สืบเนื่องจากผม ลองเอามิเตอร์วัดไฟที่ bat รถตอนยังไม่ start วัดได้
12.8 V ครับ
พอ start รถ แล้ววัดไฟที่ bat ใหม่อีกครั้งได้ 14.2 V
เมื่อผ่านไป 1 นาที ไฟที่ bat ลดลง เหลือ 13.8 V
ผ่านไปอีก 1 นาที ไฟที่ bat ลดลง เหลือ 13.0 V
ผ่านไปอีก 1 นาที ไฟที่ bat ลดลง เหลือ 12.6 V
และคงอยู่ที่ 12.6 V ประมาณ 10 นาที (วัดไฟค้างไว้ตลอดครับ)
หลังจากนั้น วัดไฟที่ bat ก็เพิ่มขึ้นเป็น 14.1 V
ประมาณ 2 นาที ก็จะลดลงเป็น 13V กว่าๆจนถึง 12.5 V อีกครั้ง
และกลับมาเป็น 14 v อีก วนลูป อย่างนี้ไปครับ
bat ใหม่ใช้ได้ 3 เดือน รถอายุ11เดือนวิ่งไป 18,000(เดิมๆๆ)
ตอนวัดไฟ start รถติดเครื่องทิ้งไว้
ไม่เร่งเครื่องเลยอยู่ในรอบเดินเบาตลอด ไม่เปิด วิทยุ และ แอร์
คือ ผมอย่างรู้ว่า bat และ ไดชาร์จ ของผมปกติมั้ยครับ
ผมไปถามร้าน ไดนาโม เค้าบอกว่า ปกติไดชาร์จ ต้อง ประจุไฟเข้า
bat ตลอด ถ้าวัดไฟที่ bat ตอน start ต้องได้ 13.8-14.2 v ตลอด
ไม่มีขึ้นลง เค้าบอกว่า ไดชาร์จ ผมไม่ปกติ(คือเสีย)
แต่ผมคิดว่า ถ้า ไดชาร์จๆตลอด ไฟก็เข้า bat ตลอด ถ้า bat เต็ม แล้วยัง
ชาร์จไฟต่อไปอีก โดยไม่ตัดbatก็โอเวอร์ชาร์จ (batร้อนมากอาจระเบิดได้
ร้าน ไดนาโม บอกว่า ผมเคยเจอแต่ เวลาวัดไฟที่ bat ตอนติดเครื่องยนต์
ไดชาร์จ ชาร์จไฟ ที่ bat ต้องวัดได้ 13.8v -14.2v เท่านั้น ถ้าไม่ได้ตาม
นี้ ผมว่ามันผิดปกติแล้ว ผมไม่เคยเจอ)
เล่ามายาวเลย ตกลง ใคร ถูก ใคร ผิด ครับ
หรือว่า ไดชาร์จผมทำงานผิดปกติจริงๆๆ ครับ จะได้หาทางแก้ไว้ก่อน
รบกวน ฟันธงด้วยนะครับ เครียดมากเลยครับ