โพลล์

ถ้าปัจจุบัน มีให้เลือก ทั้ง 6สูบ และ 4สูบ จะเลือกแบบไหนครับ

6 สูบ เครื่อง 3000 1โบ
28 (45.2%)
4 สูบ เครื่อง 2000 2โบ
34 (54.8%)

จำนวนผู้โหวตทั้งหมด: 62

ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทราบความคิดเห็นของชาว HeadlightMag ระหว่าง 525D 6สูบ กับ 525D 4สูบ  (อ่าน 8341 ครั้ง)

ออฟไลน์ keangac

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 184
ในความคิดผมและพ่อ  คิดว่า 6สูบ น่าสนใจกว่า   แต่ที่น่าคิดคือ  ทำไม BMW ถึงเลือกใช้ 4สูบ เครื่อง 2000 2โบ    ถ้ามองตามหลักแล้ว ผมว่า เครื่อง 4สูบ น่าจะต้องใช้การเค้นของเครื่องยนต์แรงกว่า 6 สูบ   

ข้อดีของ 4สูบ ผมมองได้แค่ 2 ข้อ 
 
 1  อัตราภาษี
 2  ประหยัดกว่า 6 สูบ

จึงอยากรู้ว่า 4สูบ มันดีกว่า 6สูบยังงัย  และถา เป็นเพื่อนๆ จะมองหา  6สูบ  หรือ 4สูบ ครับ

ออฟไลน์ heinkelt14

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 71
    • อีเมล์
4 สูบโบเค้าทำให้แรงกว่าด้วยครับ ทำยังงี้เป็นประโยชน์กับพวกเค้าด้วยครับ เพราะทำเครื่องให้เล็กก็ยิ่งลดต้นทุนการผลิต

แต่ส่วนตัวผมยังว่า มันเหมือนใช้ศักยภาพเครื่องเต็มที่ ทุกวันๆ รถมันคงไม่เหมือนสามารถใช้เป็นสิบปี เหมือนเช่นพวก BMW ,Benzเมื่อก่อน

ทุกวันนี้ก็ยังคิดถึง 6สูบของ BMW อยู่ครบเลยไม่ค่อยอยากได้ รุ่นใหม่ๆเลย *ยกเว้นดีเซล  :D

ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,428
  • Catch me if you can !!!
มันอยู่ที่การออกแบบทุกๆรายละเอียดนะครับ ถ้าใช้เทคโนโลยีใหม่สุดๆเหมือนกันทั้งคู่ผมเลือก 6สูบ1โบเลย ยังไงก็เค้นน้อยกว่า แต่เทคโนโลยีปัจจุบันเค้าเน้นพัฒนา4สูบไปให้จุดสูงสุด เพราะฉะนั้นผมก็คิดว่าตอนนี้4สูบ 2โบดีกว่านะ

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
4 สูบเครื่องใหม่ดีกว่าคับ นโยบายบริษัทรถยนต์ทั้งหมดพยายามใช้ less input more output เบนซ์นี่ยิ่งหนักเลย 1800 cc ม้า 200 กว่า เยี่ยมคับ 525d ตัวเครื่อง 3.0 204 แรงม้า ที่อังกฤษเลิกใช้นานละคับ

ออฟไลน์ Kittimasak

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 84
    • อีเมล์
คำว่า TwinPower Turbo technology (TwinScroll Turbo) มันไม่ได้มี turbo 2ตัวไม่ใช่เหรอครับ จิงๆมีแค่ตัวเดียว แต่เค้าใช้technology
ในการดักไอเสีย ดึงไอดีอะไรสักอย่างเนี่ยล่ะครับ ทำให้ได้ผมออกมาเหมือนใช้turbo 2 ตัว (อันนี้ผมก็เพิ่งไปอ่านเจอในนิตยาสารเล่มนึงมาครับ ส่วนตัวไม่เคยดูใต้กระโปร่งเจ้า 528i 525d F10 สักที)

ออฟไลน์ ake210

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
    • อีเมล์
ผมชอบตัว6สูบมากกว่า เสียงเครื่องเงียบกว่า4สูบมากเลย

ออนไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
4 สูบ 2000 ซีซี กับม้าขนาดนี้ ไม่เค้นอะไรหรอกครับ สบายๆ ถ้าพูดถึง 300 ม้า++ ค่อยว่ากันว่าจะเลือก 4 หรือ 6 สูบดี เพราะฉะนั้น เลือก 4 สูบโลดครับ  ;D

ออฟไลน์ MaiSki

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
4สูบ บำรุงรักษาง่ายกว่า น้ำหนักเบากว่า

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
6 สูบต่อยอดได้อีกเยอะครับด้วยกล่องใบเดียวคุณจะได้ 530d ในร่าง 525d ;D ;D ;D
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ MystogaN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,476
ณ ตอนนี้ 4 สูบสำหรับประเทศเราเหนือกว่า

แต่ถ้าอยู่เมืองนอกคงซื้อ M 550d 6สูบ Tri-Turbo คันแรกในโลกหละครับ

ออฟไลน์ PPete

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 107
คำว่า TwinPower Turbo technology (TwinScroll Turbo) มันไม่ได้มี turbo 2ตัวไม่ใช่เหรอครับ จิงๆมีแค่ตัวเดียว แต่เค้าใช้technology
ในการดักไอเสีย ดึงไอดีอะไรสักอย่างเนี่ยล่ะครับ ทำให้ได้ผมออกมาเหมือนใช้turbo 2 ตัว (อันนี้ผมก็เพิ่งไปอ่านเจอในนิตยาสารเล่มนึงมาครับ ส่วนตัวไม่เคยดูใต้กระโปร่งเจ้า 528i 525d F10 สักที)

ถูกต้องครับ แต่มีพวกไม่รู้เรื่องเข้าใจผิดอีกเยอะครับ ว่ามี turbo สองลูก  ;)
ทำตัวแต่พอเพียง (พูดโม้น้อยๆ หน่อย) แค่นี้ก็เป็นศรีกับชีวิตมากพอแล้ว

ออฟไลน์ bump_F10_525d

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 341
    • อีเมล์
โจทย์ผมคือ mid size premium. ทีี่แรงกว่า ขับได้คล่องตัว  ออกแบบภายนอกได้ทันสมัย ประหยัดน้ำมัน และขอมิติตัวถังใหญ่กว่าคู่แข่ง มันดันไปตรงกับ 525d 2.0 พอดีเป๊ะ  ไม่ว่าจะเทอร์โบกี่ลูกก็ตามนะครับ ผมชอบเทคโนโลยีนี้ มาก เพราะมันทำได้ตั้ง 218 hp ขับจริงก็ได้ความแรงจริงๆ แถมประหยัดมากๆ ประหยัดจริง
พอพูดถึงความแรงก็เกิดคำถามขึ้นทันที เพราะเคยดูรีวิวท่านพี่จิมมี่กึบพี่แพนแล้ว บอกว่าไม่มีอาการล้อฟรีตอนออกตัวเหมือน530d  แต่ทำไมของผมกดแล้วล้อฟรีตลอดเลย หรือเพราะถนนลื่น หรือว่ายางไม่ค่อยจับ หรือเป็นเพราะน้ำหนักมันเบาลง หรือเป็นเพราะ มันแรงขึ้น งงไปหมด

แต่ข้อเสียคือ
1รู้สึกเองว่า รถมันสั่นโคลงเคลงซ้ายขวาเป็นบางครั้งเวลาจอดนิ่ง ถ้าไม่ตั้งใจจะไม่รู้สึก
2 เกิดความคิดไปเองว่าเครื่อง2.0 ในseries 5 นี่ ดูเล็กจัง
3 ดูไกลแล้ว ท้ายมันเหมือน Camry ตัวเก่ามากๆ แต่พอใกล้เข้ามาเห็นชัดๆแล้วอ้าว BMW 5 series นี่
4 จูนต่ออีกได้ป่าว หรือหมดแค่นี้

นอกนั้นก็ยกให้เค้าไป

ขนาดเป็นคนชอบ Benz มากว่า BMW ยังเทใจให้เขาไปโดยไม่ลังเล  และก็ไม่ผิดหวังเลย  ไม่ใช่ Benz ไม่ดีครับ แต่ยังไม่ตอบโจทย์สำหรับตัวผมเอง






ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
จากที่เคยขับมาทั้ง2แบบนะครับ

- 6สูบ เครื่องนิ่งกว่า เสียงเวลาเหยียบคันเร่งไพเราะเสนาะหู

- 4สูบ เครื่องสั่นมากกว่านิดหน่อย เสียงเครื่องมันกระบะชัดๆเลยแค่เบากว่ากันเท่านั้นแหละ แต่รู้สึกว่าดึงแรงกว่า6สูบ

ถ้าเอาจริงๆแล้วจับเอาคนทั่วไปมาทำ blind test น้อยคนจะแยกออกว่าคันไหนเป็น4สูบหรือ6สูบ  

ออฟไลน์ rocky55555

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 630
ถ้าดีเซลบอกตามตรงไม่รู้
แต่ถ้าเบนซิน ตัว6สูบมันเทคโนโลยีเก่าไม่มีturboกับฉีดตรง
แต่4สูบมันเป็นเทคโนโลยีใหม่แล้ว ไม่ได้เค้นแรงม้าแต่เวลาเราขับธรรมดาทั่วไป turbo ไม่ทำงานมันก็จะกินเท่ารถ 2.0 ธรรมดาแต่พอเรานึกอยากมันกดหน่อย turbo ทำงานก็ได้แรงดึงความสะใจ(กินน้ำมัน)
แต่ถ้า 6 สูบ 3.5 เวลาขับรถติดในเมืองมันก็กินเท่าเครื่อง 3.5 อยู่ดี เดี๋ยวนี้เลยไม่นิยมเท่าไหร่ ยกเว้น supercar อันนี้กินไม่สนขอแรงไวก่อน

ออฟไลน์ ChiLun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,382
  • F10 525d M sport

ผมได้ 525d 4สูบมาวันจันทร์ วิ่งไป200กว่า กม. โหมดComfort ในเมืองทำได้ 12km/l ทางยาวๆขับไม่เกิน 120ได้ 15.6km/l รอบเครื่องอยู่ไม่เกิน2พัน

เรื่องแรงถ้าปรับ sport sport+ เหยียบปั๊บรอบเครื่องจะขึ้นมา2พันนิดๆ และจะค้างเหมือนเตรียมพร้อม เหยียบปั๊บจะพุ่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

จากที่เคยไปลองขับเครื่องตัวเก่าผมว่าตัวนี้เร่งดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด เรื่องเสียงอยู่นอกรถรู้เลยว่าดีเซล แต่เสียงไม่น่าเกลียด เรื่องเครื่องเล็กจะเค้นมากกว่าผมว่าคงไม่มากมายเพราะมีเกียร์8สปีดช่วย ถ้าขับ100-120โหมดcomfort รอบเครื่องพันห้าผมว่าไม่น่าจะเค้นเครื่องนะครับ

ออฟไลน์ PJ"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Fake Forester
    • อีเมล์
Re: อยากทราบความคิดเห็นของชาว HeadlightMag ระหว่าง 525D 6ส
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2012, 22:21:34 »
สำหรับผม หมดยุคแล้วสำหรับเครื่องโตๆccเยอะๆ


คำว่า TwinPower Turbo technology (TwinScroll Turbo) มันไม่ได้มี turbo 2ตัวไม่ใช่เหรอครับ จิงๆมีแค่ตัวเดียว แต่เค้าใช้technology
ในการดักไอเสีย ดึงไอดีอะไรสักอย่างเนี่ยล่ะครับ ทำให้ได้ผมออกมาเหมือนใช้turbo 2 ตัว (อันนี้ผมก็เพิ่งไปอ่านเจอในนิตยาสารเล่มนึงมาครับ ส่วนตัวไม่เคยดูใต้กระโปร่งเจ้า 528i 525d F10 สักที)
Credit คุณACCESS
เทอร์โบแบบTwin Scroll
   คือเทอร์โบที่มีโข่งไอเสีย(Turbine Housing)เป็นลักษณะ2ช่องนั่นเองครับ โดยประโยชน์คือเพื่อให้เทอร์โบสามารถแสดงประสิทธิภาพได้เร็วกว่าเทอร์โบแบบSingle แม้เครื่องยนต์ยังทำงานอยู่ในรอบที่ไม่สูงหรือไอเสียยังน้อยอยู่
 โดยถ้าเป็นเครื่องยนต์4สูบไม่ว่าจะสูบเรียงหรือนอน จะใช้ไอเสียจากสูบที่2และ3 มาเป่าช่องแรกที่โข่งไอเสีย(พื้นที่สีแดงในรูปที่3) คือช่องซึ่งใกล้กับกันรุนตัวหลัง โดยไอเสียจะวิ่งผ่านรูในโข่งซึ่งถูกรีดให้แคบลงเพื่อเพิ่มความเร็วของอากาศ(คล้ายกับการบีบปลายสายยางขณะฉีดน้ำปริมาณเท่าเดิม) ไปชนที่ส่วนฐานของเทอร์ไบน์ส่วนที่อยู่ใกล้Diameterของแกนเทอร์โบ /  ส่วนช่องที่2 (พื้นที่สีเหลืองในรูปที่3) จะรับไอเสียจากสูบที่1และ4  ก็คือช่องที่อยู่ในโข่งไอเสียฝั่งที่ใกล้กับDownpipeครับ จะถูกไอเสียเป่าโดนส่วนกลางและส่วนยอดของกังหันเทอร์ไบ เพื่อป้องกันไอเสียหมุนวนและชนกันภายในครับ
 โดยการทำงานของเทอร์โบแบบทวินสครอลทำให้ไอเสียสามารถสร้างพลังงานที่เพียงพอที่จะไปหมุนให้เกิดกำลังในรอบต่ำได้เร็วกว่าเทอร์โบแบบSingleที่มีลักษณะ+ขนาด Compressor Wheel&Housing, Turbine Wheel&Housing เหมือนกันครับ ทั่วไปหากเป็นTwin scrollที่ไม่ได้เป็นHybridหรือModified Turboก็จะเริ่มมีบูสท์เร็วกว่าแบบSingle Port 300-500รอบโดยประมาณครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 14, 2012, 22:29:17 โดย PJ" »

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
6 สูบครับ

เสียงหวานกว่า

 ;D ;D ;D