ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความรู้เรื่อง เฟืองท้าย ของรถขับหน้า ขับหลัง เเละ ขับสี่ครับ!!!  (อ่าน 17807 ครั้ง)

ออฟไลน์ Lecter the Ripper

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 201
สงสัยดังนี้ครับ

1. เฟืองท้าย ของรถขับหน้า เเละขับหลัง ขับสี่ มีข้อต่างกัน เเละ เหมือนกัน อย่างไรครับ

2. รถขับหน้า ต้องมีการเปลี่ยนนํามันเฟืองท้ายไหม

3. เฟืองท้ายของรถขับหน้า จะ immerged in trans fluid อะไรหรือเปล่าครับ  มันจุ่มอยู่ใน นํามันเกียร์ ร่วมกับเกียร์หรือเปล่า

4. นํามันเฟืองท้าย กับ นํามันเกียร์ เหมือนกันหรือเปล่าครับ


ออฟไลน์ AIMU

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 283
1. รอคนอื่น ไม่เข้าใจจะให้ต่างกันอย่างไหง
2. 3. น้ำมันเฟืองท้ายของรถขับหน้าอยู่ในชุดน้ำมันเกียร์ เปลี่ยนครั้งเดียวพร้อมกัน
4. ส่วนใหญ่เหมือนกันที่เห็นแปลกก็ พวกตระกูล dragon ทั้งหลาย ที่ใช้น้ำมันเครื่องเติมเกียร์ น้ำมันเกียร์เติมเฟืองท้าย

ออฟไลน์ Cool Runner

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 590
1. โดยหลักการทำงานแล้วเหมือนกันต่างที่รายละเอียดเช่นขับหลังหรือขับสี่บางรุ่นจะมีลิมิเต็ดสลิป หรือ ดิฟล๊อคเพิ่มมาด้วย

2. รถขับหน้าน้ำมันใช้ร่วมกันกับเกียร์อยู่แล้วตอนเปลี่ยนก็เปลี่ยนพร้อมกัน

3. เฟืองท้ายของรถขับหน้ามันจุ่มอยู่ในนํามันเกียร์ร่วมกับเกียร์ เฟืองท้ายของขับหลังกับขับสี่ก็เหมือนกัน

4. นํามันเฟืองท้าย กับ นํามันเกียร์ อาจจะเหมือนหรือไม่เหมือนกันก็ได้แล้วแต่รุ่นแล้วแต่รถ ที่ต่างกันคือความหนืด
น้ำมันเกียร์ออโตจะใสกว่า และถ้าเป็นเกียร์ออโตแบบ CVT ก็ต้องใช้น้ำมันของมันโดยเฉพาะ น้ำมันเกียร์ธรรมดาบางรุ่นใช้เหมือนเกียร์ออโต บางรุ่นใช้เหมือนน้ำมันเครื่อง แต่บางรุ่นก็ใช้เหมือนกับเฟืองท้าย

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
1. โดยหลักการทำงานแล้วเหมือนกันต่างที่รายละเอียดเช่นขับหลังหรือขับสี่บางรุ่นจะมีลิมิเต็ดสลิป หรือ ดิฟล๊อคเพิ่มมาด้วย

2. รถขับหน้าน้ำมันใช้ร่วมกันกับเกียร์อยู่แล้วตอนเปลี่ยนก็เปลี่ยนพร้อมกัน

3. เฟืองท้ายของรถขับหน้ามันจุ่มอยู่ในนํามันเกียร์ร่วมกับเกียร์ เฟืองท้ายของขับหลังกับขับสี่ก็เหมือนกัน

4. นํามันเฟืองท้าย กับ นํามันเกียร์ อาจจะเหมือนหรือไม่เหมือนกันก็ได้แล้วแต่รุ่นแล้วแต่รถ ที่ต่างกันคือความหนืด
น้ำมันเกียร์ออโตจะใสกว่า และถ้าเป็นเกียร์ออโตแบบ CVT ก็ต้องใช้น้ำมันของมันโดยเฉพาะ น้ำมันเกียร์ธรรมดาบางรุ่นใช้เหมือนเกียร์ออโต บางรุ่นใช้เหมือนน้ำมันเครื่อง แต่บางรุ่นก็ใช้เหมือนกับเฟืองท้าย

ความรู้ๆ  , ^^

ออฟไลน์ Lecter the Ripper

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 201
ผม เจ้าของกระทู้นะครับ ขอขยายคําถามข้อที่หนึ่ง คือ

1. ตําเเหน่งที่อยู่ของเฟืองท้าย ของรถขับหน้า ก็จะอยู่ด้านหน้ารถ
    ตําเเหน่งที่อยู่ของเฟืองท้าย ของรถขับหลัง ก็จะอยู่เเถวๆ ก่อนถึงล้อคู่หลัง อยู่ติดกับเกียร์
    ส่วนรถขับสี่ จะมีเฟืองท้ายสองชุด ทั้งด้านหน้าเเละ หลังรถ

    เฟืองท้าย ทําหน้าที่เหมือนกับเกียร์ตัวสุดท้าย ส่งผ่านกําลังไปยัง ล้อคู่หน้าหรือหลัง เเล้วเเต่ชนิดของระบบขับเคลืองของรถคันนั้นๆ

    ที่ผมพูดมานี่ ผมเข้าใจถูกรึเปล่าครับ


ขอบคุณทุกคําตอบนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 14, 2009, 14:18:27 โดย Lecter the Ripper »

ออฟไลน์ RZB12

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
เกือบจะถูก


ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า ชุดเฟืองท้ายจะอยู่ในชุดเกียร์ แต่จะมีห้องแยกระหว่างชุดเกียร์กับเฟืองท้าย(ในบางรุ่น) แต่โดยส่วนใหญ่จะรวมอยู่กับชุดเกียร์ครับ

ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง ชุดเฟืองท้kยจะอยู่ด้านหลังระนาบเดียวกับล้อหลังโดยทำงานผ่านชุดเพลาขับเคลื่อน(รถบางรุ่นเช่น Alfa/ Porsche และรถบางรุ่นบางยี่ห้อจะย้ายชุดเกียร์มาติดกับเฟืองท้ายเพื่อการบาล้านซ์น้ำหนักของรถที่ดีขึ้นครับ)

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ต้องแบ่งเป็น All Wheel Drive กับ Part Time ในส่วนของ All Wheel Drive แบบนี้จะมีให้เห็นใน Subaru Legacy, Impreza, Forester-MITSUBISHI Evolution/ GTO/ Outlander-TOYOTA Celica GT-4,Cadian-PORSCHE 991(993-997) ฯลฯ จะมีชุดเฟืองท้าย 2 ชุด โดยชุดแรกจะอยู่ที่เกียร์ ชุดที่ 2 จะอยู่ที่เฟืองท้ายลูกหลัง(ลูกหน้า PORSCHE911(993-997)) โดยลูกหน้าจะมีชุดทรานเฟอร์แยก คอยกระจายแรงบิดไปยังล้อคู่หลังให้เหมาะสม

ส่วน Part Time จะแยกออกเป็น Full Time อันนี้ของพวกรถ Off Road จะมีชุดเฟืองท้าย 2 ชุดแยกเป็นหน้า-หลัง โดยชุดหน้าจะมีชุดเกียร์สโลว์แยกออกมาพร้อมกับต่อเพลาขับไปยังชุดเพลาที่ล้อหน้า เพื่อให้เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อเฉพาะเวลาที่ต้องการปีนป่ายบนป่าเขา หรือลงห้วยลึกๆ ส่วนพวก Full Time แบบฟอร์จูนเนอร์ จะมีชุดเฟืองท้าย 2 ลูกเช่นกัน แต่จะมีชุดทรานเฟอร์แบบอัตโนมัติคอยกระจายแรงบิดไปยังล้อหน้า เมื่อล้อหน้าเกิดลื่นไถลหรือต้องการปีนป่ายทางลาดชันที่ไม่เอียงมาก แต่ถ้าเอียงมากพวก Part Time จะดีกว่าครับ

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,332
 ;D ;D ;D...........just answer item 2 only............and the answer is the most of FWD
transaxles are merging transmission and differential into one unit and using gear oil
(manual) or ATF (automatic transmission)..............but just for the Volkswagen
group automobiles they rather seperate another chamber for differential oil to
lubricating thier transaxle gears also thier oil are different type from ATF....................
hoping won't confusing on you................bye

                                                                         yogibear

ออฟไลน์ Lecter the Ripper

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 201
ขอบคุณ ทุกคําตอบมากครับ โดยเฉพาะ คุณ RZB12   ตอบได้เทพมาก