ผู้เขียน หัวข้อ: เพราะอะไร รถแนวครอสโอเวอร์ขนาดเล็กถึงเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงครับ  (อ่าน 6910 ครั้ง)

ตอนนี้ค่ายรถแทบจะทุกค่ายก็กำลังทำรถครอสโอเวอร์ขนาดเล็กกันอย่างขมักเขม้น

โดยคาดการณ์ว่า รถครอสโอเวอร์ขนาดเล็กจะเป็นเทรนด์ใหม่ในอนาคตอันใกล้

ผมก็สงสัยว่า ทำไมรถครอสโอเวอร์ขนาดเล็ก ถึงเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงครับ

ในเมื่อถนนในแต่ละประเทศก็น่าจะดีขึ้น ไม่ได้เป็นถนนหลุมๆบ่อๆเหมือน20ปีก่อน ยิ่งในยุโรปถนนยิ่งดีใหญ่
รถครอสโอเวอร์ขนาดเล็ก จะเป็นเทรนด์ที่มาแย่งตลาดกับพวก B-C segment  ดังนั้นคนกลุ่มนี้น่าจะซื้อไปขับในเมืองไม่ได้เอาไปลุยป่า ถ้าจะเอาไปลุยเขาลุยป่าก็คงไปซื้อพวกออฟโรด หรือ SUV มากกว่า

เพื่อนๆคิดว่าเป็นเพราะอะไรครับ ในการขับบนถนนเรียบๆธรรมดา เราต้องการรถครอสโอเวอร์มากกว่ารถซีดานธรรมดาจริงๆเรอะครับ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,625
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
- Seating Position ของรถพวกนี้ สูงเท่า หรืออย่างน้อย ก็เทียบเท่า SUV
ความจริงก็คือ สาวๆ ส่วนใหญ่ ชอบรถที่มีเบาะสูงๆ เข้า-ออกง่าย เห็นวิวข้างหน้าชัดเจนกว่ารถเตี้ยๆ

- ความเชื่อของคนส่วนใหญ่ในโลกยังเหมือนเดิม ยิ่งรถเล็กลง ยิ่งประหยัดขึ้นกว่าเดิม
- ภาษีในหลายประเทศ เรียกเก็บ SUV ในเรตสูงขึ้นกว่ารถทั่วไป บางประเทศ ห้ามขับเข้าในบางเขตของเมือง
- ประเทศอย่าง ในอเมริกาใต้ ที่รถประเภทนี้เริ่มฮิต ถนนหนทางของเขา ก็พอกันหรือแย่กว่าบ้านเราครับ

ออฟไลน์ TK2003

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 258
  • พ่อลูกสอง
    • อีเมล์
วันนี้ "หลุม รอบๆตัวเรา มีกี่หลุม พยายามถมให้หมด" และ "อย่าขุดหลุม ฝังตัวเราเอง"

ใครเป็น "หลุม" คุณ "จงถมให้เต็ม" อย่าได้ "สูงแต่ผู้เดียว"

ออฟไลน์ Tyde

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 501
กระแสโลกไม่รู้ครับ  แต่กระแสไทยคนอยากได้เพราะน้ำท่วม  55+ ;D

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
- Seating Position ของรถพวกนี้ สูงเท่า หรืออย่างน้อย ก็เทียบเท่า SUV
ความจริงก็คือ สาวๆ ส่วนใหญ่ ชอบรถที่มีเบาะสูงๆ เข้า-ออกง่าย เห็นวิวข้างหน้าชัดเจนกว่ารถเตี้ยๆ

- ความเชื่อของคนส่วนใหญ่ในโลกยังเหมือนเดิม ยิ่งรถเล็กลง ยิ่งประหยัดขึ้นกว่าเดิม
- ภาษีในหลายประเทศ เรียกเก็บ SUV ในเรตสูงขึ้นกว่ารถทั่วไป บางประเทศ ห้ามขับเข้าในบางเขตของเมือง
- ประเทศอย่าง ในอเมริกาใต้ ที่รถประเภทนี้เริ่มฮิต ถนนหนทางของเขา ก็พอกันหรือแย่กว่าบ้านเราครับ

เอิ๊ก สเปกผมก็ตรงกับสเปกสาวๆล่ะสิเนี่ย  ;D ;D ;D

สเปคส่วนตัวผมเองอยากได้คันไม่ใหญ่มาก คล่องตัว รถสูงจะได้วิสัยทัศน์ในการขับรถที่ดีและไม่ต้องกังวลกับหลุมมากเกินไปอีกอย่างจะได้แสบตาน้อยลงจากพวกเปิดไฟสูงและตัดหอก นั่งสบายคล้ายเก๋ง เสียงเครื่องเงียบ ช่วงล่างเก๋ง ตอนนี้มีอยู่คันที่ตรงสเปกที่สุดแล้วคือ CRV แต่ไม่ตรงสเปกเรื่องราคา ถ้ามีรถประเภทที่ว่าในราคาไม่เกิน 8 แสนก็น่าสนใจครับ ส่วน SX-4 ติดเรื่องนำเข้ากลัวเรื่องซ่อมและอะไหล่เรื่องศูนย์อีก
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ bleem

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 404
    • อีเมล์
มันก็ไม่แน่เสมอไป ที่ประเทศไทย อาจจะไม่ใช่ ที่ ที่ รถพวกนี้วิ่งกันก็เป็นได้  มันมีองค์ประกอบหลายอย่าง เช่น ญี่ปุ่น ขายรถ ไซด์มินิ เช่น

แจ๊ซ  พริอุซ ซี จะขายดีกว่ารถใหญ่ เหตุผล เรื่องน้ำมัน ที่จอด และ ความคล่องตัว  ประเทศลาว พม่า นิยมรถยุโรป คันใหญ่เพราะเชื่อว่าดีกว่าพวกของเอเชีย

ด้วยกัน ขับแล้วดู มีระดับ ที่สำคัญ มีแต่คนรวย ที่ซื้อรถ เช่น BMW FW MB


สำหรับประเทศไทย  วีออส สวิฟ แจ๊ซ จะขายดี เพราะ ราคาถูกเหมาะกับวัยรุ่นพึ่งทำงาน ได้ไม่นาน ประหยัดน้ำมัน


แล้ว.............รถแนวครอสโอเวอร์ขนาดเล็ก.................. จะตอบเข้าโจทย์ไหนในบ้านเรา


ปัจจัย


1. ราคา ของรถ นั้น จะแพง จากรุ่นปกติมากไหม เนื่องจาก กำลังของเครื่องยนต์ที่ต้องเพิ่มขึ้น ขนาดยาง โช๊คอัพ ช่วงล่าง ราคาก็จะอัพขึ้นพอสมควร  

2. ขนาดพื้นที่ภายใน น่าคบหา สไตล์ สวิฟ ก็จะได้ใจเพิ่มขึ้น แต่ถ้าคับแคบอึดอัด อาจดับอนาจได้

3. ออฟชัน ที่ให้มา น่าดึงดูดใจ หรือไม่ ถ้า ตัดเฮี้ยน หรือ น้อยกว่า ปกติ ก็ไม่แตกต่าง จาก eco car แล้ว จะซื้อมันทำไม ซื้อที่ถูกกว่าออฟชันมากกว่าดีกว่าไหม

4. รูปลักษณ์ของรถ จะดึงดูดได้มากน้อยแค่ไหน ถ้า เห็นแล้วเฉยๆ ไม่เก็ทเตะตา ก็ยากเอาการ ที่จะขายได้

5.แบรนด์ หากเจ้าตลาด ไม่มีใครทำ แต่แบรนด์ เล็ก ทำ โอกาศที่จะ โตยาก เว้นแต่เสีย มันหล่อขั้นเทพ เกินหน้าชาวบ้าน ถึงจะแจ้งเกิด

สำหรับประเทศไทย รถ พวกนี้นำเข้ามา แนวโน้ม อาจ ขายยาก  พูดกันตรงๆ มันอาจจะคล้ายๆ freed  หรือ  avanza ยกสูง ที่ช่วงล่าง ดีขึ้น

ก็เท่านั้นเอง หรือ มัน ก็คือ SUV ตัวแม่ย่อส่วน  ที่เราๆ จินตนาการกันได้


   ที่สำคัญ มันไม่น่าจะนุ่มๆ ออกแนว ดิบๆ มากกว่า สไตล์ SUV  อันนี้ ขึ้นกับกลุ่มคนที่ชอบ ถ้าจะให้ขายดีเหมือนสวิฟ ท่าจะยาก ยก


เว้นราคา ที่ไม่ฉีก จาก ECO CAR มันก็ไม่แน่ .....................
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 03, 2012, 15:21:09 โดย bleem »

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,640
    • อีเมล์
กระแสโลกไม่รู้ครับ  แต่กระแสไทยคนอยากได้เพราะน้ำท่วม  55+ ;D

เห็นด้วย

อยู่ กทม. บ้านเข้าซอย อยู่ทาวน์เฮ้าส์ น้ำท่วมบ่อย
แค่นี้ก็ต้องซื้อแล้ว

ออฟไลน์ jokerone

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
เหตุผลเดียวกับการเลือก Ecocar ครับ

ออฟไลน์ 12ay13an

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 278
อาจจะเพราะคันเล็กขับง่ายหาที่จอดง่าย ประหยัดน้ำมัน ตัวรถสูกกว่ารถเก๋งทั่วไปทำให้ทัศนะวิสัยดี เข้าออกรถง่ายกว่ารถเก๋ง

ออฟไลน์ beerrl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,672
    • อีเมล์
บางคนต้องการรถลุยๆ แต่ขับคนเดียว หรือ ไปกันสองคน
กลัวกินน้ำมันเยอะ ขับในเมืองกลัวเทอะทะ
ก็เลยเป็นเหตุให้มีรถ segment นี้ออกมาครับ
Volvo 850GLT
Honda odyssey
Toyota Camry hybrid
Suzuki swift eco
Hyundai tucson crdi
Nissan Xtrail 2.0V 4wd
Honda Civic FC 1.8EL

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
 เอาความคิดของภรรยาผมนะครับ เค้าบอกว่าชอบรถ B-SUV
   1. ด้วยความสูงใต้ท้องที่สูงขึ้นกว่าเก๋ง ทำให้ไม่ต้องกังวลการครูดของท้องรถ
   2. ทัศนะวิสัยดีกว่าเก๋ง
   3. คิดว่าช่วงล่างดูแข็งแรงกว่าเก๋ง ( ไม่รู้ว่าจริงๆเป็นอย่างนั้น หรือทำให้คิดไปเอง )
   4. ราคา ซึ่งจากที่มีรุ่นที่บุกเบิก Segment B-SUV อย่าง Suzuki SX4 อยู่ที่ 7 - 8 แสนบาท ซึ่งมีช่วงห่างจาก CR-V , Captiva แบบครึ่งต่อครึ่ง
   5. ราคาอะไหล่ น่าจะถูกกว่า SUV ราคาล้านกว่าบาทแน่ๆ

ออฟไลน์ MC Stradale

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,520
ได้รถที่สามารถใช้งานได้ค่อนข้างคลอบคลุม ในราคาที่ถูกลง และประหยัดเรื่องค่าน้ำมันครับ

ออฟไลน์ kengmania

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 305
สำหรับเมืองไทย...
อยู่ๆก็มีอีโค่ คาร์ เกิดมา...ก็ไม่ต้องกระเทือนเงินเดือนถึง c-segment
แล้วถ้ามี suv ตัวน้อย แบบไม่ต้องควักกระเป๋ามากขนาด suv ตัวแม่ มันก็น่าจะมีช่องถือกำเนิดได้อยู่

เอารูป juke ให้หญิงสาวใกล้ชิดคนหนึ่งดู...เธอชอบนะ และว่าแปลกใหม่ดีด้วย
ขับรถระวังคน ข้ามถนนระวังรถ

ออฟไลน์ Amazon

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
อนาคต คงจะเหมือน K-car ในประเทศญี่ปุ่นนะคับ

เครื่องยนต์ก้ออาจจะเล็กลงเรื่อยๆ เพราะประโยชน์ทางด้านภาษี

เทรนด์รถจะเน้น utility มากขึ้น

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
ตังค์ไม่พอซื้อคาเยนครับ..... ;D
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011