต์ http://www.siamev.com/index.php?mo=10&art=633158 นี้
ที่มีการทนำเข้าแบตเตอรี่พรีอุส เข้ามาขายและทำการดัดแปลงเป็น prius plug-in 

โดยแบตเตอรี่ เพียง 8 กิโลวัตต์ สามารถขับเคลื่อนพรีอุสไปได้ไกลถึง 70 กิโลเมตร ที่ความเร็วประมาณ 60 กม/ชม
จากจุดที่สามารถบอกได้ว่ามอเตอร์ไฟฟ้าของพรีอุสมีการกินกระแสน้อยกว่า และหากใช้แบตเตอรี่ที่มีความจุเท่ากัน จะทำให้พรีอุสวิ่งได้ไกลกว่าอย่างแน่นอน


ออฟไลน์ Nookkiez

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 784
Re: // กระทู้แสดงความคิดเห็น : รีวิว Chevrolet Volt //
« ตอบกลับ #79 เมื่อ: กันยายน 05, 2012, 11:22:33 »
Tesla Roadster รถไฟฟ้า100% เข้าไทยรวมภาษีแล้ว ขายอยู่8,500,000 บาท    แล้วVolt รถไฟฟ้า70% จะโดนภาษาเท่าไหร่หว่า - -*

มันสามารถชาร์จไฟกลางฝนได้มั้ยครับเนี่ย?  รถน่าใช้แต่ถ้าเอาเทคโนโลยีขนาดนี้มาประกอบในไทยก็คงต้องขอตัวลา เพราะแค่เครื่องสันดาปปกติ บางคันยังเจอปัญหาจากการประกอบอยู่เลย  :-X :-X :-X
Test ..