ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยเรื่องเครื่องยนต์ตัวเดียวกัน แต่แรงม้าต่างกัน  (อ่าน 4279 ครั้ง)

ออฟไลน์ kwunau

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 52
    • อีเมล์
สวัสดีครับ เนื่องจากผมเป็นสมาชิคน้องใหม่ ข้อสงสัยที่ผมถาม อาจจะมีคนเคยถามและตอบแล้ว แต่ผมอาจจะหากระทู้ไม่เจอ ต้องขอโทษที่ถามซ้ำ

ข้อสงสัยผมคือ รถที่มีเครื่องยนต์เดียวกัน แต่ต่างกันที่แรงม้าและแรงบิด เพราะจากECUที่ต่างกันอย่างเดียวหรือครับ ถ้าอย่างนั้น ยกตัวอย่างเช่น ผมซื้อ c200 cgi แล้วมาหาซื้อ พวกchip ที่มีขายกันทั่วไปยี้ห้อดังๆ ที่โฆษณากันว่าเพิ่มแรงบิด แรงม้ากัน 20-30% ประหยัดเงินได้เป็นแสนๆไม่ดีกว่าเหรอครับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Jxxx

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
ถ้าตลาดหรือประเทศที่ขายต่างกันแต่อยู่ในรถรุ่นเดียวกันนี่เกิดจากหลายอย่างครับ เช่น กฎมลพิษ เชื้อเพลิง (ค่าออกเทน และอื่นๆ)

ส่วนประเทศเดียวกันต่างรุ่นนี่เป็นเพราะผู้ผลิตต้องการครับ camshaft profile จะไม่เหมือนกันเลย ถ้าไปอยู่ในรถเก๋งที่ออกแนวสปอร์ต กับ ไปอยู่ในรถเชิงพานิชย์

(เอาง่ายๆ นะครับ LF-VE ที่อยู่ใน 3 กับ MX-5 ก็มี camshaft ที่ไม่เหมือนกัน ไม่ใช่แค่เปลี่ยนจากข้บหน้ามาเป็นขับหลังเท่านั้น) เพราะต้องการลักษณะแรงบิดที่ต่างกันครับ


ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,428
  • Catch me if you can !!!
ได้แน่นอนคับเรื่องความแรง แต่เรื่องความทนทานไม่ได้เท่าแน่ๆ ประกันถ้าตรวจเจอก็หลุด เพราะว่าเครื่องเดียวกันก็จริง แต่อุปกรภายในเครื่องอาจจะไม่เหมือนกันเพื่อลดต้นทุนจากตัวที่แพงกว่า

ออฟไลน์ IncarRus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,519
    • อีเมล์
พูดถึง,,, กระบะดีเซล นะครับ
....เครื่องเดียวกัน,,, ก็แรงเพิ่มได้ จากการเปลี่ยนกล่อง แต่งกล่อง
....มันก็มี,,, ปรับได้หลายสเตปแหละครับ
....สเตปแรกๆ ,,, ก็จูนกล่อง เปลี่ยนกล่อง
....สเตปต่อๆ ไป,,, ก็ทำอย่างอื่นด้วย จะทำอะไร ก็ว่ากันไป

ไม่รู้ว่า,,, เครื่อง 1.8 ของ Merc จะทำเหมือนกันหรือป่าว

ออฟไลน์ NarinrachMaisok

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,622
  • Das Auto
หลายยี่ห้อนะครับ ที่เครื่องเดียวกันพื้นฐานเดียวกันแต่แรงม้าคนละม้า แต่ที่แน่ๆผมว่าต้องมีบางอย่างแตกต่างกันไปไม่มากก็น้อยแหละครับเพราะจะให้อุปกรณ์ตัวเดียวกันรับม้ารับแรงบิดแบบเดียวกันก็ไม่น่าจะใช่ ถ้าของ benz นี่น่าจะเป็น carlsson c-tronic นะครับ ผมว่าโอเคอยู่ เท่าที่เห็นถ้าเป็น c250 ได้ม้าเยอะสุดน่าจะ 239ม้า แรงบิด 400nm แต่ถ้าเป็น c180 ได้ม้าเยอะสุด 201ม้า แรงบิดอยู่ที่ 340nm อ่ะครับ เท่าที่ไปดูในเวปของเค้ามานะ ตามนี้เลยครับ http://carlsson.de/b2b/index.php?func=browse&mfid=1&tid=50&vid=-1&cat=18

ออฟไลน์ kwunau

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 52
    • อีเมล์
 
หลายยี่ห้อนะครับ ที่เครื่องเดียวกันพื้นฐานเดียวกันแต่แรงม้าคนละม้า แต่ที่แน่ๆผมว่าต้องมีบางอย่างแตกต่างกันไปไม่มากก็น้อยแหละครับเพราะจะให้อุปกรณ์ตัวเดียวกันรับม้ารับแรงบิดแบบเดียวกันก็ไม่น่าจะใช่ ถ้าของ benz นี่น่าจะเป็น carlsson c-tronic นะครับ ผมว่าโอเคอยู่ เท่าที่เห็นถ้าเป็น c250 ได้ม้าเยอะสุดน่าจะ 239ม้า แรงบิด 400nm แต่ถ้าเป็น c180 ได้ม้าเยอะสุด 201ม้า แรงบิดอยู่ที่ 340nm อ่ะครับ เท่าที่ไปดูในเวปของเค้ามานะ ตามนี้เลยครับ http://carlsson.de/b2b/index.php?func=browse&mfid=1&tid=50&vid=-1&cat=18

นี้ละครับที่สงสัย ถ้าแค่เปลี่ยนใส่chip พวกนี้แล้วได้กำลังขนาดนี้ ผมว่าเซฟเงินแทนที่จะซื้อ 250 มาเป็น 200 หรือ 320d มาเป็น 325d ประหยัดเงินได้หลายอยู่ครับ

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,633
5 series F10

520i = 184 ps >>>  528i = 218 Ps

520D = 184 ps >>> 525D = 218 Ps

จริงๆ จะให้เปิด ECU เกิน 218 ก็ได้ แต่ภาษี จะกระโดดแบบ น่ากลัวมากๆ 

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
5 series F10

520i = 184 ps >>>  528i = 218 Ps

520D = 184 ps >>> 525D = 218 Ps

จริงๆ จะให้เปิด ECU เกิน 218 ก็ได้ แต่ภาษี จะกระโดดแบบ น่ากลัวมากๆ 

คนไทยเลยอดใช้รถที่แรงจริงๆอีกแล้ว

อยากรู้เหมือนกันว่า ถ้าซื้อแล้ว เอาไปจูนให้แรงกว่า 218 แรงม้า่
จะเป็นไรรึป่าวครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ทั้งนี้รถในไทยถึงได้สเป็คแปลกๆไงครับไม่ถึง 220 แรงม้ากันทั้งนั้น เพราะภาษีโง่ๆของพวกหัวโบราณที่มีปัญญาซื้อรถแต่คิดไม่ได้ว่าควรเปลี่ยนกฏหมายได้แล้ว

(พวกออกกฏหมาย)
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Jxxx

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
ทั้งนี้รถในไทยถึงได้สเป็คแปลกๆไงครับไม่ถึง 220 แรงม้ากันทั้งนั้น เพราะภาษีโง่ๆของพวกหัวโบราณที่มีปัญญาซื้อรถแต่คิดไม่ได้ว่าควรเปลี่ยนกฏหมายได้แล้ว

(พวกออกกฏหมาย)
ไป

รัสเซียก็มีครับ เกิน 150 ม้าโดนอีกเรท (http://en.wikipedia.org/wiki/Tax_Code_of_Russia, ตรง Excise Tax) อย่าง CX-5 กับ Mazda6 ตัวที่เพิ่งออกนี่ เครื่อง 2.0 เบนซินโดนหั่นเหลือ 150 ม้าครับ (ปกติ 165 ม้า)

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ทั้งนี้รถในไทยถึงได้สเป็คแปลกๆไงครับไม่ถึง 220 แรงม้ากันทั้งนั้น เพราะภาษีโง่ๆของพวกหัวโบราณที่มีปัญญาซื้อรถแต่คิดไม่ได้ว่าควรเปลี่ยนกฏหมายได้แล้ว

(พวกออกกฏหมาย)
คำพูดแรงไปนะครับ อย่าพูดเหมือนเห็นแก่ตัวแบบนั้นเลยครับ เก็บภาษีเยอะเงินมันเข้าประเทศ  เก็บน้อย คนได้ประโยชน์คือคนซื้อนั้นครับ

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
จริงๆ การตั้งกำแพงภาษีแรงม้า อีกเหตุผล คงเรื่องความปลอดภัยมั้งครับ (แต่ไม่พูดต่อดีกว่า เดี๋ยวจะเข้าประเด็น งั้นมีแต่คนรวยที่ได้ขับรถแรงๆไปซะงั้น)

อีกอย่างที่ชัดๆ ก็คือ spec น้ำมันแต่ละประเทศ กับกฎหมายมลภาวะครับ เพราะ spec ที่เขียนไว้ จะเป็น spec ที่วัดด้วยน้ำมันในประเทศนั้นๆ และ set ตามกฎหมายมลภาวะนั้นๆ ครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ kwunau

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 52
    • อีเมล์
อย่างนี้จะเกี่ยวกับเทคนิคการขายของไหมครับ ถ้าไม่พูดถึงภาษีแรงม้า ออฟชั่นที่ต่างกันโดยรวมที่ดูแล้วราคาไม่น่าจะเยอะ แต่พออัพแรงม้า โดยสมมุติที่ทุกอย่างของเครื่องยนต์เหมือนกันหมด สามารถขายในราคาที่สูงกว่าเป็นหลายแสนได้

ออฟไลน์ IncarRus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,519
    • อีเมล์
ทั้งนี้รถในไทยถึงได้สเป็คแปลกๆไงครับไม่ถึง 220 แรงม้ากันทั้งนั้น เพราะภาษีโง่ๆของพวกหัวโบราณที่มีปัญญาซื้อรถแต่คิดไม่ได้ว่าควรเปลี่ยนกฏหมายได้แล้ว

(พวกออกกฏหมาย)
คำพูดแรงไปนะครับ อย่าพูดเหมือนเห็นแก่ตัวแบบนั้นเลยครับ เก็บภาษีเยอะเงินมันเข้าประเทศ  เก็บน้อย คนได้ประโยชน์คือคนซื้อนั้นครับ

จริงๆ ,,, เรื่องมันไม่ได้อยู่ที่ "เก็บภาษีเยอะ หรือเก็บน้อย" หรอกคับ
....เรื่องมันอยูที่,,, มันเก็บยังไงมากกว่า

ถ้ามันเก็บมาก,,, ด้วยเหตุที่สมควร คงไม่มีใครออกมาด่ามากมายหรอกครับ