ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนถามระบบเกียร์ CVT ของรถยนต์กับมอเตอร์ไซต์ ครับ  (อ่าน 7668 ครั้ง)

ออฟไลน์ kritsana7

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
ระบบ เกียร์ CVT รถยนต์ ฮอนด้า แจ๊ส มันก็ประหยัดน้ำมันในระดับนึง

แต่ทำไมเกียร์ CVT ของ F_N_ มันทำไมถึงกินน้ำมันมากๆเลยครับ

ทำไมมันถึงต่างกันอย่างนี้หรือว่ารูปแบบการทำงานไม่เหมือนกัน ?

ออฟไลน์ unjina

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 35
    • อีเมล์
คหสต  
ตอบในส่วนของ มอเตอร์ไซค์ อย่างเดียว (ที่กล้าตอบเพราะเคยแกะแคะมาก่อน Y/H ระบบเกียร์CVT)
1. น้ำหนักตัว ที่ต่างกันประมาณ5-10 กิโล Y หนักกว่า
2.การออกแบบเครื่องยนต์ Y ชักยาวลูกเล็ก H ลูกโตชักสั้น ท่าสังเกตุดีๆ ชักยาวจะได้กลางค่อนๆไปทางปลาย/ปลายๆ(ลูกโต ต้น/กลาง)
3.อัตราทด Yประมาณ11.5:1  Hประมาณ10:1 (กะโหลกคลัชหมุน11.5 ต่อล้อหมุน1รอบ)
ปล. คหสต นะครับ
รอท่านอื่นๆมาเสริม หรือผมตอบอะไรผิดพลาดไป ก็แนะนำได้นะครับ
Y ข้อดีก็มีนะครับ 1. 2. 3.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 13, 2012, 15:44:47 โดย unjina »

ออฟไลน์ kritsana7

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
ขอบคุณครับ
รอฟังหลายความเห็น ^^"

ออฟไลน์ takzakub

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
    • อีเมล์
ก็ปกติ   รถ เกียร์ธรรมดา  มันประหยัดกว่า  เกียร์ cvt อยู่แล้ว

หากคุณไปเทียบกับ wave  อะไรพวกนี้มันเกียร์ธรรมดาหมด

ออฟไลน์ jury79

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 11
ก็ปกติ   รถ เกียร์ธรรมดา  มันประหยัดกว่า  เกียร์ cvt อยู่แล้ว

หากคุณไปเทียบกับ wave  อะไรพวกนี้มันเกียร์ธรรมดาหมด
รถยนต์ เกียร์ธรรมดา ก็กินน้ำมันน้อยกว่า cvt อยู่แล้วถ้าขับแบบปกติ                                                                                                                                                                                                                                                                                        จยย F_N_ บางคัน ทั้งล้วง ทั้งควักลูกสูบ จะไปเหลืออะไร

ออฟไลน์ nok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 418
    • อีเมล์
ที่บ้านมีนูโวมันกินน้ำมันมากๆๆขอบอกครับ

ออฟไลน์ gknakop

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 127
ผมอยากทราบว่าคุณkritsana7ได้นำไปเทียบกับรถรุ่นไหนครับ ถ้าเทีบยกับรถมอเตอร์ไซด์เกียร์ออโต้ที่เป็นเครื่องคาร์บูด้วยกันผมว่าF_N_มันประหยัดกว่าคู่กัดของมันอีกนะครับ
แต่ถ้าคุณkritsana7นำF_N_ไปเทียบกับพวกรถเกียร์ธรรมดาหรือพวกรถหัวฉีดแล้วแน่นอนครับกินกว่าเห็นๆ
เรื่องการทรางตัวก็คนละเรื่องเลยครับF_N_ดีกว่าเยอะครับ ถ้าเบรคจนล้อหลังล็อคตายF_N_ยังไปแบบนิ่งๆตรงๆ แต่กับคู่กัดของมันแล้วท้ายปัดครับ
ถ้าวิ่งทางไกลF_N_ได้เปรียบครับความเร็วปลายมันไหลได้ถึง130ครับ(เดิมๆนะครับ) แล้วคู่กัดของมัดกับล็อคความเร็วที่110ครับ(ถ้าไม่ปลดกล่อง)  
ที่บ้านผมมีทั้ง Y F_N_ Y M_o H C...k H Air..B. H Sc..py i เลยพอเปรียบเทียบจับอาการได้มากหน่อย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 13, 2012, 18:28:18 โดย gknakop »

ออฟไลน์ baddream11

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 792
ทำไมไม่พิมพ์ชื่อเต็มๆ กันล่ะ  :-\

ออฟไลน์ nuttapatJazz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,172
งงตรงที่ เอาFinoไปเทียบกับJazz

ยังไงรูปแบบการทำงานมันก็ไม่เหมือนกันอยู่แล้วคร้าบบบ

แล้วอีกอย่าง ถ้าวัดกันจริงๆแล้ว ฟีโน่ประหยัดน้ำมันกว่าแจ๊สนะครับ55

 ;D ;D

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 13, 2012, 20:24:59 โดย nuttapatJazz »
Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ผมขี่ Fino เทียบกับ Wave 100 เดิมๆ ผมยังว่าเวฟแรงกว่า ประหยัดกว่าเลยครับ ผมว่าเป็นเรื่องธรรมดาของเกียร์อัตโนมัติน่ะครับ

ป.ล.เล่นเกมทายตัวย่อกันหรอครับ >_<

ออฟไลน์ porasit33

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,189
แค่ฮอนด้า คลิ๊ก 125 ตัวใหม่  5 หมื่นหน่อยๆ  กะมี i-ding stop แล้วน่ะครับ
เก๋งฮอนด้า 5 แสนเศษจะยืมมาใส่บริโอ้หน่อยมั้ยครับ เจ้าอื่นเค้ามีหมดแล้วน่ะ 55+

ออฟไลน์ karn5811

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 595
    • อีเมล์
ผมไม่ชอบระบบของรถ ยามาฮ่าเลยอะ

ทั้งระบบแบตและระบบการทำงานต่างๆๆๆๆ

เช่น ฟีโน่พี่ผม ไม่ขับ 1-2 อาทิต รถแบตไปละสตารตมือไม่ติด
ส่วนฮอนด้าคลิก โฉมก่อน หัวฉีด ผมเคยไม่ขับมัน 3 อาทิต พอมาสตาร์ มันติดปกติเลยยสตารต มือด้วยนะ
 
แถมยามาฮ่า ตอนเช้าสตารตต้องอุ่นเครื่องถึงจะบิดไป และฮอนด้าต่อให้สตารตตอนเครื่องเย็นแค่ไหน ก็บิดไปได้เลยอะ
 แล้วอีกอย่างฟีโน่พี่ผมซื้อมา 4 ปี เปลี่ยนแบตไป 3 ลูกละ แต่ คลิกผมยังไม่เปลี่ยนเลยยยย

ปล.ไม่ใช่ว่ายามาฮ่าไม่มีข้อดีนะครับ มันก็มะข้อดีของมันอยู่ ผมว่ารถมันหนักดี  รุ้สึกว่าใช้วัสดีดีว่า ฮอนด้า แล้วดีไซน์มันเก๋กว่าฮอนด้าอีกกกก

ออฟไลน์ osment

  • Internship
  • Sr. Member
  • *
  • กระทู้: 791
เรื่องกินน้ำมันในรถจักรยานยนต์ ผมว่ามันอยู่ที่เครื่องยนต์ซ่ะมากกว่า
เกียร์ CVT ในรถจักรยานยนต์มันคงคล้ายๆกันหมด (ผมเดาว่าไม่น่าจะมีการล๊อคตำแหน่งสาบพานเอาไว้เหมือนรถยนต์ เช่น 5 สปีด อะไรพวกนี้)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 13, 2012, 21:18:36 โดย osment »

ออฟไลน์ tokyo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 632
เกียร์รถยนต์ใช้คอมพิวเตอร์คุมอัตราทดเกียร์
แต่เกียร์มอไซค์ใช้เม็ดตุ้มถ่วงน้ำหนักเป็นตัวปรับอัตราทดเกียร์
รอบข้อเหวี่ยงสูงขึ้นอัตราทดก็จะยิ่งลดลง
07 mazda 3

ออฟไลน์ kritsana7

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
ขอบคุณทุกความเห็นครับ

เพราะเจ้า F_N_ มันกินน้ำมันจริงๆ

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
ผมรู้อย่างเดียว อยากให้ยามาฮ่าไปออกแบบที่พักเท้าสำหรับคนซ้อนท้ายใหม่ครับ เพราะท่านั่งเหมือนนั่งยองๆแล้วเมื่อยขามาก

อนึ่ง PCX ที่ผมเคยลองนั่งลงหลุมนี่โช้คลงสุดเลยครับ เจ้าของบอกว่าขี่คนเดียวเขาก็ยังไม่มั่นใจช่วงล่างนัก (คันเก่าของเขานี่ CBRตัวแรก)

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
Fino เป็น  คาบู ครับ

Jazz หัวฉีด

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,386
แค่ความจุเครื่องยนต์มันต่างกันเยอะครับ 115 ซีซี กับ 1500 ซีซี 1 สูบกับ 4 สูบ ไหนจะน้ำหนักตัวอีก