ผู้เขียน หัวข้อ: เกียร์ CVT เป็นเกียร์ที่ "ดี" ในความเห็นทุกท่านมั้ยครับ คิดยังไงกับมันครับ?  (อ่าน 19640 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
อยากทราบว่า
เกียร CVT ในความเห็นของทุกท่านแล้ว
เป็นเกียร์ที่ดีน่าใช้งานมั้ย ตามหัวข้อต่อไปนี้

- ความแรง
- ความประหยัด
- ความนุ่มนวล
- ความทนทาน
- การซ่อมบำรุงตามระยะ
- การซ่อม เคลม เปลี่ยน กรณีพัง


ผมสงสัยมานานแล้วว่า เกียร CVT ตกลงเป็นเกียร์ที่ดีมั้ย
ถ้าอีโค้คาร์ ใช้เกียรออโต้ 4-5 สปีดธรรมดาๆ จะเป็นยังไง
ที่บอกว่ารถอีโค้คาร์ วิ่ง 160 ได้ เร่งได้ดีและประหยัด เป็นเพราะเกียร์ CVT หรือเปล่า

ความต่อเนื่องของอัตราทด ที่ทำให้รอบไม่ตก แรงบิดสูงสุดตลอดเวลา มันดีกว่าออโต้ธรรมดาหรือเปล่า

ขอบคุณล่วงหน้าครับ

ออฟไลน์ Valkilrey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 646
    • อีเมล์
ในประเด็นความประหยัด ผมว่า ณ ปัจจุบัน CVT ประหยัดกว่า 4AT, 5AT ครับ ไม่งั้นคงไม่ผ่านเกณฑ์ 20km/l ได้

ออฟไลน์ beerrl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,672
    • อีเมล์
CVT มีทั้งข้อดี และ ข้อด้อยครับ
ไม่มีอะไรดีที่สุด และ แย่ที่สุดครับ
ข้อดีของ CVT คือ นุ่มนวล มีความต่อเนื่อง รอบไม่ตก ประหยัดน้ำมัน
แต่ข้อเสียคือ ความทนทานน้อยกว่าระบบเฟือง ขาดความรู้สึกกระชาก รองรับในรถที่เครื่องแรงมากไม่ได้

ส่วนใหญ่ CVT จะมีจำนวนเกียร์มาก ทำให้รถสามารถวิ่งได้ความเร็วสูงในรอบไม่สูงได้
แต่ในการเร่งแซง เกียร์ CVT จะเป็นแนวค่อยๆมา ไม่กระชากเหมือนระบบเฟือง จุดนี้ถ้าใครเคยชินกับการขับเกียร์แบบเฟือง กดหนักๆบ่อยๆทำให้ CVT สึกหรอเยอะ ก็จะเสียเร็วครับ
ดังนั้น ต้องใช้ให้ถูกนะครับ (อันนี้ต้องให้ทางผู้ขายรถแนะนำให้ลูกค้าถึงวิธีการใช้งานครับ)
Volvo 850GLT
Honda odyssey
Toyota Camry hybrid
Suzuki swift eco
Hyundai tucson crdi
Nissan Xtrail 2.0V 4wd
Honda Civic FC 1.8EL

ออฟไลน์ Konan

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
    • อีเมล์
ขอ อนุญาติ ครับ  รถผม New lancer 1.6 CVT วิ่ง มา แสนหก  ตอนนี้เกียร์ พังเรียบร้อย ไม่แน่ใจว่าเป็นตามอายุหรือเปล่า ครับ
ไม่รู้ว่า ทนหรือไม่ทน อะครับ

ออฟไลน์ pongisra

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,459
มีดีแน่ๆครับ นุ่มประหยัด แต่ไม่ชอบเพราะไม่มีรสชาติครับ เหมือนกินอาหารจืดๆ ดีต่อสุขภาพก็จริง แต่มันไม่อร่อย

แต่ถ้าเลือกได้ผมก็ไม่เอาอยู่ดี ยกเว้นแต่ว่าให้เลือกระหว่าง 4at บ้านๆ vs  CVT คู่นี้คู่เดียวที่จะชอบ CVT มากกว่า


ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
ไม่มองเรื่องอรรถรส มันดีกว่า ในหลายๆ แง่

ขาดแค่อย่างเดียวคือความทนทาน ต้องมีมากกว่านี้
ที่สำคัญ ผู้ใช้รถในยุคหลังๆ ควรได้รับการเผยแพร่ความรู้ของเกียร์อัตโนมัติด้วย จะได้ใช้กันอย่างทะนุถนอม
ทุกวันนี้ คนขับรถส่วนใหญ่ที่ไม่ได้สนใจเรื่องพรรค์นี้ รู้จักแค่ 2 เกียร์ในชีวิตของเขา คือเกียร์กระปุก กับ เกียร์ออโต้
(คำว่าเกียร์กระปุก เป็นคำเรียกติดปากของคนใช้รถเกียร์อัตโนมัติ ซึ่งผมไม่ชอบทุกครั้ง
ที่ได้ยินคำๆ นี้ อยากให้เรียก ธรรมดา หรือแมนนวล ยังรู้สึกดีกว่า)

ไม่เคยรู้จักคำว่า อัตราทดต่อเนื่องเป็นยังไง ไม่รู้จักการทำงานของคลัตช์คู่
รู้แค่ว่า รถออโต้ สบายกว่า มีแค่เบรค และคันเร่ง เท่านั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 24, 2012, 19:24:19 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ Headman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,152
ดีสำหรับรถคันเล็กๆ กลาง ไม่ใหญ่มากน่ะครับ เหมาะสำหรับ เดินทางชิวๆ ลัดเลาะตามในเมือง

ไม่เหมาะสำหรับเดินทางไกลมาก ขึ้นเขาลงห้วย
ความคิดเห็นผมประมาณนี้ครับ

(สุดท้าย ตายเกียร์ธรรมดา เพราะเกียร์ ธรรมดา เปลี่ยนเกียร์ได้นุ่มเหมือน Cvt ประหยัดได้เหมือน Cvt และที่สำคัญ "มันส์ว่า Cvt"  ;D
เรารักจ่าโท :))))

ออฟไลน์ Action

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,667
สำหรับผม cvt ยังไม่ใช่คำตอบที่ใช่สำหรับผม เพราะผมไม่ชอบ มันไม่เร้าใจ ;D

มีดีอย่างเดียวเท่าที่เห็น ช่วยให้รอบเครื่องนิ่งจึงทำให้ประหยัดน้ำมัน แต่ถ้าพังทีก็...อาเมน ;)
ถึงรถผมจะไม่แรง แต่ก็ยังแซงทุกคันไม่เว้น...
Honda Civic 3dr. '96
Chrysler Neo '98
BMW 320i '01
Honda Civic FD 2.0 '06 > Sold
Mazda BT-50 Pro '12

ออฟไลน์ YF-19

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 974
CVT เป็น การแบ่งชนิดของเกียร์ ตามการทำงานประเภทหนึ่งครับ

ไม่ได้เป็นตัวบอกว่ามันจะทนไ่ม่ทน ดีไม่ดี อันนั้น อยู่ที่ บริษัท ที่ทำเีกียร์ชนิดนี้ขึ้นมาครับ

จากประสบการณ์ เกียร์ CVT สำหรับรถบ้าน ไม่ได้มีความทนทานน้อยกว่า เกียร์ อัตโนมัติประเภทอื่นครับ  แสนโลขึ้น ส่วนใหญ่พังทั้งนั้นจะไปพังเมื่อไหร่เท่านั้นเอง

ข้อเสียคือ มันมาเรื่อยๆ เลยรู้สึกไม่ค่อยแรงเท่านั้นเองครับ  ลองดูเกียร์ dual clutch ของ ฟอร์ดสิครับ พังง่ายไม๊  ;D ;D ;D
รีวิว "VW scirocco" กำลังจะมาครับ ขอเวลาอีกนิด

รีวิว "Hyundai coupe" ของผมเอง ติชมได้ตลอดครับ
http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=3731.0

ออฟไลน์ Action

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,667
CVT เป็น การแบ่งชนิดของเกียร์ ตามการทำงานประเภทหนึ่งครับ

ไม่ได้เป็นตัวบอกว่ามันจะทนไ่ม่ทน ดีไม่ดี อันนั้น อยู่ที่ บริษัท ที่ทำเีกียร์ชนิดนี้ขึ้นมาครับ

จากประสบการณ์ เกียร์ CVT สำหรับรถบ้าน ไม่ได้มีความทนทานน้อยกว่า เกียร์ อัตโนมัติประเภทอื่นครับ  แสนโลขึ้น ส่วนใหญ่พังทั้งนั้นจะไปพังเมื่อไหร่เท่านั้นเอง

ข้อเสียคือ มันมาเรื่อยๆ เลยรู้สึกไม่ค่อยแรงเท่านั้นเองครับ  ลองดูเกียร์ dual clutch ของ ฟอร์ดสิครับ พังง่ายไม๊  ;D ;D ;D

ของฟอร์ดแท้ต้องพัง ถ้าคันไหนไม่พังแสดงว่าของปลอม ;D
ถึงรถผมจะไม่แรง แต่ก็ยังแซงทุกคันไม่เว้น...
Honda Civic 3dr. '96
Chrysler Neo '98
BMW 320i '01
Honda Civic FD 2.0 '06 > Sold
Mazda BT-50 Pro '12

ออฟไลน์ patzahut

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,091
CVT ขับสนุกนะครับ ไม่กระตุกให้หงุดหงิดแม้แต่น้อย อัตราเร่งที่คาดการได้จากการเหยียบคันเร่ง ไม่กระโดดเปลี่ยนเกียร์มากไป-น้อยไป  ข้อเสียคือไม่สะใจข้อเดียวเท่านั้นแล แต่จะมีกี่ครั้งกันที่เราเหยียบจมมิดอยู่ตลอดๆ

ออฟไลน์ mewzabahl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,622
CVT ขับแล้วไม่กระตุก นุ่ม+ไม่เสียเรี่ยวแรง    ส่วนตัวผมชอบนะครับ แต่ยังไม่มีโอกาศ   ถ้าใช้แบบถนอม ก็น่าจะยืเอายุมันไปได้ครับ

ออฟไลน์ porasit33

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,189
ทำไม x tronic ของนิสสันถึงไม่ค่อยมีคนบ่นเสีย อ่ะครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ทำไม x tronic ของนิสสันถึงไม่ค่อยมีคนบ่นเสีย อ่ะครับ

ตามนี้เลยครับ อยากรู้เหมือนกัน

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ

สงสัยเหมือนกัน เกียร์นิสสัน ไม่เห็นใครบ่นว่าเสียเลย

ออฟไลน์ pongisra

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,459
ทำไม x tronic ของนิสสันถึงไม่ค่อยมีคนบ่นเสีย อ่ะครับ

Teana เห็นเสียกันเยอะเหมือนกันนะครับ

ออฟไลน์ gratter

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 41
    • อีเมล์
ซีวีที เป็นพัฒนาการขึ้นมาจากเกียร์ธรรมดาที่ลบข้อด้อยออกไป ทำให้เกียร์สามารถเปลี่ยนได้นุ่มนวล โดยที่รอบไม่ขึ้นสูง (เปลี่ยนโดยไม่เสียกำลัง) แต่ก็มีข้อเสียเรื่องทนทานแหละครับ แต่ต่อมาก็พัฒนาเป็น dual clutch ที่พัฒนาอีกทางหนึ่งจากเกียร์อัตโนมัติแบบเดิมๆ ที่ได้ข้อดีทั้งเรื่องของความนุ่มนวลและความทนทาน

ออฟไลน์ siwakorn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
    • อีเมล์
ผมว่ามันดีนะ นุ่มนวนไม่ค่อยรู้สึกว่าแรงแต่ความเร็วก็ขึ้รไปเรื่อยๆ เรื่องความทนทานก็เสียวๆอยู่ครับเพราะเป็น cvt ตัวแรกของ toyota ด้วย

ออฟไลน์ ceberos

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 779
    • อีเมล์
dual clutch ไม่ใช่ power shift ของฟอร์ดที่เลื่องชื่อหรอครับ พอดีเข้าใจมาแบบนี้ คิดว่ามันน่าจะเกียร์ชื่อ DSG



@siwakorn ใช้ตัวเดียวกันเลยฮะ ลุ้นกันหนุกหนานไปเลย แต่ก็หวังไว้นะ เห็นล๊อคความเร็วไว้ให้แค่ 185 น่าจะทนๆหน่อย แต่ก็เห็นมีคนเคลมเกียร์ในคลับไป1คนแล้วครับ  ;D

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
ทำไม x tronic ของนิสสันถึงไม่ค่อยมีคนบ่นเสีย อ่ะครับ

Teana เห็นเสียกันเยอะเหมือนกันนะครับ

จริงๆมันไม่ได้เสียแบบพังนะ แต่เกียร์มันงง จะเป็นกับตัว 2.5 ซะส่วนใหญ่ พอลากรอบสูงๆ อัดยาวๆ พอเกียร์ร้อนมากๆ
มันตัดเข้าเซฟโหมดครับ รุ่นหลังๆแก้ไขหมดแล้ว กับมาร์ชเอง เกียร์ก็ไม่ค่อยเสียกัน ถึงเสียก็ไม่กลัว
เพราะโรงงานผลิตมันอยู่บ้านเรานี่เอง(จิมมี่บอก)
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
CVT สำหรับผมเป็นเกียร์ที่โอเคนะ จังหวะการเปลี่ยนเกียร์นิ่มดี ไม่กระตุก ส่วนความแรงคงจะลำบากหน่อย เพราะเหยียบไปแล้ว รอบพุ่งขึ้นไปก่อน แล้วก็ค้างรอ จากนั้นตัวรถค่อยพุ่งตามไป แต่ถ้าขับเป็นแล้ว มันก็สนุกได้ระดับนึงนะครับ

เรื่องความทนทาน ส่วนตัวรถผมวิ่งไปแล้ว 2.4 แสน ก.ม. กับรุ่นที่ได้ชื่อว่าเกียร์เปราะ Jazz GD มันก็ยังปกติดีนะ แต่อาจจะเป็นไปได้ว่า ผมปรับการขับขี่ ไม่เน้นกดสุดตอนออกตัว คิกดาวน์บ้างแต่ไม่บ่อย แล้วก็ถ่ายน้ำมันเกียร์บ่อยกว่าคู่มือแนะนำ มันก็เลยดูเหมือนว่าจะทน 5555

รถผมว่า ถ้าเรารู้จักใช้ รู้จักซ่อม ไม่ปล่อยให้พังจนลามไปทั้งระบบ มันก็ทนนะ เพียงแต่ลักษณะการใช้รถของคนไทยคือ เสียน้อยเสียยาก ชอบปล่อยให้เสียมากๆก่อนแล้วค่อยทำ

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
ถ้าทำให้มันทนทานเท่าเกียร์ธรรมดาได้ผมก็รับได้นะ
เป็นแนวรถผู้บริหารนุ่มนวล น่าจะเข้าท่าครับ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ดีมากครับ ประหยัดรอบ แต่มันไร้รสชาติ ในการขับขี่เท่านั้นเอง

อยากให้มี ตัว ทริบโทรนิค หน่อยนะครับ  :)

ออฟไลน์ HME

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 719
- ความแรง
มันขาดแรงดึงหลังติดเบาะเหมือนเกียร์ธรรมดาและออโต้ปกติ แต่เวลาที่ทำได้ก็ค่อนข้างดีนะ ==> ไม่แรง

- ความประหยัด
เอาไป 10/10 ประทับใจมากเรื่องความประหยัด วิ่งร้อยนึงรอบต่ำได้อีก

- ความนุ่มนวล
ที่สุดอีกเหมือนกัน ไม่มีอะไรจะติเรื่องความนุ่มนวล

- ความทนทาน
อันนี้ไม่ทราบครับ มันอาจจะงี่เง่าใช้แปปเดียวพัง หรือแกร่งเทพพังหลังสุดก็ได้ ไม่รู้จริงๆครับ

- การซ่อมบำรุงตามระยะ
ไม่มี เห็นว่าไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ด้วย เลยไม่รู้ว่าต้อซ่อมบำรุงอะไรมัน

- การซ่อม เคลม เปลี่ยน กรณีพัง
ไม่มีความเห็นครับ

ออฟไลน์ TTL

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,277
เป็นเกียรที่ดีครับ แต่ขาดความเร้าใจ อารมณ์ดึงหลังติดเบาะ
ถ้าขับCVT รู้จังหวะดีๆ เหยียบลื่นไหลเป็นบ้าเหมือนกันครับ แต่ติดอย่างนึงที่ไม่ชอบเลย เคยวิ่งLancer cedia เหยียบอัดยาวๆเสียงเครื่องหึ่งดังมากๆๆ
แต่ไม่มีดึงติดเบาะให้เห็นเหมือนเกียร์เฟืองธรรมดาครับ เรื่องความประัหยัดยกให้ไปเต็มๆ ส่วนเรื่องความคงทนเคยได้ยินมานะครับแต่ไม่รู้เรื่องจริงรึป่าว
มีคนใช้Lancer แล้ววิ่งไปได้ถึง2.4แสนโล แต่เกียร์ยังไม่พัง(อันนี้ได้ยินพี่ที่ทำรถเล่ามา)....สำหรับผมเป็นเกียร์ที่ดีถ้าใ้ช้ให้เป็น แต่จะเป็นเกียรืที่ไม่น่าขับถ้าเป็นคนขับแบบไม่รู้จังหวะของมัน
(พอดีพึ่งได้นั่งBrioของเพื่อนมันพึ่งได้รถมา เห็นมันกระทืบยำ ้ๆแล้วก็ปล่ิอย   เห็นแล้วกลุ้มครับ รถก็ไม่วิ่ง ทำยังงี้เกียร์ก็ไม่ทน คนนั่งยังรำคาญมันอีก) 

ออฟไลน์ MaiSki

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
CVT มีทั้งข้อดี และ ข้อด้อยครับ
ไม่มีอะไรดีที่สุด และ แย่ที่สุดครับ
ข้อดีของ CVT คือ นุ่มนวล มีความต่อเนื่อง รอบไม่ตก ประหยัดน้ำมัน
แต่ข้อเสียคือ ความทนทานน้อยกว่าระบบเฟือง ขาดความรู้สึกกระชาก รองรับในรถที่เครื่องแรงมากไม่ได้

ส่วนใหญ่ CVT จะมีจำนวนเกียร์มาก ทำให้รถสามารถวิ่งได้ความเร็วสูงในรอบไม่สูงได้
แต่ในการเร่งแซง เกียร์ CVT จะเป็นแนวค่อยๆมา ไม่กระชากเหมือนระบบเฟือง จุดนี้ถ้าใครเคยชินกับการขับเกียร์แบบเฟือง กดหนักๆบ่อยๆทำให้ CVT สึกหรอเยอะ ก็จะเสียเร็วครับ
ดังนั้น ต้องใช้ให้ถูกนะครับ (อันนี้ต้องให้ทางผู้ขายรถแนะนำให้ลูกค้าถึงวิธีการใช้งานครับ)

cvt ไม่มีจำนวนเกียร์ครับมันเป็นพูเลย์ขับสายพาน อัตราทดต่อเนื่องไม่มีกระโดด ที่เห็นว่าเกียร์เยอะเพราะเค้าล๊อคขนาดของพูเล่ย์เป็นช่วงๆเอาไว้เป็นการตลาดว่ารถตัวเองเกียร์มีสปีดเยอะ จะล๊อคไว้ซัก100สปีดก็ได้แต่ก็มีค่าเท่าเดิม

จุดอ่อนเดียวของCVTคือความทนทานสาเหตุมาจากการใช้สายพานในการฉุดทำให้ตัวรถเคลื่อนที่ เป็นสาเหตุให้คนที่เหยียบหนักตอนออกตัวจะเกิดแรงกระชากไปที่สายพานเต็มๆ เพราะฉนั้นคนที่ขับนิ่มๆจะใช้เกียร์CVTได้นานกว่าคนที่ชอบขับกระชาก ที่เหลือนอกจากฟิลลิ่งในการขับขี่ก็ดีกว่าเกียร์แบบเฟืองทุกอย่าง

ออฟไลน์ aoddy1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 562
    • อีเมล์
CVT ได้ข่าวพังในแจ๊สกับซิตี้รุ่นแรกๆ จนโฉมนี้ต้องเปลี่ยนกลับมาเป็นเกียร์ออโต้เดิมๆ ส่วนตัวชอบที่มันประหยัดดีแค่นั้น