เครื่องดีเซลยุคใหม่ในรถเก๋งทั้งหลาย มี Intercooler หรือเปล่า?

P_Wut

เพิ่งจะมาสังเกตว่า

เครื่องดีเซลเทคโนโลยี่ทันสมัย ที่จับมาวางในรถเก๋ง / SUV พื้นฐานเก๋ง
เท่าที่ผ่านตามา มักจำได้ว่า
- ดีเซลคอมมอนเรล แน่ๆ
- เทอร์โบแปรผันด้วย

แต่...ไม่แน่ใจว่า มีพ่วง Intercooler มาด้วยหรือเปล่าครับ?

ผมเปิดดูในรีวิวของคุณ Jimmy 2 คันแล้ว คือ Focus TDCi กับ BMW 320D E90
ไม่ยักกะมีกล่าวถึงไว้ ว่า มี หรือ ไม่มี Intercooler ( --> ผมเลยขอคิดไปก่อนว่า มันไม่มี )

ในขณะที่ รถกระบะทั้งหลาย เครื่องดีเซลยุคนี้
- ดีเซลคอมมอนเรล กันเกือบหมดแล้ว
- มีเทอร์โบด้วย แต่บางรุ่นธรรมดา หลายรุ่นเทอร์โบแปรผัน
- มักจะมี Intercooler พ่วงมาด้วยเสมอ มีน้อยรุ่นที่ไม่มี Intercooler ซึ่งรุ่นเหล่านั้น แรงม้ามักจะไม่สูง

เลยเริ่มสงสัยว่า  การมี / ไม่มี Intercooler เนี่ย มันเกี่ยวกับ Application การใช้ในรถแต่ละประเภทหรือเปล่าครับ ?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 30, 2009, 09:34:41 โดย P_Wut »



Cool Runner

Inter Cooler จะมีหรือไม่ขึ้นอยู่กับว่าคนออกแบบจะเซ็ทให้เทอรโบบูสต์เท่าไหร่ แรงม้าเท่าไหร่เป็นหลัก
ไม่ได้ขึ้นกับประเภทรถ



sirisak_ac118

เครื่องดีเซลที่มีTurboรุ่นใหม่ที่กำลังสุงๆส่วนใหญ่ที่ผมเคยเห็นก็ไม่มีตัวไหนที่ไม่มีIntercooler เคยเห็นในกระบะรุ่นเก่าๆที่แรงม้าไม่สูงถึงไม่เห็นIntercooler
ว่าแล้วก็มาดูกันดีกว่าว่าหน้าที่ของมันไม่ใช่แค่สวยแล้วช่วยอะไรอีกบ้าง
เคยอ่านเจอในหนังสือเกี่ยวกับหน้าที่หลักของมันตามนี้เลยครับ
           
            "Intercoolerอุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อน ( Heat Exchanger ) ทำหน้าที่ลดความร้อนของไอดีที่ส่งมาจากระบบอัดอากาศ เช่น เทอร์โบชาร์จหรือ ซุปเปอร์ชาร์จ
ก่อนผ่านเข้าสู่ท่อรวมไอดี และเครื่องยนต์ ครับ ไอดีหรือ อากาศที่มีความร้อนสูง จะมีความเบาบางและออกซิเจนน้อย
ทำให้การสันดาปไม่รุนแรงเท่าที่ควรและไม่ได้กำลังสูงอย่างที่ควรเป็น เพราะการใช้ระบบอัดอากาศแสดงว่าต้องการเพิ่มแรงบิดและ/หรือแรงม้าของเครื่องยนต์ให้มากกว่าเครื่องยนต์ธรรมดาอยู่แล้ว
นอกจากนี้ไอดีจะเบาบางเมื่อร้อนแล้ว ยังเสี่ยงต่อการชิงจุดระเบิดอีกด้วย ดังนั้นการทำให้ไอดีลดความร้อนลง จึงเป็นสิ่งที่ดีสำหรับเครื่องยนต์ที่มีระบบอัดอากาศ
เพราะจะได้กำลังเต็มเม็ดเต็มหน่วย และลดความเสี่ยงต่อการชิงการจุดระเบิด"

ปล.ที่มาจากหนังสือแต่งรถครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 30, 2009, 10:25:30 โดย sirisak_ac118 »



ghia

inter cooler มันก็ทำงานหน้าที่เดียวกับหม้อน้ำแหละครับ

เอาความร้อนส่วนเกินออกมาทิ้ง

ถ้าปรับบูสท์ขึ้นไปสูงมากๆ อากาศที่ถูกอัดจะมีความร้อนสูง ทำให้ความหนาแน่นต่ำลง

จะมีผลทำให้ผลิตแรงม้าได้ต่ำลงไปด้วย

แต่ถ้าการอัดอากาศไม่ทำให้อุณหภูมิสูงขึ้นมากกว่าที่ควรก็ไม่จำเป็นต้องใส่ครับ
???????????? ??????????? ????????????????? ????????????????????? ??????????????????? ???????????????? ?????????????????????? ???????????????????? ???????????????? ???????????????? ????????????????? ??????????????????



P_Wut

อืม...

แต่รถเก๋งทั้งหลายแหล่เหล่านั้น ส่วนมาก ก็เครื่องยนต์ cc ไม่เยอะแบบรถกระบะ
แต่ให้แรงม้าไม่ได้น้อยๆ เลยนะครับ บางรุ่นให้มากกว่า เครื่องดีเซลของรถกระบะที่มี Turbo แปรผัน + Intercooler ด้วยนะ

เช่น Captiva 2.0 150 แรง vs Navara 2.5 144 แรง 

ดูแบบนี้แล้ว ผมว่า เครื่อง Captiva คงบูสต์สูงมากกว่าเครื่อง Navara ด้วยซ้ำ
เพราะ cc น้อยกว่าตั้ง 20% แต่ให้แรงม้าสูงกว่าเล็กน้อย

Captiva มี Inter หรือเปล่า ยังไม่รู้ รอ confirm แต่ Navara มี Inter แน่ๆ

ปล. คำถามที่ว่า เครื่องดีเซลรถเก๋งนั้น มี Intercooler หรือเปล่า? ยังรอคำตอบอยู่นะครับ
เช่น
- Captiva 2.0 VCDi
- Focus 2.0 TDCi
- 320D E90
- รุ่นอื่นๆ เช่น Volvo หลายๆ รุ่น



k.seng

อืม...

แต่รถเก๋งทั้งหลายแหล่เหล่านั้น ส่วนมาก ก็เครื่องยนต์ cc ไม่เยอะแบบรถกระบะ
แต่ให้แรงม้าไม่ได้น้อยๆ เลยนะครับ บางรุ่นให้มากกว่า เครื่องดีเซลของรถกระบะที่มี Turbo แปรผัน + Intercooler ด้วยนะ

เช่น Captiva 2.0 150 แรง vs Navara 2.5 144 แรง 

ดูแบบนี้แล้ว ผมว่า เครื่อง Captiva คงบูสต์สูงมากกว่าเครื่อง Navara ด้วยซ้ำ
เพราะ cc น้อยกว่าตั้ง 20% แต่ให้แรงม้าสูงกว่าเล็กน้อย

Captiva มี Inter หรือเปล่า ยังไม่รู้ รอ confirm แต่ Navara มี Inter แน่ๆ

ปล. คำถามที่ว่า เครื่องดีเซลรถเก๋งนั้น มี Intercooler หรือเปล่า? ยังรอคำตอบอยู่นะครับ
เช่น
- Captiva 2.0 VCDi
- Focus 2.0 TDCi
- 320D E90
- รุ่นอื่นๆ เช่น Volvo หลายๆ รุ่น

ใน 520D มีครับ ..



sirisak_ac118

อืม...

แต่รถเก๋งทั้งหลายแหล่เหล่านั้น ส่วนมาก ก็เครื่องยนต์ cc ไม่เยอะแบบรถกระบะ
แต่ให้แรงม้าไม่ได้น้อยๆ เลยนะครับ บางรุ่นให้มากกว่า เครื่องดีเซลของรถกระบะที่มี Turbo แปรผัน + Intercooler ด้วยนะ

เช่น Captiva 2.0 150 แรง vs Navara 2.5 144 แรง 

ดูแบบนี้แล้ว ผมว่า เครื่อง Captiva คงบูสต์สูงมากกว่าเครื่อง Navara ด้วยซ้ำ
เพราะ cc น้อยกว่าตั้ง 20% แต่ให้แรงม้าสูงกว่าเล็กน้อย

Captiva มี Inter หรือเปล่า ยังไม่รู้ รอ confirm แต่ Navara มี Inter แน่ๆ

ปล. คำถามที่ว่า เครื่องดีเซลรถเก๋งนั้น มี Intercooler หรือเปล่า? ยังรอคำตอบอยู่นะครับ
เช่น
- Captiva 2.0 VCDi
- Focus 2.0 TDCi
- 320D E90
- รุ่นอื่นๆ เช่น Volvo หลายๆ รุ่น

- Benz E220CDI มีครับความสูงประมาณ1คืบยาวเท่ากับหม้อน้ำกว้างประมาณ4นิ้ว



blackzaf

Captiva 2.0 มี intercooler อยู่หลังกระจังหน้าครับ

ส่วน Focus TDCi มีที่ตะแกรงดักลม รูปคางหมูครับ

http://www.ipattt.com/2009/ford-focus-tdci-new/
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 30, 2009, 14:22:00 โดย blackzaf »



P_Wut

อืม...ยืนยันกลับมา 3-4 รุ่นละ

แสดงว่า จริงๆ เก๋งดีเซล ก็ "น่าจะมี Intercooler ด้วย" มากกว่า "ไม่มี"

สรุป น่าจะเป็นว่า ดีเซลยุคใหม่ น่าจะมี Intercooler มาด้วย ไม่ว่ารถกระบะ หรือ เก๋ง



benley

ส่วนใหญ่ที่เคยอ่านจากหลายเว็บ สำหรับดีเซลเทอร์โบ
การที่เทอร์โบมีบูสสูงๆๆ จำเป็นต้องมีอินเตอร์ เหตุผลก็ตามเรปบนๆ
ถ้ามีเทอร์โบแต่บูสไม่สูง เช่น 0.5บาร์ ไม่จำเป็นต้องก็ได้ครับ เพราะแรงดันไม่พอ พาลจะทำให้เปลืองกันเปล่าๆ



Preceda2

แล้ว S60 D5 มีไหมอ่ะครับ ผมเองยังไม่รู้เลยว่ามีหรือเปล่า



Pan Paitoonpong

แล้ว S60 D5 มีไหมอ่ะครับ ผมเองยังไม่รู้เลยว่ามีหรือเปล่า

ดูข้างในกันชนหน้าสิครับ หรือไม่ก็ไล่ดูจากลิ้นคันเร่งย้อนกลับมาทางกรองอากาศ ไล่มาตามท่อไอดีนั่นล่ะครับ
ถ้าคุณไล่ท่อจากลิ้นคันเร่งมาจนถึงกรองอากาศได้โดยไม่เจออะไรเลย ก็คือไม่มีครับ

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8



mcat231032

Captiva 2.0 มี intercooler อยู่หลังกระจังหน้าครับ

ส่วน Focus TDCi มีที่ตะแกรงดักลม รูปคางหมูครับ

http://www.ipattt.com/2009/ford-focus-tdci-new/

ลิงค์ด้านในอ่านสนุกดีจริงๆๆเลยครับ



volvolover

แล้ว S60 D5 มีไหมอ่ะครับ ผมเองยังไม่รู้เลยว่ามีหรือเปล่า
มีครับ

วอลโว่ ที่มีหอย ก็มีอินเตอร์กันส่วนใหญ่เช่น
s60 2.3t
s80 2.3t
v70 2.3t
s/v 40 2.0t
2011 Mitsubishi Lancer EX 1.8 GLS-Ltd.
2013 Honda City SV
2013 Toyota Prius TOP Option



Preceda2

สงสัยจะอยู่ตรงข้างล่างแหละมั้ง ตอนแรกนึกว่ารังผึ้งของหม้อน้ำ