ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่องดีเซลยุคใหม่ในรถเก๋งทั้งหลาย มี Intercooler หรือเปล่า?  (อ่าน 8703 ครั้ง)

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
เพิ่งจะมาสังเกตว่า

เครื่องดีเซลเทคโนโลยี่ทันสมัย ที่จับมาวางในรถเก๋ง / SUV พื้นฐานเก๋ง
เท่าที่ผ่านตามา มักจำได้ว่า
- ดีเซลคอมมอนเรล แน่ๆ
- เทอร์โบแปรผันด้วย

แต่...ไม่แน่ใจว่า มีพ่วง Intercooler มาด้วยหรือเปล่าครับ?

ผมเปิดดูในรีวิวของคุณ Jimmy 2 คันแล้ว คือ Focus TDCi กับ BMW 320D E90
ไม่ยักกะมีกล่าวถึงไว้ ว่า มี หรือ ไม่มี Intercooler ( --> ผมเลยขอคิดไปก่อนว่า มันไม่มี )

ในขณะที่ รถกระบะทั้งหลาย เครื่องดีเซลยุคนี้
- ดีเซลคอมมอนเรล กันเกือบหมดแล้ว
- มีเทอร์โบด้วย แต่บางรุ่นธรรมดา หลายรุ่นเทอร์โบแปรผัน
- มักจะมี Intercooler พ่วงมาด้วยเสมอ มีน้อยรุ่นที่ไม่มี Intercooler ซึ่งรุ่นเหล่านั้น แรงม้ามักจะไม่สูง

เลยเริ่มสงสัยว่า  การมี / ไม่มี Intercooler เนี่ย มันเกี่ยวกับ Application การใช้ในรถแต่ละประเภทหรือเปล่าครับ ?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 30, 2009, 09:34:41 โดย P_Wut »

ออฟไลน์ Cool Runner

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 590
Inter Cooler จะมีหรือไม่ขึ้นอยู่กับว่าคนออกแบบจะเซ็ทให้เทอรโบบูสต์เท่าไหร่ แรงม้าเท่าไหร่เป็นหลัก
ไม่ได้ขึ้นกับประเภทรถ

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
เครื่องดีเซลที่มีTurboรุ่นใหม่ที่กำลังสุงๆส่วนใหญ่ที่ผมเคยเห็นก็ไม่มีตัวไหนที่ไม่มีIntercooler เคยเห็นในกระบะรุ่นเก่าๆที่แรงม้าไม่สูงถึงไม่เห็นIntercooler
ว่าแล้วก็มาดูกันดีกว่าว่าหน้าที่ของมันไม่ใช่แค่สวยแล้วช่วยอะไรอีกบ้าง
เคยอ่านเจอในหนังสือเกี่ยวกับหน้าที่หลักของมันตามนี้เลยครับ
           
            "Intercoolerอุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อน ( Heat Exchanger ) ทำหน้าที่ลดความร้อนของไอดีที่ส่งมาจากระบบอัดอากาศ เช่น เทอร์โบชาร์จหรือ ซุปเปอร์ชาร์จ
ก่อนผ่านเข้าสู่ท่อรวมไอดี และเครื่องยนต์ ครับ ไอดีหรือ อากาศที่มีความร้อนสูง จะมีความเบาบางและออกซิเจนน้อย
ทำให้การสันดาปไม่รุนแรงเท่าที่ควรและไม่ได้กำลังสูงอย่างที่ควรเป็น เพราะการใช้ระบบอัดอากาศแสดงว่าต้องการเพิ่มแรงบิดและ/หรือแรงม้าของเครื่องยนต์ให้มากกว่าเครื่องยนต์ธรรมดาอยู่แล้ว
นอกจากนี้ไอดีจะเบาบางเมื่อร้อนแล้ว ยังเสี่ยงต่อการชิงจุดระเบิดอีกด้วย ดังนั้นการทำให้ไอดีลดความร้อนลง จึงเป็นสิ่งที่ดีสำหรับเครื่องยนต์ที่มีระบบอัดอากาศ
เพราะจะได้กำลังเต็มเม็ดเต็มหน่วย และลดความเสี่ยงต่อการชิงการจุดระเบิด"

ปล.ที่มาจากหนังสือแต่งรถครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 30, 2009, 10:25:30 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ ghia

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 345
  • the power of bear
    • อีเมล์
inter cooler มันก็ทำงานหน้าที่เดียวกับหม้อน้ำแหละครับ

เอาความร้อนส่วนเกินออกมาทิ้ง

ถ้าปรับบูสท์ขึ้นไปสูงมากๆ อากาศที่ถูกอัดจะมีความร้อนสูง ทำให้ความหนาแน่นต่ำลง

จะมีผลทำให้ผลิตแรงม้าได้ต่ำลงไปด้วย

แต่ถ้าการอัดอากาศไม่ทำให้อุณหภูมิสูงขึ้นมากกว่าที่ควรก็ไม่จำเป็นต้องใส่ครับ
???????????? ??????????? ????????????????? ????????????????????? ??????????????????? ???????????????? ?????????????????????? ???????????????????? ???????????????? ???????????????? ????????????????? ??????????????????

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
อืม...

แต่รถเก๋งทั้งหลายแหล่เหล่านั้น ส่วนมาก ก็เครื่องยนต์ cc ไม่เยอะแบบรถกระบะ
แต่ให้แรงม้าไม่ได้น้อยๆ เลยนะครับ บางรุ่นให้มากกว่า เครื่องดีเซลของรถกระบะที่มี Turbo แปรผัน + Intercooler ด้วยนะ

เช่น Captiva 2.0 150 แรง vs Navara 2.5 144 แรง 

ดูแบบนี้แล้ว ผมว่า เครื่อง Captiva คงบูสต์สูงมากกว่าเครื่อง Navara ด้วยซ้ำ
เพราะ cc น้อยกว่าตั้ง 20% แต่ให้แรงม้าสูงกว่าเล็กน้อย

Captiva มี Inter หรือเปล่า ยังไม่รู้ รอ confirm แต่ Navara มี Inter แน่ๆ

ปล. คำถามที่ว่า เครื่องดีเซลรถเก๋งนั้น มี Intercooler หรือเปล่า? ยังรอคำตอบอยู่นะครับ
เช่น
- Captiva 2.0 VCDi
- Focus 2.0 TDCi
- 320D E90
- รุ่นอื่นๆ เช่น Volvo หลายๆ รุ่น

ออฟไลน์ k.seng

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 442
  • C230 AV V6 2.5
    • อีเมล์
อืม...

แต่รถเก๋งทั้งหลายแหล่เหล่านั้น ส่วนมาก ก็เครื่องยนต์ cc ไม่เยอะแบบรถกระบะ
แต่ให้แรงม้าไม่ได้น้อยๆ เลยนะครับ บางรุ่นให้มากกว่า เครื่องดีเซลของรถกระบะที่มี Turbo แปรผัน + Intercooler ด้วยนะ

เช่น Captiva 2.0 150 แรง vs Navara 2.5 144 แรง 

ดูแบบนี้แล้ว ผมว่า เครื่อง Captiva คงบูสต์สูงมากกว่าเครื่อง Navara ด้วยซ้ำ
เพราะ cc น้อยกว่าตั้ง 20% แต่ให้แรงม้าสูงกว่าเล็กน้อย

Captiva มี Inter หรือเปล่า ยังไม่รู้ รอ confirm แต่ Navara มี Inter แน่ๆ

ปล. คำถามที่ว่า เครื่องดีเซลรถเก๋งนั้น มี Intercooler หรือเปล่า? ยังรอคำตอบอยู่นะครับ
เช่น
- Captiva 2.0 VCDi
- Focus 2.0 TDCi
- 320D E90
- รุ่นอื่นๆ เช่น Volvo หลายๆ รุ่น

ใน 520D มีครับ ..

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
อืม...

แต่รถเก๋งทั้งหลายแหล่เหล่านั้น ส่วนมาก ก็เครื่องยนต์ cc ไม่เยอะแบบรถกระบะ
แต่ให้แรงม้าไม่ได้น้อยๆ เลยนะครับ บางรุ่นให้มากกว่า เครื่องดีเซลของรถกระบะที่มี Turbo แปรผัน + Intercooler ด้วยนะ

เช่น Captiva 2.0 150 แรง vs Navara 2.5 144 แรง 

ดูแบบนี้แล้ว ผมว่า เครื่อง Captiva คงบูสต์สูงมากกว่าเครื่อง Navara ด้วยซ้ำ
เพราะ cc น้อยกว่าตั้ง 20% แต่ให้แรงม้าสูงกว่าเล็กน้อย

Captiva มี Inter หรือเปล่า ยังไม่รู้ รอ confirm แต่ Navara มี Inter แน่ๆ

ปล. คำถามที่ว่า เครื่องดีเซลรถเก๋งนั้น มี Intercooler หรือเปล่า? ยังรอคำตอบอยู่นะครับ
เช่น
- Captiva 2.0 VCDi
- Focus 2.0 TDCi
- 320D E90
- รุ่นอื่นๆ เช่น Volvo หลายๆ รุ่น

- Benz E220CDI มีครับความสูงประมาณ1คืบยาวเท่ากับหม้อน้ำกว้างประมาณ4นิ้ว

ออฟไลน์ blackzaf

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 80
Captiva 2.0 มี intercooler อยู่หลังกระจังหน้าครับ

ส่วน Focus TDCi มีที่ตะแกรงดักลม รูปคางหมูครับ

http://www.ipattt.com/2009/ford-focus-tdci-new/
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 30, 2009, 14:22:00 โดย blackzaf »

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
อืม...ยืนยันกลับมา 3-4 รุ่นละ

แสดงว่า จริงๆ เก๋งดีเซล ก็ "น่าจะมี Intercooler ด้วย" มากกว่า "ไม่มี"

สรุป น่าจะเป็นว่า ดีเซลยุคใหม่ น่าจะมี Intercooler มาด้วย ไม่ว่ารถกระบะ หรือ เก๋ง

ออฟไลน์ benley

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 405
ส่วนใหญ่ที่เคยอ่านจากหลายเว็บ สำหรับดีเซลเทอร์โบ
การที่เทอร์โบมีบูสสูงๆๆ จำเป็นต้องมีอินเตอร์ เหตุผลก็ตามเรปบนๆ
ถ้ามีเทอร์โบแต่บูสไม่สูง เช่น 0.5บาร์ ไม่จำเป็นต้องก็ได้ครับ เพราะแรงดันไม่พอ พาลจะทำให้เปลืองกันเปล่าๆ

ออฟไลน์ Preceda2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 498
    • อีเมล์
แล้ว S60 D5 มีไหมอ่ะครับ ผมเองยังไม่รู้เลยว่ามีหรือเปล่า
2009 Volvo S60 D5
2010 Honda CRV 2.0
2011 Subaru Impreza 2.0R MT {R.I.P.}
2014 Harley-Davidson Sportster Iron 883
2015 Honda HR-V

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
แล้ว S60 D5 มีไหมอ่ะครับ ผมเองยังไม่รู้เลยว่ามีหรือเปล่า

ดูข้างในกันชนหน้าสิครับ หรือไม่ก็ไล่ดูจากลิ้นคันเร่งย้อนกลับมาทางกรองอากาศ ไล่มาตามท่อไอดีนั่นล่ะครับ
ถ้าคุณไล่ท่อจากลิ้นคันเร่งมาจนถึงกรองอากาศได้โดยไม่เจออะไรเลย ก็คือไม่มีครับ

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ mcat231032

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 673
Captiva 2.0 มี intercooler อยู่หลังกระจังหน้าครับ

ส่วน Focus TDCi มีที่ตะแกรงดักลม รูปคางหมูครับ

http://www.ipattt.com/2009/ford-focus-tdci-new/

ลิงค์ด้านในอ่านสนุกดีจริงๆๆเลยครับ

ออฟไลน์ volvolover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 805
  • mitsudriver
    • อีเมล์
แล้ว S60 D5 มีไหมอ่ะครับ ผมเองยังไม่รู้เลยว่ามีหรือเปล่า
มีครับ

วอลโว่ ที่มีหอย ก็มีอินเตอร์กันส่วนใหญ่เช่น
s60 2.3t
s80 2.3t
v70 2.3t
s/v 40 2.0t
2006 Toyota Soluna VIOS 1.5S Ivory
2011 Mitsubishi Lancer EX 1.8 GLS-Ltd.

ออฟไลน์ Preceda2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 498
    • อีเมล์
สงสัยจะอยู่ตรงข้างล่างแหละมั้ง ตอนแรกนึกว่ารังผึ้งของหม้อน้ำ
2009 Volvo S60 D5
2010 Honda CRV 2.0
2011 Subaru Impreza 2.0R MT {R.I.P.}
2014 Harley-Davidson Sportster Iron 883
2015 Honda HR-V