สงสัยเรื่องเครื่องยนต์ตัวเดียวกัน แต่แรงม้าต่างกัน

kwunau

สวัสดีครับ เนื่องจากผมเป็นสมาชิคน้องใหม่ ข้อสงสัยที่ผมถาม อาจจะมีคนเคยถามและตอบแล้ว แต่ผมอาจจะหากระทู้ไม่เจอ ต้องขอโทษที่ถามซ้ำ

ข้อสงสัยผมคือ รถที่มีเครื่องยนต์เดียวกัน แต่ต่างกันที่แรงม้าและแรงบิด เพราะจากECUที่ต่างกันอย่างเดียวหรือครับ ถ้าอย่างนั้น ยกตัวอย่างเช่น ผมซื้อ c200 cgi แล้วมาหาซื้อ พวกchip ที่มีขายกันทั่วไปยี้ห้อดังๆ ที่โฆษณากันว่าเพิ่มแรงบิด แรงม้ากัน 20-30% ประหยัดเงินได้เป็นแสนๆไม่ดีกว่าเหรอครับ

ขอบคุณครับ



Jxxx

ถ้าตลาดหรือประเทศที่ขายต่างกันแต่อยู่ในรถรุ่นเดียวกันนี่เกิดจากหลายอย่างครับ เช่น กฎมลพิษ เชื้อเพลิง (ค่าออกเทน และอื่นๆ)

ส่วนประเทศเดียวกันต่างรุ่นนี่เป็นเพราะผู้ผลิตต้องการครับ camshaft profile จะไม่เหมือนกันเลย ถ้าไปอยู่ในรถเก๋งที่ออกแนวสปอร์ต กับ ไปอยู่ในรถเชิงพานิชย์

(เอาง่ายๆ นะครับ LF-VE ที่อยู่ใน 3 กับ MX-5 ก็มี camshaft ที่ไม่เหมือนกัน ไม่ใช่แค่เปลี่ยนจากข้บหน้ามาเป็นขับหลังเท่านั้น) เพราะต้องการลักษณะแรงบิดที่ต่างกันครับ




-Anonymous-

ได้แน่นอนคับเรื่องความแรง แต่เรื่องความทนทานไม่ได้เท่าแน่ๆ ประกันถ้าตรวจเจอก็หลุด เพราะว่าเครื่องเดียวกันก็จริง แต่อุปกรภายในเครื่องอาจจะไม่เหมือนกันเพื่อลดต้นทุนจากตัวที่แพงกว่า



IncarRus

พูดถึง,,, กระบะดีเซล นะครับ
....เครื่องเดียวกัน,,, ก็แรงเพิ่มได้ จากการเปลี่ยนกล่อง แต่งกล่อง
....มันก็มี,,, ปรับได้หลายสเตปแหละครับ
....สเตปแรกๆ ,,, ก็จูนกล่อง เปลี่ยนกล่อง
....สเตปต่อๆ ไป,,, ก็ทำอย่างอื่นด้วย จะทำอะไร ก็ว่ากันไป

ไม่รู้ว่า,,, เครื่อง 1.8 ของ Merc จะทำเหมือนกันหรือป่าว



NarinrachMaisok

หลายยี่ห้อนะครับ ที่เครื่องเดียวกันพื้นฐานเดียวกันแต่แรงม้าคนละม้า แต่ที่แน่ๆผมว่าต้องมีบางอย่างแตกต่างกันไปไม่มากก็น้อยแหละครับเพราะจะให้อุปกรณ์ตัวเดียวกันรับม้ารับแรงบิดแบบเดียวกันก็ไม่น่าจะใช่ ถ้าของ benz นี่น่าจะเป็น carlsson c-tronic นะครับ ผมว่าโอเคอยู่ เท่าที่เห็นถ้าเป็น c250 ได้ม้าเยอะสุดน่าจะ 239ม้า แรงบิด 400nm แต่ถ้าเป็น c180 ได้ม้าเยอะสุด 201ม้า แรงบิดอยู่ที่ 340nm อ่ะครับ เท่าที่ไปดูในเวปของเค้ามานะ ตามนี้เลยครับ http://carlsson.de/b2b/index.php?func=browse&mfid=1&tid=50&vid=-1&cat=18



kwunau

 
หลายยี่ห้อนะครับ ที่เครื่องเดียวกันพื้นฐานเดียวกันแต่แรงม้าคนละม้า แต่ที่แน่ๆผมว่าต้องมีบางอย่างแตกต่างกันไปไม่มากก็น้อยแหละครับเพราะจะให้อุปกรณ์ตัวเดียวกันรับม้ารับแรงบิดแบบเดียวกันก็ไม่น่าจะใช่ ถ้าของ benz นี่น่าจะเป็น carlsson c-tronic นะครับ ผมว่าโอเคอยู่ เท่าที่เห็นถ้าเป็น c250 ได้ม้าเยอะสุดน่าจะ 239ม้า แรงบิด 400nm แต่ถ้าเป็น c180 ได้ม้าเยอะสุด 201ม้า แรงบิดอยู่ที่ 340nm อ่ะครับ เท่าที่ไปดูในเวปของเค้ามานะ ตามนี้เลยครับ http://carlsson.de/b2b/index.php?func=browse&mfid=1&tid=50&vid=-1&cat=18

นี้ละครับที่สงสัย ถ้าแค่เปลี่ยนใส่chip พวกนี้แล้วได้กำลังขนาดนี้ ผมว่าเซฟเงินแทนที่จะซื้อ 250 มาเป็น 200 หรือ 320d มาเป็น 325d ประหยัดเงินได้หลายอยู่ครับ



choomodify

5 series F10

520i = 184 ps >>>  528i = 218 Ps

520D = 184 ps >>> 525D = 218 Ps

จริงๆ จะให้เปิด ECU เกิน 218 ก็ได้ แต่ภาษี จะกระโดดแบบ น่ากลัวมากๆ 



HYDE--

5 series F10

520i = 184 ps >>>  528i = 218 Ps

520D = 184 ps >>> 525D = 218 Ps

จริงๆ จะให้เปิด ECU เกิน 218 ก็ได้ แต่ภาษี จะกระโดดแบบ น่ากลัวมากๆ 

คนไทยเลยอดใช้รถที่แรงจริงๆอีกแล้ว

อยากรู้เหมือนกันว่า ถ้าซื้อแล้ว เอาไปจูนให้แรงกว่า 218 แรงม้า่
จะเป็นไรรึป่าวครับ



Fly to dream

ทั้งนี้รถในไทยถึงได้สเป็คแปลกๆไงครับไม่ถึง 220 แรงม้ากันทั้งนั้น เพราะภาษีโง่ๆของพวกหัวโบราณที่มีปัญญาซื้อรถแต่คิดไม่ได้ว่าควรเปลี่ยนกฏหมายได้แล้ว

(พวกออกกฏหมาย)
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



Jxxx

ทั้งนี้รถในไทยถึงได้สเป็คแปลกๆไงครับไม่ถึง 220 แรงม้ากันทั้งนั้น เพราะภาษีโง่ๆของพวกหัวโบราณที่มีปัญญาซื้อรถแต่คิดไม่ได้ว่าควรเปลี่ยนกฏหมายได้แล้ว

(พวกออกกฏหมาย)
ไป

รัสเซียก็มีครับ เกิน 150 ม้าโดนอีกเรท (http://en.wikipedia.org/wiki/Tax_Code_of_Russia, ตรง Excise Tax) อย่าง CX-5 กับ Mazda6 ตัวที่เพิ่งออกนี่ เครื่อง 2.0 เบนซินโดนหั่นเหลือ 150 ม้าครับ (ปกติ 165 ม้า)



6162002

ทั้งนี้รถในไทยถึงได้สเป็คแปลกๆไงครับไม่ถึง 220 แรงม้ากันทั้งนั้น เพราะภาษีโง่ๆของพวกหัวโบราณที่มีปัญญาซื้อรถแต่คิดไม่ได้ว่าควรเปลี่ยนกฏหมายได้แล้ว

(พวกออกกฏหมาย)
คำพูดแรงไปนะครับ อย่าพูดเหมือนเห็นแก่ตัวแบบนั้นเลยครับ เก็บภาษีเยอะเงินมันเข้าประเทศ  เก็บน้อย คนได้ประโยชน์คือคนซื้อนั้นครับ



YIM

จริงๆ การตั้งกำแพงภาษีแรงม้า อีกเหตุผล คงเรื่องความปลอดภัยมั้งครับ (แต่ไม่พูดต่อดีกว่า เดี๋ยวจะเข้าประเด็น งั้นมีแต่คนรวยที่ได้ขับรถแรงๆไปซะงั้น)

อีกอย่างที่ชัดๆ ก็คือ spec น้ำมันแต่ละประเทศ กับกฎหมายมลภาวะครับ เพราะ spec ที่เขียนไว้ จะเป็น spec ที่วัดด้วยน้ำมันในประเทศนั้นๆ และ set ตามกฎหมายมลภาวะนั้นๆ ครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!



kwunau

อย่างนี้จะเกี่ยวกับเทคนิคการขายของไหมครับ ถ้าไม่พูดถึงภาษีแรงม้า ออฟชั่นที่ต่างกันโดยรวมที่ดูแล้วราคาไม่น่าจะเยอะ แต่พออัพแรงม้า โดยสมมุติที่ทุกอย่างของเครื่องยนต์เหมือนกันหมด สามารถขายในราคาที่สูงกว่าเป็นหลายแสนได้



IncarRus

ทั้งนี้รถในไทยถึงได้สเป็คแปลกๆไงครับไม่ถึง 220 แรงม้ากันทั้งนั้น เพราะภาษีโง่ๆของพวกหัวโบราณที่มีปัญญาซื้อรถแต่คิดไม่ได้ว่าควรเปลี่ยนกฏหมายได้แล้ว

(พวกออกกฏหมาย)
คำพูดแรงไปนะครับ อย่าพูดเหมือนเห็นแก่ตัวแบบนั้นเลยครับ เก็บภาษีเยอะเงินมันเข้าประเทศ  เก็บน้อย คนได้ประโยชน์คือคนซื้อนั้นครับ

จริงๆ ,,, เรื่องมันไม่ได้อยู่ที่ "เก็บภาษีเยอะ หรือเก็บน้อย" หรอกคับ
....เรื่องมันอยูที่,,, มันเก็บยังไงมากกว่า

ถ้ามันเก็บมาก,,, ด้วยเหตุที่สมควร คงไม่มีใครออกมาด่ามากมายหรอกครับ