สำหรับผม หมดยุคแล้วสำหรับเครื่องโตๆccเยอะๆ
คำว่า TwinPower Turbo technology (TwinScroll Turbo) มันไม่ได้มี turbo 2ตัวไม่ใช่เหรอครับ จิงๆมีแค่ตัวเดียว แต่เค้าใช้technology
ในการดักไอเสีย ดึงไอดีอะไรสักอย่างเนี่ยล่ะครับ ทำให้ได้ผมออกมาเหมือนใช้turbo 2 ตัว (อันนี้ผมก็เพิ่งไปอ่านเจอในนิตยาสารเล่มนึงมาครับ ส่วนตัวไม่เคยดูใต้กระโปร่งเจ้า 528i 525d F10 สักที)
Credit คุณACCESS
เทอร์โบแบบTwin Scroll
คือเทอร์โบที่มีโข่งไอเสีย(Turbine Housing)เป็นลักษณะ2ช่องนั่นเองครับ โดยประโยชน์คือเพื่อให้เทอร์โบสามารถแสดงประสิทธิภาพได้เร็วกว่าเทอร์โบแบบSingle แม้เครื่องยนต์ยังทำงานอยู่ในรอบที่ไม่สูงหรือไอเสียยังน้อยอยู่
โดยถ้าเป็นเครื่องยนต์4สูบไม่ว่าจะสูบเรียงหรือนอน จะใช้ไอเสียจากสูบที่2และ3 มาเป่าช่องแรกที่โข่งไอเสีย(พื้นที่สีแดงในรูปที่3) คือช่องซึ่งใกล้กับกันรุนตัวหลัง โดยไอเสียจะวิ่งผ่านรูในโข่งซึ่งถูกรีดให้แคบลงเพื่อเพิ่มความเร็วของอากาศ(คล้ายกับการบีบปลายสายยางขณะฉีดน้ำปริมาณเท่าเดิม) ไปชนที่ส่วนฐานของเทอร์ไบน์ส่วนที่อยู่ใกล้Diameterของแกนเทอร์โบ / ส่วนช่องที่2 (พื้นที่สีเหลืองในรูปที่3) จะรับไอเสียจากสูบที่1และ4 ก็คือช่องที่อยู่ในโข่งไอเสียฝั่งที่ใกล้กับDownpipeครับ จะถูกไอเสียเป่าโดนส่วนกลางและส่วนยอดของกังหันเทอร์ไบ เพื่อป้องกันไอเสียหมุนวนและชนกันภายในครับ
โดยการทำงานของเทอร์โบแบบทวินสครอลทำให้ไอเสียสามารถสร้างพลังงานที่เพียงพอที่จะไปหมุนให้เกิดกำลังในรอบต่ำได้เร็วกว่าเทอร์โบแบบSingleที่มีลักษณะ+ขนาด Compressor Wheel&Housing, Turbine Wheel&Housing เหมือนกันครับ ทั่วไปหากเป็นTwin scrollที่ไม่ได้เป็นHybridหรือModified Turboก็จะเริ่มมีบูสท์เร็วกว่าแบบSingle Port 300-500รอบโดยประมาณครับ