๑๑๑ถ้าเป็นไปได้อยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับศูนย์นี้ได้อ่านกันครับ เป็นเรื่องที่ผมเสียความรู้สึกมากๆ๑๑๑
เมื่อวันที่ 27/09/55 ที่ผ่านมา ผมและครอบครัวได้ไปรับรถยนต์ Honda CRV ออกจากศุนย์นี้ครับ (คันที่ออกคือที่กระทู้นี้ครับ
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,24859.0.html)
ที่ตัดสินใจออกรถที่ศูนย์นี้นั้นเป็นเพราะว่ารถ ฮอนด้า ทุกคันของบ้านผมนั้นออกที่ศูนย์นี้หมดครับ เข้ารับบริการก็เข้ารับบริการที่ศูนย์นี้มาโดยตลอด เพราะงานบริการด้าน
หลังการขายของที่นี่ดีมากๆสำหรับบ้านผมครับ
ก่อนวันรับรถผมได้แจ้งไปก่อนแล้วว่าผมมีฤกษ์ออกรถเวลา 11.49 ถึง 12.00 ครับ ซึ่งก็ได้แจ้งให้เตรียมพร้อมให้เรียบร้อย เมื่อผมไปถึงจะได้ทำการจ่ายเงิน (ทำการซื้อ
เงินสดโดยออกมาเป็น แคชเชียร์ เช็ค ครับ) และเซ็นเอกสารจะได้รับรถได้ทันทีครับ ซึ่งก็คาดว่าจะได้รับรถไปแบบแฮปปี้สบายๆ แต่ก็เกิดปัญหาขึ้นครับซึ่งจะขอบรรยาย
ให้ฟังต่อจากนี้ไปครับ
เริ่มต้นจากวันที่จองรถ ได้ทำการจองรถยนต์ Honda CRV รุ่น EL 4WD หรือตัว top นั่นเองครับ ราคา 1.524 ล้านบาท ซึ่งในวันนั้นทางคุณแม่ผมซึ่ง
เป็นผู้ซื้อได้ทำการ สั่งจองอุปกรณ์ตกแต่งเพิ่มเติมเข้าไปกะรถคันนี้ด้วยครับ ซึ่งอุปกรณ์ตกแต่งนั้นมีทั้งหมดราคาประมาณ 30,000 บาท (ขอประมาณนะครับ จำราคาแน่
นอนไม่ได้ ใบเสร็จอยู่กับคุณแม่ท่านครับ) ในวันนั้นทางคุณแม่ผมได้บอกไว้ว่า ถ้าอุปกรณ์มันมาแล้วติดทันวันออกรถก็ให้ติดไว้เลย ซึ่งน้องเซลก็บอกว่า "ไม่ทันแน่ๆค่ะ" ก็
เลยบอกว่างั้นจะมัดจำไว้ หรือ จะจ่ายหมดเลยก็ได้ แล้วก็บอกให้เตรียมทุกอย่างให้พร้อมในวันรับรถก็จบไปครับ
มาถึงวันที่รับรถ ผมและคุณแม่เดินทางไปถึงศูนย์ประมาณ เกือบๆ 11 โมงครับ เนื่องจากวันนั้นฝนตกตั้งแต่เช้ามืด ทำให้ไปสายกว่าที่กะไว้ครึ่งชั่วโมง เมื่อเดินเข้าไปคุณ
น้องเซลก็ออกมาต้อนรับ กุลีกุจอ จัดการเรื่องรถให้ครับ ตรงจุดนี้ผมและคุณแม่ประทับใจมากๆ ครับ ผมเดินไปตรวจดูรถ ทำไว้ได้เรียบร้อยดีมากๆครับ น้องเซลได้ทำการ
อธิบายอุปกรณ์ต่างๆของรถเท่าที่จะทำได้ ซึ่งดูแล้ว OK เลยครับ แล้วปัญหามันคืออะไรล่ะ??? อ่านมาตั้งนานเนี่ย??? มันเริ่มตรงนี้แหละครับ
ตามที่ผมบอกไว้ครับ มีฤกษ์ออกรถ 11.49 น. ซึ่งบ้านผมจริงจังกับเรื่องพวกนี้มากนะครับ ใครว่าไร้สาระ หรือ ยังไงอะไร ก็เป็นความเชื่อส่วนบุคคลครับ ซึ่งก็ดูเหมือนว่า
พวกเจ้าหน้าที่ธุรการของที่ก็คงมองเป็นเรื่องไร้สาระมั้งครับถึงทำให้เกิดปัญหา ผมและคุณแม่ได้ยื่นเช็คให้น้องเซลไปและนำไปส่งให้เจ้าหน้าที่ธุรการหรือการเงินนี่แหละ
ผมก็คงไม่อาจทราบได้ละครับ
(ณ ตั้งแต่ตอนนี้นะครับ แคชเชียร์เช็คมูลค่า 1.53 ล้านถูกส่งไปแล้วนะครับ ส่วนที่เช็คมีมูลค่าแพงกว่าราคารถเนื่องจากผมรวมค่าจดไปใน
มูลค่าเช็คด้วยครับ) จากนั้นผมและคุณแม่ก็นั่งรอเอกสารและก็จะได้ทำการจ่ายเงินส่วนที่เหลือ พวกค่าประกันภัยต่างๆ กับค่าอุปกรณ์ตกแต่งให้เรียบร้อยครับ นั่งรออยู่นาน
มากครับ จนกระทั่งเวลาเกือบถึงฤกษ์ออกรถแล้ว คุณแม่ผมจึงรีบเดินไปถามครับ "นี่ทำอะไรกันอยู่ จะถึงเวลาแล้วนะ น้องมีเอกสารอะไรรีบเอามาให้พี่เซ็นก่อนจะได้
จัดการเงินส่วนที่เหลือด้วย เร็วๆเข้า" พอได้ยินประโยคนี้ในที่สุดก็เริ่มเดินกันครับ คว้าเอกสารกันขวักไขว่ไปหมดเอามายื่นให้แม่ผม เซ้นตรงนี้ๆๆๆนะคะๆๆ หลายใบ
มากครับ ผมนั่งอยู่ก็งงครับ เฮ้ย อะไรเนี่ย ทำไมต้องมารุมอะไรกันขนาดนี้ คุณพ่อผมตามมาถึงเวลาออกรถพอดี เพราะตั้งใจว่าจะนั่งรถไปด้วยกันเข้ามาเห็นสภาพก็เซ
งเลยครับ คิดว่าจะเรียบร้อยแต่วุ่วายสุดๆ คุณแม่ผมก็เซ็นแทบไม่ได้ดูเลยครับว่าเซ็นอะไรไปบ้าง ผมรีบไปที่แคชเชียร์ เพื่อจะได้รูดบัตรจ่ายเงินค่าประกันต่างๆที่เหลือจะ
ได้ทันฤกษ์ออกรถ
ตรงจุดนี้วุ่นวายมากนะครับ เพราะเจ้าหน้าที่พวกธุรการการเงินมารุมกันเต็มเลย มีไม่ต่ำกว่า 3-4 คนแน่นอน และในนั้นผมคิดว่ามี ผจก. ศูนย์อยู่ด้วย
ผมก็บอกเจ้าหน้าที่ว่า : "รูดเสร็จแล้วผมเอารถออกเลยนะครับ จะเลยเที่ยงแล้ว"
เจ้าหน้าที่ : "ไม่ได้ค่ะ"
ผมก็งงสิครับเช็คก็ให้ไปแล้ว ประกันก็กำลังจะจ่าย แล้วทำไมจะเอารถไปไม่ได้
ผม : "ทำไมครับ"
เจ้าหน้าที่ : "ยังไม่ได้ชำระค่าอุปกรณ์ตกแต่งค่ะ"
ผม: "อ่อครับ ที่สั่งไว้ใช่มั้ยครับ รูดบัตรรวมไปกับค่าประกันเลยครับ"
เจ้าหน้าที่ : "มันรูดบัตรได้แค่บางส่วนอ่ะค่ะ รูดได้แค่ประมาณประมาณ 10,000 ส่วนที่เหลืออีก 20,000 กว่าบาทต้องชำระเป็นเงินสดค่ะ"
แม่ผม : "อะไรกัน!! ไม่เห็นบอกเลยแล้ววันนี้ก็ไม่มีเงินสดติดตัวด้วย ทำไมไม่บอกล่ะ แล้วนี่ก็จะเลยฤกษ์แล้ว งั้นรูดมัดจำไปก่อนแล้วกันส่วนที่เหลือพรุ่งนี้จะเข้ามาจ่ายให้ จบไปเลยไป!!"
เจ้าหน้าที่ : "มัดจำไม่ได้ค่ะของสั่งไปหมดแล้ว"
ผม : (นึก: เฮ้ยอะไรวะยังไม่ได้ติดอะไรซักอย่างแล้วจะมาบังคับให้จ่ายหมดอีกอะไรวะเนี่ย)
ผม : "จะเลยเที่ยงแล้ว ยังไงผมขับรถออกไปก่อนแล้วไปจอดริมฟุตบาทหน้าศูนย์ได้มั้ย"
เจ้าหน้าที่ : "ไม่ได้อ่ะค่ะ ถ้ายังไงขับออกไปแล้วถอยหลังเข้ามาได้มั้ย"
เจออันนี้เข้าไป ผม คุณพ่อ คุณแม่ ไม่มีใครเก็บอาการแล้วครับ จากนี้ไปเสียงดังกันหมดครับ จากประโยคต่อไปนี้
แม่ผม : "อะไรกัน!! เงินก็ให้ไปแล้ว แถมให้ไปแพงกว่าราคารถอีกจะอะไรกันนักหนา พูดไม่รู้เรื่องรึไงว่าพุ่งนี้เข้ามาเคลียร์ให้ แต่นี้มันจะเลยฤกษ์แล้ว"
คุณพ่อผมพูดขึ้นมากับผมและคุณแม่
พ่อผม : "พอ ไป ไปขึ้นรถให้หมด"
ผมได้ยินเลยให้เจ้าหน้าที่รูดบัตรจ่ายเฉพาะส่วนที่เป็นบัตรเครดิตได้แล้วรีบเดินไปที่รถทันที (ณ จุดนี้จะเหลือเงินค้างอยู่ 2 หมื่นกว่าบาทนั่นแหละครับ)
ระหว่างเดินไปที่รถนะครับยังมีเจ้าหน้าที่วิ่งตามมาพูด "ไม่ได้นะคะ ต้องชำระเงินให้ครบก่อน"
พ่อผมตะบะแตกเลยครับหันไปตวาดใส่ "ถ้าไม่พอใจก็เอาเช็คคืนมาให้หมดเดี๋ยวนี้เลย!!! ผมไม่เอาแล้ว!!"
เงียบกริบกันทั้งศูนย์ไปเลยครับ
แล้วพอขึ้นไปนั่งบนรถแล้ว ผมได้ยินเสียงลอดเข้ามาในรถจากพวกเจ้าหน้าที่ที่วิ่งตามมาครับ "เฮ้ย แล้วเช็คอ่ะ เช็คอยู่ไหนๆ"
ผมก็นึกในใจ (ไอ้เวรเอ้ยกูให้ไปตั้งชาติกว่าแล้ว)
หลังจากนั้นพวกผมก็ขับรถใหม่ออกจากศูนย์ไปทันที เวลาออกรถ 12.29 น.
จริงๆแล้วฤกษ์ผมมี 2 ฤกษ์ครับ ดีที่สุดคือ 11.49 - 12.00 แต่ถ้าไม่ทันจริงๆ อาจารย์ที่ดูฤกษ์ให้ท่านบอกว่าไม่ว่ายังไงก็อย่าให้เกิน 13.00 นะ
ก็คือยังเข้าฤกษ์ครับ แต่ไม่อยากคิดจริงๆ ถ้าไม่ไปเร่งก็คงไม่ทันแน่ๆ และถ้าไม่ทัน พวกผมไม่เอาแน่ครับ เอาเงินคืนแล้วกลับบ้านเลยแน่นอน
สรุปนะครับ ผมเสียความรู้สึกมากๆครับ กับแค่ว่าอุปกรณ์ตกแต่งซึ่งยังไม่ได้ติดมาให้ที่รถซักชิ้น ยังไม่ยอมให้พวกผมเอารถออกมาแค่จอดหน้าศุนย์ ทั้งๆที่เงินแพงกว่าราคารถอยู่ในมือพวกคุณแล้วแท้ๆ ทำแบบนี้ผมถือว่าเป็นการไม่ให้เกียรติมากนะครับ ผมให้เงินคุณไปล้านห้า คิดหรอว่าผมจะโกงเงินคุณกะแค่ 2 หมื่น ถึงขนาดไม่ยอมให้เอารถออกมาจอดหน้าศูนย์เลย ผมถือว่าเป็นการหยามเกียรติของผมอย่างมากครับ
อันนี้ขอฝากไว้เลยนะครับ ถึงท่านเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องถ้าท่านได้อ่าน หรือฝากไปบอกก็ได้นะครับ ถ้าท่านไม่รู้ว่าผมเป็นใครก็ลองถามเจ้าหน้าที่ล่ะครับ ลูกค้าที่ออก CRV ที่ทำศูนย์แตกวันนั้นล่ะครับ ทุกคนจำได้แน่นอนครับ
พวกผมซื้อรถที่ศูนย์นี้หลายคันแล้วนะครับ เฉพาะศูนย์ได้เงินจากพวกผมไปไม่ต่ำกว่า 3 ล้านบาทแล้วนะครับ(เฉพาะราคารถใหม่) เมื่อต้นปี 08 ผมก็ออก accord 1.6 ล้านด้วยเงินสดแบบนี้แหละ ตอนนั้นบริการประทับใจมาก เจ้าหน้าที่ก็ไม่ใช่พวกนี้ด้วย!! พวกผมเข้ารับบริการที่ศุนย์บริการแห่งนี้มาทั้งชีวิตนะครับ
ตั้งแต่ accord คันเก่ารุ่นตาเพชรปี 93 ก็เข้าที่ศูนย์นี้ครับ รถคันนี้ไม่เคยเข้าอู่ข้างถนน จนมา accord G8 ของผมก็ออกศูนย์นี้ เข้ารับบริการที่ศูนย์นี้
ศูนย์แห่งนี้งานหลังบ้านดูแลพวกผมดีมากๆครับ ทั้งเจ้าหน้าที่งานช่าง งานซ่อม เจ้าหน้าที่รับรถ เจ้าหน้าฝ่ายงานซ่อมสีและตัวถัง บ้านผมผูกพันกับพวกเข้าเหล่านี้มากและนี่แหละคือเหตุผลที่ทำให้บ้านผมออก ฮอนด้า เรื่อยมา ส่วนพวกคุณเจ้าหน้าที่ธุรการการเงินทั้งหลายและคุณ ผจก. คนใหม่ของศูนย์นี้ครับ ผมขอบอกไว้เลยครับ
"พวกคุุณน่ะแค่พบพวกผมเพียงแค่ครั้งเดียวเอง แต่พวกคุณกำลังทำลายความสัมพันธ์ที่ดีที่พวกผมมีต่อเจ้าหน้าที่งานส่วนอื่นที่ผมได้กล่าวมาข้างต้นตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมาครับ ยังไงก็ลองพิจารณาดูนะครับ"
การตลาดยุคใหม่เค้าบอกว่า "การรักษาลูกค้าเดิมที่เชื่อมั่นในตัวเราไว้ ย่อมคุ้มค่ากว่าการหาลูกค้าใหม่ซึ่งไม่รู้จะเป็นใครเข้ามา"
ขอขอบคุณทุกท่านที่อ่านจนจบครับ
ปล. ที่บอกว่าภาค 1 เพราะยังไม่จบนะครับ ยังมีเรื่องของวันรุ่งขึ้นที่เข้าไปเคลียร์เงินส่วนที่เหลือต่อด้วยครับผม แต่วันนี้ไม่ไหวแล้ว ไว้มาต่อนะครับ
edit: แก้ไขเพิ่ม link ครับ
edit2: แก้ไขจำนวนเงินเช็คครับ เพิ่งสังเกตุว่าตัวเลขมันผิด