อยากรู้ว่าน้าๆมีวิธีดูแลรถยังไงให้ใช้ได้เกิน6ปี?

gunz13096

ส่วนมากผมเห็นคนไทยเรามักจะเปลี่ยนรถทุกๆ4ปี (ไม่ว่าจะกระแสใดก็ตาม) แต่ผมคนนึงที่อยากใช้รถให้นานที่สุดแต่ก็กลัวความงี่เง่าของรถญี่ปุ่นที่ชอบงอแงไม่เข้าเรื่อง ผมเลยอยากรู้วิธีดูแลรถของน้าๆว่ามีวิธีอะไรที่สามารถยืดอายุรถให้ได้นานที่สุด (อยากได้ข้อเสนอแนะเผื่อจะได้ปรับใช้ครับ) ผมเชื่อท่านสมาชิกHLMต้องมีคนที่ใช้รถที่เกิน6ปี :)



toonnazaone

ขอผมมี1คัน มาสด้าไฟเตอร์B2500ปี2000 เช็กตามระยะและช่อมตามอาการพยายามใช้ของแท้เท่าที่จะเป็นไปได้ตอนนี้วิ่งไป290,000กว่าแล้วยังโอเคอยู่ไม่ไปตายกลางทางให้เดือดร้อนเลย



WinniE

รถที่บ้านผมอายุ 5 ปีขึ้นหมดทุกคันแล้ว(เข้าศูนย์ให้ศูนย์ฟันตลอด ;D) ก็เช็คตามปกติครับ(อย่างพวกของเหลวต่างๆ ชิ้นส่วนต่างๆ เช่น ช่วงล่าง ฯลฯ) อันไหนเสียก็ซ่อม/เปลี่ยนทันทีครับ ;)
2003 Honda Accord 2.4 E
2007 Nissan Frontier Navara King Cab 2.5 SE



6162002

รถญี่ปุ่นงอแงยังไงเหรอครับ ผมว่าถ้าอยากใช้ยาวๆ ก็หาร้านเก่งๆ ทุกปัญหาแก้ได้ครับ รถญี่ปุ่นซ่อมง่ายกว่ารถยุโรปเยอะนะครับ ดูแลตามระยะดีๆไม่มีปัญหาหรอกครับ Mighty-X ผมจะ 20 ปีแล้ว เปลี่ยนโช้คไปครั้งเดียวเอง เหอๆ



methus zaa

รถญี่ปุ่นงอแงยังไงเหรอครับ ผมว่าถ้าอยากใช้ยาวๆ ก็หาร้านเก่งๆ ทุกปัญหาแก้ได้ครับ รถญี่ปุ่นซ่อมง่ายกว่ารถยุโรปเยอะนะครับ ดูแลตามระยะดีๆไม่มีปัญหาหรอกครับ Mighty-X ผมจะ 20 ปีแล้ว เปลี่ยนโช้คไปครั้งเดียวเอง เหอๆ
ทนมหากาพย์มากครับ :o



MUKIMIKU

รถมันก็งอแงได้ทุกคันแหละครับ ขึ้นอยู่กับว่าเราดูแลมันดีแค่ไหน

ถ้ารถมันเริ่มงอแง เราก็ต้องคอยตามง้อตามเอาใจ(ซ่อมและบำรุง)

ผมว่ารถมันใช้ได้เกิน 6 ปี ทุกคันแหละครับ เกิน 10 ปี ก็ย่อมได้   

ที่บ้านผมมี AE92 อยู่คันนึง อายุมันเท่าผมเลย (20+)

ก็ซ่อมบำรุงตามอาการ ถ่ายของเหลวตามระยะเวลาอันสมควร

ใช้ตั้งแต่คุณพ่อหนุ่มๆ จนถึงรุ่นผม ผมก็ยังใช้มันอยู่

มียกเครื่องกับระบบช่วงล่างใหม่ ที่เปลี่ยนไม่ใช่เพราะพังนะครับ ยังใช้ได้ดี เก็บไว้ทั้งเครื่องและเกียร์เลย แต่ของเก่ามันแรงไม่พอ

คุณพ่อเคยคิดจะขาย แต่ขายไม่ลง คนซื้อหิ้วเงินมาถึงบ้าน ไล่กลับเฉย

พ่อผมบอกว่าขายไม่ลงจริงๆ มันผ่านอะไรมามากมายกับรถคันนี้ จนกลายเป็นความผูกพัน

ใช้รถคันไหนนานๆแล้วคุณจะรู้ครับว่ารถมันเป็นมากกว่ารถ เพราะมันเกินกว่าคำว่ารักจริงๆ



นครอัญมณี

เปิดคู่มือรถ ทำตามนั้น ไม่ยากเกินความสามารถ
เปลี่ยนตามอายุ อย่ารอให้จุดนั้นเสียก่อน เพราะมันจะลามไปมีผลถึงส่วนอื่น
ทำตามที่บอก รับรองใช้เกิน 20 ปีแน่นอน
แต่ห้ามเกิดอุบัติเหตุแรงๆ นะครับ เพราะตัวถังที่ซ่อมมาไม่ดี อาจจะเกิดสนิมได้



รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด



Amaranthe

อยากจะบอกว่า รถกระบะ DATSAN ของพ่อผม อายุ 30 กว่าปีแล้ว
แก่กว่าผมอีก ทุกวันนี้ยังอยู่เลย แต่จอดไว้เฉย ๆ โครงสร้างตัวถังเอามือกดไม่ลงเลยครับ
เสื่อมโทรมไปบ้างตามกาลเวลา กำลังจะเอาไปซ่อมบำรุงให้ใช้ได้อีกครั้ง

พ่อไม่ยอมขาย เพราะมีคุณค่าทางจิตใจ เลยอยากใช้มันอีกครั้ง

รถญี่ปุ่นทนจริง ๆ นะ ขอบอก



MUK

ถ้าเครื่อง ก็เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามมาตรฐานน้ำมันครับ ใช้ยาวแน่นอนครับ
และขับรถโดยไม่กระชาก ก็จะทำให้ทนทานขึั้้นอีกระดับครับ (ประหยัดด้วยครับ)
ใช้รถให้เหมาะสมกับลักษณะของมันครับ เช่นรถเก๋งก็ไม่ควรจะลุยมากครับ
ดูแลเบาะ ดูแลภายใน และดูแลภายนอก ล้าง เคลือบสี ซึ่งมันก็จะไม่ดูเก่ามาก ก็จะทำให้ไม่อยากจทิ้งมันด้วยครับ



superden

ประการแรก ผมคิดว่า รถญี่ปุ่น ทำเครื่อง และระบบไฟฟ้า ระบบแอร์ ระบบความร้อน  ทนกว่ารถยุโรปนะผมว่า
ส่วนการดูแลรถ ผมว่า เราก็ทำตามคู่มือ และที่สำคัญ ขับแบบปกติ ไม่ขับลากรอบเครื่อง คือไม่ขับทรมานรถ(เช่น ไม่สนใจอะไรเหยีบหนักๆอย่างเดียว ถนนเรียบไม่เรียบไม่สน กระชากได้กระชาก มุดได้มุด แบบนี้ผมว่า รถอะไรก็ไม่ทน)

ผมซื้อรถcity typez อายุ10 ปีมาใช้  ใช้มา15เดือนละ ยังไม่ได้ซ่อมอะไรเลย นอกจากเปลี่ยนน้ำมันเครื่องไปสองครั้ง ผมว่า รถญี่ปุ่นนี่แหละ ทนนัก



Entropy

ใช้ แอคคอร์ดปี1999 13ปีแล้ว วิ่งไป300000kmแล้ว ตอนนี้ก็ยังวิ่งดี อัตราเร่งไม่มีตก



neng42

ผมว่าถึงเวลาก็เอารถเข้าเช็คระยะให้ตรงตามกำหนดก็ยืดอายุการใช้งานของรถให้อยู่กับเราได้นานเลยนะครับ อย่างผมใช้ altis ปี2001 นี่ก็ปาเข้าไป 11 ปีแล้วก็ยังแจ๋วอยู่นะครับ แต่ผมเอาเข้าเช็คศูนย์ตามกำหนดทุกระยะนะครับ แรกๆตอนใช้น้ำมันเครื่องปกติก็ 5000 โลเข้าเช็คที พอใช้น้ำมันเครื่องแบบสังเคราะห์ผมก็เปลี่ยนมาเข้าเช็คศูนย์ทุกๆ 10000 โลครับ ผมว่ารถญี่ปุ่นนี่ทนสุดๆ ไม่แพ้รถยุโรปเลยนะครับ



tiwha7

ไปฟังมาจากไหนเหรอครับที่ว่าคนไทยเปลี่ยนรถทุก 4 ปี
อันนั้นน่าจะญี่ปุ่นมากกว่านะ
ผมว่าใช้รถเกิน 6 ปีนี่ง่ายซะยิ่งกว่าปลอกกล้วยซะอีก
ใช้ธรรมดาเหยียบอย่างเดียวยังได้เกิน 6 ปีนะครับ
แต่วิธีที่ดีที่สุดคือเปิดอ่านคู่มือ(ของแสลงของคนไทยเรา) แล้วทำตามนั้นครับ
หมั่นเปิดฝากระโปรง อย่างน้อยก็สัปดาห์ละครั้ง ดูพวกระบบหล่อเย็น ท่อยางต่างๆ แบตเตอรี่ ว่าสภาพปกติสมบูรณ์ดีหรือไม่
หมั่นยกสายวัดระดับน้ำมันเครื่องขึ้นมาดูว่าอยู่ในระดับปกติหรือไม่
หมั่นก้มลงดูใต้ท้องรถว่ามีน้ำมัน หรือของเหลว หยด รั่ว ซึม ตรงไหนหรือไม่
ทำแบบนี้ ใช้ยาว 20 ปีครับ  ;)



moon_son

เกือบ 5 ปี ใช้ไป 45k โล  น้อยเกินไม่รู้จะช่วยตอบยังไง
ผมว่า รถมันก็ตามราคา

ราคากำหนด คุณภาพของอุปกรณ์

แต่ของถูกบางครั้งก็ใช้ดี




BELL7738

บ้านผม 10 ปี เปลี่ยนครับ

เข้าศูนย์เช็คระยะ จนครับ แสนโล

หลังจากนั้นก็เข้าอู่ เปลี่ยนอะไหล่ ซ่อมตามอาการครับ

รถสมัยนี้ อายุยืนนะครับ 10 ปีสบายๆ



porasit33

ที่เปลี่ยนกัน 4 ปีผมว่า มาจากกิเลสทั้งนั้นเลยครับ
ทำไงได้ รถสมัยนี้ออกมาให้เลือกเยอะ แจ่มๆทั้งนั้น อิอิ

ส่วนทำไงให้อยู่ได้นานๆ ก็ถ้าอะไรมันเสียก็ซ่อมซะ อย่างดองไว้ครับ ไม่งั้นก็พังตามๆกันไป
ลูกหมาก จราบี รถกินซ้าย ขวา โช้ค ใส้กรอง ก็ตามระยะครับ 4-6 ปีสบายๆครับ



decptt

ส่วนมากผมเห็นคนไทยเรามักจะเปลี่ยนรถทุกๆ4ปี (ไม่ว่าจะกระแสใดก็ตาม) แต่ผมคนนึงที่อยากใช้รถให้นานที่สุดแต่ก็กลัวความงี่เง่าของรถญี่ปุ่นที่ชอบงอแงไม่เข้าเรื่อง ผมเลยอยากรู้วิธีดูแลรถของน้าๆว่ามีวิธีอะไรที่สามารถยืดอายุรถให้ได้นานที่สุด (อยากได้ข้อเสนอแนะเผื่อจะได้ปรับใช้ครับ) ผมเชื่อท่านสมาชิกHLMต้องมีคนที่ใช้รถที่เกิน6ปี :)

เรื่องแรกที่สำคัญที่สุด อ่านคู่มือรถ ศึกษาให้ละเอียดครับ ช่วยท่านได้เยอะมาก ศึกษาเรื่องการบำรุงรักษารถอย่างถูกวิธี ให้มากๆครับ รถจะอยู่กับท่านนานที่สุด

เรื่องที่สอง อย่างที่่หลายๆท่านบอกไว้ "กิเลส" ครับ ดังนั้น พอซื้อรถเสร็จ ห้ามอ่านเวปรถ หนังสือรถ และอะไรก็ตามที่เกี่ยวกับรถใหม่  ;D ;D ;D ภรรยาผมเป็นอีกท่านครับ พอออกเจ้าตัว 250XV-SS มาไม่ถึง 3 เดือน เห็น Freed-MC, New Swiftตัวจริง, Full Review B-Class และอีกหลายๆกัน ก็บอกว่า เสียดาย น่าจะซื้อ คันนั้นนะ คันนี้นะ  อยากได้อีกคันนะ หึหึหึ (ผมก็ได้แต่คิดในใจ ผมไม่ใช่โรงผลิตแบงค์ปลอมนะ จะได้หาเงินมาอย่างง่ายๆ  :D)

และต้องทราบอีกอย่างครับ อะไหล่ในตัวรถ "พังได้" ครับ ดังนั้นต้องดูและ และเปลี่ยนเมื่อถึงเวลา รถสมัยใหม่ เขาทำอะไหล่มา พอดีกับอายุของมัน

ดูแลดีๆ เปลี่ยนอะไหล่ ของเหลวภายในรถ ตามอายุและสภาพการใช้งาน ก็ใช้ได้เป็นสิบๆปีแล้วครับ (ผมไม่ได้พูดแค่ 4-6ปีนะครับ แต่เป็น 10ปีขึ้นไป)

รถเช่าซื้อตามบริษัท เปลี่นทุก 36-60เดือน เพราะเขาไม่ต้องการบำรุงรักษารถ ไปมากกว่านั้น และมันมีเรื่องภาษีเช่าซื้อ หักVAT มาเกี่ยวข้อง เขาถึงเปลี่ยนในระยะเวลาประมาณนั้นครับ (เรื่องนี้พูดยาวมาก ขอไม่อธิบายเยอะครับ)



myalexxp

เพิ่งรู้นะครับนี่ว่าคนไทยส่วนมากเปลี่ยนรถกัน 4 ปี


เท่าที่รู้ หลายๆคนผ่อนกันยังไม่หมดนะครับ

คันแรกที่ผมซื้อก็ยังอยู่กะผม 16 ปี มาแล้ว

เรื่องการดูแลรักษา ก็ทำตามคู่มือเลยครับ



Tyde

crv g1 2001 11ขวบเข้าไปแล้ว  ทุกวันนี้ยังใช้คันนี้อยู่   ;D  ของผมซ่อมตามอาการ  รู้สึกมีอะไรแปลกๆเมื่อไหร่เข้าอู่เมื่อนั้นเลย



jojow

หมั่นเช็คตามระยะ และเปลี่ยนพวกกรองน้ำมันต่างๆ ต้องเป็นของแท้นะครับ
ของเทียบความละเอียดต่างกับของแท้มาก
ส่วนพวกช่วงล่าง บู๊ท ลูกหมาก ถ้าเจอรั่วก็ต้องเปลี่ยน
อาจจะเปลี่ยนข้างเดียวก่อน หรือเปลี่ยนคู่ก็ได้ แล้วแต่สะดวก
หมั่นเปิดฝากระโปรง ดูความบกพร่องต่างๆ ยิ่งถ้ารถเกิน 4 ปี (รถยุโรปหลัง แสนโลแล้ว ท่อยางชอบมีปัญหา สายไฟชอบกรอบ)

***ส่วนตัวนะคับ
ล้างรถเองบ่อยๆ เช็ดห้องเครื่องบ่อย จะได้ผูกผัน และได้สังเกตุการเปลี่ยนแปลงต่างๆของรถด้วยครับ
2002 BENZ W220 S280 ,2002 PEUGEOT 406 D9
2004 BMW E60 525ISE ,2011 NISSAN 370Z
2011 BMW F10 525d ,2012 BMW F10 520i
2012 MAZDA BT-50PRO DBL 2.2 ,2015 TOYOTA ALPHARD SC PACKAGE
2015 PORSCHE CAYENNE S E-HYBRID ,2017 PORSCHE 718 CAYMAN S
2017 VOLVO S90D4 POLESTAR
2020 TOYOTA CROSS
2021 TESLA MODEL3



eddie

รถบ้านผมเกิน 10 ปีทุกคัน ก็ใช้ปรกติครับทั้งรถญี่ปุ่นและฝรั่ง รถญี่ปุ่นที่เก่าที่สุดที่เคยใช้งานแบบประจำแทบทุกวันคือ Toyota Corona ST150 1.8GL ปี 1988 ใช้เมื่อปี 49-51 ขึ้นลงเชียงใหม่นับครั้งไม่ถ้วน แถมไปยอดดอยอินทนนท์ด้วย ขับเดินทางด้วยความเร็ว 140-160 ประจำ ตลอดเวลาที่ใช้มีแค่ถ่ายของเหลวตรงเวลา กับเปลี่ยนผ้าเบรคครับ ไม่มีปัญหาใดๆเลย ถ้ารถฝรั่งเก่าสุดก็ Valiant VE V8 ปี 1966 ขับใช้สลับกับคันอื่น ขับเชียงใหม่มากทม. ไปพัทยา ใช้อยู่ช่วงปี 46-48 มันก็ไม่เห็นมีปัญหาเลยครับ คันนี้ก็ถ่ายของเหลวตามปรกติ ตอนนี้จอดไว้เฉยๆแล้วเพราะสู้ค่าน้ำมันไม่ไหว อันนี้นับเฉพาะรถตัวเองนะครับ ถ้ารถคนอื่นผมเคยขับ Bluebird U810 เครื่องZ18Turbo เก่าพอกับรถ ไปเชียงใหม่วิ่ง 140-160ก็ปรกติ เจ้าของรถก็ว่าไม่ได้ดูแลอะไรพิเศษ  ถ้ารถอื่นที่ไม่เก่าที่สุด แต่ไปไกลเป็นพิเศษ คือ Mitsubishi Galant GTi ปี92เครืองเดิมวิ่งลาวเหนือ-ใต้ Crown JZS133ปี94วิ่ง หลวงพระบาง Opel Astra 1.6 Ecotecปี96 วิ่ง กัวลาร์ลัมเปอร์ เก็นติ้ง คาเมรอน Citroen Xantia ปี96และBenz C280ปี96 วิ่งสิงคโปร์ มี Citroen คันเดียวที่ต้องแก้ปัญหาในระหว่างทริป รถผมทุกคันดูแลเปลี่ยนอะไหล่ตามระยะ ถ่ายของเหลวตรงเวลา หมั่นเช็คชิ้นส่วนประเภทท่อยางถ้าเก่ากรอบเปลี่ยนทันที สายพาน คอยล์ หัวเทียน เริ่มเก่าเปลี่ยนทันที เวลาถอยรถจากที่จอดดูพื้นว่ามีอะไรหยดไหม ถ้ามี หาที่ขึ้นฮ้อยยกดูทันที เมื่อต้องยกแล้วจะรวดดูช่วงล่าง ศึกษาปัญหาที่เป็นจุดอ่อนเฉพาะรุ่นตามเว็บชมรม



PJ"

สำหรับก็ดูแลบำรุงรักษาตามอายุครับ แล้วถ้ารถยิ่งอายุเยอะแล้ว อะไรเสีย อะไรเปลี่ยนควรเปลี่ยนก็เปลี่ยนครับ ถึงแม้บางอย่างจะยังใช้ได้ก้ตามถ้าถึงอายุก็เปลี่ยนซะ ไม่งั้นมันจะลามแล้วก็ลามครับ



siwakorn

ของผมก็ 9 ปีไปแล้วครับ วิ่งไป 21xxxx แล้ว ก็เข้าศูนย์เช็คตามปกติทุกรอบเสียตรงไหนก็เปลี่ยนครับ



NONT4477

รถที่บ้านผมก็จะ10ปีกันเกือบหมดแล้วครับ
แต่พอดีที่บ้านใช้รถไม่มากเท่าไหร่
Camry 2.4Q 2003 วิ่งไป 9x,xxx
Altis 1.6E 2003 วิ่งไป 11x,xxx
เข้าศูนย์เช็คตามระยะ อะไรเสียหรือใกล้เสียก็เปลี่ยนเลย
บางอย่างมันก็เสื่อมตามอายุ ไม่ได้เสื่อมตามระยะทางเพียงอย่างเดียว
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



focus man

-ไม่โมดิฟายเครื่องยนต์
-ไม่ตกแต่งดัดแปลงช่วงล่าง
-อย่าชน
-ซ่อมบำรุงตามระยะ
-อะไหล่ที่เสีย เปลี่ยน  ไม่ต้องซ่อม

เพียงเท่านี้ มันก็จะอยู่กับเราไปนานแสนนานครับ



MoO Cnoe

มีคันเดียวที่เปลี่ยนก่อน 4 ปีครับ
Isuzu D-max 2.5 SLX Spacecab M/T เ
พราะซื้อมาผิดเครื่อง เอา 2.5 กำลังน้อยไปหน่อย
พอดีต้องบรรทุกเยอะ

นอกนั้นเกินไปเยอะแล้วครับ 4 ปี

2000 Nissan Cefiro 25x,xxx กม.
2002 Toyota Corolla Altis 19x,xxx กม.
2004 Nissan Frontier 19x,xxx กม.

เท่าที่ใช้มาก็แค่เช็คตามระยะ ตรงไหนเสียก็ซ่อม
เช่น เปลี่ยนโช๊ค ผ้าเบรค แค่นั้นเลยครับ



Weetting

ที่ใช้อยู่ ปัจจุบัน นี่ 

10 ปีแล้วครับ

วิ่งไปกลาง  12X,XXX

ก็ดูแลรักษาปกติ รู้ว่าต้องจอดกลางแดดนานๆ ก็หาผ้าคลุม คอนโซล  ไว้บ้าง

ทำความสะอาดข้างในบ่อยๆ    จาระบี ก็ป้ายเท่าที่จำเป็น   
ยกคลัชต์แล้ว 1 ครั้ง   ผ้าเบรค หน้า-หลัง   เปลี่ยนหม้อน้ำ 

อ้อรถผมเพิ่มแรงที่เครื่องด้วยนะ อาศัยว่า รู้ลิมิตรถ ก็พอแล้ว  หลายคนก็บอกว่า นึกว่ารถ 6-7 ปี 

แอบปลื้มในใจ  ;D
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



nekoyaki

ส่วนมากผมเห็นคนไทยเรามักจะเปลี่ยนรถทุกๆ4ปี (ไม่ว่าจะกระแสใดก็ตาม) แต่ผมคนนึงที่อยากใช้รถให้นานที่สุดแต่ก็กลัวความงี่เง่าของรถญี่ปุ่นที่ชอบงอแงไม่เข้าเรื่อง ผมเลยอยากรู้วิธีดูแลรถของน้าๆว่ามีวิธีอะไรที่สามารถยืดอายุรถให้ได้นานที่สุด (อยากได้ข้อเสนอแนะเผื่อจะได้ปรับใช้ครับ) ผมเชื่อท่านสมาชิกHLMต้องมีคนที่ใช้รถที่เกิน6ปี :)

๑. เช็คตามระยะ .... ก็ว่ากันตามคู่มือ
๒. ซ่อมตามอาการ .... อะไรเสีย ก็หาเงินมาจัดการซะ อย่าทิ้งไว้นาน
๓. อย่างกไม่เข้าเรื่อง .... ของแท้ ของเทียบ ของบิ้ว .... ผมใช้แต่ของแท้ครับ แบบว่าทำตัวเป็นลูกค้าที่ดีโดยการหาเงินมาจ่ายช่างครับ

ผมไม่คิดว่าจะใช้รถคันเดียวตลอดชีวิตครับ แต่ก็อยากให้รถที่เราใช้ อยู่กับเราได้คุ้มค่าที่สุดเหมือนกันครับ




Fly to dream

เรนเจอร์ 8 ช่องอายุเกือบ 11 ปีที่ขายไปเข้าศูนย์ทุกครั้งจนขายไป ได้ราคา 2 แสนกว่าบาทตอนซื้อ 6 แสนเกือบ 7 แสน ไม่เคยทำสีรถเดิมๆ ไม่เคยชนหนัก แค่นี้ครับราคาถือว่าคุ้มมาก
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



HYDE--

ผมว่า ถ้าดูแลตามระยะ แล้วไม่ไปยำเละเทะ รถ 6 ปีนี่ ยังดีอยู่เลยนะครับ

ในทางตรงกันข้าม ถ้าขับอย่างเดียว เข้าศุนย์บ้างไม่เข้าบ้าง
วอมไม่เคย รันอินไม่เคย เผลอๆ 3 ปีก็เริ่มเน่าแล้วครับ