HONDA ACCORD LX '88 (หน้าแหลม) รีวิวสั้นๆที่บอกถึงความรู้สึกความทรงจำในวัยเด็ก

TIN13

เป็น "รีวิว" สั้นๆครั้งแรกคับ (ผิดพลาดประการใดต้องขออภัยด้วยทำมาจากใจล้วนๆ) ... หลังจากที่ ค้น รูปรถของที่บ้านเก่าๆเจอ ... ความทรงจำนี้เกิดขึ้นเมื่อประมาณปี พ.ศ 2528 เห็นจะได้ถ้าจำไม่ผิดนะคับ:)ผมยังเด็กมากอายุ 7 ขวบ หลังจากที่บ้านผมได้มีเจ้า BMW E30 M10 2door อยู่แล้วๆ รถได้เกิดอุบัติเหตุทำให้รถไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป:)คุณพ่อจริงลงความเห็นว่าน่าจะเปลี่ยนรถใหม่ไปเลย (จริงๆแล้วกำลังรอตัว E30 M40 ใหม่ที่กำลังจะเข้ามา) :)แต่ตอนนั้น รถในเมืองไทยยังทำตลาดไม่เยอะมากมีไม่กี่ยี่ห้อให้เป็นตัวเลือก ที่สมเหตุและผล เพราะราคารถยนต์ช่วงเวลานั้น เข้าขั้นแพงเอาเรื่องอยู่ :)ตัวอย่างอย่างรถยุโรปในช่วงนั้นอย่าง BENZ 300 E ราคา 3 ล้าน,BMW 525i ราคา 3 ล้าน,:)ซึ่งก็ได้เล็งมาที่รถญี่ปุ่นแทน เป็นจังหวะที่ดีที่ช่วงนั้น HONDA พึ่งเข้ามาทำตลาดในไทยช่วงเริ่มต้น:)คุณพ่อจริงได้เล็งเจ้า CIVIC ตัว ท้ายดำ ราคาอยู่ที่ประมาณ 5 แสนนิดๆน่าจำไม่ผิดนะคับเป็นอันดับแรก ส่วนเจ้า ACCORD โฉมหน้าแหลมคันนี้ก่อนตาเพชรนั้น:)ราคาเปิดตัวรุ่นล่าง เกียร์ธรรมดา ที่ 7 แสนนิดหน่อยซึ่งคุณจะได้เพียงแค่ พ.เพาเวอร์,เซ็นทรัลล๊อค,เสาอากาศไฟฟ้า,ที่เปิดฝากระโปงท้ายและถังน้ำมันจากภายใน และ แอร์แบบกด << ซึ่งเป็นรถรุ่นแรกๆที่ใช้แอร์แบบนี้ในเมืองไทย (นอกนั้นในช่วงยุคเดียวกัน ยังคงใช้แบบ เลื่อน หรือ หมุน ปรับแอร์อยู่):)นอกนั้นเป็นแบบธรรมดาทั้งหมด กระจกมือหมุน 4 บาน ปรับข้างแบบธธรรม แต่ปรับได้จากภายใน อ็อฟชั่นที่มีมาให้ถือว่า เป็นอะไรที่เกินตัวและใหม่มากในรถยุคนั้นในไทยแล้ว:)ซึ่งถ้าเป็นรุ่นฟูลอ๊อฟชั่นก็มีมาให้เลือกอีกเช่นเดียวกัน มีทั้ง AUTO และระบบไฟฟ้ามาให้พร้อม  แต่จำระดับการแบ่งรุ่นของ ACCORD 88 ตัวนี้ไม่ได้เพราะยังเด็กมาก มาเริ่มจำได้อีตอน ตาเพชรแล้ว ...(มีต่ออีกเล็กน้อย) และ (ต้องขอโทษที่อ่านแล้วอาจจะตาลายเพราะเว้นบรรไม่เป็นจริงๆเลยเอารูปไอคอนมาขั้นเพื่อให้อ่านง่ายขึ้นหน่อยนะคับคงไม่ว่ากัน):)การขับขี่และการทรงตัวถือว่าเข้าขั้นดีมากเพราะนิ่มเหลือเกิน เก็บเสียงเงียบ วัสดุการประกอบต่างๆ ดีมากเกินตัวในยุคนั้น หรืออาจจะดีกว่ารถปัจจุปันเสียอีก ใครเคยใช้ตาเพชรตอนป้ายแดงอยู่จะทราบความรู้สึกเดียวกัน...>>



TIN13

รูปบน^นี้ถ่ายเมื่อตอนรถใช้มาได้ประมาณ 1 ปีครึ่งนะคับ...ความทรงจำยังก็คงคิดถึงและยังคงคิดถึงและรู้สึกดีๆ กับรถคันนี้รุ่นี้ อยู่เสมอเพราะเติบโตมากับรถคันนี้ ทุกวันนี้ถ้าเป็นไปได้ยังอยากจะหามือสองกลับมาไว้ใช้ให้หวนกลับไป คิดถึงในวัยเด็กอีกครั้ง รีวิวอาจจะสั้นไปหน่อยนะคับแต่อยากทำเพื่อรำลึกถึงรถดีๆ รุ่นนี้ซึ่งคนอาจจะไม่ค่อยได้นึกถึงกันเท่าที่ควร เพราะโฉมตาเพชรทำได้ดีกว่าในทุกๆด้าน แต่อย่างน้อย ACCORD LX คันก็เป็นต้นแบบและแบบอย่างที่ดีของรถ HONDA รุ่นต่อๆมาไม่มากก็น้อยนะคับ ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน รีวิว อันแสนธรรมดา รีวิวนี้  :)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 17, 2012, 13:50:09 โดย TIN13 »



MN

วันวานยังแจ๋วอยู่ ;D   ^^ 



mongolias

อ่านแล้วคิดถึงรถคันเก่าของที่บ้านเลยแฮะ
ของที่บ้านผมเป็นตัว EX ปี 87 มั๊ง ถ้าจำไม่ผิด เป็นตัวประกอบนอก
เป็นรถที่เบาะนั่งสบายมาก วัสดุภายในดีใช้ได้เลย บุด้วยหนังเทียมนุ่มๆหลายจุด
ส่วนช่วงล่าง นิ่มดี แต่พวงมาลัยเบาไปหน่อย

ถือว่าเป็นรถครูของผมเลย ทั้งหัดขับ เอาไปใช้ตอนเรียนมหาลัยด้วย แต่สุดท้ายก็ต้องจากลา เพราะเติมน้ำมันไม่ไหว



holahola66

ตอนเด็กๆแม่ใช้ accord ตาเพรชครับ ใช้สิบปี แม่บอกว่ามันทนดีมากๆเลย ไม่เคยจุกจิก ไม่เคยเสียกลางทาง ตัวหน้าแหลมนี่พ่อกะแม่ผมใช้ตั้งแต่ผมยังไม่เกิดเลยครับ เห็นว่ากระจกหน้ามันตึงมากไป เคยขับทางไแลแล้วกระจกแตก ไม่ทราบเคยเจอเคสนี้รึเปล่าครับ
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt



TIN13

อ่านแล้วคิดถึงรถคันเก่าของที่บ้านเลยแฮะ
ของที่บ้านผมเป็นตัว EX ปี 87 มั๊ง ถ้าจำไม่ผิด เป็นตัวประกอบนอก
เป็นรถที่เบาะนั่งสบายมาก วัสดุภายในดีใช้ได้เลย บุด้วยหนังเทียมนุ่มๆหลายจุด
ส่วนช่วงล่าง นิ่มดี แต่พวงมาลัยเบาไปหน่อย

ถือว่าเป็นรถครูของผมเลย ทั้งหัดขับ เอาไปใช้ตอนเรียนมหาลัยด้วย แต่สุดท้ายก็ต้องจากลา เพราะเติมน้ำมันไม่ไหว

:D ขอบคุณมากคับที่แชร์ความทรงจำกัน ... ใช่แล้วคับ ต้องยอมรับเรื่องคุณภาพ ของ วัสดุที่ใช้และการผลิตจริงๆ เบาะหนังเทียมก็นั่งได้สบายพอสมควร เบาะหลังที่กว้างและที่วางเท้าแบบเหลือๆ นับเป็นรถญี่ปุ่นที่กว้างขวางมากในยุคนั้นจริงๆ ^^



TIN13

ตอนเด็กๆแม่ใช้ accord ตาเพรชครับ ใช้สิบปี แม่บอกว่ามันทนดีมากๆเลย ไม่เคยจุกจิก ไม่เคยเสียกลางทาง ตัวหน้าแหลมนี่พ่อกะแม่ผมใช้ตั้งแต่ผมยังไม่เกิดเลยครับ เห็นว่ากระจกหน้ามันตึงมากไป เคยขับทางไแลแล้วกระจกแตก ไม่ทราบเคยเจอเคสนี้รึเปล่าครับ
:D เคยเหมือนกันคับ เกิดตอนขับออกต่างจังหวัดเหมือนกัน แต่ไม่ถึงกับแตกแค่ร้าวๆแต่ก็ร้าวทั้งบานเหมือนกันคับ ^^



TIN13

ภายในของตัวธรรมดา LX ... แอร์เป็นแบบปุ่มกด มี A/C แล้ว , มีระบบแอร์ไล่ฝ้ากระจกส่องข้างบริเวณประตูหน้า , มีปุ่มไล่ฝ้าไฟฟ้าหลัง , มีปุ่มปรับเสาอากาศไฟฟ้า บริเวณเบรคมือ (ซึ่งเท่ห์มากในยุคนั้นเลือกปรับ ขึ้น,ลง ได้ตามสะดวก) (เสาอากาสอยู่มุมขวาของเสา A ด้านบน ใน Civic ท้ายดำอยู่ตำแหน่งเดียวกันแต่เป็นแบบชักขึ้นลงเองด้วยมือ) มีไฟส่องสีแดงเพื่อความปลอดภัยตรงประตูทั้ง 4 บาน , พวงมาลัยเพาเวอร์ , เซ็นทรัลล็อค , กระจกส่องข้างปรับด้วยมือจากภายใน , ส่วนรุ่น TOP ก็จะมี เกียร์ AUTO พร้อมไฟบอกตำแหน่งเกียร์ที่หน้าปัท ให้เลือก , กระจกไฟฟ้า 4 บาน , กระจกส่องข้างปรับด้วยไฟฟ้า พับเก็บด้วยมือ , เพิ่มขึ้นมา ในบ้างคัน จะมี ครูสคอนโทรลหรือแม้กระทั้ง ปรับความ แข็งอ่อนของโช้คได้ , ทุกรุ่นมาพร้อม กระทะเหล็กพร้อมฝาครอบลายเดียวกันหมด , ยกเว้นรุ่นสุดท้ายหลังสุดที่เป็นไฟท้ายแบบ 2 ชั้นแล้วจะเป็นล้อแม๊กของ HONDA ^^



TIN13

เบาะหลังพร้อมที่วางแขน กว้างขว้างมาก (เบาะหนังเทียมทุกรุ่น ล่าง-บนสุด) ^^



TIN13

รุ่นสุดท้ายก่อนหลีกทางให้ ตาเพชร , ตัวนี้เป็นท้ายสองชั้น ไฟฟน้าแบบ POP UP ใช้ชื่อ ACCORD และ VIGOR , ในไทยจะเป็นเปลี่ยนจากรุ่นเดิมแค่ ไฟท้ายเป็นสองชั้น ก่อนปิดตัวเปิดทางให้ ตาเพชรใหม่ ทำตลาดต่อไป ^^   



TIN13

HONDA ACCORD 1.8 , 2.0 (1987-1990) :D



TnP_PKt

ผมเคยใช้ accord ตาเพชรครับ ตัวท้อปสุด exi ไฟท้ายสั้น

ขับดีมากกกกกกก ทน ไม่จุกจิก ช่วงล่างดีมากกก ผมเพิ่งขายไปเมื่อประมาณ 2 ปีก่อน

รถผมสภาพดีมากกในความคิดผมคิดว่าติดใน 1 ใน 100 ของตาเพชร ไม่เคยชน สีเดิมยังกริ้บ

ภายในไม่มีแตกหัก มีบวมหน่อยนิดเดียวแค่นั้นเลยย ที่เหลือไม่มีที่ติ ทุกวันนี้ยังอยากได้คืนอยู่เลยย

เหตุที่ผมขายเพราะรถมันเกินคนที่จะใช้งาน จอดมากกว่าใช้ แค่นั้นจิงๆ อ้ออีกอย่างคันของผมยัง

ไม่ติดแก้สเลยครับใช้น้ำมันเพียวๆ ซดโฮกๆเลยย 555



TIN13

ผมเคยใช้ accord ตาเพชรครับ ตัวท้อปสุด exi ไฟท้ายสั้น

ขับดีมากกกกกกก ทน ไม่จุกจิก ช่วงล่างดีมากกก ผมเพิ่งขายไปเมื่อประมาณ 2 ปีก่อน

รถผมสภาพดีมากกในความคิดผมคิดว่าติดใน 1 ใน 100 ของตาเพชร ไม่เคยชน สีเดิมยังกริ้บ

ภายในไม่มีแตกหัก มีบวมหน่อยนิดเดียวแค่นั้นเลยย ที่เหลือไม่มีที่ติ ทุกวันนี้ยังอยากได้คืนอยู่เลยย

เหตุที่ผมขายเพราะรถมันเกินคนที่จะใช้งาน จอดมากกว่าใช้ แค่นั้นจิงๆ อ้ออีกอย่างคันของผมยัง

ไม่ติดแก้สเลยครับใช้น้ำมันเพียวๆ ซดโฮกๆเลยย 555
..... ช่วงตาเพชร ออกมาใหม่ๆ ผมยังเคยไปดูกับคุณพ่อตอนดึกๆเกือบทุกคืน (ไปช่วงดึก) ที่ศูนย์กลางรถยต์มหานครตรงแถวถนนสุโขทัยเข้าจอดไว้ด้านนอก รถเป็นสีฟ้าอ่อนจำได้ ต้องไปดูทุกวันจริงๆ 555+ เพราะอยากได้ชอบตรง ตาเพชร เนี้ยแร๊ะคับ มองได้ตลอด เสียดายว่าพึ่งออก หน้าแหลมมา....แล้วเจ้าตาเพชรเนี้ยช่วงออกมาใหม่ๆราคาแรงไม่ใช้น้อยเลยเฉียดล้านแบบมีเงินทอน^^ ขอบคุณมากเลยคับ ที่เข้ามารื้อความทรงจำกันนะคับ ผมแอบอิฉาคุณด้วยว่าเคยได้ครอบครองตาเพชร :D



TIN13




Slipknot`

ขอบคุณฮะ

พี่ผมเคยใช้ เมื่อนานมากๆมาแล้ว

ยังจำได้



kukonba

เคยใช้รุ่นตาเพชรถูกใจมากเป็นอดีตที่ขมขื่นกับอดีตภรรยาเก่ามากเกินกว่าจะบอกให้ใครรู้ได้.
ขอบคุณรีวิวนี้ครับที่สะกิดใจผม.



simcity

Classic มากครับ ทำให้นึกถึงหลายๆเรื่องในวัยเด็กได้ดีทีเดียว



TIN13

Classic มากครับ ทำให้นึกถึงหลายๆเรื่องในวัยเด็กได้ดีทีเดียว
                                                                                                                                                                    ขอบคุณมาคับ และ ยินดีร่วมแชร์ประสบการณ์นะคับ....จริงๆอยากทำรีวิวให้ดีกว่านี้ และ อยากจะบรรยายความรู้สึกที่มีลงไปมากๆ ด้วยการทำรีวิว นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะไม่เป็นทั้งการเว้นวรรค และ การจัดรูปแบบการจัดตัวอักษร เลยทำได้แค่นี้ก่อนคราวหน้าจะลองทำแบบที่ อ่านง่าย สบายตา และสนุกมากกว่านี้คับ ขอบคุณมากคับ ^^



nex7

เห็นตาเพชรแล้วหวนให้นึกถึงเช่นเดียวกันครับ ถือเป็นรถเก๋งของผมคันแรกเหมือนกัน ตอนนั้นเพื่อนพ่อต้องการขายเลยช่วยซื้อขึ้นมาสองแสนกว่าบาท ปี93 เครื่องคาร์บูเรเตอร์ ของคุณพ่อผมเป็นรุ่นหัวฉีด 1 คัน  และอีกคันก็เจ้าตัวนี้ละครับที่เพิ่งได้มาเป็นเกียร์ธรรมดาทั้งคู่ ขับสนุกครับ   จำได้ว่าขับอยู่นานหลายปี ทนทานดี ไม่จุกจิกเท่าไหร่   มีก็พวกท่อยางน้ำควรเปลี่ยนตามระยะนะครับ ไม่งั้นความร้อนขึ้นเมื่อไหร่ฝาลูกโกล่งไปทีต้องวางใหม่      ช่วงล่างดีมากไม่แตกต่างกันรุ่นสมัยนี้นัก แต่อาจจะกินน้ำมันซะหน่อย ถ้าจูนดี ๆ ปรับตั้งคาร์บูบ่อย ๆ วิ่งสบาย เคยเหยียบถ.วิภาวดี ช่วงตี 4  185 ก.ม.สบาย ๆ ช่วงล่างดีกว่า civic ไดเมนชั่นซะอีก แม้จะเก่ากว่าหลายปีก็ตามครับ   หลัง ๆ สงสารรถครับ แค่ 120 -140 km ก็เพียงพอแล้ว      วัสดุภายในดีและดีมากกว่ารุ่นที่ขายปัจจุบันนี้ซะอีก ไฟตาเพชรเป็นโคมแก้ว สวยทนไม่เหมือนสมัยนี้เป็นพลาสติกหมดแล้ว 

ใจชอบฮอนด้า แอดคอร์ดมาแต่ไหนแต่ไร เมื่อมีโอกาสเปลี่ยนรถ(มือสอง)อีกรอบ  เลยออก "เทียน่า" ซะงั้นครับบ....