ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่อง L15A ใน Honda City Jazz และ Freed เกียร์ออโต้ 5 speed มีข้อดี ข้อเสีย อย่างไร......  (อ่าน 56845 ครั้ง)

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
สวัสดีครับ

ที่บ้านผมตกลงใจกันแล้วว่าจะขายรถ 2 คัน(Altis CR-V)ไปซื้อ Freed SE สีน้ำตาล ครับ(วันเสาร์นี้จะไปจอง น่าจะได้รถเร็วๆ นี้)
ผมมีคำถามครับ ดังนี้

1. เจ้าเครื่อง I-VTEC แคมเดี่ยว มันมีดีอย่างไร(เป้าหมายที่ทำออกมาเน้นประหยัด หรือ วิ่งๆ)
(ผมรู้แต่นิสสัน กับโตโยต้า เพราะขับอยู่และพาไปซ่อมเองทุกครั้ง แต่ฮอนด้าเหมือนดาวดวงอื่น แทบไ่รู้เลยว่ามันดีอย่างไร)

2. ทำไมฮอนด้าไม่ทำเครื่องแบบ K20 อีกแล้ว ที่เป็น I-VTEC แคมคู่(VTC+VTEC) หรือเพราะว่ามันกินน้ำมันมากๆ(แบบ CR-V ที่เคยเจอ)

3. แล้วเครื่อง L15A ระบบ VTEC มันต่างกับพวก Vtec รุ่นเก่ายังไง พวก D15B D16Y
ที่บ้านผมเคยใช้ Accord ตาเพชร กับ Accord ไฟท้ายก้อนเดียว ที่มันเป็น VTEC-S ข้างหลัง หลักการมันต่างกันอย่างไร

4. เกียร์ 5 speed ดีกว่า 4 Speed และ CVT อย่างไร ลักษณะการทำงานเหมือน 4 speed หรือไม่
(ผมไม่เคยใช้รถเกียร์ มากกว่า 4 speed เลย เคยขับแต่ 3 4 speed และ CVT)

5. L15 มีปัญหา ตอกๆๆๆๆ แบบ R18 หรือไม่

6. แรงบิดของ L15A9 ใน Freed อยู่ที่ 4800 รอบ แรงม้า 6600 รอบ ถ้าวิ่งในเมืองจะต้องลากรอบแบบ CR-V ไหมครับ

7. L15A ถ้าจะขับให้ประหยัด ต้องขับอย่างไร วิ่งเท่าไร รอบเครื่องยนต์ที่เท่าใด

8. มีจุดไหนที่ต้องระวังไหมกับเครื่องตัวนี้

9. (นอกเรื่อง) คิดว่า Freed หนัก 1300 มันจะวิ่งดีกว่า March ที่ผมขับทุกวันไหมครับ ( :D :D :D)

ช่วยตอบหน่อยนะครับ ไม่ค่อยรู้อะไรเกี่ยวกับฮอนด้าเลย รู้แต่ว่า ใน CR-V กินมากๆ ครับ
คันนี้มีแนวโน้มว่า ผมต้องใช้เป็นหลักในอนาคต เพราะคงให้น้องใช้น้องมีนาในอนาคตครับ

ขอบคุณครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 11, 2012, 20:00:33 โดย Safety...จป...SilverG »

ออฟไลน์ keng.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,551
  • ฅ.ฅนรักรถ
L15A ไม่มีต๊อกๆครับ

ส่วนเรื่องแรงบิด ถ้าใช้ในเมือง รถเปล่า ผมว่ามันโอเคเลยนะ ไม่อืด ไม่ต้องลากรอบสูงๆด้วย

ตอบได้แค่นี้อ่ะครับ :(
ปล.ผมใช้ Jazz นะครับ

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
1. แคมเดียว แคมคู่ ไปหาฟังได้จาก คลิป Civic FB 2.0 พี่เขาไขความกระจ่างไว้แล้ว
คร่าวๆว่าเป็นเรื่องของเทคโนโลยีล้านๆ แล้วก็ถือเป็นเอกลักษณ์ของเครื่องฮอนด้าด้วย
ที่มีความพยายามจะทำให้เครื่องแคมเดี่ยวเดิมๆ รีดมาแรงฟัดกับแคมคู่ได้

2. อยู่ในข้อที่ 1  

3. เชิงลึกเกี่ยวกับ i-VTEC ไม่ทราบ ที่ทราบคือทำหน้ายกกระเดื่องวาล์วในรอบสูงๆ

4. เกียร์ 5 speed ลูกนี้ เซ็ตมาค่อยข้างลงตัว ฉลาด และนิ่มนวล
ซอยอัตราทดได้มากกว่า 4 จังหวะ จึงได้รอบเครื่องสำหรับเดินทางไกล
ที่ต่ำกว่า 4 สปีด และประหยัดน้ำมันขึ้น  แต่ไม่เท่า CVT
เสียดายที่ฮอนด้า กลัวลูกค้าโวยวายเรื่อง CVT เลยหายไปในเจนนี้

5. ไม่มี

6. ลากรอบตามประสารถเกียร์ทอร์ดคอนเวอเตอร์นั่นแหล่ะครับ เกียร์ 1 ไป 2 ลากรอบนิดนึง แต่ไม่มาก
ถ้าเจอสภาพจราจรในกรุงเทพ อย่าคาดหวังเรื่องความประหยัดนัก

7. ใช้ความเร็วคงที่ สม่ำเสมอ ไต่ความเร็วแบบเนียนๆ ไม่กดคันเร่งหนักๆ
แต่ก็อย่าให้ถึงขั้นอาม่าเรซซิ่ง เห็นใจเพื่อนร่วมทางที่ตามหลังนิดนึง

8. แทบจะไม่มีปัญหาใดๆ

9. กดเรื่อยๆ CVT ในมาร์ช ต่อเนื่องกว่า นุ่มนวล ไร้แรงกระชาก
แต่ถ้าจมคันเร่ง เครื่อง L15A ทิ้ง เครื่อง 1.2 ไปไกลครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 11, 2012, 20:56:10 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ lotto

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 97
    • อีเมล์
Re: เครื่อง L15A ใน Honda City Jazz และ Freed เกียร์ออโต้ 5 speed
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 11, 2012, 21:53:44 »
รู้แต่ jazz คันเร่งตอบสนองสนุกกว่า city ครับ ทั้งๆ ที่เครื่อง+เกียร์เดียวกัน

น่าจะเป็นเรื่องของโปรแกรม ecu

city ต้องกดลึกๆๆ หน่อยถึงจะยอมคิกดาวน์ให้ แต่ jazz กดไม่เยอะก็คิกให้แล้ว ผมว่า freed คันเร่งน่าจะสไตล์ jazz นะครับ เห็นเร่งออกตัวก็ไปได้ดีอยู่

ปล. ผมใช้ city 2010 v-at ส่วน jazz นี่เช่ารุ่น s กับ sv ขับทำงานที่ ตจว 3-4 รอบ

ออฟไลน์ Dadada

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
พอดีศึกษาข้อมูล freed อยุ่ครับ ขอถามแปะไว้ด้วยคนได้ไหมครับ พอดีผมใช้ fd อยุ่แต่อยากจะเปลี่ยนเปน freed อะครับ

ปรกติ fd (ใส่ล้อ 18") ผมใช้ชานเมืองเชียงใหม่ครับ ขับแบบเพลินๆไม่ได้ตั้งใจเลี้ยงนะครับ โล่งก็ขับเร็วบ้าง ลองคิดคำนวณได้ประมาณ 9.x กว่าโล/ลิตร

อยากรุ้ว่า freed จะประหยัดกว่านี้ไหมครับ ถ้าขับโดยมีพฤติกรรมแบบนี้ (ถ้าล้อเดิม กับล้อ 17" จะต่างเยอะไหมครับ)

ขอบคุณเจ้าของกระทู้และท่านที่มาตอบครับ

ออฟไลน์ keng.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,551
  • ฅ.ฅนรักรถ
พอดีศึกษาข้อมูล freed อยุ่ครับ ขอถามแปะไว้ด้วยคนได้ไหมครับ พอดีผมใช้ fd อยุ่แต่อยากจะเปลี่ยนเปน freed อะครับ

ปรกติ fd (ใส่ล้อ 18") ผมใช้ชานเมืองเชียงใหม่ครับ ขับแบบเพลินๆไม่ได้ตั้งใจเลี้ยงนะครับ โล่งก็ขับเร็วบ้าง ลองคิดคำนวณได้ประมาณ 9.x กว่าโล/ลิตร

อยากรุ้ว่า freed จะประหยัดกว่านี้ไหมครับ ถ้าขับโดยมีพฤติกรรมแบบนี้ (ถ้าล้อเดิม กับล้อ 17" จะต่างเยอะไหมครับ)

ขอบคุณเจ้าของกระทู้และท่านที่มาตอบครับ

ตามความคิดผมนะครับ ถ้าใช้งานลักษณะนี้ดูเหมือน Freed จะได้ประหยัดกว่าตรงที่ขนาดเครื่องยนต์เนี่ยแหละครับ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ตอนนี้ผมลุ้นตัวโก่งเลยครับ อยากให้ประหยัดกว่า ทั้งสองคันจัง แต่คิดว่าน่าจะมากกว่า เพราะเทคโนและเกียร์ทันสมัยกว่าครับ

ออฟไลน์ joeyote

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 966
1.ประหยัดครับ และประหยัดแต่แรงดีซะด้วยยยย อัศจรรย์มากกก

2. ก็สมัยนี้เครื่องยนต์ SOHC ของฮอนด้า สามารถทำแรงม้าได้ดี เท่า DOHC และยังประหยัดน้ำมันกว่าด้วยครับ

3.  i-VTEC ทำงานที่รอบต่ำลงครับ จะสังเกตได้ว่า L15A ตัวนี้ แรงบิดดีตั้งแต่ 2000 รอบ แล้วครับ ไม่ต้องบี้ ไม่ต้องเค้นรอบสูง แรงก็มาแล้วว

4. 5 speed ตัวนี้ เอามาแก้ปัญหาที่คนด่า เรื่อง CVT ของ JAZZ/City ตัวเก่าครับ เพราะคนไทยขับโหดกว่ายี่ปุ่นมากมาย CVT มันเอาไม่อยู่
    และ 5 Speed ตัวนี้ ทำงานขยันระดับโลกกกกกก ไม่กระตุกอะไร และฉลาดแบบที่สุด ลงเขา ลงเกียร์ต่ำให้ด้วย หรือถ้ามีการเร่งแซงต่อเนื่อง
    เกียร์จะยังคาเกียร์ที่เร่งแซงอยู่ นั้นไว้อยู่ เหมือนพร้อมให้เร่งไปต่อ แต่ถ้าไม่เร่งไปต่อ เกียร์จะเปลี่ยนขึ้นเอง ภายใน 3-5 วินาที
    ไม่มีหอน ไม่เสียง่าย(ขึ้นอยู่กับการขับนะครับ) และขับมันนนนส์ จริงๆ

5. ไม่ต๊อกครับบบ ไม่มีเสียงเลยด้วยซ้ำ  เสียงหวานๆจะมา ก็โน้นเลยยย 4000 รอบขึ้นไป ดังแบบไพเราะซะด้วยย ร้าวใจมากกก

6. อืม Freed ถูกปรับลดแรงม้า แต่ไปเพิ่มแรงบิดแล้วนะครับ แรงม้าน้อยกว่าแต่แรงบิดมากกว่า City/Jazz ครับ แต่ต่างกันนิดเดียวว
    ในเมืองอืดกว่า สองคู๋นั้นแน่นอน แต่ไม่แย่ครับ

7. ใน City/Jazz ทำได้ ในเมือง 10-13 นอกเมือง 15-17 ขึ้นอยู่กับความมันส์  แต่ Freed รถอ้วนกว่า น่าจะกินกว่านิดหน่อย ไม่น่าเยอะ
    วิ่ง 110 รอบ 2300 โดยประมาณด้วยสายตา ถ้าจะเอาเป๊ะๆ ถามพี่จิมมี่ครับ

8. ไม่มีครับ  ทนทานเลยแหละ ไม่มีปัญหาอะไรเลย ตลอดสามปีนี้ ดูแลปกติ เข้าศูนย์ตามระยะครับ

9. วิ่งดีกว่าแนะๆครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 11, 2012, 23:22:39 โดย joeyote »
PAST: 2009 HONDA CITY SV
          2007 MINI ONE
          2007 PEUGEOT 207
          2013 HONDA ACCORD 2.0EL G9
          2016 MAZDA 2 Skyactiv XD High Plus L
NOW:  2012 ISUZU D-MAX Hilander 4DR Z/P
          2017 Subaru XV 2.0i-P

ออฟไลน์ power2002

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 689
  • ประหยัดได้ด้วยเท้าตัวเอง!
ผมใช้แจ๊ส ทำไมผมรู้สึกว่ามันไม่ทันใจหว่า เกียร์เน้นรอบต่ำกับรอบสูงเกินไป รอบใช้งานปกติในเมือง ประมาณ 2000 รตน.ไม่ค่อยมีให้ใช้ แรงบิดยังไม่พอต้อง3000รตน. กดคันเร่งนิดหน่อยกลายเป็นเชนเกียร์ต่ำ ดึงไปดึงมา
ไม่นุ่มนวล 

ประหยัดมั๊ย ในเมืองประหยัดเท่าเครื่อง1.5 ทั่วๆไปครับ (บ้านผมมี วีออส ซิตี้ แจส  เฟียสต้า1.6) แต่ถ้าวิ่งตจว.ความเร็วไม่เกิน100 ประหยัดมากครับ

ปล.ผมใช้ในเมือง ท่าพระ รัชโยธิน ศรีนครินทร์ ไปกลับเฉลี่ย80 กม. ทุกวัน

แต่ตอนนี้ประหยัดสุดๆ เพราะดมแก๊สครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
L15A เป็นเครื่อง 1.5 ที่ดีมากๆครับ
ตีนต้นทดจัดมาก ขับในเมืองไม่ค่อยประหยัด รอบดีดสูง เน้นออกตัวดีๆ
แต่ขับนอกเมืองโครตประหยัด แถมมี 5 เกียร ทำให้รอบต่ำลงอีก

เด๋วนี้ขับบนมอเตอร์เวย์ กาญจนาฯ เห็นฟรีดขับซิ่งบ่อยๆ
ครั้งนึงเจอฟรีดสีดำ ล้อดำ ผมขับวีออส นั่งคนเดียว ไล่กันได้ซักพัก
รู้สึกว่า รถมินิแวน ทรงสูง ก็เปรี้ยวได้

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,907
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
Freed ในเมือง ไม่ถึง 10 น่ะ

นอกเมืองยาวๆ ผมได้ 12 ครับ บูรพาวิธี ได้ 14 ครับ(110km/hr)

เร่งดีกว่า March ครับแต่ยิ่งเหยียบยิ่งกินครับ

อ่อ เติม E10 ปตท แล้วกินกว่า E20 บางจาก คุณว่าแปลกไหม

ออฟไลน์ superpock

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 143
    • อีเมล์
ผมว่าเทคโนโลยีมันก็พื้นๆนะครับตามยุคตามสมัย   ไม่ได้มีอะไรน่าตกใจหรือน่าตื่นเต้น ไม่ถึงขนาดดาวคนหละดวงหรอกครับ


ออฟไลน์ artyeg

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
    • อีเมล์
จากประสบการณ์กับ New City ก่อน MC ของที่บ้านนะครับ

คันเร่งตอบสนองช้าไปนิด และช่วงออกตัวเกียร์ 1 มันตัดขึ้นเกียร์ 2 เร็วมาก ผมว่ามันเร็วเกินไป ช่วงออกตัวเลยดูอืดๆในความรู้สึก

แต่ช่วงความเร็วเดินทาง เวลาจะเร่งแซงก็ดีนะครับ เรียกกำลังได้ต่อเนื่อง ยิ่งถ้าดึงลงมา D3 ทันใจมาก (ปรกติขับ Honda ผมดึงลงมา D3 ตลอด เวลาจะเรียกกำลังเพื่อเร่งแซง)

เรื่องประหยัดก็ ok ครับ ประมาณ 14-16 km/l (รถใช้งานที่ต่างจังหวัด)

โดยรวมแล้ว ok เลยครับ ยิ่งภายในเมื่อเทียบกับคู่แข่งผมว่าตัวนี้เหนือกว่าชัดเจน (แอบลำเอียง)