2.679 สำหรับ 320 ไอ2.899 สำหรับ 320 ดีส่วนต่าง สองแสนสอง ถ้าเลือกเบนซิน เติมน้ำมันได้ประมาณ 2 ปี ถ้าสาดยาวไป 5 ปี หมด BSI เลย ดีเซลดูเหมาะกว่าครับ แต่......ต้องถามใจตัวเองเรื่องที่ว่า คนชอบทัก อะไรประมาณนี้ ถ้าไม่อยู่ในหัว ผมเชียร์ดีเซล ขับแล้วจะติดใจดีเซลในเมืองขับสนุกกว่าหน่อยนึง แรงบิดมันเยี่ยม กดมา กดเพลินกันเลยทีเดียวเชียว
พึ่งไปลองมาเหมือนกันครับ 320D ขับมันส์มาก แต่แฟนผมเค้าติว่ามันกระโชกโฮกฮากไปหน่อย(ตอน mode sport)ชอบแบบ comfort มากกว่า ก็เลยได้ข้อสรุปว่าจะเอาตัวเบนซินกันครับ ผมว่ารถขึ้นอยู่กับคนขับครับ ถ้าผมขับผมจะเอา320D แต่บังเอิญคันนี้ ผบ. ขับก็ต้องตามนั้นครับ สเปคยังไม่ชัวร์นะครับ แต่ sale บอกว่าเบนซินเป็นเครื่อง N20 184 แรงม้า แรงบิด 270 แต่มาตั้งแต่ 1250 รอบครับ0-100 เค้าว่าเร็วกว่าตัวดีเซลครับ แต่อันนี้เป็น spec เมืองนอก ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าเมืองไทยจะเป็นตัวนี้หรือเปล่าแต่เปิดให้จองก่อน ผมล่ะงง
ค่าบำรุงรัษา เครื่อง diesel จะถูกกว่า
ถ้ารถไม่ได้เปลี่ยนบ่อยๆ ผมว่า จบที่ดีเซลดีกว่านะครับ
ขับรถติดบนพื้นราบหรือทางด่วนรถโล่งเยอะครับถ้ารถติดๆในเมืองบ่อยๆ เบนซินขับสบายกว่าครับ ส่วนถ้าใช้ความเร็ว ดีเซลสนุกกว่าและประหยัดกว่าด้วยสรุป ผมเลือกดีเซลครับ
ช่วงนี้ถามกันบ่อยจังเลย ถ้าปีนึง 20000 โล ก็เท่ากับของผมเลย ค่าน้ำมันเบนซินเดือนละประมาณ 8000-10000 บาทครับถ้าดีเซลคงตกราวๆ 5000-6000 บาทครับ คำนวนดูเอาละกันครับอัตราเร่ง 2.0 เทอโบเหมือนกัน ใกล้เคียงกันมากครับ ถ้าไม่ชัว ไปขอเทส 520d กับ 520i พร้อมกัน แล้วติดต่างว่าเปน 3 ทั้งคู่ครับปล.แต่อยากจะแนะนำให้ซื้อ ดีเซลมากกว่านะครับ ถ้าเบนซินน่าจะเล่น 328i ไปเลยมากกว่า
ผมได้มีโอกาส test drive ทั้ง 320D และ 520I ผมไม่พูดถึง 320 D เพราะมีผู้ใช้และให้ Feedback เยอะแล้ว สำหรับเครื่องเบนซินที่เป็นรุ่นเดียวกันที่อยู่ใน F10 ผมว่าเครื่องนี้แรงพอสมควร นะครับ อัตราเร่งใกล็เคียงกับ 320D Spec เหมือนกันคือ 184 แรงม้า ผมว่าโจทย์อยู่ที่ว่าคุณใช้รถเยอะรึเปล่าถ้าวิ่งเยอะเลือก 320D ถ้าใช้ไม่เยอะมาก 320I ก็ไม่เลวครับ สำหรับผมโดยส่วนตัวใช้ไม่เยอะส่วนต่างที่เพิ่ม กับ ความประหยัดของเบนซิน กับ ดีเซล คำนวณเล่นๆ ต้องใช้รถ 6 ปีขึ้นไปถึงจะคุ้ม เลยตัดสินใจเปลี่ยนใบจองจาก 320D เป็น 320I จริงๆผมชอบ 320D แต่ขี้เกียจรอครับ ถ้ารอได้เชียร์ 320D
ส่วนเรื่องสมรรถนะตรงนี้ผมไม่ค่อยซีเรียสเท่าไหร่ครับเพราะปกติก็ไม่ได้ครับรถแบบปู๊ดป๊าดเท่าไหร่ ขับใน กทม. วิ่งเร็วแทบไม่ได้ครับอ่านตรงนี้แล้ว 320i ครับ สบายกระเป๋า200,000 บาท เยอะนะครับ กอดเงินไว้ สบายใจกว่า ไม่ค่อยต่างกันมากคนเล่นรถจริง ๆ ครับถึงจะซีเรียส
คือผมเองก็ลังเลจุดนี้อยู่เหมือนกันครับก่อนอื่นขอบอกเลยว่าอ่านมานานแต่พึ่งสมัครเพราะอดใจกระทู้ใกล้ตัวไม่ไหวผมเองขับRx8 ตัวMC มา4ปี20,000โลนิดๆตอนนี้ดู320D vs 320i อยู่นานตามข่าวและได้ลอง320D มาหลายครั้งแล้วครับผมเองก็อยากประหยัดแต่ถ้าเลือกคงเอาdriving appealก่อนผมรู้สึกถึงความbias ในแง่dieselค่อนข้างเยอะจาดสื่อ/กระทู้ในไทยเพราะยังไม่มีใครได้ลอง320i จึงไปเทียบกับ320iตัวก่อน ซึ่งby number มันก็เทียบไม่ได้ผมจอง320Dไปแต่พอมาตามดู ก็ตกใจเลข official ได้แรงม้าเท่ากันแรงบิดน้อยกว่า แต่แรงม้ามารอบต่ําอีกทั้ง0-100 IชนะDพอประมาณพอเข้าอ่านwebนอกก็เลยรู้ว่า I รหัสใหม่มันมีช่องว่างให้ทำอะไรได้เยอะ (piggyback tuning)หากเอาfeelingขับหลังติดเบาะ ทางนอกก็ยังเชียรD แต่ หากเอาday to day with soul of driving ตัวI ก็มีคนบอกและเชียรเยอะผมเองย้ายจองไปI เรียบร้อยหลังได้ลอง320i ในประเทศใกล้เคียงผมขอออกตัวก่อนนะว่าไม่ได้เชียรอะไรแต่ดูให้ครบองประกอบ อย่าตามน้ำอย่าตามอารมณ์ทั้งหมดครับรักต้องมีเหตุผลร่วมกับความรู้และความรู้สึกครับดูละเอียดแล้วจะได้คำตอบเองครับ