ผู้เขียน หัวข้อ: ทีมตลาดมาสด้า ทำไมต้องรอให้รถขายเมืองนอกไปแล้ว2ปี ถึงค่อยเอามาขายเมืองไทย  (อ่าน 6120 ครั้ง)

มาสด้า2 ก็รอจนเมืองนอกไมเนอร์เช้นจ์ ถึงค่อยเอาเข้ามาขายในประเทศไทย
มาสด้า3 รอจนเมืองนอกเขาไมเนอร์เช้นจ์ไป2รอบ ถึงค่อยเอามาขายในประเทศไทย

ล่าสุด CX5 เมืองนอกก็ขายมาร่วมปีแล้ว แต่มาสด้าประเทศไทยก็ยังไม่เอาเข้ามาขาย

ผมคิดว่าแบบนี้ทำให้เสียรายได้อย่างมหาศาล พอถึงเวลาเอาเข้ามาขาย เมืองนอกเขาก็ถึงเวลาไมเนอร์เช้นจ์ หรือไม่ก็มีภาพหลุดโมเดลเช้นจ์ออกมา เช่น มาสด้า3 2014

จุดนี้เป็นเรื่องสำคัญมาก หลายคนอาจชอบมาสด้า3 แต่ไม่ซื้อเพราะเห็นว่าขับอีกไม่นานก็ตกรุ่น เพราะภาพหลุดรุ่นใหม่ออกมาแล้ว ในแง่ความรู้สึกมันเหมือนกับว่ารุ่นปัจจุบันมันตกรุ่นไปครึ่งตัวแล้ว  ดูอย่างเครื่อง 1.6เปิดตัวในปีนี้ แต่ปลายปีภาพหลุดตัวใหม่ออกมา  คนจะซื้อก็ต้องลังเลแน่ๆ 

CX5  นี่แกระแสแรงมากๆตั้งแต่ช่วงต้นปี-กลางปี   หนังสือรถของอังกฤษก็จับทำ Group test ได้คะแนนที่1ตลอด  ถ้ามาวางขายในปีนี้กระแสแรงๆแบบนี้ น่าจะเวิร์ค แต่พอจะเอาเข้ากลางปีหน้า กว่าจะได้รถอาจปลายปี ดีไม่ดี เดี๋ยวมีภาพหลุดตัวไมเนอร์จากเมืองนอกมาอีก  คนซื้อก็ชะงักอีก

ไม่รู้ว่าทำไมค่ายอื่น เช่น โตโยต้า หรือ ฮอนด้า สามารถเปิดตัวรถรุ่นใหม่ได้ไวพอๆกับเมืองนอก (ไม่นับซิวิคกับซีอาร์วี ที่มาช้าเพราะน้ำท่วม) มันมีผลทางจิตใจมากๆ ที่คนซื้อรู้สึกว่าได้ซื้อรถที่สดจริงๆ  ไม่ใช่รู้สึกว่าซื้อแล้วอีกไม่นานก็จะตกรุ่นแล้ว   

ในเมื่อ CX5 ก็ไม่ได้ขึ้นไลน์ประกอบที่ระยอง แต่นำเข้าจากมาเลย์  ทำไมถึงไม่เอามาขายเลย

ในเมื่อค่ายคู่แข่งและเจ้าตลาด สามารถเปิดตัวรถรุ่นใหม่ได้พร้อมๆกับต่างประเทศ

แล้วทำไมมาสด้าถึงทำไมไม่ได้ อันนี้ผมคิดว่ามาสด้าควรพิจารณาตัวเองนะครับ

ออฟไลน์ Iwata Kana Σ4

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,483
  • Archievement in Control
    • อีเมล์
อ่านแล้วกลัวว่าจะทำตลาดแบบ นิสสัย สมัยสยามกลการ 2 มากกว่า
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ

ออฟไลน์ mayjazza

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 470
  • .......
มันจะเกี่ยว กับ ที่เค้าไม่ใช่รถตลาดด้วยป่าวคับ คือยอดขายไม่ได้ สูงมากเปิดตัว แต่ละรุ่น ต้องรอระบาย สต๊อกเก่าให้หมดก่อน เลยใช้เวลานาน...

ออฟไลน์ chaiz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 966
    • อีเมล์
รออยู่เหมือนกัน จะเอามาเป็น 1 ในตัวเลือกซะหน่อย นึกว่าจะได้เจอกัน เอ็กซ์โปนี้

เห็นข่าวแว้บๆ ว่าจะไม่ตามลงมาเล่นในสนามการแข่งขันที่ดุเดือดตอนนี้ จะรอเปิดตัวแบบที่เป็นตัวของตัวเอง.........ครึ่งหลังปีหน้านู่นแน่ะ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ตอบเป็นข้อข้อ..

ช่วงที่ผ่านมา มาสด้ามีปัญหาเรื่องกำลังการผลิตที่ไม่พอกับยอดขายในตลาดครับ
ยอดขายทั้ง 2 และ 3 ดีทั่วโลกจนฐานการผลิตที่มีอยู่ไม่พอ อาจจะบอกว่าก็ไม่เห็นจะดีเท่ากับเจ้ายักษ์เลย
ใช่ครับ แต่ถ้าเทียบยอดการเติบโตปีต่อปีแล้ว มาสด้าไม่มีตังค์พอจะโตทัน ว่าง่ายง่าย...
ส่วนหนึ่งก็ต้องโทษการวางแผนการผลิตผิดพลาดนั่นแหละ

ส่วนการมาช้าของ 2 และ 3 ก็เพราะการย้ายฐานกลับจากฟิลิปปินส์มาไทยครับ เสียเวลารอสร้างโรงงาน
ทำให้มันมาเลยทันทีไม่ได้ แต่ผมก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าทำไมถึงไม่นำเข้ามาขายไปพลางพลางก่อน

และ 3 นี่มีเรื่องการเมืองสารพัดกับค่ายวงรีสีฟ้าเป็นหลัก ทำไมให้มาสด้า 3 2.0 ต้องมาก่อนโดยทำแบบ Super CKD
สั่งอะไหล่สารพัดจากญี่ปุ่นมาผลิตเพื่อขายขัดตาทัพไปก่อน กว่า facility ของ AAT ที่แย่งกันใช้กับอีกเจ้าจะเปิดว่าง
ก็ผ่านไปเป็นปี ตัว 1.6 ที่ได้คลานตามออกมา ซึ่งเป็น CKD ล้วนล้วนเหมือนกับรุ่นอื่นอื่นเขาได้เสียที
เรื่องแบบนี้ ผมรู้ดีว่าคนใน MST ไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่มันเป็นเรื่องที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกของทีมไทย
ที่ได้แต่ก้มหน้ารับชะตากรรมกันต่อไป เพราะแก้ไขหรือทำอะไรก็ไม่ได้ นับดูละกันว่า 2-3 ปีที่ผ่านมา วงรีออกรถกี่รุ่น แล้วมาสด้ากี่รุ่น...

CX-5 ผมยังไม่ทราบตื้นลึกหนาบาง แต่เข้าใจว่ามีปัญหาเดิมเดิมนั่นแหละ ฐานการผลิตไม่พอ
และยังไม่มี supplier ที่รองรับอะไหล่สำหรับพวก Skyactiv technology ได้ในภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เลยเอาเข้ามายังไม่ได้ครับ

ที่ผมคอนเฟิร์มได้อย่างนึงก็คือ คนไทยทีมมาสด้าเค้าอยากจะดัน อยากจะขายของใหม่กันจนผมจะร่วงหมดหัวแล้ว
ติดที่เรื่องในค่ายบ้าง นอกค่ายบ้าง ทีมต่างชาติบ้างอยุ่นั่นแหละ ไม่เหมือนสมัยกมลสุโกศล หรือย้อนรอยสยามกลการแน่นอน




ออฟไลน์ superden

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,268
    • อีเมล์
ตอนนี้ตลาดอาเซี่ยนไม่ธรรมดา มีจีนมาเอี่ยวด้วย ผมว่าอีกไม่นานรถรุ่นใหม่ต้องมาผลิต มาเปิดตัวที่อาเซี่ยน และแน่นอนว่ามันจะเข้าไทยง่ายขึ้นตามนโยบายทางการค้าของ ประชาคมอาเซี่ยน

ออฟไลน์ beerrl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,672
    • อีเมล์
เรื่อง technology มากกว่าครับ สำหรับ CX5 ที่จะต้องวางแผนเรื่องซ่อม อะไหล่
รวมถึงเรื่องน้ำมันที่บ้านเรายังคุณภาพไม่เท่ากับ ต่างประเทศ ครับ

Volvo 850GLT
Honda odyssey
Toyota Camry hybrid
Suzuki swift eco
Hyundai tucson crdi
Nissan Xtrail 2.0V 4wd
Honda Civic FC 1.8EL

ออฟไลน์ hutzero

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
    • อีเมล์
เจ้าพ่อตลาดวายพอกันกับมิตซู    แต่ผมก็เข้าใจเค้านะ เพราะกระแสความนิยมของโลกเปลี่ยนไปเรื่อยๆ
การจะลงทุนกับรถรุ่นหนึ่งๆที่ไม่รู้ว่ากระแสตอบรับจะดีแค่ไหน   ด้วยยอดเงินมหาศาลมันเป็นความเสี่ยงที่สูงมาก
จึงต้องเน้นทำยอดกับรถที่ขายดีๆไปก่อน

สำหรับลูกค้าทั่วไปคงเลือกรถที่ตัวเองชอบ ณ เวลานั้น
สำหรับสาวกคงต้องรอกันไปกับค่ายนี้ 

บางทีรีบร้อนออกผลิตไปก็ไม่ดี...รถจะมี Defect เยอะแบบที่บางค่ายเป็นอยู่

ออฟไลน์ Ongszaa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 809
เป็นรถที่น่าจับตามา cx-5 เป็นรถที่อาจจะเป็น 1 ในครอบครัวของผมในอนาคตก็ได้(ไม่แน่)
'19 BMW 630d GT M Sport[G32]
'24 LOTUS ELETRE R

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ผมเป็นหนึ่งในผู้ที่ จขกท. ว่าเลยครับ

กำลังลังเล Mazda 3  1.6 กับ โฟกัส  ตอนนี้พอมาเห็นภาพ Mazda3 Gen ถัดไปแล้ว ชะงักเงิ๊บเลย - -

ออฟไลน์ Niceguy_C

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
Mazda เคยเจ็บตัวหนักมาแล้ว กับการทำรถออกมาแล้วขายไม่ได้ ทำให้ต้องยอมขายหุ้นให้ค่ายฟอร์ด เพื่อให้บริษัทอยู่ต่อไปได้

เพราะฉะนั้นแล้ว มาสด้ามีบทเรียนมาหนักเอาเรื่อง ในเรื่องการลงทุน

ด้วยเหตุนี้ แม้ยอดขาย มาสด้า สอง กับ สาม ในตลาดโลกจะดีเพียงไหน มาสด้าก็ไม่กล้าที่จะเปิดโรงงานเพิ่มง่ายๆ

แล้วยืนยันตามเนยว่า คนใน MST อยากจะขายทั้ง Mazda6 และ CX-5 ใจจะขาด

ออฟไลน์ Kittisak

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 145
  • Ability Without Opportunity Means Nothing
คนที่ซื้อคงภักดีในแบรนด์มาก ไม่ก็ชอบงานดีไซน์โฉมนั้นๆจนไม่รอโฉมถัดๆไป
การเปิดตัวช้า จะทำให้ตัวรถ ณ วันที่วางจำหน่ายมีสไตล์การตกแต่งออกแบบ ที่ดูเก่ากว่ารถยี่ห้ออื่นในรุ่นราวคราวเดียวกัน พอสังเกตได้แน่นอนครับ
“Today I will do what others won't, so tomorrow I can accomplish what others can't”

ออฟไลน์ BELL7738

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 464
  • ZOOM - ZOOM !!
    • อีเมล์
Mazda แถบภูมิภาคเรา ไม่ใช่ยอดขายหลักของค่าย ก็งี้แหละครับ
ปัจจุบันอันแสนสุข

อดีตอันแสนหวาน http://www.altisclub.com/forum/viewtopic.php?t=26710

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
การตลาดล้วนๆครับ

มันมีหลายปัจจัย คนขายของ ยังไงเค้าก็อยากขายครับ

แต่บางสิ่้งบางอย่างล้วนมีเหตุผล

ปล.จะรอ Mazda6 นะจ๊ะทิงจา

ออฟไลน์ tui

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 142
    • อีเมล์
ถ้ารอแล้วคุ้มค่ากับการรอ..ก็จะดีเยี่ยม
แต่ถ้ารอแล้วมา ตัดออฟชั่นมากๆ...ตั้งราคาแพงเวอร์ๆ ละ เซ็ง! 

ออฟไลน์ nok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 418
    • อีเมล์
เบี้ยน้อยหอยน้อยต้องสำรวจตลาดให้ดี มาตู้มใหญ่ไม่ดูตาม้าตาเรือ มีหวังได้ตายหมู่ ดังเช่นสโลแกรนด์ทีมดัง  YOU NEVER WALK ALONE (คุณไม่มีทางเดินเดียวดายแต่เราจะส่งคุณไปตายหมู่) :P

ออฟไลน์ Jxxx

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
ตอบเป็นข้อข้อ..

ช่วงที่ผ่านมา มาสด้ามีปัญหาเรื่องกำลังการผลิตที่ไม่พอกับยอดขายในตลาดครับ
ยอดขายทั้ง 2 และ 3 ดีทั่วโลกจนฐานการผลิตที่มีอยู่ไม่พอ อาจจะบอกว่าก็ไม่เห็นจะดีเท่ากับเจ้ายักษ์เลย
ใช่ครับ แต่ถ้าเทียบยอดการเติบโตปีต่อปีแล้ว มาสด้าไม่มีตังค์พอจะโตทัน ว่าง่ายง่าย...
ส่วนหนึ่งก็ต้องโทษการวางแผนการผลิตผิดพลาดนั่นแหละ

ส่วนการมาช้าของ 2 และ 3 ก็เพราะการย้ายฐานกลับจากฟิลิปปินส์มาไทยครับ เสียเวลารอสร้างโรงงาน
ทำให้มันมาเลยทันทีไม่ได้ แต่ผมก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าทำไมถึงไม่นำเข้ามาขายไปพลางพลางก่อน

และ 3 นี่มีเรื่องการเมืองสารพัดกับค่ายวงรีสีฟ้าเป็นหลัก ทำไมให้มาสด้า 3 2.0 ต้องมาก่อนโดยทำแบบ Super CKD
สั่งอะไหล่สารพัดจากญี่ปุ่นมาผลิตเพื่อขายขัดตาทัพไปก่อน กว่า facility ของ AAT ที่แย่งกันใช้กับอีกเจ้าจะเปิดว่าง
ก็ผ่านไปเป็นปี ตัว 1.6 ที่ได้คลานตามออกมา ซึ่งเป็น CKD ล้วนล้วนเหมือนกับรุ่นอื่นอื่นเขาได้เสียที
เรื่องแบบนี้ ผมรู้ดีว่าคนใน MST ไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่มันเป็นเรื่องที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกของทีมไทย
ที่ได้แต่ก้มหน้ารับชะตากรรมกันต่อไป เพราะแก้ไขหรือทำอะไรก็ไม่ได้ นับดูละกันว่า 2-3 ปีที่ผ่านมา วงรีออกรถกี่รุ่น แล้วมาสด้ากี่รุ่น...

CX-5 ผมยังไม่ทราบตื้นลึกหนาบาง แต่เข้าใจว่ามีปัญหาเดิมเดิมนั่นแหละ ฐานการผลิตไม่พอ
และยังไม่มี supplier ที่รองรับอะไหล่สำหรับพวก Skyactiv technology ได้ในภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เลยเอาเข้ามายังไม่ได้ครับ

ที่ผมคอนเฟิร์มได้อย่างนึงก็คือ คนไทยทีมมาสด้าเค้าอยากจะดัน อยากจะขายของใหม่กันจนผมจะร่วงหมดหัวแล้ว
ติดที่เรื่องในค่ายบ้าง นอกค่ายบ้าง ทีมต่างชาติบ้างอยุ่นั่นแหละ ไม่เหมือนสมัยกมลสุโกศล หรือย้อนรอยสยามกลการแน่นอน





ตามนั้น

แม่แต่ Mazda2 ที่มาช้าส่วนนึงก็เพราะค่ายวงรีสีฟ้าซึ่งตอนนั้น B-car เค้ายังไม่ออกก็ลากก้ามเรื่องการตัดสินใจเรื่องตั้ง AAT2  ด้วย

CX-5 ปัญหาก็ตามที่เนยว่านั่นแหละ แต่เรื่องเครื่องกับเกียร์ไม่ใช่ปัญหาในภูมิภาค เพราะมันมาจากโน่นเลย แต่ปัญหาจริงๆ มันอยู่ที่กำลังการผลิตในแถวนี้มีไม่พอ ถ้านำเข้าแล้วราคาถูกได้ป่านนี้คงได้เห็นแล้ว

แต่ ถ้ามาครบทั้ง 2.0, 2.5 และ 2.2D ล่ะ