ฮอนด้า ลั่นปีหน้าขึ้นแท่นเบอร์หนึ่งตลาดอีโคคาร์ หวังขายไม่น้อยกว่า 4.5 หมื่นคัน เชื่อลูกค้าจะเลือกซื้อเป็นรถคันที่ 2-3 เพิ่มเติมให้ตรงตามวัตถุประสงค์การใช้งาน จับตาปีหน้าค่ายรถเตรียมลุยตลาดสร้างยอดตั้งแต่ต้นปี
นายสมภพ ปฏิภานธาดา ผู้จัดการส่วนงานการตลาด บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ปีหน้าบริษัทเชื่อว่าจะสามารถขึ้นแท่นเป็นผู้นำตลาดรถยนต์ในกลุ่มรถยนต์นั่ง ขนาดเล็กประหยัดพลังงานอย่างอีโคคาร์ได้แน่นอนโดยคาดว่าจะมียอดขายของรถ กลุ่มนี้ 45,000 คันเป็นอย่างน้อย แบ่งเป็นฮอนด้า บริโอ้ อเมซ 30,000 คัน และฮอนด้า บริโอ้ 5 ประตู 15,000 คัน ส่วนทั้งปีฮอนด้าจะต้องมียอดขายไม่น้อยกว่าปีนี้ 175,000 คัน
สาเหตุที่ทำให้มั่นใจ แม้ว่าจะสิ้นสุดโครงการรถยนต์คันแรกไปแล้ว เพราะเชื่อว่าจะมีลูกค้าอีกกลุ่มที่ไม่ได้ซื้อรถยนต์เพื่อใช้เป็นรถคันแรก แต่เป็นคันที่ 2 หรือ 3 เพื่อใช้งานยังมีอยู่ค่อนข้างมาก
ลูกค้ากลุ่มนี้จะมีความเข้มข้น และพิจารณาในการเลือกซื้อรถค่อนข้างละเอียด เนื่องจากมีประสบการณ์ใช้รถอยู่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถยนต์ในกลุ่มอีโคคาร์ ที่ปีหน้าจะมีให้เลือกจากทุกค่ายรวมกันอย่างน้อย 7 รุ่น จะยิ่งทำให้ลูกค้ามีระยะเวลาในการเลือกซื้อตามจุดเด่นของรถแต่ยี่ห้อ ประกอบกับค่ายรถยนต์ต่าง ๆ ก็ต้องพยายามหาแผนการทำตลาดทุกวิถีทาง เพื่อเร่งกระตุ้นยอดการขายทั้งโปรโมชั่น แคมเปญต่าง ๆ เพื่อดึงกำลังซื้อมาไว้ที่ตัวเองให้มากที่สุด
"ตลาดปีหน้าใครจะทำ ตลาดด้วยรูปแบบวิธีการแบบใด เร็วหรือช้าคงต้องขึ้นอยู่กับปีนี้ใครตุนยอดจองไว้มากน้อยแค่ไหนก่อนสิ้นสุด โครงการรถคันแรกในปลายปีนี้ ฮอนด้าเราก็จะพยายามสร้างความชัดเจนในตลาด ซึ่งจะทยอยแนะนำสินค้า และปรับเปลี่ยนเพื่อเพิ่มความสดใหม่ หลังจากปีนี้ส่งรุ่นใหม่ออกสู่ตลาดถึง 10 รุ่น"
ล่าสุดหลังจากบริษัทแนะนำฮอนด้า บริโอ้ อเมซ ออกสู่ตลาด ปรากฏว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยมียอดจองไปแล้วกว่า 8,000 คัน และคาดว่าจะส่งมอบลอตแรกได้ราวกลางเดือนธันวาคมนี้ จำนวน 300 คัน ส่วนที่เหลืออาจจะเร่งทยอยส่งมอบ ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาบ้าง
ส่วนยอดจองในงานมหกรรมยานยนต์ หรือมอเตอร์เอ็กซ์โปนั้น บริษัทตั้งเป้ายอดจองรถในงานไว้ทั้งสิ้น 7,900 คัน แต่ปัจจุบันปรากฏว่ามียอดจองเกินกว่าเป้าหมายไปแล้วที่ 9,000 คัน ทำให้ขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินได้ว่ายอดจองภายในงานจะไปจบที่เท่าใด
"ต้องบอกว่า ปีนี้บูทของเราได้รับการตอบรับที่ดีมาก ๆ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากอยู่ในช่วงโค้งสุดท้ายของรถคันแรก บวกกับเราเพิ่งเปิดตัว บริโอ้ อเมซ ออกสู่ตลาด กระแสค่อนข้างดีทีเดียว และฮอนด้า ซิตี้ และซิตี้ ซีเอ็นจี ก็ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามเช่นเดียวกัน"
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1355116150&grpid=03&catid=08&subcatid=0800