Mr. Thomas Weber บอร์ดบริหารของ เมอร์เซเดส-เบนซ์ กล่าวว่า "ด้วยระบบช่วยเหลืออันชาญฉลาด จึงสามารถวิเคราะห์สถานการณ์ที่ซับซ้อนได้ดี และด้วยระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับสภาพแวดล้อมขณะขับ จะช่วยให้ผู้ขับหลีกเลี่ยงอันตรายบนท้องถนนได้อย่างแม่นยำ โดยเอส-คลาส ใหม่ จะไม่ได้มีแค่กล้องด้านหน้าเท่านั้น แต่จะมีกล้องรอบคัน 360 องศา"
เซ็นเซอร์ต่างๆ จะถูกใช้ร่วมกับระบบต่างๆ ที่แตกต่างกัน เช่น ระบบ DISTRONIC PLUS ที่ทำงานร่วมกับระบบช่วยเลี้ยว Steering Assist ซึ่งจะควบคุมรถให้อยู่ในเลน และขับตามคันหน้าในขณะที่รถเคลื่อนตัวช้าๆ ได้โดยอัตโนมัติ นอกจากนี้ เอส-คลาส ใหม่อาจเป็นรถยนต์รุ่นแรกที่ไม่ได้ใช้หลอดไฟแบบมาตรฐานเลย โดยจะเปลี่ยนไปใช้หลอดแบบ LED ทั้งคัน ส่วนเทคโนโลยีอื่นที่โดดเด่นก็เช่น
Adaptive Highbeam Assist PLUS: ระบบนี้จะทำให้ไฟหน้าไม่รบกวนสายตาผู้ขับรถคันอื่น เมื่อกล้องด้านหน้าจับภาพว่ามีรถคันอื่น ก็จะปรับการกระจายแสงของไฟหน้าโดยอัตโนมัติ และลดแสงที่อาจสะท้อนจากป้ายสัญญาณต่างๆ เข้าตาผู้ขับ ด้วยการปรับลดความสว่างของไฟหน้า ผู้ขับเพียงเปิดไฟหน้าไว้ แล้วระบบจะควบคุมการทำงานให้เอง โดยจะทำงานที่ความเร็วเกิน 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมงบนถนนที่มีแสงน้อย
Active seat-belt buckle: เป็นระบบที่ออกแบบมาเพื่อความสะดวกสบายและปลอดภัย โดยมอเตอร์ไฟฟ้าจะปรับ ยืดหรือหดตัวล็อคเข็มขัดนิรภัยให้เหมาะสมกับร่างกาย จึงให้ทั้งความสบายไม่อึดอัด และยังคงความกระชับกับร่างกาย ส่วนเบาะหลังตัวล็อคเข็มขัดนิรภัยจะเลื่อนออกมาจากเบาะเมื่อประตูคู่หลังเปิดออก และมีไฟเรืองแสงตรงช่องเสียบเข็มขัดนิรภัย
Active Parking Assist: ระบบช่วยจอดอัตโนมัติ ทำงานร่วมกับระบบ Active Steering และ Brake Control ทำงานได้กับการจอดทั้งแบบเข้าซองหรือจอดขนานขอบถนน
Active Lane Keeping Assist: ป้องกันการเปลี่ยนเลนโดยไม่ตั้งใจ หรือการขับคร่อมเลน ใช้ข้อมูลจากระบบเรดาร์ด้านหน้าและด้านหลัง สามารถตรวจจับเส้นแบ่งถนนได้แม้เส้นจะไม่ชัด ทำงานร่วมกับเซ็นเซอร์บนกันชนหน้าและหลัง ทำงานได้กับทั้งรถที่ขับไปในทิศทางเดียวกัน และรถที่ขับสวนทางมา ถ้าระบบตรวจพบว่าอาจเกิดการชนเนื่องจากการขับคร่อมเลน จะเตือนผู้ขับด้วยแรงสั่นสะเทือนที่พวงมาลัย
Active Blind Spot Assist: เป็นระบบที่ทำงานสัมพันธ์กับ Active Lane Keeping Assist เมื่อผู้ขับกำลังจะเปลี่ยนเลน ระบบเรดาร์จะตรวจสอบรถที่อยู่ในจุดบอดที่ผู้ขับอาจมองไม่เห็น ถ้าพบว่ามีรถคันอื่นอยู่จะส่งสัญญาณเตือน ถ้าผู้ขับยังไม่หลบเลี่ยง ระบบจะสั่งเบรกและหมุนพวงมาลัยไปในทิศทางตรงข้ามกับรถที่ตรวจพบเพื่อหลีกเลี่ยงการชน
BAS PLUS with Cross-Traffic Assist: ระบบ Brake Assist System ที่ทำงานร่วมกับเรดาร์เซ็นเซอร์รอบคัน ไม่เพียงป้องกันการชนท้ายรถที่อยู่ด้านหน้าเท่านั้น แต่ช่วยลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุเมื่อต้องขับผ่านทางแยก ทำงานโดยกล้องรอบคันตรวจจับรถที่ขับมาในทิศทางต่างๆ และถ้าพบว่ามีความจำเป็นต้องเบรก ก็จะเตือนผู้ขับให้เหยียบเบรก ถ้าผู้ขับเบรกไม่แรงพอ ระบบเสริมแรงเบรกจะทำงานโดยอัตโนมัติ โดยสามารถควบคุมให้เบรกสุดแรงได้ถ้าจำเป็น ระบบนี้จะทำงานที่ความเร็ว 72 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
BAS PLUS and PRE-SAFE Brake: ป้องกันกันการชนรถด้านหน้าหรือชนคนเดินถนน ด้วยการเพิ่มระบบตรวจหาคนเดินถนนเข้าไปในระบบ BAS PLUS และ PRE-SAFE ทำงานร่วมกับกล้องรอบคันและเรดาร์เซ็นเซอร์ เมื่อตรวจพบคนเดินถนนจะส่งเสียงเตือนผู้ขับ ถ้าผู้ขับยังไม่ตอบสนอง ระบบจะเบรกให้โดยอัตโนมัติด้วยแรงเบรกที่เหมาะสม หรือเบรกสุดแรงถ้าจำเป็น ทำงานที่ความเร็ว 72 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนระบบป้องกันการชนรถคันหน้า ทำงานที่ความเร็ว 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
Beltbag: แอร์แบ็คที่เข็มขัดนิรภัย สำหรับผู้โดยสารด้านหลัง โดยแอร์แบ็คจะติดตั้งอยู่ในสายคาดเข็มขัดนิรภัย และพองตัวออกเป็นถุงลมที่มีขนาดใหญ่กว่าสายเข็มขัดนิรภัยประมาณ 3 เท่า ช่วยดูดซับและกระจายแรงกระแทกเมื่อเกิดอุบัติเหตุ
DISTRONIC PLUS with Steering Assist: ช่วยให้ผู้ขับรักษาระยะห่างจากรถคันหน้าได้ตามต้องการ แม้ในสภาพการจราจรแบบขับๆ จอดๆ ทำงานด้วยเรดาร์และระบบ Steering Assist ที่จะช่วยควบคุมรถให้อยู่กลางเลนของตนเองเมื่อขับบนทางตรง โดยมีกล้องรอบคันจับภาพเส้นแบ่งถนน และส่งสัญญาณมายังพวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า ทำงานแม้ที่ความเร็ว 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยเมื่อระบบทำงานจะมีไฟสัญญาณรูปพวงมาลัยสีเขียวบนชุดมาตรวัด
Infrared headlamps: ในโคมไฟหน้ามีชุดไฟ 2 ชุด คือ ชุดไฟส่องสว่างปกติ และชุดไฟ Infrared สำหรับระบบ Night View Assist PLUS ทำงานร่วมกับ Far-Infrared camera ตรวจจับวัตถุด้านหน้า เช่น คนเดินถนน หรือสัตว์ขนาดกลางอย่างกวางหรือม้าในระยะ 160 เมตร โดยจะตรวจจับความร้อน สามารถควบคุมฟังก์ชั่นการเตือนได้
Multi-level functionality: ไฟท้ายและไฟเบรกแบบลดการรบกวนสายตาผู้ขับตามท้าย โดยจะปรับระดับความสว่างของไฟเบรกอัตโนมัติขณะขับกลางคืน เช่น เมื่อเหยียบเบรกค้างไว้ขณะติดไฟแดง ไฟเบรกจะหรี่ลง เพื่อไม่ให้แยงตาผู้ขับรถคันหลัง
Night View Assist PLUS: ตรวจหาและเตือนเมื่อพบคนเดินถนนหรือสัตว์ โดยสามารถตรวจได้แม้มีสิ่งกีดขวางอย่างรถยนต์ ระบบจะเปลี่ยนหน้าจอจากมาตรวัดความเร็วเป็นจอแสดงผลระบบ Night View โดยอัตโนมัติเพื่อเตือนผู้ขับ โดยคนเดินถนนหรือสัตว์จะได้รับการทำไฮไลต์บนจอ เพื่อให้ผู้ขับเห็นได้ชัดและรวดเร็วขึ้น นอกจากนี้ระบบไฟหน้าก็จะส่องไปยังจุดที่ตรวจพบคนเดินถนนหรือสัตว์ เพื่อเป็นการเตือนคนเดินถนนด้วย
ระบบอื่นๆ ก็เช่น PRE-SAFE Impulse ที่ได้รับการปรับปรุงระบบการทำงานของเข็มขัดนิรภัยให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ระบบ PRE-SAFE PLUS ลดความบาดเจ็บจากการถูกชนด้านท้าย ระบบเรดาร์รอบคัน ระยะทำการและมุมรับสัญญาณแตกต่างกันไปตั้งแต่ 30-200 เมตร ระบบ Spotlight function อยู่ในชุดไฟหน้า ช่วยส่องไฟเตือนคนเดินถนนระบบกล้องรอบคัน Stereo Multi-Purpose Camera หรือ SMPC, stereo camera for short กล้องรับภาพสำหรับทำงานร่วมกับระบบต่างๆ และ Traffic Sign Assist ระบบจดจำป้ายจราจรที่มีใช้มาก่อนหน้านี้แล้ว ได้รับการปรับปรุงให้จดจำป้ายสัญญาณเขตห้ามแซง และป้ายจำกัดการเข้าเพิ่มขึ้นด้วย
Credit :
http://www.motortrivia.com/section-innovation/0073-mercedes-s-class-tech/2014-mercedes-s-class-technology.html