ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความรู้ว่า รถผม ปกติมั้ยครับ เครียดๆๆมันแปลกๆๆ  (อ่าน 3532 ครั้ง)

ออฟไลน์ แป้งอ้วน

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
สืบเนื่องจากผม ลองเอามิเตอร์วัดไฟที่ bat รถตอนยังไม่ start วัดได้

12.8 V ครับ

พอ start รถ แล้ววัดไฟที่ bat ใหม่อีกครั้งได้ 14.2 V

เมื่อผ่านไป 1 นาที ไฟที่ bat ลดลง เหลือ 13.8 V

ผ่านไปอีก 1 นาที ไฟที่ bat ลดลง เหลือ 13.0 V

ผ่านไปอีก 1 นาที ไฟที่ bat ลดลง เหลือ 12.6 V

และคงอยู่ที่ 12.6 V ประมาณ 10 นาที (วัดไฟค้างไว้ตลอดครับ)

หลังจากนั้น วัดไฟที่ bat ก็เพิ่มขึ้นเป็น 14.1 V

ประมาณ 2 นาที ก็จะลดลงเป็น 13V กว่าๆจนถึง 12.5 V อีกครั้ง

และกลับมาเป็น 14 v อีก วนลูป อย่างนี้ไปครับ

bat ใหม่ใช้ได้ 3 เดือน รถอายุ11เดือนวิ่งไป 18,000(เดิมๆๆ)

ตอนวัดไฟ start รถติดเครื่องทิ้งไว้

ไม่เร่งเครื่องเลยอยู่ในรอบเดินเบาตลอด ไม่เปิด วิทยุ และ แอร์

คือ ผมอย่างรู้ว่า bat และ ไดชาร์จ ของผมปกติมั้ยครับ

ผมไปถามร้าน ไดนาโม เค้าบอกว่า ปกติไดชาร์จ ต้อง ประจุไฟเข้า

bat ตลอด ถ้าวัดไฟที่ bat ตอน start ต้องได้ 13.8-14.2 v ตลอด

ไม่มีขึ้นลง  เค้าบอกว่า ไดชาร์จ ผมไม่ปกติ(คือเสีย)

แต่ผมคิดว่า ถ้า ไดชาร์จๆตลอด ไฟก็เข้า bat ตลอด ถ้า bat เต็ม แล้วยัง

ชาร์จไฟต่อไปอีก โดยไม่ตัดbatก็โอเวอร์ชาร์จ (batร้อนมากอาจระเบิดได้

ร้าน ไดนาโม บอกว่า ผมเคยเจอแต่ เวลาวัดไฟที่ bat ตอนติดเครื่องยนต์

ไดชาร์จ ชาร์จไฟ ที่ bat ต้องวัดได้ 13.8v -14.2v เท่านั้น ถ้าไม่ได้ตาม

นี้ ผมว่ามันผิดปกติแล้ว ผมไม่เคยเจอ)

เล่ามายาวเลย  ตกลง ใคร ถูก ใคร ผิด  ครับ

หรือว่า ไดชาร์จผมทำงานผิดปกติจริงๆๆ ครับ จะได้หาทางแก้ไว้ก่อน

รบกวน ฟันธงด้วยนะครับ  เครียดมากเลยครับ  :-\ :-\

ขับสี่ TURBO จาเอาอารายอีก

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
เรื่องแบต ลองเสิชอากู๋เลยครับ
ใน Pantip อธิบายไว้ละเอียดยิบเลย เพราะว่ามีการเข้าใจผิดกันเยอะครับ คำตอบในนี้ก็อาจจะผิดก็ได้ ไปอ่านในพันทิพจะได้ข้อสรุปดีกว่าครับ

แต่ของ จขกท. ไม่ผิดปกติหรอกครับ ปิดแอร์ปิดวิทยุ แบตมันก็จ่ายไฟให้ส่วนอื่นๆอยู่ดี เลยต้องมีชาจเข้าเป็นพักๆ ผมว่าก็ปกตินะครับ

ออฟไลน์ แป้งอ้วน

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
ก็เพราะ อ่าน ที่นั้น นั้นแหละครับ

 เลย งง ไปกันใหญ่ :o

ขับสี่ TURBO จาเอาอารายอีก

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

  ถ้า charge แบตจนเต็มแล้วจะตัด  ใช้ไฟจาก ได  Alternator  แบตไม่เกี่ยว

  ถ้าเต็มแล้วต้องตัดไฟ    ปกติแล้ว

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ไม่ต้องเครียดครับ

ผมจำแค่ว่า วัดได้เกิน 13 คือโอเค ยังไงก็สตาร์ตติดครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ผมว่าปกติครับ
ผมใช้สามปียังไม่เปลี่ยนแบต  มันยังโอเคอยู่ 
และรถผมก็คล้ายๆที่คุณวัดมา เพียงแต่เท่าที่ผมดูเวลาติดเครื่องรถผมไม่ลงมาที่ 12vอีก
แต่รถมันต่างกันก็บอกได้ยากครับ
ผมว่าวันตอนไม่ติดเครื่องก็พอแล้ว ส่วนตอนติดเครื่องปล่อยเป็นหน้าที่ของรถไม่ต้องมาดูหรอกครับ

ออฟไลน์ YF-19

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 974
ปกติครับ แรงดันไฟมันไม่เท่ากันตลอดอยู่แล้วครับ

ยังไม่สตาร์ท แรงดันไฟก็ลดลงบ้างเป็นธรรมดาครับ สตาร์ทแล้ว ก็จะอยู่ในช่วง 13-14 V ครับ

อยากให้ไฟวัดแล้วนิ่งกว่านี้ ก็ต้องใช้พวก volt stabilizerครับ ช่วยกรองกระแสให้นิ่งขึ้น

แต่ก็แค่วัดได้นิ่งขึ้นบ้างครับ ไม่ได้เลิศเลออะไร รถก็ิวิ่งได้ปกติเหมือนเดิมครับ ;D ;D ;D

รีวิว "VW scirocco" กำลังจะมาครับ ขอเวลาอีกนิด

รีวิว "Hyundai coupe" ของผมเอง ติชมได้ตลอดครับ
http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=3731.0

ออฟไลน์ แป้งอ้วน

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
ขอบบคุณครับ
ขับสี่ TURBO จาเอาอารายอีก

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,463
กรณีของคุณ ที่เป็นเช่นนั้น มี สองกรณี  อันแรก หากแบตฯเก่า  การเก็บไฟไม่พอที่จะจ่ายให้พัดลมหม้อน้ำ? ทดลองได้โดยถอดรีเลย์พัดลมเครื่องออกแล้วดูค่า(ทำตอนเครื่องเย็น) สอง  พัดลมกินกระแสมากเกินไป คือมีการลัดวงจรเล็กน้อย  ทำให้ใช้กำลังไฟเยอะ ทดลองแบบข้างบนเหมือนกัน และลองยืมแบตฯคนอื่นมาลองด้วย  หากเป็นพัดลม รีบเปลี่ยน เนื่องจากรอบพัดลมจะต่ำกว่าปกติ ทำให้การระบายความร้อนไม่ดี อาจมีปัญหาอื่น ๆ เข้ามาเพิ่มเติม....