ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยวิจารณ์ MX5 กับ RX8 หน่อยครับ  (อ่าน 19414 ครั้ง)

ออฟไลน์ toptp

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 6
    • อีเมล์
ช่วยวิจารณ์ MX5 กับ RX8 หน่อยครับ
« เมื่อ: กันยายน 26, 2009, 20:43:08 »
เป็นรถในฝันตั้งแต่เด็กๆ แล้ว ทั้ง 2 คันเลย
พอได้มาอ่านรีวิว mx5 เลยเกิดกิเลสอย่างแรง
แต่สงสัยจริงๆ ว่ารถทั้ง 2 คันนี้ มันคนละระดับกันเลย
คันนึงเปนสปอร์ตเต็มตัว กับอีกคันนึงเปน roadster ขับสนุกสนาน
แต่ราคาขายมือหนึ่งต่างกันไม่มาก เข้าใจว่าส่วนนึงมาจาก
ฐานภาษีของ RX8 ซึ่งเปนเครื่องโรตารี่มีความจุน้อยกว่า
ทำให้เสียภาษีได้ถูก แล้วมาสด้าเองก็เลิกทำตลาด RX8 ไปแล้วด้วย
เหลือแต่เกรย์มาร์เกต นำเข้ามาราคา 2ล้านปลายๆ

ยิ่งมาดูราคามือสองแล้วแทบจะไม่แตกต่างกันมากเลย

แต่ทำไมคนกลับพูดถึงหรือนิยม mx5 มากกว่า
ยิ่ง NA รถสิบกว่าปี แต่ราคาไม่ตกไปจากตอนป้ายแดงที่ราคา 8แสนกว่าเลย

แต่ได้ยินมาว่า rx8 จุกจิก และดูแลรักษายากกว่า จริงมั้ยครับ
หรือเพราะสาเหตุนี้จึงไม่ได้รับความนิยม
สงสัยจริงๆ ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 26, 2009, 20:59:45 โดย toptp »

ออฟไลน์ BrownCony

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 682
Re: ช่วยวิจารณ์ MX5 กับ RX8 หน่อยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 26, 2009, 20:59:42 »
ตามลิ้งข้างล่างนี้ครับ รายละเอียดมีพอสมควร

http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=1298.0

RX-8 รุ่นก่อนไมเนอร์เชนจ์มีปัญหาเรื่องความร้อนของเครื่องและการกินน้ำมันเครื่อง

การบริโภคน้ำมันของ RX-8 ประมาณ 6 กิโลเมตร/ลิตรในมือง และ 9 กิโลเมตร/ลิตรนอกเมือง โดยเฉลี่ย

คุณอาจจะซื้อมือสองแล้วมาลง 13B-REW ของ RX-7 ถ้าอยากแรงในระดับ 400 ม้าแต่กินเท่าเดิม

ผมเดาว่าสิ่งนี้อาจเป็นสาเหตุหนึ่งในหลายๆสาเหตุที่ RX-8 ไม่ได้รับความนิยม

แต่ MX-5 ของเต็นท์ก็ขายออกยากเหมือนกัน

ผมว่าสำหรับมาสด้าแล้ว RX-7 เดิมๆเนี่ยราคาดีที่สุด และน่าจะขายออกเร็วที่สุดสำหรับรถสปอร์ตของมาสด้า

ก็ลองตัดสินใจดูล่ะกันครับ


ออฟไลน์ GUDJA-MAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,649
Re: ช่วยวิจารณ์ MX5 กับ RX8 หน่อยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 26, 2009, 21:10:11 »
สำหรับ RX-8 น่าจะเป็นเพราะเครื่องยนต์ ที่ไม่แรงอย่างที่หลายคนคาดหวัง

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: ช่วยวิจารณ์ MX5 กับ RX8 หน่อยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 26, 2009, 22:17:24 »
เคยได้ยินมาว่า เครื่อง RX8 แค่1300CC แต่เป็นเครื่องโรตารี

แต่แรงระดับเดียวกับเครื่องขนาด2000CC ธรรมดา
เพราะมันจุดระเบิด(2หรือ3ครั้ง) เลยได้พลังมากกว่า
แต่เพราะงั้น มันถึงกินน้ำมันเอามากๆ

ถ้าขับรถเร็ว ผมว่ามันไม่แรงดังใจเท่าไหร่ ถ้าเทียบกับรถราคาเดียวกัน
แต่ช่วงล่างมัน ดีระดับTopgearยังชมเลย

ส่วนMX5 ผมไม่มีความเห็นครับ
ผมชอบRX8มากกว่าที่ความสวยกับรูปทรง
แต่เครื่องผมไม่ชอบ มันกินน้ำมันมากเกินไป

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: ช่วยวิจารณ์ MX5 กับ RX8 หน่อยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 26, 2009, 22:19:27 »
RX-8 น่าผิดหวังตรงที่เครื่องยนต์เป็นหลัก เรื่องช่วงล่างกับตัวรถนั้นไม่ใช่ปัญหาเลย
แต่พอลงเงิน 2 ล้านซื้อรถที่เคลมว่ามี 231 แรงม้า เกียร์ออโต้ 6 สปีด แล้วมาควอเตอร์ไมล์
โดยกะเคี้ยวรถบ้านเล่น แต่กลายเป็นโดนรถบ้านสวนทวารเอา ก็คงไม่ใช่เรื่องน่าพอใจนัก

RX-8 เป็นรถสวยและขับสนุก แต่มันขาดแรงกระชาก ซึ่งนั่นทำให้มันกลายเป็น MX-5
ที่มีเบาะหลังและกินจุขึ้นมากเท่านั้นในสายตาผม (ซึ่งเทียบไม่ได้กับตำนานอย่าง Rx-7)

ถ้าให้เลือกระหว่าง MX-5 กับ RX-8 สมมติว่าราคาเท่ากัน ผมยังรู้สึกว่า MX-5 มีแรงกระตุ้นใจมากกว่า
อาจเป็นเพราะความที่ตัวเล็ก มีสองที่นั่ง และไม่ได้ใช้เครื่องโรตารี (เผอิญผมไม่ใช่คนที่รักโรตารีเท่าไหร่)
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ toptp

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 6
    • อีเมล์
Re: ช่วยวิจารณ์ MX5 กับ RX8 หน่อยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 26, 2009, 22:54:39 »
จิงๆ แล้วผมชอบรูปทรงของ RX8 มากกว่า
ดูเป็นสปอร์ตพันธุ์แท้ โดดเด่นมากเวลาวิ่งบนถนน

แต่ดูแล้วเหมือนไม่มีอนาคตยังไงไม่รู้ หาอู่ซ่อมลำบาก
คนเล่นน้อย เห็นส่วนใหญ่เล่นแต่ MX5 ทั้งนั้นเลย

ส่วน RX7 อายุอานามเริ่มเก่ามากแล้ว และส่วนใหญ่
เป็นรถที่โดนยำมาจนช้ำแล้ว เลยทำให้ไม่น่าสนใจ

แล้ว NB กับ NC สมรรถนะต่างกันมากมั้ย
ชอบรูปทรง NB ดูคลาสสิคกว่า

ออฟไลน์ BrownCony

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 682
Re: ช่วยวิจารณ์ MX5 กับ RX8 หน่อยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 26, 2009, 23:04:03 »
แล้ว NB กับ NC สมรรถนะต่างกันมากมั้ย
ชอบรูปทรง NB ดูคลาสสิคกว่า

NC กระด้างและดิบน้อยกว่า เพราะต้องการเอาใจลูกค้าสุภาพสตรีมากขึึ้นครับ
พูดง่ายๆคือ ขยายฐานลูกค้านั่นเอง

ออฟไลน์ BrownCony

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 682
Re: ช่วยวิจารณ์ MX5 กับ RX8 หน่อยครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 26, 2009, 23:08:20 »
แต่พอลงเงิน 2 ล้านซื้อรถที่เคลมว่ามี 231 แรงม้า เกียร์ออโต้ 6 สปีด แล้วมาควอเตอร์ไมล์

231ม้า สำหรับเกียร์แมนนวล 6 สปีด ครับ

และ

212ม้า สำหรับเกียร์ออโต้ 6 สปีด ครับ

ออฟไลน์ Buffy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,500
    • อีเมล์
Re: ช่วยวิจารณ์ MX5 กับ RX8 หน่อยครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 26, 2009, 23:27:58 »
คนรู้จักของผมมีทั้ง NA และ NC (NB เค้าไม่ซื้อเพราะรูปทรงไม่ถูกใจ)

เค้าบอกว่าชอบ NA มากกว่าตรงที่ดิบกว่า...

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: ช่วยวิจารณ์ MX5 กับ RX8 หน่อยครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 27, 2009, 13:36:04 »
ข้อดีอย่างนึงของ RX-8 ที่ไม่น่าเชื่อคือ คนหุ่นประมาทผม เข้าไปนั่งที่เบาะหลังได้อย่างสบายๆ และไม่มีปัญหาอะไรเลย!
ขณะที่ รถอย่าง BMW Series 6  ตัวใหม่ ทำไม่ได้!!!!

แต่ ถ้าเอาเข้าจริง ผมยังเลือก MX-5 อยู่ดี

ส่วน RX-8 ไม่ขอวิจารณ์ เพราะไม่เคยลองขับ บอกอะไรไม่ได้มากนัก
เว้นแต่ว่า ผู้คนที่เคยเป็นเจ้าของมันก่อนหน้านี้ จะเอียนกับการกินน้มันของรถรุ่นนี้เต็มทน

ออฟไลน์ Sunnook

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,057
Re: ช่วยวิจารณ์ MX5 กับ RX8 หน่อยครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 28, 2009, 10:07:44 »
หวังว่าเครื่องโรตารี่ของ RX ตัวใหม่ที่จะมาอีก 2 ปีข้างหน้า

คงจะประหยัดขึ้น 30% ตามที่เคลมไว้ด้วยนะ

ถ้าเป็นจริงจะพิจารณาอีกรอบ อิอิ

ออฟไลน์ VenusF

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 316
Re: ช่วยวิจารณ์ MX5 กับ RX8 หน่อยครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 28, 2009, 14:09:12 »
8 นี่เครื่องไม่แรงครับต้องไปเค้นม้าในรอบสูงๆแรงบิดน้อยตามประสาเครื่องโรตี
ไม่ดึงไม่กระชากทางตรงๆโล่งๆอาจจะโดน นิวซีวิคสวนเอาง่ายๆแค่ซีวิค3ประตูวางb16Aจูนกล่องเนียนๆก็โดน
แล้วครับทั้งต้นทั้งปลาย ซดทั้งน้ำมันและน้ำมันเครื่อง
อีกต่างหาก ใช่ว่าข้อดีจะไม่มีนะครับ ในโค้งนี่ตามไงก็ไม่ทันครับเลื้อยอย่างงู ลองไปบี้8ในโค้งดูสิ
จะได้แถใส่กำแพงก่อนzยังไม่ไหวเลยครับ 8 มีช่วงล่างอันยอดเยี่ยม
โยนเข้าไปเหอะครับในโค้งไว้ใจได้ คุ๊กแกชัดๆอีกทั้งของแต่งของเล่นเยอะครับแต่ถ้าอยากแรง
และใจรักเครื่องโรตารี่ให้เอาเครื่องของ 7 ลงครับตามกระทู้บนเรื่องซ่อมนี่ตามประสาค่าตัวของรถsportครับ
ผมว่ายังถูกกว่ารถยุโรปดังๆอีกต่างหากแต่คงไม่ถึงเหมือนเจ้าตลาดทั้งสองหรอกครับเล่นสต๊อคอะไหล่เป็นเดือนๆ
ก่อนรถจะออกซะอีกอะไหล่แท้ของมาสด้าถ้าเทียบของแท้เหมือนกันนี่ราคาพอกันครับนอกจากของเทียมที่เจ้าตลาดมีมากกว่า
แต่ผมว่าอะไหล่เขาถึงจะแพงแต่ทนครับ


ปล.
อย่าไปคาดหวังในความแรงใน8ครับแต่เป็นรถที่ขับสนุกมากๆคันนึงเลย
อยากให้ประหยัดน้ำมันมากกว่านี้ไปเค้นม้าในรอบสูงๆก็ซดน้ำมันอีกเฮ้อ
ทำไมรถ sport ในไทยต้องเอาแต่เกียร์ auto มาด้วย
แล้วมันจะได้ความเป็น sport ตรงไหน หรือคนไทยขี้เกียจ?
ถ้ายังอยากแรงจริงๆให้ไปเทรินเอา supra มาแทนละกันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 28, 2009, 14:27:43 โดย VenusF »

ออฟไลน์ KLANG MR-S

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
Re: ช่วยวิจารณ์ MX5 กับ RX8 หน่อยครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 28, 2009, 14:38:00 »
ไม่ทราบว่าได้ไปหาข้อมูล RX8 ใน RX Club ของ siamspeed รึยังครับ

ในนั้นมีข้อดีข้อเสียจากคนที่ใช้ RX8 โดยตรงเพียบเลยนะครับ สมาชิก เก่าใหม่น่าจะเป็นร้อยคันแล้ว

ที่สำคัญมีคนเอา RX8 ไปลงเครื่อง RX7 ออกมาเป็น RX 8.7 มาแล้วซะด้วย 555


ออฟไลน์ MAXQ

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 198
Re: ช่วยวิจารณ์ MX5 กับ RX8 หน่อยครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ตุลาคม 07, 2009, 02:44:07 »
เลือก MX-5 ชัวร์ครับ