เอาละ...เล่าสู่กันฟังนะครับ
เมื่อครั้งที่ Toyota เตรียม เอา Yaris เข้ามาเปิดตัวเมืองไทย เมื่อช่วง 5-6 ปีที่แล้ว
คนที่ดูแลแถวๆ Producrt Planning เขาก็มีความตั้งใจ อยากให้คนไทย ได้ใช้รถที่มีออพชันเยอะๆ
เหมือนเช่นในเมืองนอก ตอนนั้น ทำเรื่องขอไปเยอะมาก
สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ ถ้าใส่ออพชันทั้งหมดที่คุณๆ อยากได้ หรืออยากเห็น อยากให้มี
Yaris น่าจะมีราคาตัวท็อปให้เห็นทะลุไปเกือบ 8 แสนบาท!! ซึ่งแน่นอน คุณๆ ก็คงไม่ซื้อแน่ๆ
เพราะคิดว่า บริษัทรถเอากำไรเกินไป อย่างนั้นอย่างนี้
สุดท้าย ก็ต้องมานั่งหั่นออพชันออกด้วยความรู้สึกแย่ๆ และจำเป็นต้องทำ ขนาดตัดออกไปแล้ว
ราคาก็ยังมี 7 แสนบาท ต้นๆ อยู่ดี และราคาขนาดนั้น ถ้าผู้เกี่ยวข้อง จะเอากำไรต่อคัน
ให้มันน้อยลงกว่าสูตรการคำนวนราคาของแต่ละค่าย ที่มีแตกต่างกันนิดหน่อย
แน่นอน รถขายได้ครับ แต่เป้าผลกำไร ทางธุรกิจ ที่จะเอาผลกำไร มาจ่ายลูกน้อง
หรือเอามาใช้ประโยชน์ส่วนอื่น รวมถึงเก็บไปพัฒนารถรุ่นอื่นๆ โครงการอื่นๆ ต่อ
ก็จะแทบไม่มีเลย
อีกกรณีนึง ก็คงเป็น Nissan บริษัทนี้ มีปัญหาประจำตัวอยู่เรื่องนึง
คือ ให้ความสำคัญกับงานวิศวกรรม มากๆ เหล็กที่ใช้ ต้องเกรดเท่านั้นเท่านี้
โครงสร้างต้อง โน่น นี่ นั่น สารพัดจะปวดกบาล มากจนทำให้ต้นทุนรถออกมา
บานปลาย ท้ายสุด ก็ต้องไปใช้วิธี หั่นออพชันออก เอาแค่ให้พอขายสู้กับคู่แข่งได้
ถ้าคิดว่า บริษัทรถยนต์ในบ้านเรา เอาเปรียบ ผมว่า ก็เป็นการมองในแง่ร้ายไปหน่อย
แต่ก็แน่ละ บริษัทรถยนต์ ไม่ใช่พ่อใช่แม่เรา ที่จะมาใจดีกับเรากัน หากมันไม่ใช่เหตุผลทางธุรกิจ
แค่อยากบอกว่า ลึกๆคนในบริษัทรถยนต์ ผมเชื่อว่าแทบทุกคน ก็อยากเอาของดีๆมาให้ผู้บริโภคได้ใช้
แต่ยังมีอีกเรื่องราวมากมายที่ทำให้ผมได้เรียนรู้ว่า ทุกอย่าง มันไม่ง่ายขนาดนั้น
TMAP การันตีโบนัสพนักงานไม่ต่ำกว่า หกเดือน นะครับ
ผมไม่เชื่อว่า เค้าจะยัดของเพิ่ม และ ลดราคาขาย ไม่ได้ ถ้าอยากจะทำจริงๆ
แต่ในเมื่อรถเค้าขายได้ แถมยัง ขายดิบ ขายดี รอรับรถกันหลายเดือนขนาดนี้
เค้าจะลดราคาเพื่อผู้บริโภคอย่างเราทำไมละครับ